Tổng hợp mức thu phí sử dụng đường bộ mới nhất năm 2024

1. Tổng hợp mức thu phí sử dụng đường bộ mới nhất năm 2023


1.1. Mức thu phí sử dụng đường bộ đối với các loại phương tiện (trừ mục 1.2, 1.3)
Mức phí sử dụng đường bộ đối với các loại phương tiện chịu phí được quy định tại điểm 1 Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư 70/2021/TT-BTC, cụ thể như sau:

Tổng hợp mức thu phí sử dụng đường bộ mới nhất năm 2023

Trong đó:

- Mức thu của 01 tháng năm thứ 2 (từ tháng thứ 13 đến tháng thứ 24 tính từ khi đăng kiểm và nộp phí) bằng 92% mức phí của 01 tháng được nêu ở trên.

- Mức thu của 01 tháng năm thứ 3 (từ tháng thứ 25 đến tháng thứ 30 tính từ khi đăng kiểm và nộp phí) bằng 85% mức phí của 01 tháng được nêu ở trên.

- Thời gian tính phí được nêu ở trên tính từ khi đăng kiểm xe, không bao gồm thời gian của chu kỳ đăng kiểm trước.

Trường hợp chủ phương tiện chưa nộp phí của chu kỳ trước thì phải nộp bổ sung tiền phí của chu kỳ trước, số tiền phải nộp = Mức thu 01 tháng x Số tháng phải nộp của chu kỳ trước.

- Khối lượng toàn bộ là: Khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông ghi trên giấy chứng nhận kiểm định của phương tiện.

1.2. Mức thu phí sử dụng đường bộ đối với xe của lực lượng quốc phòng
Theo Điểm 2 Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư 70/2021/TT-BTC, mức thu phí sử dụng đường bộ đối với xe của lực lượng quốc phòng như sau:

1.3. Mức thu phí sử dụng đường bộ đối với xe của lực lượng công an
Mức thu phí sử dụng đường bộ đối với xe của lực lượng công an được quy định tại Điểm 3 Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư 70/2021/TT-BTC, cụ thể như sau:

2. Người nộp phí và tổ chức thu phí sử dụng đường bộ
* Người nộp phí sử dụng đường bộ

Tổ chức, cá nhân sở hữu, sử dụng hoặc quản lý phương tiện thuộc đối tượng chịu phí theo quy định tại Điều 2 Thông tư 70/2021/TT-BTC là người nộp phí sử dụng đường bộ.

* Tổ chức thu phí sử dụng đường bộ

(i) Tổng cục Đường bộ Việt Nam thu phí đối với xe ô tô của lực lượng quốc phòng, công an.

(ii) Các đơn vị đăng kiểm thu phí đối với xe ô tô của các tổ chức, cá nhân đăng ký tại Việt Nam (trừ xe ô tô của lực lượng quốc phòng, công an quy định tại (i)) nộp về Cục Đăng kiểm Việt Nam để Cục Đăng kiểm Việt Nam khai, nộp phí theo quy định tại Điều 8 Thông tư 70/2021/TT-BTC.

(Điều 4 Thông tư 70/2021/TT-BTC)

Mọi người cùng hỏi:

Câu hỏi 1: Phí sử dụng đường bộ là gì?

Trả lời: Phí sử dụng đường bộ là một khoản tiền hoặc mức thuế được thu từ các phương tiện tham gia giao thông trên đường bộ nhằm hỗ trợ việc duy trì và xây dựng hạ tầng đường bộ, cầu đường, và các dịch vụ liên quan đến giao thông.

Câu hỏi 2: Phí sử dụng đường bộ áp dụng như thế nào?

Trả lời: Phí sử dụng đường bộ có thể áp dụng qua các hình thức sau:

  1. Thu phí tại trạm thu phí: Các trạm thu phí được đặt tại các điểm cụ thể trên các tuyến đường cao tốc, đường cao tốc nhanh và cầu đường để thu phí từ các phương tiện thông qua hệ thống máy thu phí hoặc thu phí thủ công.

  2. Thu phí điện tử: Một số quốc gia áp dụng hệ thống thu phí điện tử cho các phương tiện qua các cổng thu phí vô tuyến hoặc hệ thống giám sát ô tô thông minh.

  3. Thu phí theo thời gian: Một số thành phố áp dụng phí sử dụng đường bộ theo thời gian, dựa trên thời gian giao thông và mức độ kẹt xe.

  4. Thu phí trong hóa đơn tiền điện, nước: Một số quốc gia sử dụng hóa đơn tiền điện hoặc nước để thu phí sử dụng đường bộ, tức là cộng thêm một số tiền vào hóa đơn dịch vụ hàng tháng của người dân.

Câu hỏi 3: Phí sử dụng đường bộ được sử dụng để làm gì?

Trả lời: Phí sử dụng đường bộ được sử dụng để tài trợ cho việc xây dựng, bảo trì và nâng cấp hạ tầng đường bộ, gồm các tuyến đường, cầu đường, đèn tín hiệu và các dịch vụ liên quan đến giao thông. Khi thu phí sử dụng đường bộ, chính phủ và các cơ quan chức năng sẽ sử dụng số tiền thu được để đầu tư vào cơ sở hạ tầng và cải thiện điều kiện giao thông.

Câu hỏi 4: Phí sử dụng đường bộ có ảnh hưởng đến người dân và doanh nghiệp như thế nào?

Trả lời: Phí sử dụng đường bộ có thể ảnh hưởng đến người dân và doanh nghiệp như sau:

  1. Chi phí đi lại: Phí sử dụng đường bộ có thể làm tăng chi phí đi lại hàng ngày của người dân và doanh nghiệp, đặc biệt đối với những người phải di chuyển thường xuyên hoặc vận chuyển hàng hóa.

  2. Tác động kinh tế: Nếu phí sử dụng đường bộ áp dụng quá cao, nó có thể gây tác động tiêu cực đến hoạt động kinh doanh và thương mại, đặc biệt đối với các ngành công nghiệp vận tải và logistics.

  3. Đầu tư cơ sở hạ tầng: Tuy nhiên, việc thu phí sử dụng đường bộ cũng giúp tài trợ cho việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng, cải thiện điều kiện giao thông và giảm ùn tắc đường.

Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (1078 lượt)

    Để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Email không được để trống

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo