Năng lực tập hợp đoàn kết công chức là gì?

Công chức là đối tượng có chỗ đứng nhất định trong xã hội. Công chức là những người được tuyển dụng, bổ nhiệm vào các chức danh trong các cơ quan nhà nước để thực thi hoạt động công vụ và được hưởng lương và các khoản thu nhập từ ngân sách nhà nước. Công chức của một quốc gia thường là công dân, người có quốc tịch của nước sở tại và thường nằm trong biên chế. Bài viết dưới đây, ACC cung cấp cho quý bạn đọc thông tin về Năng lực tập hợp đoàn kết công chức là gì?

Đề Xuất Sửa đổi, Bổ Sung Luật Cảnh Vệ Năm 2017
Năng lực tập hợp đoàn kết công chức là gì?

1. Chấp hành đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước

- Việc chấp hành chủ trương, đường lối, quy định, nguyên tắc tổ chức, kỷ luật của Đảng.

- Ý thức chấp hành các quy định pháp luật của Nhà nước, việc thực hiện các nghĩa vụ của công chức đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân, nghĩa vụ trong thi hành công vụ, những việc công chức không được làm theo quy định của Luật Cán bộ, công chức và các quy định pháp luật điều chỉnh khác có liên quan.

2. Phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, tác phong và lề lối làm việc

- Phẩm chất chính trị:

+ Nhận thức, quan điểm, lập trường, tư tưởng chính trị; quyết tâm và bản lĩnh chính trị; việc xây dựng và thực hiện cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu trong năm.

+ Ý thức nghiên cứu, học tập, vận dụng chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, các đợt sinh hoạt chính trị và cập nhật kiến thức mới.

- Đạo đức, lối sống:

+ Việc đấu tranh, chống quan liêu, tham nhũng, cơ hội, chống các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, việc thực hiện các quy định vể đạo đức trong hoạt động công vụ.

+ Việc rèn luyện, tu dưỡng, giữ gìn đạo đức, lối sống; xây dựng đoàn kết nội bộ.

- Uy tín trong tập thể, cán bộ, công chức, viên chức của địa phương, cơ quan, đơn vị, ngành, lĩnh vực công tác.

- Tác phong, lề lối làm việc:

+ Ý thức, tinh thần trách nhiệm trong công việc, thực hiện Quy chế làm việc của cấp ủy, của địa phương, cơ quan, đơn vị.

+ Tác phong, lề lối làm việc, sinh hoạt; ý thức, thái độ phục vụ nhân dân.

+ Thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình.

- Ý thức tổ chức kỷ luật:

Việc chấp hành sự phân công của tổ chức; việc thực hiện các quy định, quy chế, nội quy của địa phương, cơ quan, đơn vị nơi công tác; thực hiện việc kê khai và công khai tài sản, thu nhập theo quy định.

3. Năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ:

- Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tin học, ngoại ngữ, kiến thức về quản lý nhà nước, quản lý ngành của bản thân công chức so với yêu cầu vị trí việc làm, ngạch công chức đảm nhận.

- Ý thức học tập nâng cao trình độ, kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị (Các khóa học nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ đã tham gia trong năm 2017, kết quả cụ thể của khóa học).

- Khả năng nhận thức, nắm bắt các quy định của pháp luật về ngành, lĩnh vực, chuyên môn nghiệp vụ được giao; kỹ năng soạn thảo văn bản và thuyết trình các vấn đề được giao nghiên cứu, tham mưu; kỹ năng giải quyết vấn đề trong thực thi công vụ, năng lực am hiểu thực tiễn, kinh tế - xã hội về công tác quản lý đối với lĩnh vực được giao.

4. Tiến độ và kết quả thực hiện nhiệm vụ:

- Các nhiệm vụ cụ thể được giao, được phân công, lãnh đạo phụ trách trong năm 2017.

- Kết quả tham mưu, hoạch định, cụ thể hóa, chỉ đạo thực hiện hướng dẫn kiểm tra các chủ trương chính sách, kế hoạch phù hợp với thực tiễn phát triển kinh tế- xã hội của địa phương, theo ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi phụ trách (Những văn bản, kế hoạch, chương trình, hướng dẫn… đã chủ trì soạn thảo hoặc tham gia soạn thảo (nếu có)).

- Kết quả, chất lượng tham mưu, đề xuất về lĩnh vực được phân công phụ trách; khối lượng, chất lượng, hiệu quả công việc theo chức trách, nhiệm vụ được giao), kết quả tham mưu thực hiện chức năng quản lý nhà nước; tổ chức và theo dõi việc thi hành, thanh tra, kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật đối với ngành, lĩnh vực được phân công (kết quả, các sản phẩm cụ thể đã tham mưu triển khai, thực hiện).

- Kết quả lãnh đạo, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; chỉ đạo thực hiện công tác cải cách hành chính; phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực, phạm vi phụ trách; trách nhiệm cá nhân đối với những hạn chế, khuyết điểm của tập thể (kết quả giải quyết các vụ việc cụ thể).

- Kết quả lãnh đạo, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức ở địa phương, cơ quan, đơn vị; năng lực phát hiện, đào tạo, sử dụng người có đức, có tài; công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (kết quả, các sản phẩm cụ thể đã triển khai, thực hiện).

- Kết quả thực hiện chủ đề công tác năm của bản thân.

- Đánh giá về tiến độ thời gian thực hiện các nhiệm vụ đã được giao, phân công, phụ trách (Những việc đã giải quyết đúng hạn, những việc còn chậm hoặc chưa giải quyết).

- Những tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

5. Tinh thần trách nhiệm và phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ:

- Về tinh thần chủ động, thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao trong mọi điều kiện, hoàn cảnh; ý thức chịu trách nhiệm về kết quả thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao, trách nhiệm giải trình trong việc thực hiện quyền hạn, nhiệm vụ được giao, việc tuân thủ quy chế, chế độ, quy trình, thủ tục, quy định tính trung thực, cầu thị trong thực hiện nhiệm vụ.

- Tinh thần hợp tác, việc phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ với đồng nghiệp hoặc cơ quan, đơn vị có liên quan.

6. Thái độ phục vụ nhân dân:

Ý thức, tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân, thái độ tác phong làm việc của bản thân khi giao tiếp với nhân dân.

7. Kết quả hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao lãnh đạo, quản lý:

Nêu khái quát các kết quả hoạt động của đơn vị đã đạt được trong năm so với kế hoạch, chương trình làm việc đã đề ra (kết quả, các sản phẩm cụ thể đã đạt được), những tồn tại, hạn chế cụ thể; thành tích của tập thể đơn vị đã đạt được trong năm.

8. Năng lực lãnh đạo, quản lý:

- Năng lực nghiên cứu, tiếp thu; khả năng lãnh đạo, chỉ đạo vận dụng, cụ thể hóa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chỉ thị, nghị quyết của cấp ủy, HĐND, UBND và chỉ đạo của ngành dọc cấp trên.

- Khả năng tư duy, năng động, sáng tạo, quyết đoán, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trong lãnh đạo, điều hành; khả năng tạo đột phá phát triển; năng lực dự báo, phán đoán, xử lý tình huống khó, phức tạp trong phạm vi, lĩnh vực công việc phụ trách.

- Khả năng đề xuất những giải pháp đổi mới, đột phá, sáng tạo, thực hiện hiệu quả nhiệm vụ của địa phương, ngành và lĩnh vực được phân công phụ trách; Năng lực hướng dẫn, kiểm tra, sơ kết, tổng kết công tác của ngành, lĩnh vực, địa phương.

9. Năng lực tập hợp, đoàn kết công chức:

- Việc thực hiện quy chế dân chủ trong cơ quan, đơn vị, phòng, ban chuyên môn thuộc phạm vi quản lý.

- Khả năng lãnh đạo, chỉ đạo; gương mẫu, năng lực tập hợp, quy tụ và phát huy sức mạnh tổng hợp của tập thể, cá nhân, đoàn kết nội bộ (đánh giá cụ thể về sự đoàn kết của cơ quan, đơn vị nơi công tác, nơi được phân công phụ trách).

Trên đây là nội dung Năng lực tập hợp đoàn kết công chức là gì? Cảm ơn quý bạn đọc đã quan tâm và theo dõi bài viết của chúng tôi. Mong rằng bài viết sẽ cung cấp cho quý độc giả những thông tin hữu ích về nội dung này. Nếu có thắc mắc hay cần tư vấn, quý bạn đọc vui lòng liên hệ với công ty luật ACC để chúng tôi có thể giải đáp và tư vấn cho quý bạn đọc một cách nhanh chóng và thuận tiện nhất.

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo