Tư vấn hình thức, thủ tục mua – bán doanh nghiệp mới nhất 2021

logo accACC
adminaccgroup

Trong thời đại phát triển kinh tế hiện nay, việc các doanh nghiệp lớn mua lại hay thâu tóm các doanh nghiệp nhỏ là điều dễ thấy được, nhằm tăng sức mạnh, sức cạnh tranh của mình trên thị trường. Và tùy thuộc vào cách thức mua, bán doanh nghiệp khác nhau sẽ có quy trình, thủ tục khác nhau. Dưới đây, ACC sẽ cung cấp đến quý khách những thông tin cơ bản về hình thức, thủ tục mua bán doanh nghiệp theo quy định mới nhất.

1.Thế nào là mua bán doanh nghiệp?

Mua bán doanh nghiệp là hình thức hai hay nhiều doanh nghiệp tiến hành hợp nhất, sáp nhập doanh nghiệp theo hợp đồng chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ cổ phần, phần vốn góp của công ty (theo cơ chế M&A: Merger and Acquisition); hoặc mua lại doanh nghiệp tư nhân. Trong đó các doanh nghiệp lớn giành quyền kiểm soát hoạt động doanh nghiệp nhỏ theo nhiều hình thức khác nhau, các doanh nghiệp này sẽ có quyền sở hữu hợp pháp đối với doanh nghiệp mình mới mua lại theo tỷ lệ đã thỏa thuận.

2. Các hình thức M&A

2.1. M&A theo chiều dọc

Là hình thức một doanh nghiệp mua lại doanh nghiệp khác khi hai doanh nghiệp cùng kinh doanh một mặt hàng nhưng khác nhau về giai đoạn sản xuất. Hình thức này thường được thực hiện nhằm duy trì đảm bảo nguồn cung cấp nguồn hàng thiết yếu, tránh mọi sự gián đoạn trong nguồn cung cấp. Bên cạnh đó, hình thức này cũng nhằm mục đích giảm nguồn cung cấp cho các đối thủ cạnh tranh từ đó giúp doanh nghiệp tăng doanh thu, giảm thiểu các chi phí trung gian không cần thiết.

2.2. M&A theo chiều ngang

Là hình thức một doanh nghiệp mua lại doanh nghiệp khác khi cả hai cùng kinh doanh cùng một loại mặt hàng, một loại dịch vụ (hay có thể hiểu là 2 doanh nghiệp đối thủ trên thị trường). Mục đích của M&A theo chiều ngang là để giúp doanh nghiệp gia tăng thị phần trên thị trường, loại bỏ đối thủ cạnh tranh.

2.3. M&A kết hợp

Việc mua bán theo hình thức này thường diễn ra giữa các công ty cung cấp cho cùng một đối tượng trong một ngành hàng cụ thể. Tuy nhiên các sản phẩm, dịch vụ của những công ty này không giống nhau. Thường là các sản phẩm, dịch vụ sau khi sáp nhập sẽ bổ sung cho nhau. Ví dụ như một công ty cung cấp dịch vụ thiết kế nhà mua lại một công ty nội thất. Sau khi tiến hành M&A, các sản phẩm này sẽ bổ sung cho nhau, giúp khách hàng thuận lợi hơn vì hai dịch vụ này sẽ liên quan đến nhau, thường được sử dụng cùng nhau. Mục đích của hình thức M&A này sẽ giúp các công ty đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ. Cùng với đó giúp gia tăng thị phần và lợi nhuận bởi vì khi bán một dịch vụ hay sản phẩm này sẽ dễ dàng bán thêm các sản phẩm khác.

3. Quy trình, thủ tục M&A

3.1. Đánh giá doanh nghiệp

Đặt ra mục tiêu cho doanh nghiệp và lựa chọn công ty muốn mua lại.

Đánh giá công ty muốn mua lại về các ưu điểm để xác định có phù hợp với mục tiêu doanh nghiệp đang hướng tới hay không.

3.2. Đàm phán và thẩm định

Bên mua và bên bán tiến hành đàm phán về việc mua bán để đưa ra các điều khoản sơ bộ về hợp đồng mua bán.

Bên mua tiến hành thẩm định hoạt động của bên bán thông qua đơn vị tư vấn pháp lý và tài chính.

Các bên thuê một tổ chức thẩm định giá chuyên nghiệp để định giá công ty.

3.3. Đàm phán các điều khoản trong hợp đồng mua bán

Hai bên đàm phán các điều khoản cụ thể, trách nhiệm, quyền hạn của mỗi bên trong hợp đồng mua bán doanh nghiệp.

3.4. Ký hợp đồng mua bán và thực hiện các thủ tục pháp lý

Sau khi đạt được sự đồng thuận của các bước nêu trên, hai bên tiến hành ký kết hợp đồng M&A để ghi nhận những cam kết của các bên đối với giao dịch vừa đề cập đến khía cạnh pháp lý, vừa ghi nhận cơ chế phối hợp một cách hài hòa các yếu tố có liên quan đến giao dịch M&A khác như tài chính, lao động, quản lý, phát triển thị trường…

Thực hiện các thủ tục đăng ký thay đổi tại cơ quan có thẩm quyền theo quy định pháp luật:

Đối với công ty cổ phần:

  • Tiến hành lập biên bản xác nhận về việc đã hoàn thành thủ tục chuyển nhượng cổ phần;
  • Tổ chức cuộc họp Đại Hội đồng cổ đông để thông qua việc chuyển nhượng cổ phần;
  • Tiến hành chỉnh sửa, bổ sung thông tin trong Sổ đăng ký cổ đông của công ty;
  • Tiến hành đăng ký thay đổi cổ đông theo quy định;
  • Kê khai và nộp thuế thu nhập cá nhân cho thủ tục chuyển nhượng cổ phần.

Đối với công ty TNHH:

  • Phải chào bán phần vốn đó cho các thành viên còn lại theo tỷ lệ tương ứng với phần vốn góp của họ trong công ty với cùng điều kiện;
  • Chỉ được chuyển nhượng cho người không phải là thành viên nếu các thành viên còn lại của công ty không mua hoặc không mua hết trong thời hạn ba mươi ngày, kể từ ngày chào bán;
  • Thay đổi thành viên do chuyển nhượng phần vốn góp trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày quyết định thay đổi Công ty gửi thông báo đến phòng đăng ký kinh doanh nơi công ty đã đăng ký kinh doanh;
  • Nộp và kê khai thuế thu nhập chuyển nhượng vốn cho hoạt động chuyển nhượng vốn.

3. Mua bán toàn bộ doanh nghiệp tư nhân

3.1. Lưu ý về việc mua bán toàn bộ doanh nghiệp

Bên bán doanh nghiệp phải là chủ sở hữu doanh nghiệp.

Quan hệ chuyển nhượng giữa chủ sở hữu doanh nghiệp và bên nhận chuyển nhượng được ghi nhận bằng hợp đồng mua bán doanh nghiệp tư nhân.

Đối tượng mua bán trong các thương vụ mua bán doanh nghiệp là doanh nghiệp. Các quy định của pháp luật hiện hành ở Việt Nam xác định doanh nghiệp là chủ thể pháp lý độc lập và mỗi doanh nghiệp được cấp một mã số thuế gọi là mã số doanh nghiệp. Mã số doanh nghiệp tồn tại trong suốt quá trình hoạt động của doanh nghiệp. Khi doanh nghiệp chấm dứt hoạt động thì mã số doanh nghiệp chấm dứt hiệu lực và không được sử dụng lại.

Bên mua lại doanh nghiệp tư nhân phải đăng ký thay đổi chủ sở hữu doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.

3.2. Thủ tục mua bán doanh nghiệp tư nhân

Chủ doanh nghiệp tư nhân có toàn quyền quyết định bán lại doanh nghiệp của mình cho cá nhân hoặc công ty khác. Sau khi các bên đàm phán định đoạt mức giá phù hợp, ký kết hợp đồng mua bán cần phải đăng ký thay đổi chủ doanh nghiệp trong vòng 10 ngày.

Hồ sơ mua bán doanh nghiệp bao gồm:

  • Thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp có chữ ký của người bán đối với trường hợp bán doanh nghiệp; 
  • Bản sao hợp lệ một trong những giấy tờ chứng thực cá nhân theo quy định;
  • Hợp đồng mua bán hoặc các giấy tờ chứng minh hoàn tất việc chuyển nhượng đối với trường hợp bán;
  • Giấy ủy quyền bán lại doanh nghiệp trong trường hợp ủy quyền cho người khác;
  • Sau khi nhận hồ sơ đăng ký thay đổi của doanh nghiệp, Phòng Đăng ký kinh doanh trao Giấy biên nhận, kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp theo trình tự thủ tục quy định pháp luật.

4. Dịch vụ mua bán doanh nghiệp của ACC

  • Tự hào là đơn vị hàng đầu về tư vấn dịch vụ mua bán doanh nghiệp, vì vậy luôn đảm bảo mọi vấn đề pháp lý cho quý khách. ACC sẽ không nhận dự án nếu nhận thấy mình không có khả năng chắc chắn cho quý khách.
  • Luôn báo giá trọn gói và không phát sinh chi phí.
  • Không phải đi lại nhiều (từ khâu tư vấn, báo giá, ký hợp đồng, nhận hồ sơ, ký hồ sơ). ACC có đội ngũ hỗ trợ nhiệt tình và tận nơi
  • Cung cấp hồ sơ rất đơn giản (hồ sơ khó như bản vẽ, bản thuyết minh quy trình sản xuất kinh doanh). ACC thay mặt quý khách soạn thảo
  • Luôn hướng dẫn set up đúng quy định với chi phí hợp lý, tiết kiệm cho cơ sở kinh doanh

Khách hàng chỉ cung cấp những thông tin cơ bản sau:

  • Thông tin cá nhân của khách hàng hoặc tổ chức.
  • Thông tin giấy tờ liên quan đến xin giấy phép kinh doanh của doanh nghiệp.

Sau khi được cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến khách hàng chúng tôi sẽ tiến hành soạn thảo hồ đăng ký thủ tục mua bán doanh nghiệp cho quý khách.

Quy trình đăng ký mua bán doanh nghiệp của ACC:

  • Lắng nghe, nắm bắt thông tin khách hàng cung cấp để tiến hành tư vấn chuyên sâu và đầy đủ những vướng mắc, vấn đề khách hàng đang gặp phải.
  • Báo giá qua điện thoại để khách hàng dễ dàng đưa ra quyết định có hợp tác với ACC không.
  • Khảo sát thực tế  (Đây là một bước vô cùng quan trọng để cá nhân hoặc tổ chức có thể thuận lợi )
  • Ký kết hợp đồng và tiến hành soạn hồ sơ trong vòng 3 ngày nếu khách hàng cung cấp đủ hồ sơ chúng tôi yêu cầu.
  • Khách hàng cung cấp hồ sơ bao gồm thông tin cá nhân, tổ chức trong hợp đồng.
  • Nhận bản soạn thảo hồ sơ đăng ký mua bán doanh nghiệp cho khách hàng.
  • Hỗ trợ tư vấn miễn phí các vướng mắc sau khi đã thực hiện xong thủ tục mua bán doanh nghiệp cho khách hàng.

Trên đây là nội dung tư vấn của ACC về mua bán doanh nghiệp. Nếu các bạn không muốn tự thực hiện thủ tục xin mua bán doanh nghiệp thì có thể liên hệ dịch vụ mua bán doanh nghiệp của ACC để được hỗ trợ và tư vấn làm thủ tục nhanh chóng với chi phí giá rẻ. Tránh rắc rối về hồ sơ pháp lý cũng như thủ tục thuế. Chúc bạn thành công!

Câu hỏi thường gặp

Có được mua lại toàn bộ công ty TNHH không?

Luật doanh nghiệp 2020 chưa quy định về việc mua lại toàn bộ công ty TNHH. Tuy nhiên, quý khách có thể thông qua hình thức mua lại phần vốn góp để nắm quyền kiểm soát công ty TNHH hoặc tiến hành sáp nhập, hợp nhất công ty TNHH.

Có cần phải thông báo việc mua bán doanh nghiệp cho cơ quan đăng ký kinh doanh không?

Có. Sau khi tiến hành việc mua bán doanh nghiệp phải thực hiện thay đổi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp tại cơ quan đăng ký kinh doanh.
 

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on pinterest
Share on email

Bài viết liên quan

Liên Hệ Với Chúng Tôi

Vui lòng để lại thông tin liên hệ, ACC sẽ gọi lại ngay cho bạn

Viết một bình luận