
1. Mở CỬA HÀNG/ ĐẠI LÝ BIA MỀM cần vốn bao nhiêu? CHUẨN BỊ NHƯ THẾ NÀO?
Mở cửa hàng/đại lý nước giải khát cần bao nhiêu vốn là câu hỏi mà bất cứ ai khi có kế hoạch kinh doanh đều đặt ra nhưng không thể tự mình trả lời được.
Khi mọi người nghĩ đến ngành bia và nước giải khát, họ nghĩ đến một ngành thâm dụng vốn. Vì vậy, nhiều người sợ bắt đầu.
Nhiều bạn đã gọi điện cho chúng tôi nhờ tư vấn, giúp đỡ về việc mở cửa hàng bia/đại lý nước ngọt và hỏi chúng tôi: “Với số vốn 50 triệu đồng, tôi có thể mở cửa hàng đại lý bia/nước ngọt hay không? Chắc trong đầu bạn đang nghĩ: Không biết bao nhiêu tiền thì nhập được nhỉ? Số tiền này bao giờ mới trả hết? Mất bao lâu để thu hồi khoản đầu tư này và lợi nhuận là bao nhiêu? Trước khi trả lời câu hỏi này, mình sẽ nói một chút về cách bạn ước tính số vốn để bắt đầu kinh doanh bia, nước ngọt nhé! Lưu ý là toàn bộ bài viết được viết trên quan điểm cá nhân, kinh nghiệm của mình và vấn đề này mình gặp phải trong trường hợp bạn mở quán/đại lý bia nhẹ ở tỉnh lẻ thôi, còn ở các tỉnh thành phố đông dân và có mức thu nhập cao hơn mức sống, tôi chưa nói về điều đó.
Các yếu tố quyết định số vốn mở cửa hàng/đại lý nước giải khát là:
(1) Chi phí cơ sở vật chất cơ bản của cửa hàng, bao gồm:
Chi phí thuê mặt bằng: tùy theo khu vực mà giá thuê khác nhau, dao động từ 5 đến 10 triệu/tháng, nói chung là đặt cọc từ 3 đến 6 tháng), nếu có nhà sẵn thì quá tốt ạ. mất số tiền đó.
Chi phí làm bảng hiệu: tùy vào bề mặt mặt dựng, chất liệu mà giá thành cũng rất khác nhau, có các lựa chọn như bảng bạt, bảng aluminium, bảng Alumium, hộp đèn led...
Các vật dụng cơ bản khác như máy giải, giấy, bút, máy tính.
Chi phí cho các thiết bị công nghệ khác, bao gồm máy ảnh, máy tính, phần mềm bán hàng (ước tính khoảng 10-15 triệu đồng).
(3) Vốn lấy hàng trưng bày và bán trong khoảng 1 tuần. (4) Vốn lưu động để đặt hàng hoặc phát triển mặt hàng.
(5) Chi phí nhân viên kinh doanh: có thể thuê theo ca hoặc theo ngày, thông thường giờ làm việc sẽ là 7h-21h (14h/ngày). Bạn nên tính toán phân bổ đội ngũ bán hàng sao cho phù hợp, quan tâm đến sức khỏe của nhân viên. Việc thuê nhân viên cũng nên cẩn thận, nên yêu cầu có kiến thức, lý lịch rõ ràng và kỹ năng bán hàng.
(6) Chi phí truyền thông, quảng cáo: bao gồm tờ rơi, banner, kết nối với quán cà phê, ứng dụng, nhà hàng, quán nhậu, v.v.
Rõ ràng (3) và (4) là chi phí cơ bản mà bạn quan tâm nhất. Trước hết bạn phải lạc quan rằng VỚI 50 TRIỆU bạn vẫn có thể mua/đại lý nước giải khát. Bạn càng có nhiều vốn thì việc kinh doanh của bạn sẽ càng dễ dàng và thoải mái hơn, đồng thời bạn sẽ phải làm việc chăm chỉ hơn với số vốn ít hơn. Mọi người đều đi từ nhỏ đến lớn.
Với 50 triệu, bạn quyết định từ bỏ (2) và (5) (6) vì bạn sẽ chỉ xây dựng được một cửa hàng cỡ trung bình. Với quy mô như vậy, bạn không cần đến các thiết bị như camera, phần mềm bán hàng, nhân viên mà có thể quản lý thủ công và phải chọn hình thức “truyền miệng” là phương tiện truyền thông chính cho cửa hàng.
2. CÁC THỦ TỤC PHÁP LÝ PHẢI XEM XÉT KHI KINH DOANH
Tùy vào mục tiêu kinh doanh mà mình sẽ chia làm 2 trường hợp:
THỨ NHẤT: Nếu bạn đang thành lập công ty phân phối sữa thì thủ tục pháp lý, hồ sơ, giấy tờ cần như thế nào? ; Làm thế nào để nộp thuế? Bạn có thể xin phép thành lập công ty (công ty tư nhân/công ty TNHH/công ty cổ phần) có chức năng kinh doanh là PHÂN PHỐI BIA, THỰC PHẨM và các mặt hàng khác. Bạn sẽ phải nộp các loại thuế: thuế trước bạ, thuế giá trị gia tăng, thuế doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân.
Với hình thức công ty, bạn có thể mở điểm bán hàng ở bất kỳ đâu trên lãnh thổ Việt Nam. Để mở điểm bán hàng, bạn có thể tham khảo thủ tục mở chi nhánh doanh nghiệp. Chi nhánh công ty cũng phải nộp các loại thuế trên.
THỨ HAI: Tôi mở cơ sở kinh doanh theo mô hình cửa hàng/đại lý thì có cần xin giấy phép kinh doanh không? Nếu được thì phải thực hiện các bước và hồ sơ như thế nào? Làm thế nào để nộp thuế? Bạn cần đăng ký hoạt động kinh doanh dưới hình thức hộ kinh doanh gia đình, nộp thuế môn bài hàng năm, thuế khoán hàng tháng.
3. LỰA CHỌN ĐỊA ĐIỂM KHI MỞ CỬA HÀNG BIA, NƯỚC TƯƠI/ PHA CHẾ
Hiện nay có rất nhiều cửa hàng/đại lý kinh doanh bia, nước giải khát được mở ra để phân phối bán lẻ trên toàn quốc nhưng phần lớn tập trung ở các địa bàn tiêu biểu như Hà Nội, TP.HCM, Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng.. các huyện, thành phố có tiềm năng cao thì ít người đầu tư. Trong khi thực tế không phải như vậy. Nếu cửa hàng/đại lý bia, nước ngọt của bạn tọa lạc tại khu dân cư đông đúc, có nhiều quán cà phê, nhà hàng, quán nhậu sẽ là một lợi thế lớn để phát triển thị trường trong tương lai.
4. TÍNH GIÁ BÁN PHÙ HỢP
Khi bắt đầu mở cửa hàng/đại lý bia, nước giải khát, hầu hết mọi người đều nghĩ ngay đến việc hạ giá so với đối thủ để dễ bán hàng. Thứ nhất, đó là suy nghĩ trong tiềm thức, thứ hai, giá cả là yếu tố dễ thay đổi nhất và thứ ba, mọi người nói chung rất nhạy cảm với giá cả.
Luôn là cùng một loại bia, nhưng cửa hàng của bạn có giá thấp hơn, khách hàng sẽ chọn cửa hàng của bạn. Nhưng đây chỉ là giải pháp trước mắt. Vì mặt hàng sữa rất được ưa chuộng, nếu bạn tìm được nhà phân phối, nhà cung cấp giá rẻ thì người khác cũng có thể làm được, nếu bạn hạ giá thì không có gì mà các cửa hàng khác không thể hạ giá. Hãy làm khác đi để có thêm khách hàng mà vẫn giữ được lợi nhuận cho bạn
Tôi xin khẳng định, dùng giá thấp để cạnh tranh là một chiến lược “kém khôn ngoan”. Bên cạnh giá cả, còn nhiều yếu tố khác có thể thay đổi và tác động tốt hơn như: vị trí mở cửa hàng, sự khác biệt của sản phẩm, đầu tư truyền thông, khuyến mãi…
Trên đây là mô hình chung cho cửa hàng/đại lý bia không cồn, mỗi cửa hàng sẽ có sự thay đổi linh hoạt trong cách sử dụng vốn, điều này phụ thuộc vào nhu cầu khách hàng, đặc điểm thị trường và thói quen tiêu dùng của từng vùng miền. Và hơn hết là SỰ ĐAM MÊ, SỰ QUYẾT TÂM, TINH THẦN THÉP của bạn.
5. MỘT SỐ MẸO NHỎ KHI CỬA HÀNG/ ĐẠI LÝ BÁN BIA, NƯỚC
Thứ nhất: Tập trung bán đá vì đá lãi rất tốt. Hiện tại mỗi viên đá lấy từ nhà máy khoảng 12-15 nghìn, giá giao tận cửa hàng khoảng 25 nghìn (ở quê) và 50 nghìn (ở thành phố). Sau đó, bạn chia nhỏ ra và bán cho những người mua bia và nước ngọt. Cửa hàng/nhà bán lẻ có thể bán 2-5 viên đá mỗi ngày. Thứ hai: khi số lượng bán ra tại cửa hàng đã tăng lên đáng kể, bạn có thể mở rộng việc giao hàng lẻ trong khu vực (khoảng 2-5 km xung quanh nhà). Hơi khó một chút nhưng cũng là cách để tăng nhanh doanh số bán hàng. Nếu được thì tìm lính (dễ mà cũng khó) vì kinh doanh nước giải khát hơi cực nên kiếm em lính sẽ hơi khó, nếu phải giao hàng ở quán cà phê, nhà hàng, quán nhậu nào đó em nhé. phải dậy khoảng 5h sáng chất hàng lên xe rồi chạy (mùa mưa thì lạnh lắm). Bạn phải quản lý chặt chẽ số lượng vỏ chai khi giao cho quán cà phê, nhà hàng, quán nhậu hoặc buộc họ phải thay vỏ chai (rất khó vì nếu muốn cạnh tranh bạn phải chịu một khoản lỗ nhỏ mới lấy được). bạn cho mượn cái chai để lấy mối từ người khác)
Thứ ba: Kinh doanh bia, nước ngọt cũng giống như thu tiền lẻ nên người quản lý phải biết giữ tiền. Bạn sẽ thấy doanh số thì thu hoạch từng chút một, còn nhập hàng thì nhập số lượng lớn, nếu tính toán không kỹ sẽ tiêu rất nhiều và khi nhập hàng về thì tiền đã bay đi đâu không biết. . Thứ tư: Cần quản lý tốt công nợ. Hiện tại, hầu hết các cửa hàng/đại lý đều ít nhiều nợ khách hàng hữu cơ ít nhất một đơn hàng. Việc đòi nợ sẽ gây ra nhiều vấn đề rắc rối như đòi nợ, nợ khó đòi, khách hàng không hoạt động. Nhiều nơi không cho nợ dài hạn sẽ nợ nần chồng chất, họ không lấy hàng. Trong thời điểm cạnh tranh ngày càng gay gắt, các đại lý đang trở nên khoan dung hơn với khách hàng (Thượng đế) của họ. Nếu không được quản lý tốt, nó có thể trở thành con dao giết chết doanh nghiệp của bạn. Thứ năm: chuẩn bị một khoản tiền kha khá cho mùa Tết. Tết đến, lượng tiêu thụ tăng đột biến, người dân mua bia, nước ngọt để làm quà biếu, mua về cho gia đình dùng trong dịp Tết. Vì vậy, vào mùa Tết, giá cả cũng tăng chóng mặt. Vậy còn chần chờ gì nữa, hãy gom một lượng hàng trước Tết thôi nào.
Thứ sáu: Lúc đầu bạn nên tìm nhà phân phối gần mình, trả nhiều tiền, sau khi bán được nhiều sẽ có đội ngũ marketing tự động đến chào hàng, nhưng đừng tham lam đồ nhiều mà khuyến mại nhiều. Thường là hàng khuyến mại, là hàng hãng đang sale, hoặc là hàng bán chậm, là hàng khuyến mãi, nếu chạy theo thì vốn ôm hàng hơi nhiều, không đủ xoay. xung quanh.. các hàng khác mình bán cũng lâu rồi nên cân đối hàng nào bán chạy hàng nào chậm để ae biết lượng bán để nhập cho mình.
Thứ 7: Chọn nhà cung cấp bia, nước ngọt. Lúc đầu tìm nhà phân phối gần bạn, trả bao nhiêu trả bấy nhiêu, sau này tự động có đội marketing đến chào hàng, nhưng đừng tham lam những thứ khuyến mãi nhiều vì thường là hàng khuyến mại mãi, vì npp là trên sale, hoặc mặt hàng nào bán chậm là khuyến mãi, nếu chạy theo thì vốn ôm hàng hơi nhiều, ko đủ để chạy hàng khác, e bán đc 1 thời gian rồi cân đối làm sao hàng nào bán chạy, hàng nào tụt thì em biết số lượng để nhập cho em.
Thứ tám: Khi khui bia thì không có vấn đề gì nhiều. Nhà phân phối, đại lý cấp 1 quan trọng là mình lấy hàng nào bán được giá tốt. Đôi khi mua hàng từ công ty/nhà phân phối giá còn cao hơn mua qua đại lý chỉ vì số lượng hàng bạn lấy còn ít và không đủ theo quy định của công ty/nhà phân phối. Thậm chí, với một số loại nước giải khát, tiếp thị của công ty thường cung cấp cho bạn một ít, không cần NPP. Và một số thứ cần thiết để trải qua quá trình này, tùy thuộc vào nhà máy điện hạt nhân và sau đó tùy thuộc vào bạn. Đi làm được một thời gian, thu nhập khá thì tự nhiên có NPP hay Đại lý cấp 1 đến chào hàng nhiều nên mình thoải mái lựa chọn đầu vào.
Nội dung bài viết:
Bình luận