Mẫu Thư tra soát là công cụ để yêu cầu kiểm tra, xác minh lại các thông tin hoặc giao dịch tài chính khi có sự sai sót hoặc nghi vấn. Cách điền mẫu thư này bao gồm việc cung cấp thông tin cụ thể về nội dung cần tra soát, lý do yêu cầu, và các bằng chứng liên quan để hỗ trợ quá trình kiểm tra.
1. Thư tra soát là gì? Hồ sơ đề nghị tra soát gồm có những gì?
Thư tra soát là một văn bản do người nộp thuế gửi đến cơ quan thuế để yêu cầu kiểm tra lại thông tin đã khai báo trên các chứng từ nộp ngân sách nhà nước. Thông qua thư tra soát, người nộp thuế có thể phát hiện và điều chỉnh những sai sót, bất hợp lý trong quá trình kê khai, nộp thuế.
Hồ sơ đề nghị tra soát bao gồm:
- Văn bản đề nghị tra soát: Theo mẫu 01/TS ban hành kèm theo Phụ lục I Thông tư 80/2021/TT-BTC.
- Tài liệu chứng minh (nếu có): Bản sao chứng từ nộp ngân sách nhà nước, quyết định, thông báo hoặc các chứng từ liên quan.
2. Mẫu Thư tra soát 01/ts theo Thông tư 80/2021/TT-BTC?
Mẫu số: 01/TS (Ban hành kèm theo Thông tư số 80/2021/TT-BTC ngày 29 tháng 9 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Tài chính)
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
VĂN BẢN ĐỀ NGHỊ TRA SOÁT
Kính gửi: <…………………………………………………...>
<Địa chỉ……………………………………..>
[01] Tên người nộp thuế:............................................................................................... |
|||||||||||||||
[02] Mã số thuế: |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
[03] Tên đại lý thuế (nếu có):........................................................................................ |
|||||||||||||||
[04] Mã số thuế: |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
[05] Hợp đồng đại lý thuế: Số........................................ ngày........................................ [06] Thông tin đơn vị đề nghị tra soát:…………...……………………………………. |
- Nội dung đề nghị tra soát, điều chỉnh:
STT |
Chỉ tiêu |
Nội dung đề nghị tra soát |
Nội dung đề nghị điều chỉnh |
Lý do |
(1) |
(2) |
(3) |
(4) |
(5) |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- Tài liệu đính kèm (nếu có): .
Kính đề nghị <…………………………………………..> xem xét, giải quyết./.
NHÂN VIÊN ĐẠI LÝ THUẾ Họ và tên:....... Chứng chỉ hành nghề số:....... |
....., ngày......tháng......năm..... NGƯỜI NỘP THUẾ hoặc ĐẠI DIỆN HỢP PHÁP CỦA CƠ QUAN, TỔ CHỨC Ký điện tử> |
___________
Ghi chú:
- Chữ trong dấu <> chỉ là giải thích hoặc ví dụ.
- Chỉ tiêu từ [1], [2], [3], [4], [5]: Khai khi người nộp thuế đề nghị tra soát.
- Chỉ tiêu [6]: Khai khi đơn vị đề nghị tra soát là cơ quan thuế, cơ quan nhà nước có thẩm quyền phát hiện sai, sót cần điều chỉnh đối với thông tin đã trao đổi, cung cấp giữa các cơ quan.
- Nội dung đề nghị tra soát, điều chỉnh các thông tin liên quan đến từng trường hợp đề nghị tra soát cụ thể:
+ Trường hợp đề nghị tra soát theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 69 Thông tư này thì ghi nội dung đề nghị tra soát bao gồm các thông tin: Số tờ khai/số quyết định/số thông báo/mã định danh hồ sơ (ID); Kỳ thuế/Ngày quyết định/Ngày thông báo; Chương; Tiểu mục và nội dung đề nghị điều chỉnh tương ứng với từng nội dung đề nghị tra soát.
+ Trường hợp đề nghị tra soát theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 69 Thông tư này thì ghi nội dung đề nghị tra soát bao gồm các thông tin: Số tham chiếu; Số chứng từ; Ngày chứng từ; Số tờ khai/số quyết định/số thông báo/mã định danh hồ sơ (ID); Kỳ thuế/Ngày quyết định/Ngày thông báo và nội dung đề nghị điều chỉnh tương ứng với từng nội dung tra soát).
+ Trường hợp cơ quan thuế, cơ quan nhà nước có thẩm quyền phát hiện sai, sót theo quy định tại điểm g khoản 2 Điều 69 Thông tư này thì ghi nội dung đề nghị tra soát bao gồm các thông tin đã trao đổi, cung cấp giữa các cơ quan cần tra soát và nội dung đề nghị điều chỉnh tương ứng với từng nội dung đề nghị tra soát.
- Mẫu thư tra soát giữa KBNN và NHTM theo quy định hiện hành giữa KBNN và NHTM; giữa cơ quan thuế và KBNN thực hiện theo quy chế trao đổi thông tin giữa cơ quan thuế và KBNN.
3. Cách lập mẫu thư tra soát theo Thông tư 80/2021/TT-BTC?
Khi lập mẫu thư tra soát, bạn cần điền đầy đủ và chính xác các thông tin theo mẫu 01/TS, bao gồm:
- Thông tin người nộp thuế: Tên, mã số thuế, địa chỉ...
- Thông tin về chứng từ, quyết định cần tra soát: Số chứng từ, ngày chứng từ, kỳ thuế, nội dung cần tra soát...
- Lý do đề nghị tra soát: Giải thích rõ ràng lý do tại sao bạn muốn tra soát thông tin.
- Các tài liệu đính kèm: Liệt kê các tài liệu chứng minh đi kèm.
4. Các trường hợp sai, sót, tra soát, điều chỉnh thông tin thu, nộp ngân sách nhà nước là những trường hợp nào?
Sai sót trong quá trình kê khai: Sai số liệu, sai mã số thuế, sai kỳ thuế...
Sai sót trong quá trình nộp thuế: Nộp thiếu, nộp thừa, nộp sai đối tượng thuế...
Thay đổi thông tin doanh nghiệp: Thay đổi địa chỉ, tên, ngành nghề...
Các trường hợp khác: Theo quy định của pháp luật.
5. Nguyên tắc xử lý tra soát
Khách quan, công bằng: Cơ quan thuế phải xử lý hồ sơ tra soát một cách khách quan, công bằng, không thiên vị.
Kịp thời: Cơ quan thuế phải giải quyết hồ sơ tra soát trong thời hạn quy định.
Minh bạch: Quá trình xử lý phải được thực hiện công khai, minh bạch, tạo điều kiện cho người nộp thuế theo dõi.
6. Trình tự, thủ tục đề nghị tra soát
- Lập hồ sơ: Chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ theo quy định.
- Nộp hồ sơ: Nộp hồ sơ đến cơ quan thuế có thẩm quyền.
- Cơ quan thuế tiếp nhận và xử lý: Cơ quan thuế sẽ tiến hành kiểm tra, xác minh thông tin và thông báo kết quả cho người nộp thuế.
- Điều chỉnh (nếu có): Nếu phát hiện sai sót, cơ quan thuế sẽ hướng dẫn người nộp thuế thực hiện việc điều chỉnh.
Hy vọng qua bài viết, Công ty Luật ACC đã giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về Mẫu thông báo tăng học phí năm học mới nhất. Đừng ngần ngại hãy liên hệ với Công ty Luật ACC nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.
Nội dung bài viết:
Bình luận