Kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa online hiệu quả

Kinh doanh tạp hóa đã quá quen thuộc với mọi người, bởi hằng ngày, các cửa hàng tạp hóa cung cấp mặt hàng thiết yếu cho cuộc sống. Tuy nhiên mô hình của hàng tạp hóa online thì chưa được phổ biến. Hãy cùng xem để kinh doanh tạp hóa online bạn cần chuẩn bị những gì để không những sống khỏe, mà còn có thể cạnh tranh với các cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini xuất hiện ngày càng nhiều và được người tiêu dùng ưa chuộng.

Bán Hàng Tạp Hoá Onl

1. Lợi ích khi bán tạp hóa online

1.1. Mở rộng lượng khách hàng

Xu hướng bán hàng online đang ngày càng phát triển. Nhiều khách hàng không muốn mất công sức và thời gian đi mua hàng, họ muốn đặt hàng trên mạng để được giao tận nơi. Nên mở cửa hàng tạp hóa online sẽ giúp bạn tiếp cận được với lượng khách hàng tiềm năng này. Bạn có thể kết hợp bán hàng online và offline (bán tại chỗ) để doanh số nâng cao đáng kể.

1.2. Tận dụng được mạng internet để quảng bá thương hiệu

Thay vì mở cửa hàng và chờ khách ghé qua một cách thụ động thì bạn có thể chủ động sử dụng mạng internet để tiếp thị hiệu quả khi kinh doanh tạp hóa online. Các trang mạng xã hội và sàn thương mại điện tử có sẵn lượng khách hàng cực kỳ lớn chờ bạn nắm bắt. 

Bạn có thể lập trang bán hàng trên Facebook và chạy quảng cáo, đăng bài tiếp thị, bạn cũng có thể livestream trên các nền tảng bán hàng như Shopee, TikTok… Bằng các cách quảng bá này, nếu hôm nay họ chưa mua hàng nhưng họ cũng sẽ nhớ tên thương hiệu và có thể sẽ trở lại mua sắm khi có nhu cầu.

1.3. Tiết kiệm chi phí

Nếu số vốn của bạn ít, không đủ để nhập hàng số lượng lớn và thuê mặt bằng, chi trả phí cho tiệm tạp hóa thì có thể bán online trước. Như vậy, chi phí của bạn sẽ được tối ưu tốt hơn. Các trang mạng xã hội và sàn thương mại điện tử đa số đều không thu phí mở cửa hàng. Bạn chỉ phải chi phần trăm hoa hồng cho mỗi đơn hàng bán được.

1.4. Dễ quản lý

Mọi hoạt động bán hàng đều được nền tảng tự động lưu lại nên có thể dễ dàng tổng hợp doanh số, tính toán lợi nhuận, so sánh số liệu kinh doanh… Thông tin khách hàng cũng được lưu lại nên dễ dàng trò chuyện, tư vấn cho khách mọi lúc mọi nơi giúp gắn kết tốt hơn với khách, tạo độ thân thiện, uy tín, tăng tỷ suất khách quay lại.

2. Các bước mở tạp hóa online

2.1. Nguồn hàng

Chắc chắn rồi, đây là bước quan trọng nhất. Nếu bạn đã có sẵn một tiệm tạp hóa, và muốn phát triển thêm mô hình tạp hóa online, mọi chuyện sẽ đơn giản. Còn mọi thứ đều là mới, thì đây là bước bạn cần phải chuẩn bị kỹ lưỡng nhất. Hãy đa dạng hóa nguồn hàng, mẫu mã sản phẩm. Để chọn nguồn hàng uy tín, chợ đầu mối và các đại lý phân phối chính hãng là hai sự lựa chọn không thể thiếu. Thêm vào đó, bạn có thể nhập hàng ngoại nếu bạn muốn tạo sự khác biệt.

2.2. Lựa chọn một phần mềm quản lý cửa hàng

Với lượng hàng hóa đa dạng và phong phú, để quản lý tốt kho hàng thật sự là một vấn đề đau đầu. Chưa hết, bạn còn phải quản lý đơn hàng, quản lý danh sách khách hàng thân thiết, tính toán doanh thu theo chu kỳ, cân bằng kho hàng. Tuy nhiên với sự phát triển của các loại phần mềm quản lý dạng dịch vụ hiện nay, đây không còn là trở ngại nữa. Hãy chọn ngay cho mình một phần mềm quản lý cửa hàng tạp hóa, với tiêu chí đơn giản và giá cả phù hợp với quy mô của mình. Bạn sẽ thấy công việc quản lý nhẹ nhàng hơn rất nhiều đấy!

2.3. Bán hàng đa kênh

Facebook và website bán hàng là hai kênh bán hàng không thể thiếu. Tuy nhiên, vì số lượng hàng hóa vô cùng khủng khiếp, vốn tồn kho cũng là một vấn đề tương đối đau đầu, hãy phát triển thêm các kênh bán hàng khác như: sàn thương mại điện tử, các forum rao vặt, … Một mặt để tránh trường hợp “bỏ tất cả các trứng vào một rổ”, mặt khác để phát triển doanh số hàng tháng.

2.4. Quảng cáo online

Mô hình tạp hóa online muốn thành công, một phần là các hình thức quảng cáo online. Hãy chọn một chiến dịch quảng cáo phù hợp theo từng giai đoạn. Giai đoạn đầu tiên là khi mới khai trương. Giai đoạn này, bạn cần tập trung giới thiệu các sản phẩm kèm các chương trình khuyến mãi, giảm giá để thu hút khách hàng tiềm năng.

Giai đoạn tiếp theo là khi bạn đã hoạt động ổn định. Ở giai đoạn này, cần phải có những chính sách chăm sóc khách hàng thân thiết và thu hút thêm khách hàng mới. Giai đoạn cuối cùng là khi tình hình kinh doanh có vẻ chậm lại. Để kích cầu, bạn hãy tung ra các minigame để tăng tương tác, giành voucher giảm giá hoặc bán sản phẩm theo combo.

2.5. Giao hàng

Khác với mở cửa hàng, khi mua hàng tạp hóa online khách hàng sẽ yêu cầu giao hàng tận nơi. Chính vì vậy việc giao hàng tận nơi là bắt buộc phải làm. Khách hàng sẽ lụa chọn những mặt hàng ưng ý và bạn chuyển đến địa chỉ họ muốn nhận. Cửa hàng của bạn sẽ được biết đến với sự phục vụ nhiệt tình, nhanh chóng và chuyên nghiệp. Tất nhiên, hãy ràng buộc khách hàng bằng những chính sách giao hàng an toàn và tránh được việc bị hoàn đơn nhé!

2.6. Chính sách chăm sóc khách hàng

Chăm sóc khách hàng tốt thì công việc buôn bán sẽ thuận lợi. Để tri ân và giữ chân khách hàng thân thiết, bạn nên thường xuyên gửi e-mail, nhắn tin Facebook, gọi điện thoại thông báo và cập nhật chương trình giảm giá.

Tuy nhiên hãy cân bằng việc này, đừng để khách hàng nhận thấy họ bị làm phiền. Khi họ giới thiệu khách hàng mới cho bạn thì có thể tặng họ những món quà nho nhỏ. Còn đối với khách hàng mới, chất lượng sản phẩm tốt mới giữ chân được họ. Khi họ mua hàng lần đầu, bạn nên tư vấn nhiệt tình và giúp họ chọn sản phẩm phù hợp nhất. Đừng quên việc giao hàng nhanh chóng, chính sách đổi trả phù hợp nữa nhé!

Trên đây là bài viết về Kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa online hiệu quả. Công ty Luật ACC tự hào là đơn vị hàng đầu hỗ trợ mọi vấn đề liên quan đến pháp lý, tư vấn pháp luật, thủ tục giấy tờ cho khách hàng là cá nhân và doanh nghiệp trên Toàn quốc với hệ thống văn phòng tại các thành phố lớn và đội ngũ cộng tác viên trên tất cả các tỉnh thành: Hà Nội, TP. HCM, Bình Dương, TP. Cần Thơ, TP. Đà Nẵng và Đồng Nai… Liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo