Ngân hàng thương mại khi cung cấp dịch vụ thanh toán điện tử cho khách hàng cần đáp ứng được những yêu cầu nào?

Các tổ chức khác được cung cấp bởi các dịch vụ thanh toán bất tiện khác ngoài các ngân hàng thương mại? Ngân hàng thương mại phải đảm bảo dịch vụ thanh toán điện tử của tổ chức phải đáp ứng những yêu cầu gì trước khi cung cấp cho khách hàng? 
Kinh nghiệm sử dụng thẻ thanh toán đối với du học sinh Mỹ

1. Dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt do tổ chức nào cung ứng?

 
Theo quy định tại Điều 2 Thông tư 46/2014/TT-NHNN liên quan đến tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán như sau:

chủ đề ứng dụng
1. Tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán bao gồm:
a) Ngân hàng Nhà nước;
b) Ngân hàng thương mại, ngân hàng chiến lược, ngân hàng hợp tác xã, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (sau đây gọi là ngân hàng);
c) Tổ chức tín dụng, tổ chức tài chính vi mô. 2. Tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán. 3. Tổ chức, Cá nhân Sử dụng Dịch vụ Thanh toán. Như vậy, tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt bao gồm:

- Ngân hàng Nhà nước;

- Ngân hàng thương mại, ngân hàng chiến lược, ngân hàng hợp tác xã, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (sau đây gọi là ngân hàng);

- Các tổ chức tín dụng, tổ chức tài chính vi mô.

2. Các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam là gì?

Theo Điều 1 Thông tư 46/2014/TT-NHNN quy định về dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam như sau:

Phạm vi
1. Thông tư này hướng dẫn các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt (sau đây gọi là "dịch vụ thanh toán") thông qua các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, bao gồm các dịch vụ sau: thanh toán một lần qua tài khoản thanh toán mở tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (sau đây gọi là "Ngân hàng Nhà nước"); thanh toán lệnh chi, ủy nhiệm chi; thanh toán nhờ thu, ủy nhiệm thu; Để chuyển tiền; bộ sưu tập; Trả thay. 2. Việc cung ứng các dịch vụ thanh toán sau đây phải tuân thủ các quy định đặc biệt của Ngân hàng Nhà nước:
a) Thanh toán liên ngân hàng qua các hệ thống thanh toán do Ngân hàng Nhà nước tổ chức, quản lý và vận hành;
b) Thanh toán séc, thanh toán thẻ ngân hàng thông qua tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán. 3. Việc cung ứng dịch vụ thanh toán quốc tế của tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán tuân theo quy định của Luật Quản lý ngoại hối, điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên và thông lệ kinh doanh quy định tại khoản 4 Điều 3 Luật các tổ chức tín dụng do các bên thỏa thuận áp dụng. Theo đó, dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt của các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, bao gồm các dịch vụ: thanh toán một lần qua tài khoản thanh toán mở tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; thanh toán lệnh chi, ủy nhiệm chi; thanh toán nhờ thu, ủy nhiệm thu; Để chuyển tiền; bộ sưu tập; Trả thay.
Các dịch vụ thanh toán do tổ chức cung ứng dịch vụ cung cấp có thể được thực hiện ở cấp quốc gia nhưng phải tuân thủ các quy định của pháp luật về quản lý ngoại hối, điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên và tập quán thương mại.
Việc cung ứng các dịch vụ thanh toán sau đây phải tuân theo quy định riêng của Ngân hàng Nhà nước:

- Thanh toán liên ngân hàng qua các hệ thống thanh toán do Ngân hàng Nhà nước tổ chức, quản lý và vận hành;

- Thanh toán séc, thanh toán thẻ ngân hàng thông qua các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán.

3. Ngân hàng thương mại phải đáp ứng những yêu cầu gì khi cung cấp dịch vụ thanh toán điện tử cho khách hàng?

Thực hiện theo Điều 5 Thông tư 46/2014/TT-NHNN liên quan đến dịch vụ thanh toán cho giao dịch điện tử như sau:

Dịch vụ thanh toán giao dịch điện tử
Khi cung ứng dịch vụ thanh toán cho các giao dịch điện tử, tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán phải đáp ứng các yêu cầu sau:
1. Tuân thủ các quy định về khởi tạo, xử lý, sử dụng, lưu giữ và lưu trữ chứng từ điện tử theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử trong hoạt động ngân hàng. 2. Xây dựng quy trình thanh toán đảm bảo có đầy đủ thông tin cần thiết để xác minh, đối chiếu nhận dạng khách hàng; đáp ứng hạ tầng kỹ thuật; quản lý rủi ro, đảm bảo an toàn, bảo mật khi thực hiện các dịch vụ thanh toán bằng phương thức điện tử theo quy định của Ngân hàng Nhà nước về hoạt động ngân hàng trực tuyến. 3. Có văn bản thỏa thuận với khách hàng và các bên liên quan, xác định rõ quyền và nghĩa vụ của các bên và cơ chế giải quyết tranh chấp (nếu có) theo quy định của pháp luật. 4. Tuân thủ các quy định của pháp luật về phòng, chống rửa tiền. Theo quy định trên, khi cung ứng dịch vụ thanh toán điện tử cho khách hàng, ngân hàng thương mại phải đảm bảo dịch vụ của mình đáp ứng các yêu cầu sau:

- Tuân thủ các quy định liên quan đến việc khởi tạo, xử lý, sử dụng, bảo quản và lưu trữ chứng từ điện tử theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử trong hoạt động ngân hàng. - Xây dựng quy trình thanh toán đảm bảo có đầy đủ thông tin cần thiết để xác minh, đối chiếu nhận dạng khách hàng; đáp ứng hạ tầng kỹ thuật; quản lý rủi ro, đảm bảo an toàn, bảo mật khi thực hiện các dịch vụ thanh toán bằng phương thức điện tử theo quy định của Ngân hàng Nhà nước về hoạt động ngân hàng trực tuyến.
- Có văn bản thỏa thuận với khách hàng và các bên liên quan, xác định rõ quyền và nghĩa vụ của các bên và cơ chế giải quyết tranh chấp (nếu có) theo quy định của pháp luật.
- Tuân thủ các quy định của pháp luật về phòng, chống rửa tiền.

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo