Ngành F&B là gì? Mô hình kinh doanh F&B [2024]

1 KINH DOANH F&B LÀ GÌ? 

 F and B (hay FnB) là viết tắt của  Food and Beverage, dùng để chỉ dịch vụ cung cấp đồ ăn, thức uống (gọi chung là nấu nướng) cho khách hàng. Nói tóm lại, kinh doanh F and B là một loại hình kinh doanh nhà hàng và dịch vụ ăn uống phục vụ khách hàng. Ngành F and B bao gồm  nhiều mô hình kinh doanh khác nhau,  hệ thống phục vụ ăn uống, nhà hàng trong nhà và ngoài trời, nhà cung cấp thực phẩm lưu động, chuỗi đồ uống, quán cà phê, dịch vụ tiệc cưới, trà sữa,  suất ăn công nghiệp, tiệc riêng, v.v. Các loại hình kinh doanh của F and B thường được chia thành 3 nhóm chính bao gồm: 

 Nhà hàng Dịch vụ F and B: Đây là loại hình phổ biến nhất, khách hàng có thể ghé thăm, dùng bữa và trải nghiệm dịch vụ. Khách hàng sẽ được tận hưởng đầy đủ tiện ích và  cảm thấy hài lòng.  Dịch vụ F and B cho các sự kiện theo yêu cầu: Đây là dịch vụ giao đồ ăn đến địa điểm mà khách hàng yêu cầu, bao gồm nấu nướng, chuẩn bị và phục vụ. Đó có thể là dịch vụ  ăn  uống cho trường học, bệnh viện, tiệc cưới,  dịch vụ tổ chức tiệc tại chỗ (đính hôn, dịch vụ ăn uống, tiệc trà/đám họp, tiệc tối riêng tư) . Dịch vụ giao đồ ăn: ban đầu chỉ áp dụng cho các nhà hàng thức ăn nhanh, tiệm bánh pizza,… nhằm phục vụ một số phân khúc khách hàng nhất định. Tuy nhiên, trong những năm gần đây,  với sự bùng nổ của các nền tảng thương mại điện tử và sự tiện lợi của giao hàng tận nhà, các ứng dụng dịch vụ và giao đồ ăn đã trở thành một lĩnh vực kinh doanh. FnB đang tràn đầy tiềm năng. Giảm  chi phí mặt bằng, nhân sự từ đó gia tăng  lợi nhuận. 

Kinh doanh f&b

Kinh doanh f&b

 2 VAI TRÒ CỦA  DOANH NGHIỆP F and B ĐỐI VỚI CÔNG TY VÀ KHÁCH HÀNG 

 Đáp ứng nhu cầu ăn uống và trải nghiệm ẩm thực của khách hàng 

 Trong lĩnh vực F and B, chức năng chính là cung cấp dịch vụ ăn uống  đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Các nhà hàng, khách sạn chuyên nghiệp đều chú trọng đến việc tạo ra những món ăn ngon, độc đáo để gây ấn tượng với khách hàng, giúp khách hàng thích thú và  quay lại sử dụng dịch vụ của mình. 

2.1 Thúc đẩy nền kinh tế của khu vực kinh doanh F and B 

 Kinh tế phát triển  kéo theo  thu nhập và chất lượng cuộc sống của các tầng lớp dân cư được nâng cao, nhu cầu về thực phẩm ngày càng đa dạng và thiết yếu. Điều này đã giúp hoạt động kinh doanh của F and B ngày càng phát triển và lớn mạnh hơn. Điều này đã  mang lại  lợi nhuận lớn cho các chủ kinh doanh  trong lĩnh vực này.  

2.2 Gia tăng vị thế thương hiệu trên thị trường 

 Nếu công ty bạn đáp ứng đầy đủ các tiêu chí về giá cả, chất lượng sản phẩm và dịch vụ tốt thì thương hiệu của bạn sẽ được nhiều người biết đến và yêu thích. Nó tạo ra sự hài lòng, tốt đẹp cho khách hàng và giúp họ tin tưởng lựa chọn thương hiệu của bạn trong tương lai.  

2.3 Quảng bá thương hiệu của bạn miễn phí 

 Hỗ trợ khách hàng là cách tốt nhất để củng cố vị thế thương hiệu và giúp các công ty duy trì sự hiện diện của họ trên thị trường. Khách hàng không chỉ tăng doanh số bán hàng mà còn giúp quảng bá thương hiệu của bạn đến khách hàng tiềm năng. Điều này giúp các công ty giảm thiểu chi phí cho hoạt động quảng cáo, đồng thời đạt  hiệu quả cao thông qua hoạt động “tiếp thị miễn phí”.  

3 MÔ HÌNH KINH DOANH F and B ĐƯỢC YÊU THÍCH TẠI VIỆT NAM 

 Hiện tại, Việt Nam  ưa chuộng một số mô hình kinh doanh F and B như: 

 3.1 Mô hình  khách sạn F and B 

 Ngành  khách sạn ngày nay không chỉ tập trung vào lĩnh vực kinh doanh lưu trú mà còn mở rộng sang các lĩnh vực dịch vụ khác như ăn uống, spa,…  lợi nhuận.  

3.2 Mô hình  công nghệ F and B 

 Công nghệ F and B  là một mô hình kinh doanh đang phát triển với tốc độ rất nhanh trong những năm gần đây. Dòng xe này được ưa chuộng bởi sự tiện lợi, nhanh chóng và không phải  di chuyển nhiều của người dùng.  Mô hình này cho phép khách hàng tự chọn  món ăn, đồ uống… yêu thích với đầy đủ giá cả, số lượng và đánh giá từ những người mua  trước đó, trên ứng dụng. Chỉ với vài thao tác đơn giản, khách hàng có thể đặt món nhanh chóng và chờ đợi trong thời gian ngắn để nhận được món ăn tại địa chỉ của mình.  Mô hình này chỉ phát triển ở các thành phố lớn, dân cư đông đúc, mức sống cao như Quảng Ninh, Đà Nẵng, TP.HCM, Hà Nội… 

 3.3 Mô hình  kinh doanh phi thương mại F and B 

 F and B phi thương mại có nhiều hạn chế trong việc lựa chọn thực phẩm và đồ uống. Khách hàng không có sự lựa chọn mà họ muốn. Tuy nhiên, mô hình này đề cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo yếu tố dinh dưỡng cho khách hàng.  Các dịch vụ tiêu biểu của mô hình kinh doanh fnb phi thương mại bao gồm: căn tin bệnh viện, căn tin ký túc xá, bếp ăn công ty, v.v. Ở đây, yếu tố dinh dưỡng quan trọng hơn  lợi nhuận và doanh thu.  Mô hình hoạt động kinh doanh của F and B: 

 Hoạt động kinh doanh của F and B  là một mô hình hoạt động phục vụ đầy đủ  nhu cầu  của khách hàng, mang lại cho chủ doanh nghiệp một nguồn doanh thu tuyệt vời. Có nhiều mô hình kinh doanh nổi bật trong ngành F and B, chẳng hạn như: 

 3.4 Nhà hàng nhỏ – Bình thường nhanh 

 Mô hình kinh doanh nhà hàng phổ biến nhất ở Việt Nam  là nhà hàng nhỏ, ước tính có hàng chục triệu cửa hàng và đang  tăng lên hàng năm. Các quán ăn nhỏ phục vụ chủ yếu cho đối tượng khách  là công nhân, nhân viên văn phòng và sinh viên với mức giá bình dân, món ăn  đơn giản, bình dân không có quá nhiều yêu cầu khắt khe. Ví dụ phổ biến của mô hình này là các nhà hàng ăn sáng, thức ăn nhanh/ăn vặt, cơm bình dân, bún - phở - hủ tiếu, bánh mì, v.v. Các nhà hàng nhỏ thường  có diện tích và mặt bằng ít nên phải sử dụng một phần vỉa hè, lối đi của công ty. 

3.5 Nhà hàng gia đình 

 Nhà hàng gia đình là mô hình nhà hàng  bình dân trở lên, chuyên cung cấp các món ăn đặc trưng, ​​không gian rộng rãi, bài trí đẹp mắt, cung cách phục vụ chuyên nghiệp, thân thiện. Đối tượng khách hàng  của nhóm nhà hàng này là những người trong độ tuổi từ 22 đến 40, có thu nhập ổn định, mong muốn thưởng thức những bữa ăn chất lượng, độc đáo và trải nghiệm dịch vụ chuyên nghiệp.  Để kinh doanh thành công với mô hình nhà hàng gia đình, chủ nhà hàng cần chú trọng phát triển thực đơn hay các món ăn đặc trưng, ​​được coi là “điểm nhấn” của nhà hàng. Bên cạnh đó, quy trình phục vụ và đào tạo nhân viên cần được tối ưu hóa thường xuyên để đảm bảo chất lượng dịch vụ và mang lại sự hài lòng cho khách hàng. Điều này giúp giảm  khả năng khách hàng không hài lòng với dịch vụ và tăng cơ hội  quay lại nhà hàng.  

3.6 Buffet – nhà hàng tự chọn 

 Buffet - nhà hàng buffet là  khái niệm  một bữa ăn với nhiều món ăn khác nhau, giúp thực khách có thể thưởng thức không giới hạn các món ăn tại nhà hàng. Các thiết kế buffet phổ biến nhất hiện nay là các chuỗi lẩu  như Gogi, Kichi - Kichi, Manwah, v.v. 

 Ngoài ra, các khách sạn cao cấp như Du Parc, Metropole, Sheraton, Daewoo cũng thường có  nhà hàng mở tiệc buffet vào cuối tuần hoặc  dịp  đặc biệt. Giá  một suất buffet dao động từ 500.000 đồng đến 3.000.000 đồng/người, tùy loại thực đơn. Hiện nay, xu hướng buffet chay phổ biến tại nhiều nhà hàng với các thương hiệu như Veggie Castle, Nhất Tâm, Vegito, Haan, An Lạc, Tịnh Thức, Hướng Thiện (thuộc phân khúc bình dân) và Sadhu (thuộc phân khúc bình dân). phân khúc cao cấp),… 

 3.7 Quán cà phê – quán ăn nhỏ 

 Một mô hình kinh doanh tiềm năng đang dần được biết đến tại Việt Nam  là quán ăn nhỏ. Bistro là sự kết hợp giữa quán cà phê, nhà hàng và quán rượu. Thực đơn của một nhà hàng Bistro nhìn chung bao gồm các món chính như nhà hàng, kèm theo một số  đồ uống có cồn đơn giản (rượu vang, bia lon, cocktail).  Bistro có không gian thoải mái, phù hợp với nhóm khách từ 25 đến 40 tuổi, có thu nhập khá, muốn tìm  một không gian lịch sự, không quá ồn ào để tổ chức họp mặt, bàn công việc hay họp mặt ngắn ngày. Phong cách phục vụ nhanh nhẹn, niềm nở cũng là điểm mạnh của mô hình này.  

3.8 Thức ăn nhanh 

 Mô hình thức ăn nhanh thuộc mô hình F and B với giá cả hợp lý, phù hợp với đại đa số  nhóm khách hàng. Tuy nhiên, mô hình này có nhiều  hạn chế trong dịch vụ. Ví dụ về mô hình thức ăn nhanh bao gồm Highlands, Lotteria, KFC, v.v. 

 3.9 Thức ăn đường phố 

 Thức ăn đường phố là  mô hình kinh doanh ẩm thực phổ biến trên toàn thế giới chứ không riêng gì ở Việt Nam. Đó là một hình thức buôn bán thực phẩm được bày bán trên  xe đẩy hoặc đóng trong  hộp xốp rồi chở đi khắp các phố phường để bán. Đối tượng khách hàng của thức ăn đường phố rất đa dạng và chủ yếu là những người có thu nhập thấp, vì họ không  yêu cầu cao về chất lượng món ăn.  F and B là một xu hướng đầu tư phổ biến hiện nay. Bất kỳ nhà hàng nào cũng  có thể tham gia  thị trường kinh doanh F and B và thu về lợi nhuận lớn nếu biết cách áp dụng hiệu quả. Hy vọng bài viết  về kinh doanh F and B của Smartland đã giải đáp cặn kẽ cho khách hàng và hiệu quả cho doanh nghiệp của bạn.

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo