Mục tiêu của giáo dục phổ thông theo Luật giáo dục 2019

1. Quan điểm về chương trình giáo dục phổ thông tổng thể.

 Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể là văn bản cụ thể hóa mục tiêu, yêu cầu của học sinh về phẩm chất, năng lực, nội dung giáo dục, phương pháp kiểm tra, đánh giá để đo lường sự tiến bộ của học sinh. . Nó cũng được sử dụng để đánh giá thành tích của học sinh và để đảm bảo chất lượng của toàn bộ hệ thống. Chương trình giáo dục phổ thông toàn diện được xây dựng trên cơ sở quan điểm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo của Đảng và nhà nước, dựa trên những ưu điểm của chương trình giáo dục phổ thông hiện có của Việt Nam, dựa trên kết quả nghiên cứu khoa học giáo dục và kinh nghiệm trong xây dựng chương trình theo mô hình phát triển năng lực Việt Nam. Chương trình được thiết kế theo sự tiến bộ của khoa học công nghệ và xã hội, đặc điểm văn hóa xã hội của người Việt Nam và định hướng phát triển chung của UNESCO về giáo dục. Nó tạo cơ hội bình đẳng cho học sinh và nhằm mục đích mang đến cho họ cơ hội học hỏi, phát triển và bảo vệ quyền của mình. Chương trình cũng đặt nền móng cho một xã hội nhân văn, phát triển bền vững và thịnh vượng. Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể cung cấp cho học sinh hệ thống kiến ​​thức và kỹ năng toàn diện. Nó giúp học sinh phát triển kiến ​​thức và kỹ năng cơ bản, thiết thực và hiện đại, đồng thời nhấn mạnh sự tích hợp của đức, trí và thể trong giáo dục. Chương trình được thiết kế theo hướng phân hóa tăng dần ở các lớp trên, đồng thời phát huy tính chủ động, tiềm năng của mỗi học sinh thông qua các phương pháp và hình thức tổ chức giáo dục. Cuối cùng, lựa chọn phương pháp đánh giá phù hợp với mục tiêu giáo dục của chương trình. Giáo dục trung học giúp học sinh nâng cao kỹ năng và kiến ​​thức để tiếp tục học tập hoặc tìm việc làm. Chương trình sử dụng các phương pháp học tích cực để giúp học sinh phát triển các khái niệm và kỹ năng chính, đồng thời nâng cao hiểu biết về các lĩnh vực quan trọng của cuộc sống. Ngoài ra, chương trình giáo dục phổ thông liên kết các lớp học và cấp lớp để học sinh luôn học theo cách phù hợp với mục tiêu tương lai của mình. Nó cũng được liên kết với các chương trình giáo dục khác, chẳng hạn như chương trình mầm non, chương trình đào tạo nghề và chương trình giáo dục đại học.

mục tiêu giáo dục phổ thông

mục tiêu giáo dục phổ thông

 

 2. Mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông.

 Mục tiêu chính là giáo dục phát triển phẩm chất và năng lực, theo phương pháp dạy kiến ​​thức cơ bản, thiết thực, hiện đại, kết hợp hài hòa giữa đức, trí, thể, mỹ và chú trọng thực hành để học sinh vận dụng được những điều đã học vào thực tiễn. thế giới. Chương trình giảng dạy sẽ dần dần trở nên khác biệt hơn cho học sinh ở các lớp thấp hơn và tích hợp hơn cho những học sinh ở các lớp cao hơn, tùy thuộc vào mức độ thành tích của các em. Chương trình giáo dục phổ thông cung cấp cho học sinh nhiều kiến ​​thức và kỹ năng để giúp các em trở thành những công dân thành đạt và có trách nhiệm. Nó giúp họ tìm hiểu về các chủ đề quan trọng như đạo đức, trí thông minh, vật lý, nghệ thuật và các kỹ năng cơ bản, cũng như phát triển tài năng và tiềm năng của chính họ. Cuối cùng, nó chuẩn bị cho sinh viên học lên cao, đào tạo nghề hoặc nghĩa vụ quân sự. Trong đó, mỗi bậc học sẽ có những mục tiêu cụ thể dành cho đối tượng học viên khác nhau:

 - Chương trình giáo dục tiểu học giúp học sinh lĩnh hội những kiến ​​thức cơ bản để các em phát triển tốt về thể chất và tinh thần, có phẩm chất và năng lực. Điều này bao gồm tìm hiểu về bản thân, gia đình, cộng đồng của họ và những gì họ cần làm để học tập và sống một cuộc sống bình thường. 

- Chương trình giáo dục trung học cơ sở giúp học sinh được tiếp tục đi học theo chuẩn chung của xã hội, có kiến ​​thức và kỹ năng cơ bản. Điều này bao gồm học cách sống trong một xã hội có các chuẩn mực chung, phát triển các kỹ năng và kiến ​​thức, và được hướng dẫn tới các mục tiêu cuộc sống. Các em cũng sẽ được học nghề và có ý thức định hướng nghề nghiệp để tiếp tục học lên phổ thông hoặc học nghề. Giáo dục trung học được thiết kế để giúp học sinh hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông và phát triển các kỹ năng và kiến ​​thức cần thiết để thành công trong cuộc sống, cũng như đạt được hiểu biết chung về định hướng nghề nghiệp trong tương lai. Điều này thay đổi tùy thuộc vào sở thích và khả năng của học sinh, nhưng luôn có lựa chọn tiếp tục học lên đại học, cao đẳng hoặc trung học hoặc học các ngành nghề. Mục tiêu của giáo dục phổ thông là giúp học sinh lĩnh hội tri thức phổ thông, vận dụng những điều đã học vào thực tế cuộc sống và tự học, định hướng chọn nghề. Bên cạnh đó, giáo dục phổ thông nhằm giúp học sinh hình thành nhân cách phong phú, có nhân cách và đời sống tinh thần có ý nghĩa, đóng góp tích cực cho sự phát triển của quê hương, đất nước và nhân loại. 

3. Nội dung chương trình đào tạo chung. 

Chương trình học giáo dục phổ thông xây dựng dự án sư phạm theo định hướng giáo dục có thể bao gồm nhiều loại hình học tập khác nhau. Giáo viên và nhà xuất bản sách có rất nhiều sự linh hoạt trong việc thúc đẩy các kế hoạch này, tùy thuộc vào triết lý giáo dục của riêng họ. Mục tiêu giáo dục của một trường học nên được đặt ra để đảm bảo rằng tất cả học sinh đều học ở cùng một trình độ. Mức độ kiến ​​thức, kỹ năng và yêu cầu mà sinh viên phải đáp ứng sẽ phụ thuộc vào môn học mà họ đang học. Nội dung sư phạm được tổ chức cụ thể và cụ thể hóa phương pháp đánh giá sự tiến bộ của học sinh. Hệ thống giáo dục đóng một vai trò quan trọng trong việc đảm bảo tiếp cận giáo dục có chất lượng cho tất cả mọi người. Chúng ta phải đảm bảo rằng nền giáo dục mà chúng ta cung cấp dựa trên cơ sở khoa học và kinh nghiệm thực tế, đồng thời nó được liên kết với các cấp độ và quy tắc đào tạo mà mọi người đã đạt được trong quá khứ. Chúng ta cũng phải đảm bảo rằng hệ thống giáo dục có thể dễ dàng điều chỉnh để đáp ứng nhu cầu của các vùng khác nhau trên đất nước và để đạt được các mục tiêu bình đẳng giới. Chương trình giáo dục cụ thể hóa những kiến ​​thức, kỹ năng và yêu cầu mà học sinh phải đạt được để trở thành người học có năng lực. Để thực hiện các tiêu chuẩn này, cần xây dựng sách giáo khoa giáo dục phổ thông, giáo dục nghề nghiệp đặc thù và chương trình giáo dục đại học. Sách giáo khoa phải đáp ứng các yêu cầu của phương pháp sư phạm, nghĩa là chính xác, nhiều thông tin và hữu ích. Nội dung chương trình giúp đảm bảo các cấp học đều được chuẩn hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Điều này giúp đảm bảo chất lượng và tính toàn vẹn của giáo dục, đồng thời tạo ra sự khác biệt và tính linh hoạt. Tiếp tục học hỏi kinh nghiệm quốc tế, chương trình mới sẽ dựa trên chương trình hiện có ở cấp tiểu học và thiết kế mới cho cấp trung học cơ sở và trung học cơ sở. Nội dung giảng dạy sẽ ít thay đổi nhưng chương trình sẽ chú trọng nhiều hơn đến tính sáng tạo và học tập qua trải nghiệm. 

Chương trình giáo dục phổ thông cung cấp cho bạn nền tảng cho các chương trình giáo dục đại học và đào tạo chuyên nghiệp trong tương lai. Nó đảm bảo rằng tất cả các lớp học, môn học và bài tập được kết nối với nhau và bạn có nhiều cơ hội để sử dụng khả năng sáng tạo của mình trong các hoạt động liên quan đến chủ đề và lớp học. Đổi mới nội dung giáo dục theo hướng hợp lý, hiện đại, có nội dung thiết thực, phù hợp với lứa tuổi và trình độ nhận thức của học sinh; nâng cao thực hành, vận dụng kiến ​​thức vào thực tế. Nội dung giáo dục được lựa chọn có ý nghĩa quan trọng đối với quá trình hội nhập quốc tế và hiện đại hóa đất nước Việt Nam trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Nó giúp học sinh trở nên năng động và sáng tạo hơn. Giáo dục đạo đức nhằm giúp học sinh biết trân trọng những giá trị cơ bản, nền tảng, nhân văn của đạo đức dân tộc, tinh hoa văn hóa nhân loại. Giáo dục thể chất và giáo dục thẩm mỹ giúp học sinh phát triển hài hòa về thể chất và tinh thần, phát huy năng khiếu và sở thích cá nhân của mỗi học sinh. Chương trình học được thiết kế thống nhất từ ​​lớp 1 đến lớp 12 bao gồm các khối lớp và các môn học. Nhiều hoạt động sáng tạo cũng có sẵn để làm cho chương trình vui nhộn và thú vị hơn. Chương trình giáo dục có hai hợp phần: hợp phần giáo dục cơ bản và hợp phần giáo dục chuyên nghiệp. Phần giáo dục cơ bản, các em học ở cấp tiểu học và trung học. Phần giáo dục định hướng nghề nghiệp mà các em học ở trường THCS. Các môn học ở mỗi cấp học có sự thay đổi, cần bổ sung thêm các môn học, môn tự học để học sinh phát huy năng lực, tự chủ và định hướng học tập. Điều này sẽ cho phép học sinh lựa chọn các môn học phù hợp hơn với sở thích và khả năng của mình.

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo