Mẫu Quyết định thành lập Hội đồng an toàn, vệ sinh lao động

Mẫu Quyết định thành lập Hội đồng an toàn, vệ sinh lao động nhằm mục đích thiết lập cơ chế giám sát và đảm bảo thực hiện các biện pháp an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc. Hội đồng có trách nhiệm tư vấn, đánh giá và đưa ra các khuyến nghị để cải thiện môi trường làm việc, bảo vệ sức khỏe và an toàn cho người lao động.

Mẫu Quyết định thành lập Hội đồng an toàn, vệ sinh lao động

Mẫu Quyết định thành lập Hội đồng an toàn, vệ sinh lao động

1. Hội đồng an toàn, vệ sinh lao động là gì?

Hội đồng an toàn, vệ sinh lao động là một cơ quan được thành lập trong doanh nghiệp, có nhiệm vụ tham mưu, giúp đỡ người sử dụng lao động tổ chức thực hiện các hoạt động bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động. Hội đồng này đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo môi trường làm việc an toàn, phòng ngừa tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp.

2. Hội đồng an toàn vệ sinh lao động cơ sở của doanh nghiệp bao gồm những ai?

Thành phần của hội đồng thường bao gồm:

  • Đại diện người sử dụng lao động: Thường là người đứng đầu đơn vị hoặc người được ủy quyền.
  • Đại diện ban chấp hành công đoàn cơ sở hoặc tập thể người lao động: Người đại diện cho quyền lợi của người lao động.
  • Người làm công tác an toàn, vệ sinh lao động: Người trực tiếp phụ trách công tác này tại doanh nghiệp.
  • Người làm công tác y tế: Nếu doanh nghiệp có phòng y tế hoặc hợp đồng với cơ sở y tế.
  • Các thành viên khác: Có thể bao gồm đại diện của các bộ phận liên quan đến an toàn, vệ sinh lao động như phòng kỹ thuật, phòng hành chính.

3. Trường hợp nào người sử dụng lao động bắt buộc phải thành lập Hội đồng an toàn vệ sinh lao động cơ sở? 

Theo quy định của pháp luật, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh có quy mô lớn, có nhiều yếu tố nguy hiểm, độc hại hoặc có số lượng công nhân lớn phải thành lập Hội đồng an toàn, vệ sinh lao động.

Các yếu tố để xác định có cần thành lập Hội đồng hay không:

  • Quy mô doanh nghiệp: Số lượng người lao động, quy mô sản xuất.
  • Tính chất công việc: Có nhiều yếu tố nguy hiểm, độc hại hay không.
  • Tần suất và mức độ tai nạn lao động: Lịch sử về tai nạn lao động của doanh nghiệp.

4. Mẫu Quyết định thành lập Hội đồng an toàn, vệ sinh lao động

........

--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

---------------

Số: ........

……......, ngày … tháng… năm ….

QUYẾT ĐỊNH

Về việc thành lập Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động

GIÁM ĐỐC ........ 

- Căn cứ Luật An toàn, vệ sinh lao động ngày 25 tháng 6 năm 2015;

- Căn cứ Nghị định 39/2016/NĐ-CP ngày 15/5/2016 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn, vệ sinh lao động;

- Căn cứ Điều lệ tổ chức và hoạt động của ........;

- Căn cứ ........;

Theo đề nghị của Giám đốc ........;

QUYẾT ĐỊNH

Điều 1. Nay thành lập lưới Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động của ........, thành phần gồm:

STT

Họ và tên

Bộ phận

Chức vụ

Ghi chú

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Điều 2: Nhiệm vụ và quyền hạn của Hội đồng:

  1. Tư vấn, phối hợp với người sử dụng lao động trong việc xây dựng nội quy, quy trình, kế hoạch và các biện pháp bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động tại cơ sở sản xuất, kinh doanh;
  2. Hằng năm, tổ chức đối thoại tại nơi làm việc giữa người lao động, người sử dụng lao động nhằm chia sẻ thông tin, tăng cường sự hiểu biết và thúc đẩy cải thiện các điều kiện làm việc công bằng, an toàn cho người lao động; nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động tại cơ sở sản xuất, kinh doanh;
  3. Tổ chức kiểm tra tình hình thực hiện công tác an toàn, vệ sinh lao động tại cơ sở sản xuất, kinh doanh;
  4. Yêu cầu người sử dụng lao động thực hiện các biện pháp xử lý, khắc phục nếu phát hiện thấy nguy cơ mất an toàn, vệ sinh lao động. 

Điều 3: Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ........

Các phòng, ban liên quan và các ông/bà nêu trên chịu trách nhiệm thi hành Quyết đinh này.

Nơi nhận:

- Như điều 3;

- LĐLĐ;

-Lưu.

GIÁM ĐỐC

(ký và ghi rõ họ tên) 

........

5. Nhiệm vụ và quyền hạn của hội đồng an toàn, vệ sinh lao động cơ sở

Nhiệm vụ:

  • Xây dựng quy định về an toàn, vệ sinh lao động.
  • Tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về an toàn, vệ sinh lao động.
  • Đề xuất các biện pháp cải thiện điều kiện làm việc, phòng ngừa tai nạn lao động.
  • Tổ chức tập huấn, nâng cao nhận thức về an toàn, vệ sinh lao động cho người lao động.

Quyền hạn:

  • Yêu cầu người sử dụng lao động khắc phục những tồn tại, thiếu sót về an toàn, vệ sinh lao động.
  • Tham gia điều tra, làm rõ nguyên nhân các vụ tai nạn lao động.
  • Đề xuất các biện pháp xử lý đối với những cá nhân, tổ chức vi phạm quy định về an toàn, vệ sinh lao động.

Hy vọng qua bài viết, Công ty Luật ACC đã giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về Mẫu Quyết định thành lập Hội đồng an toàn, vệ sinh lao động. Đừng ngần ngại hãy liên hệ với Công ty Luật ACC nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo