1 Quan hệ công chúng và quảng cáo là gì?
Quảng cáo, còn được gọi là công khai, là một hình thức truyền thông không trực tiếp được thực hiện thông qua các phương tiện truyền thông phải trả tiền, trong đó kinh phí phải được thiết lập rõ ràng.
Còn Pr (Public Relations) là công cụ dùng để truyền đạt sản phẩm, con người, ý tưởng,... Người ta dùng quan hệ công chúng để xây dựng mối quan hệ với khách hàng, nhà đầu tư. , cộng đồng, .... Nhìn chung, quan hệ công chúng và quảng cáo là một quá trình truyền đạt tới khách hàng, đối tác,... về hàng hóa, dịch vụ, từ đó tạo ấn tượng tốt, tạo dựng niềm tin mà người truyền đạt thông tin muốn hướng tới. gửi.

Ví dụ về quảng cáo và quan hệ công chúng
2 Sự khác biệt giữa PR và quảng cáo là gì?
|
Quảng cảo |
PR |
Đối tượng của Pr và quảng cáo |
Trên các kênh truyền thống, trực tiếp đến khách hàng tiềm năng
|
Xuất hiện trên các bài viết, chia sẻ wordshop, tới cộng đồng và công chúng
|
Mục đích |
Mục đích của quảng cáo là nâng cao nhận thức. Nó thường xuất hiện trong một khoảng thời gian ngắn, nhanh chóng tạo ấn tượng. - Tính chất tương tác một chiều, không đánh giá chính xác mục tiêu người xem.
|
Quan hệ công chúng là xây dựng các mối quan hệ cùng có lợi. Pr đưa ra lợi ích của sản phẩm, dịch vụ một cách khách quan, tin cậy. - Tương tác 2 chiều, thấu hiểu tâm lý khách hàng.
|
Hoạt động truyền thông |
- Quảng cáo trên truyền hình, đài phát thanh – Chiến dịch email - Làm biển quảng cáo – Quảng cáo trên truyền hình, trên mạng xã hội |
- Thông cáo báo chí - Sự kiện công ty – Tổ chức talk show - Quan hệ truyền thông - Hợp tác tài trợ trong các sự kiện, dự án. |
Chi phí |
Phải trả một khoản chi phí đáng kể khi muốn đăng trên truyền hình, v.v. |
Tối đa hóa tiết kiệm chi phí bằng cách xuất hiện trên các bài báo, tải lên tài trợ cho các sự kiện, v.v.
|
Tính sáng tạo |
Với quảng cáo bạn có thể tùy chỉnh nội dung, hình ảnh theo ý muốn |
Các trang web và sự kiện sẽ cá nhân hóa nội dung của bạn, sau đó giao tiếp và xuất bản nội dung đó. |
Phong cách viết |
Theo nội dung sẽ thay đổi phong cách phù hợp. Nội dung thường hướng đến kêu gọi hành động ngay bây giờ |
Pr đang từng bước xây dựng hình ảnh tích cực với tính chuyên nghiệp và độ tin cậy cao. |
Thời gian |
Bạn chỉ cần trả phí quảng cáo là có thể biết chắc chắn thời gian và lịch phát sóng. |
Xuất hiện một lần trong khu vực gửi thông cáo báo chí, giới thiệu sản phẩm. |
Sự kiểm soát |
Có thể kiểm soát được nội dung đăng tải |
Không kiểm soát phương tiện được sử dụng |
Bảng so sánh sự khác biệt giữa quảng cáo và PR
3 Một số ví dụ PR, quảng cáo “DỄ HIỂU” cho độc giả
Quan hệ công chúng và quảng cáo là hai công cụ mạnh mẽ để xây dựng hình ảnh thương hiệu và những người chơi lớn trên thị trường đều làm rất tốt cả hai. Hãy lấy một ví dụ về quan hệ công chúng và quảng cáo để bạn dễ hiểu và có bài học truyền thông hiệu quả cho thương hiệu của mình.
3.1. Ví dụ PR sản phẩm
Có một điều dễ dàng nhận thấy, nếu bạn tự khen mình giỏi thì khó ai nhận ra, nhưng nếu có một người có tầm ảnh hưởng, am hiểu về lĩnh vực giới thiệu sản phẩm, bạn sẽ tin tưởng hơn. PR là như vậy. Hãy lấy ví dụ về một sản phẩm PR xung quanh một chương trình rất hot “RAP VIỆT”. Pepsi với sản phẩm là súp không calo Pepsi trở thành nhà tài trợ chính nên hình ảnh sản phẩm, thương hiệu được lồng ghép rất nhiều trong các hoạt động phát ngôn,… nên ghi dấu ấn sâu sắc trong lòng công chúng.
Một ví dụ khác về PR sản phẩm. Nếu ai tham gia học tiếng Anh thì chắc chắn đã từng nghe đến cô nàng hot girl 7 thứ tiếng Khánh Vy. Thông qua khả năng ngoại ngữ, sức ảnh hưởng. Vì vậy, khi cô giới thiệu cuốn sách hack não 1500 từ tiếng Anh đã có tác động rất lớn đến những người quan tâm đến cô cũng như bộ môn này. Đó cũng là một hình thức quan hệ công chúng rất tốt. Như ví dụ đi săn giày Bitis của Sơn Tùng.
Tham gia vào các chiến dịch cộng đồng cũng là một phương tiện quảng bá tốt. Chẳng hạn, coca cola đã tổ chức chiến dịch làm sạch bãi biển quốc tế, thu hút sự tham gia của hàng trăm tình nguyện viên và sự chú ý của giới truyền thông.
3.2. Một số ví dụ về thông báo
Bạn có nhớ có lần vừa mở tivi lên một lúc đã nghe văng vẳng: “Muốn mua tivi, muốn mua tủ lạnh Điện máy xanh,…” hay “Omo - nhanh sạch vết bẩn. vết bẩn 1 lần giặt”,… Những quảng cáo ghi dấu ấn trong tâm trí, khuyến khích hành động mua hàng của người xem.
Trong thời đại 4.0, bên cạnh kênh truyền hình, các công ty cũng đặc biệt quan tâm đến mạng xã hội và quảng cáo thông qua đó. Khi bạn lướt Facebook một lúc, bạn sẽ thấy rằng nội dung được hiển thị dưới dạng được tài trợ là nội dung mà các công ty đã trả tiền để quảng cáo. Ngoài ra còn có các hình thức quảng cáo ngoài trời như đặt banner, treo băng rôn,….
Nội dung bài viết:
Bình luận