
ngành nghiên cứu sinh là gì
1. Nghiên cứu sinh là gì?
Ý tưởng:
Nghiên cứu sinh là tên gọi chung cho những người đã hoàn thành chương trình học ở cấp độ thạc sĩ. Khi có nhu cầu nghiên cứu trong chương trình đào tạo đại học, họ sẽ chọn con đường nghiên cứu chuyên sâu hơn về một đề tài khoa học nào đó mà kết quả cuối cùng mà họ mong muốn đạt được là luận án tiến sĩ. Được học tập, nghiên cứu trong các cơ sở theo thẩm quyền theo quy định của pháp luật. Nghiên cứu sinh là tên gọi của người học khóa nghiên cứu khoa học. Được thực hiện như một phần của chương trình đào tạo, với một người hướng dẫn. Nghiên cứu sinh lựa chọn đề tài nghiên cứu và phát triển hoạt động nghiên cứu khoa học. Nghiên cứu sinh phải tiến hành nghiên cứu và bảo vệ thành công luận án tiến sĩ cấp nhà nước. Từ đó hướng tới mục tiêu thực hiện luận án tiến sĩ.
Chương trình đào tạo tại Việt Nam:
Trong số các văn bằng đạt được, bằng Tiến sĩ cung cấp trình độ đào tạo cao được công nhận ở cấp quốc gia. Vì vậy, các tiêu chuẩn đánh giá rất khắt khe, theo khung đào tạo và các quy định hiện hành.
Ở Việt Nam, nghiên cứu sinh là những người đã qua kỳ thi tuyển và đang làm luận án tiến sĩ. đủ điều kiện bảo vệ thành công luận án cấp nhà nước được công nhận. Vì vậy, có thể chúng đã được bảo vệ thành công ở cấp địa phương, nhưng không được bảo vệ thành công ở cấp tiểu bang. Cần phải học tập, nghiên cứu và được hướng dẫn để đạt được mục tiêu đề ra.
Kỳ thi tuyển sinh:
Sau khi hoàn thành chương trình đại học, bằng cấp là bằng cử nhân. Nếu bạn có nhu cầu học lớn, bạn có thể có 2 lựa chọn học khác nhau: học tập hoặc nghiên cứu. Nghiên cứu là hoạt động nghiên cứu chuyên nghiệp, nghiên cứu khoa học. Những người chọn đào sâu vào một chủ đề nhất định được gọi là nghiên cứu sinh tiến sĩ. Họ đăng ký vào một tổ chức được công nhận để thực hiện lịch trình và khuôn khổ đào tạo mong muốn.
Để trở thành nghiên cứu sinh, cần phải ký quỹ và làm các thủ tục theo quy định hiện hành. Thông thường, các nhà nghiên cứu phải vượt qua kỳ thi tuyển sinh tiến sĩ do các cơ sở tổ chức. Thường do khoa của các trường đại học hoặc viện nghiên cứu được Bộ Giáo dục và Đào tạo ủy quyền tổ chức để đào tạo nghiên cứu sinh. Từ đó, tham gia vào chương trình đào tạo khung với khóa học giáo dục, bảo vệ đề tài nghiên cứu của mình.
Chương trình sau đại học tại các trường đại học:
Theo quy định hiện hành, cơ sở đào tạo bao gồm:
- Giảng viên đại học.
- Viện Nghiên cứu.
Cùng được chỉ định là cơ sở được Bộ Giáo dục và Đào tạo ủy quyền tổ chức thi. Tôn trọng quy định và thẩm quyền tổ chức thực hiện chương trình nghiên cứu.
Tại các trường đại học, kỳ thi tuyển sinh cao học thường kết hợp với kỳ thi tuyển sinh nghiên cứu sinh. Tất cả đều tuyển chọn những cá nhân có khả năng, trình độ hoặc tiêu chuẩn nhất định vào chương trình giáo dục đại học. Kỳ thi tuyển sinh này, được gọi chung là Kỳ thi tuyển sinh sau đại học, dành cho những người đã hoàn thành bằng cử nhân hoặc thạc sĩ.
Có sự khác biệt lớn giữa khung chương trình đào tạo, cấu trúc đề thi hay yêu cầu giữa nghiên cứu sinh tiến sĩ và thạc sĩ. Chỉ có thể diễn ra cho một kỳ thi, trong khi định hướng nghiên cứu hoặc nghiên cứu cung cấp khả năng đăng ký cho giám khảo.
2. Khung chương trình đào tạo tiến sĩ:
Chương trình đào tạo tiến sĩ bao gồm 3 phần cơ bản đó là:
Phần 1: Bài học bổ sung.
Các học phần bổ sung của mỗi nghiên cứu sinh là không giống nhau. Học với các chương trình đào tạo khi chuẩn nguồn đầu vào không giống nhau. Đây là một chương trình sau đại học, vì vậy có thể có các học giả có bằng cử nhân hoặc thạc sĩ. Đối với những bạn chưa có bằng Thạc sĩ sẽ phải học thêm ít nhất 8 học phần tương đương 30 tín chỉ. Đảm bảo khung kỹ năng thống nhất.
Trường hợp nghiên cứu sinh đã có bằng thạc sĩ nhưng chuyên ngành đào tạo không đúng với chuyên ngành đào tạo của chương trình tiến sĩ. Tức là việc thực hiện hướng nghiên cứu không thuộc chuyên ngành đã hình thành trước đó. Họ sẽ cần thêm 2 đến 4 mô-đun để đảm bảo rằng họ tuân theo chương trình học này.
Phần 2: Các học phần, đề tài tiến sĩ và tiểu luận trình độ tiến sĩ. Sau khi thêm các mô-đun cần thiết, cung cấp một khuôn khổ thống nhất để tham gia nghiên cứu khoa học. Mỗi nghiên cứu sinh phải hoàn thành 3 học phần tương đương 3 tín chỉ, 2 chuyên đề nghiên cứu sinh, một tiểu luận tóm tắt về tình hình nghiên cứu và các vấn đề liên quan đến đề tài luận án trình bày trước hội đồng giám khảo. Nghiên cứu đóng góp kiến thức và kết quả nghiên cứu để bảo vệ những kết quả này.
Phần 3: Nghiên cứu khoa học và luận án tiến sĩ.
Để hoàn thành luận án tiến sĩ, người học phải bảo vệ thành công luận án cấp nhà nước. Cuối cùng, nghiên cứu sinh sẽ thực hiện nghiên cứu khoa học và luận án tiến sĩ theo quy chế do Hội đồng giám khảo ban hành. Tiến hành theo chủ đề lựa chọn, theo sự chỉ đạo của giáo viên hướng dẫn. Cũng như phải đáp ứng ở nội dung, hiệu quả của việc tìm kiếm. Nhằm bảo vệ thành công luận văn trước hội đồng cấp cơ sở và cấp nhà nước.
Thông thường, những luận án tiến sĩ này được khuyến khích viết bằng tiếng Anh. Để có thể đánh giá theo hướng, sự sáng tạo. Học vị tiến sĩ là học vị có khả năng nghiên cứu cao, là thành tích nghiên cứu sâu rộng về các vấn đề lý thuyết. Vì vậy, họ cần những đại diện cho nguồn lực và tiềm năng của đất nước tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học và hợp tác phát triển toàn diện.
3. Nghiên cứu sinh làm gì?
Thực hiện đề tài tiến sĩ:
Được thực hiện trong khuôn khổ chương trình học, nhằm đảm bảo cho việc hoàn thành luận án tiến sĩ. Phải hoàn thành trong vòng 2 năm đầu tiên của chương trình tiến sĩ:
Nghiên cứu sinh thực hiện đề tài tiến sĩ phù hợp với yêu cầu của cơ sở đào tạo. Thực hiện dưới hình thức tự học, tự nghiên cứu dưới sự hướng dẫn của giáo viên hướng dẫn. Hướng dẫn thực hiện đúng quy trình và kết quả nghiên cứu khoa học. Từ đó, luận án tiến sĩ được thực hiện sau quá trình đào tạo. Nghiên cứu sinh trình bày luận án tiến sĩ trước tiểu ban chấm điểm chuyên đề. Tiểu ban bao gồm các cá nhân có trình độ cao, chuyên nghiệp và có năng lực. Gồm 3 thành viên có thể là Giáo sư, Giảng viên, Tiến sĩ khoa học, Tiến sĩ). Giám đốc quyết định thành lập tiểu ban chấm các môn học tiến sĩ theo danh sách do giáo viên đề xuất. Đảm bảo đánh giá đúng kỹ năng và chuyên môn.
Viết bài văn tổng kết:
Phải được hoàn thành trong vòng 2 năm đầu tiên của chương trình tiến sĩ:
Nghiên cứu sinh viết luận án tóm tắt, viết luận án tóm tắt, đánh giá quá trình nghiên cứu. Bài tiểu luận gồm nội dung về tình huống nghiên cứu và các câu hỏi liên quan đến đề tài. Vẫn làm luận văn trong tự học, tự nghiên cứu dưới sự giúp đỡ của giáo viên hướng dẫn. Đảm bảo năng lực nghiên cứu bên cạnh sự hướng dẫn của chuyên gia.
Dựa trên đề xuất của người hướng dẫn, Hiệu trưởng/Hiệu trưởng của tổ chức đã quyết định thành lập một hội đồng đánh giá tiểu luận.
Tham gia nghiên cứu, phân tích, bình luận, đánh giá theo mức độ hoàn thành. Đại Hội đồng gồm 3 thành viên: Chủ tịch, Thư ký và các thành viên của Hội đồng.
Nghiên cứu sinh trình bày tóm tắt luận án, triển khai kết quả nghiên cứu trước hội đồng chuyên ngành, có đánh giá. Như vậy là đã hoàn thành một đề tài nghiên cứu cho luận án tiến sĩ. Bài luận này được cho điểm theo các mức sau: Xuất sắc, Tốt, Đạt, Không đạt. Từ đó làm cơ sở đánh giá kết quả nội dung nghiên cứu khoa học.
Chương trình giáo dục:
Đào tạo 3 năm và viết ít nhất 3 đề tài nghiên cứu. Thực hiện theo lộ trình, chương trình khung của cơ sở đào tạo. Các đề tài này được coi là cơ sở để xét bảo vệ luận án. Ngoài việc đảm bảo hoạt động nghiên cứu có định hướng rõ ràng trong khuôn khổ chương trình đào tạo. Kết thúc khóa học, nghiên cứu sinh phải làm luận án tiến sĩ. Đồng thời, tiến hành bảo vệ luận án tiến sĩ ở các cấp độ khác nhau. Các cấp độ từ cấp độ bộ môn đến cấp độ cơ bản và cấp độ cao nhất là cấp độ nhà nước. Đảm bảo trong đánh giá khách quan, đầy đủ và tiếp cận đối tượng nghiên cứu. Tầm quan trọng và chất lượng của nghiên cứu trong hiệu quả với quá trình lý luận. Nghiên cứu sinh phải thực hiện dưới sự quản lý, giám sát và hướng dẫn của một giảng viên. Báo cáo kế hoạch nghiên cứu, kế hoạch học tập, nghiên cứu, tiến độ thực hiện đề tài luận văn cho Thầy và Bộ môn. Để đảm bảo trong công tác nghiên cứu xuyên suốt. Ngoài ra, nghiên cứu sinh tham gia nghiên cứu khoa học và viết bài báo khoa học theo yêu cầu của Bộ môn. Thực hiện đúng chủ đề, triển khai nghiên cứu có hiệu quả.
Nội dung bài viết:
Bình luận