1. Mẫu Đơn Đề Cử Hiệu Trưởng hoặc Giám Đốc là gì?
Giám đốc được hiểu là người điều hành công việc hàng ngày của công ty, chịu sự giám sát của hội đồng quản trị và chịu trách nhiệm trước hội đồng quản trị cũng như trước pháp luật. Thông thường một công ty sẽ có hội đồng quản trị, trong hội đồng quản trị có nhiều giám đốc thực hiện các chức năng khác nhau, tham gia quản lý, chỉ đạo một lĩnh vực cụ thể của công ty. Hiệu trưởng là người được bổ nhiệm vào ngạch công chức, chức vụ, chức danh trong bảng lương giữ chức vụ quản lý, điều hành trong đơn vị sự nghiệp công lập. Đơn đề nghị bổ nhiệm Giám đốc hoặc Giám đốc là mẫu đơn được nộp lên cơ quan có thẩm quyền bổ nhiệm chức vụ Giám đốc hoặc Giám đốc khi cho rằng có căn cứ để bổ nhiệm vào chức vụ đó. Mẫu đề cử có nội dung tóm tắt chức năng, nhiệm vụ của các vị trí này và khả năng của người được bổ nhiệm thực hiện các chức năng này.
Đơn đề nghị bổ nhiệm Hiệu trưởng, Giám đốc là tờ trình được lập để trình cơ quan có thẩm quyền bổ nhiệm các chức vụ đó nhằm chứng minh sự phù hợp của người được bổ nhiệm vào chức vụ đó. phiếu bổ nhiệm các chức danh còn thiếu trong đơn vị.

Tờ trình đề nghị bổ nhiệm lại hiệu trưởng
2. Mẫu Đơn đề nghị bổ nhiệm Giám đốc hoặc Giám đốc:
Nội dung cơ bản của mẫu đơn đề nghị bổ nhiệm Hiệu trưởng, Hiệu trưởng trường TCCN như sau:
(1)
(2)
Số: ……../………
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
————–
……, ngày…tháng…năm…
TỜ TRÌNH
V/v đề nghị bổ nhiệm đ/c ………… giữ chức hiệu trưởng/giám đốc
Kính gửi: [tên người có thẩm quyền bổ nhiệm hiệu trưởng/giám đốc]
- Nêu nhu cầu bổ nhiệm hiệu trưởng/giám đốc; tóm tắt về việc thực hiện quy trình nhân sự và căn cứ vào quy hoạch cán bộ, tiêu chuẩn, điều kiện bổ nhiệm hiệu trưởng/giám đốc để đề xuất giới thiệu nhân sự cụ thể.
– Chức năng, nhiệm vụ, khối lượng công việc được giao, định hướng phát triển của trường/trung tâm:
– Nhu cầu cán bộ đáp ứng yêu cầu của trường/trung tâm (nêu rõ lý do cần thiết phải bổ nhiệm hiệu trưởng/giám đốc).
– Ý kiến của cơ quan có thẩm quyền về việc phê duyệt chủ trương bổ nhiệm.
- Căn cứ vào tiêu chuẩn, điều kiện bổ nhiệm hiệu trưởng/giám đốc và kết quả thực hiện quy trình bổ nhiệm hiệu trưởng trường/giám đốc trung tâm……… đề nghị [người có thẩm quyền bổ nhiệm hiệu trưởng/giám đốc]…… xem xét, bổ nhiệm ông/bà…… giữ chức vụ hiệu trưởng trường/giám đốc trung tâm .
Tóm tắt về nhân sự đề nghị bổ nhiệm:
– Họ và tên:
– Ngày, tháng, năm sinh:
– Quê quán:…….., Dân tộc:
– Chức vụ đảng, chính quyền, đoàn thể:
– Đơn vị hiện đang công tác:
– Trình độ văn hoá, trình độ học vấn, học hàm, học vị, trình độ lý luận chính trị, ngoại ngữ, tin học…….):
Tóm tắt quá trình công tác:
TT |
Từ tháng năm |
Đến tháng năm |
Chức danh, chức vụ, đơn vị công tác (đảng, chính quyền, đoàn thể, tổ chức xã hội), kể cả thời gian được đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ, … |
+ |
…… |
……. |
… |
+ |
…… |
……. |
… |
– Tóm tắt nhận xét, đánh giá ưu, khuyết điểm, mặt mạnh, mặt yếu của hiệu trưởng/giám đốc đề nghị bổ nhiệm:
+ Phẩm chất chính trị, đạo đức, tác phong, lối sống:
+ Năng lực công tác:
+ Tóm tắt ưu điểm, khuyết điểm, mặt mạnh, mặt yếu:
– Kết quả lấy phiếu tín nhiệm:
+ Hội nghị cán bộ chủ chốt của trường/trung tâm: Số phiếu đồng ý……..phiếu/…….phiếu (…….%). Số phiếu không đồng ý: ……phiếu/……phiếu (…%).
+ Hội nghị liên tịch của trường, trung tâm: Số phiếu đồng ý……..phiếu/…….phiếu (…….%). Số phiếu không đồng ý: ……phiếu/……phiếu (…%). (Hồ sơ hồ sơ đề nghị bổ nhiệm kèm theo)
Trường, trung tâm…..đề nghị [tên cơ quan có thẩm quyền bổ nhiệm hiệu trưởng/giám đốc…….. xem xét, quyết định bổ nhiệm ông/bà …… giữ chức hiệu trưởng/giám đốc……… ./.
Nơi nhận:
– Như trên;
– ……;
– Lưu VT, ….
NGƯỜI ĐẠI DIỆN(3)
(ký tên, đóng dấu, ghi rõ họ tên)
(1) Tên cơ quan quản lý trực tiếp trường/trung tâm.
(2) Tên trường/trung tâm đề nghị bổ nhiệm hiệu trưởng/giám đốc.
(3) Chức danh người đại diện lãnh đạo trường/trung tâm đề nghị bổ nhiệm hiệu trưởng/giám đốc.
3. Hướng dẫn lập hồ sơ đề cử Giám đốc hoặc Giám đốc:
(1) Tên cơ quan trực tiếp quản lý trường/trung tâm.
(2) Tên trường/trung tâm đề nghị giám đốc/giám đốc.
– Quốc hiệu và tiền tệ
– Tên mẫu báo cáo: Đơn xin đề cử Giám đốc hoặc Giám đốc mới nhất
- Giới thiệu nhân sự cụ thể
Tóm tắt nhân sự cần bổ nhiệm: Họ tên, tuổi, năm sinh, quê quán, đơn vị công tác, v.v.
(3) Chức danh người đại diện lãnh đạo trường/trung tâm đề nghị bổ nhiệm hiệu trưởng. - Đã ký xác nhận
4. Một số quy định liên quan khác:
4.1. Tiêu chí chính:
Theo quy định tại Khoản 3 Điều 11 Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT, Giám đốc, Phó Giám đốc phải đáp ứng các tiêu chuẩn sau:
- Về trình độ đào tạo và thời gian làm việc:
Đạt chuẩn trình độ đào tạo giáo viên theo quy định của Luật Giáo dục đối với từng cấp học, đạt chuẩn trình độ đào tạo ở cấp học cao nhất đối với trường phổ thông có nhiều cấp học.
Cụ thể, giáo viên THCS phải có bằng cử nhân chuyên ngành đào tạo giáo viên trở lên hoặc bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng giáo viên theo quy định của pháp luật. Giáo dục ít nhất 5 năm (hoặc 4 năm đối với miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn) ở cấp học đó.
- Đạt các tiêu chuẩn quy định tại Chuẩn hiệu trưởng trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học theo quy định về chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.
Chuẩn hiệu trưởng trường phổ thông quy định tại Chương II Thông tư 14/2018/TT-BGDĐT bao gồm:
– Tiêu chuẩn 1:
Phẩm chất nghề nghiệp: Đạo đức nghề nghiệp; Đổi mới tư duy trong lãnh đạo, quản lý nhà trường; Năng lực phát triển chuyên môn và tự chủ.
– Tiêu chuẩn 2:
Quản trị nhà trường: Tổ chức xây dựng kế hoạch phát triển nhà trường; Quản lý hoạt động giảng dạy và đào tạo sinh viên; Quản lý nhân viên trường học; Quản lý tổ chức và hành chính của nhà trường; Quản lý tài chính trường học; Quản lý cơ sở vật chất, trang thiết bị, công nghệ phục vụ công tác giảng dạy và giáo dục học sinh của nhà trường; Quản lý chất lượng giáo dục trong nhà trường.
– Tiêu chuẩn 3:
Xây dựng môi trường giáo dục: Xây dựng văn hóa nhà trường; Thực hiện dân chủ cơ sở trong trường học; Xây dựng trường học an toàn, phòng chống bạo lực học đường.
– Tiêu chuẩn 4:
Phát triển mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội: Phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội để thực hiện các hoạt động giáo dục học sinh; Phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội để thực hiện việc giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh; Phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong việc huy động và sử dụng các nguồn lực để phát triển nhà trường.
– Tiêu chuẩn 5:
Sử dụng ngoại ngữ và công nghệ thông tin: Sử dụng ngoại ngữ; Ứng dụng máy tính. Nhiệm kỳ của hiệu trưởng, phó hiệu trưởng trường trung học là 5 năm. Sau mỗi năm học, giám đốc, phó giám đốc được cán bộ, viên chức, người lao động trong trường đánh giá và được cấp có thẩm quyền đánh giá theo quy định. Hiệu trưởng trường THCS công lập không quá hai nhiệm kỳ liên tục. Như vậy, việc bổ nhiệm vào vị trí Hiệu trưởng phải căn cứ vào các tiêu chuẩn mà pháp luật quy định như người này phải được đào tạo về chuyên môn, phải có đủ phẩm chất nghề nghiệp của một người lãnh đạo có tư tưởng Hồ Chí Minh, biết xây dựng chủ trương, đường lối, xây dựng môi trường giáo dục. Tổ chức, lãnh đạo các tổ, bộ phận của trường chặt chẽ và phải là người biết sử dụng tiếng Anh, vi tính.
4.2. Tiêu chí bổ nhiệm Giám đốc:
Thứ nhất, về chính trị, tư tưởng
- Có tinh thần yêu nước; tận tụy phục vụ nhân dân, trung thành với lợi ích của Đảng, Nhà nước, của đất nước và nhân dân Việt Nam.
- Có lập trường và bản lĩnh chính trị vững vàng; kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, đường lối đổi mới của Đảng; kiên quyết đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị.
– Tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, nghiêm chỉnh chấp hành đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, sứ mạng của tổ chức, thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao.
Thứ hai, về đạo đức, lối sống, ý thức tổ chức kỷ luật
Có phẩm chất đạo đức tốt, gương mẫu; cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư; công bằng và chính trực; có lối sống giản dị, lành mạnh, khiêm tốn trung thực, nói đi đôi với làm.
- Có tinh thần đoàn kết, xây dựng, dân chủ; kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng, quan liêu, lãng phí, chủ nghĩa cá nhân, chủ nghĩa cơ hội, thực dụng, bè phái, lợi ích nhóm.
- Chịu trách nhiệm về công việc; ứng xử lịch sự, có văn hóa.
– Có tinh thần học hỏi, thường xuyên học tập, hình thành và tu dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức, chuyên môn, nghiệp vụ.
- Thực hiện đúng nguyên tắc, quy chế, kỷ luật, kỷ cương của tổ chức. Thứ ba, về năng lực và uy tín
- Có khả năng quản lý, điều hành và điều phối công việc; có tư duy đổi mới; có tầm nhìn.
Có phương pháp làm việc khoa học, có khả năng tham mưu, tổng hợp, phân tích và dự đoán; có khả năng xây dựng chính sách, mục tiêu, chiến lược, kế hoạch.
Có năng lực thực tiễn, nắm chắc tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị, ngành, lĩnh vực phụ trách để cụ thể hóa và tổ chức thực hiện có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
– Có trách nhiệm, năng động, sáng tạo trong giải quyết vấn đề, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; Có khả năng làm việc dưới áp lực cao.
- Có khả năng gắn kết và phát huy sức mạnh của tập thể và cá nhân. Có khả năng ứng dụng và chỉ đạo ứng dụng công nghệ thông tin để tăng cường, nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc.
– Được sự tin tưởng, tín nhiệm của cấp trên/cấp dưới, người quản lý, cán bộ, công chức của đơn vị.
Thứ tư, về hiểu biết
- Nắm vững các phương hướng, chỉ đạo của Đảng, pháp luật của Nhà nước; chủ trương, chiến lược, chính sách phát triển ngành thông tin và truyền thông.
- Hiểu biết sâu về ngành, tình hình và xu hướng phát triển của ngành thông tin và truyền thông trong nước và thế giới; nắm vững nhiệm vụ quản lý nhà nước của Sở Thông tin và Truyền thông và quản lý chuyên môn, nghiệp vụ trong lĩnh vực thông tin và truyền thông.
- Am hiểu tình hình chính trị, kinh tế, xã hội của địa phương, đất nước, các nước trong khu vực và trên thế giới. Như vậy, việc bổ nhiệm cán bộ quản lý phải bảo đảm các tiêu chí chung như là người phải có tư tưởng, chính sách phù hợp với định hướng của Đảng, có đạo đức, lối sống, ý thức tổ chức, kỷ luật. Người có đầu óc sáng tạo, làm việc khoa học, có khả năng tham mưu, có trách nhiệm, năng động, sáng tạo và có khả năng tham mưu tốt cho công ty vì đó là chức danh cấp trên thì người được bổ nhiệm chức danh này phải được đáp ứng.
Nội dung bài viết:
Bình luận