Mẫu hợp đồng thử việc mới nhất 2024

Mẫu hợp đồng thử việc là văn bản pháp lý ghi nhận thỏa thuận giữa người sử dụng lao động và người lao động về việc người lao dộng làm việc thử việc cho người sử dụng lao động trong một thời gian nhất định để đánh giá năng lực, phẩm chất của người lao động và nhu cầu sử dụng lao động của người sử dụng lao động.

Mẫu hợp đồng thử việc mới nhất 2024

Mẫu hợp đồng thử việc mới nhất 2024

1. Vai trò của Mẫu hợp đồng thử việc

Mẫu hợp đồng thử việc đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ quyền lợi của cả hai bên:

Đối với người sử dụng lao động (NSDLĐ):

- Thông qua quá trình thử việc, NSDLĐ có thể quan sát trực tiếp năng lực thực tế của NLĐ trong công việc, so sánh với yêu cầu của vị trí công việc và đưa ra quyết định tuyển dụng chính thức phù hợp. Việc đánh giá năng lực, phẩm chất của NLĐ dựa trên các tiêu chí cụ thể được ghi nhận trong hợp đồng thử việc giúp đảm bảo tính khách quan và minh bạch.

- Hợp đồng thử việc quy định rõ ràng về quyền và nghĩa vụ của hai bên, giúp NSDLĐ dễ dàng quản lý NLĐ và đảm bảo NLĐ thực hiện đúng công việc được giao. Việc quản lý NLĐ hiệu quả giúp NSDLĐ nâng cao năng suất lao động và giảm thiểu rủi ro trong quá trình tuyển dụng.

Đối với người lao động (NLĐ):

- Hợp đồng thử việc là văn bản pháp lý ghi nhận thỏa thuận giữa hai bên, do đó NLĐ có thể dựa vào hợp đồng để yêu cầu NSDLĐ thực hiện đầy đủ quyền lợi của mình. Việc hiểu rõ về quyền và nghĩa vụ giúp NLĐ bảo vệ quyền lợi của bản thân và tránh vi phạm các quy định trong quá trình làm việc.

- Hợp đồng thử việc quy định về các chế độ lao động như lương, bảo hiểm, nghỉ lễ, nghỉ phép,... giúp NLĐ được hưởng đầy đủ quyền lợi trong quá trình làm việc thử việc. Việc được bảo vệ về quyền lợi giúp NLĐ yên tâm làm việc và cống hiến hết năng lực của mình.

Ngoài ra, Mẫu hợp đồng thử việc còn có những vai trò sau:

- Khi có tranh chấp xảy ra, hai bên có thể dựa vào hợp đồng thử việc để làm căn cứ giải quyết. Việc giải quyết tranh chấp dựa trên hợp đồng giúp tiết kiệm thời gian và chi phí cho cả hai bên.

- Việc sử dụng hợp đồng thử việc thể hiện sự chuyên nghiệp của NSDLĐ và tạo dựng niềm tin với NLĐ. NSDLĐ uy tín sẽ thu hút được nhiều NLĐ giỏi và có kinh nghiệm.

2. Mẫu hợp đồng thử việc mới nhất 2024

                    CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

                            Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

                               ----------o0o----------

 

                                HỢP ĐỒNG THỬ VIỆC

Chúng tôi gồm:

Một bên là Ông: …………..…………………………

Chức vụ: ……………………………………………………………

Đại diện cho: …………………………………...………………..…

Địa chỉ: …………………………………...………………..….……

Một bên là: …………………………………...………………..……

Sinh ngày ....... tháng ........ năm .......……………………………

Nghề nghiệp:………………………………………………………

Hộ khẩu thường trú tại:…………………………………...………

Mang CMND số: ........... do CA ........ cấp ngày ...... tháng ...... năm ...........

Thoả thuận ký kết Hợp đồng thử việc và cam kết làm đúng những điều khoản sau đây:

Điều 1: Ông (bà) ........... làm việc theo loại Hợp đồng thử việc có thời gian là 03 tháng kể từ ngày .... tháng .... năm .... đến ngày .... tháng .... năm ...

Tại địa điểm: …………………………………...……………….

Chức danh chuyên môn: .................. Chức vụ: ...................

Công việc phải làm:

- Thực hiện công việc theo đúng chức danh chuyên môn dưới sự quản lý, điều hành của Ban Giám đốc (và các cá nhân được bổ nhiệm và uỷ quyền của Ban Giám đốc);

- Phối hợp với các bộ phận khác trong Công ty để phát huy hiệu quả công việc;

- Những công việc khác theo nhu cầu kinh doanh của Công ty và theo lệnh của Ban Giám đốc (và các cá nhân được bổ nhiệm và uỷ quyền của Ban Giám đốc)

Điều 2: Chế độ làm việc:

- Thời giờ làm việc: 48 giờ/tuần (sáng từ 8h đến 12h, chiều từ 13h30' đến 17h30');

- Được cấp phát những dụng cụ: Cần thiết theo yêu cầu công việc

- Điều kiện an toàn và vệ sinh lao động tại nơi làm việc theo quy định hiện hành của Nhà nước.

Điều 3: Nghĩa vụ và các quyền lợi của người lao động:

  1. Quyền lợi:

- Phương tiện đi lại làm việc: Cá nhân tự túc;

- Mức lương thử việc:

- Phụ cấp: Tự túc

- Hình thức trả lương: Trả 01 lần vào ngày 15 hàng tháng;

- Nghỉ hàng tuần: 01 ngày (Chủ Nhật)

- Chế độ đào tạo: Theo quy định của Công ty và yêu cầu công việc. Trong trường hợp NV được cử đi đào tạo thì NV phải hoàn thành khoá học đúng thời hạn, phải cam kết sẽ phục vụ lâu dài cho Công ty sau khi kết thúc khoá học và được hưởng nguyên lương; các quyền lợi khác như người đi làm. Nếu sau khi kết thúc khóa đào tạo mà nhân viên không tiếp tục hợp tác với Công ty thì nhân viên phải hoàn trả lại 100% phí đào tạo và các khoản chế độ đã được nhận trong thời gian đào tạo.

- Những thoả thuận khác: ………………………………………………………….

………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………..

  1. Nghĩa vụ:

- Hoàn thành những nội dung đã cam kết và những công việc trong Hợp đồng;

- Nộp văn bằng, chứng chỉ bản sao y chứng thực có thời hạn trong vòng 06 tháng tính đến ngày nộp ( có học hàm cao nhất theo đúng chức danh chuyên môn) cho Công ty ngay khi ký hợp đồng thử việc này.

- Chấp hành nọi quy lao động, an toàn lao động, kỷ luật lao động…..

- Tuyệt đối không sử dụng khách hàng của công ty đê trục lợi cá nhân;

- Trong thời gian hiệu lực hợp đồng và trong vòng 24 tháng kể từ khi nghỉ việc tại Công ty nhân viên không được phép : Cung cấp thông tin, tiết lộ bí mật kinh doanh của công ty ra ngoài, không được phép hợp tác, sản xuất, kinh doanh, làm đại lý sử dụng, tiết lộ thông tin về khách hàng, mặt hàng, sản phẩm tương tự của Công ty cho bất kỳ tổ chức cá nhân nào nhằm phục vụ công việc riêng cho mình mà chưa được sự đồng ý bằng văn bản từ phía công ty.Trường hợp bị phát hiện – Cá nhân đó sẽ bị khởi tố trước pháp luật.

Điều 4: Nghĩa vụ và quyền hạn của người sử dụng lao động:

  1. Nghĩa vụ:

- Bảo đảm việc làm và thực hiện đầy đủ những điều khoản trong hợp đồng;

- Thanh toán đầy đủ, đúng thời hạn các chế độ và quyền lợi cho người lao động theo hợp đồng này.

- Bảo quản văn bằng, chứng chỉ gốc( nếu có ) cho nhân viên trong thời gian hiệu lực hợp đồng.

- Hoàn trả lại văn bằng, chứng chỉ gốc (nếu có) cho nhân viên sau khi nhân viên đã hoàn thành các nghĩa vụ đã cam kết tại hợp đồng thử việc này.

  1. Quyền hạn:

- Điều hành người lao động hoàn thành công việc theo Hợp đồng (bố trí, điều chuyển, tạm ngừng việc);

- Tạm hoãn, chấm dứt hợp đồng thử việc, kỷ luật người lao động theo quy định của pháp luật, và nội quy lao động của Công ty.

Điều 5: Điều khoản thi hành:

- Những vấn đề về lao động không ghi trong hợp đồng thử việc này thì áp dụng theo quy định của nội quy lao động và pháp luật lao động;

- Hợp đồng thử việc này được lập thành 02 bản có giá trị như nhau, mỗi bên giữ 01 bản và có hiệu lực kể từ ngày .... tháng .... năm ....

Hợp đồng làm tại:.........................

Người lao động

(Ký, ghi rõ họ tên)

Người sử dụng lao động

(Ký, ghi rõ họ tên)

3. Trường hợp phải chấm dứt hợp đồng thử việc

Hợp đồng thử việc có thể được chấm dứt trong các trường hợp sau:

- NLĐ có quyền chấm dứt hợp đồng thử việc bất cứ lúc nào mà không cần báo trước và không phải bồi thường thiệt hại cho người sử dụng lao động (NSDLĐ).

- NSDLĐ có quyền chấm dứt hợp đồng thử việc trước thời hạn nếu NLĐ không đáp ứng được yêu cầu của công việc. NSDLĐ có thể chấm dứt hợp đồng thử việc bất cứ lúc nào mà không cần báo trước và không phải bồi thường thiệt hại cho NLĐ trong các trường hợp sau:

  • NLĐ vi phạm nội quy lao động, quy định về an toàn lao động, bí mật kinh doanh của NSDLĐ;
  • NLĐ có hành vi đánh người, xúc phạm uy tín, danh dự của NSDLĐ, người đại diện theo pháp luật của NSDLĐ, người đứng đầu cơ quan, tổ chức đại diện người lao động và người quản lý trực tiếp của NLĐ;
  • NLĐ bị kết án tù có thời hạn từ 03 tháng trở lên;
  • NLĐ không có khả năng làm việc do ốm đau, bệnh tật, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp mà không có khả năng phục hồi sức khỏe để làm việc;
  • Do NLĐ là phụ nữ có thai, sinh con, nuôi con nhỏ dưới 01 tuổi, nếu NSDLĐ không bố trí công việc phù hợp với sức khỏe và khả năng của NLĐ.

- Hai bên có thể chấm dứt hợp đồng thử việc bất cứ lúc nào mà không cần báo trước và không phải bồi thường thiệt hại cho nhau.

4. Quy trình soạn thảo hợp đồng thử việc

- Thu thập thông tin:

  • Thông tin về người sử dụng lao động (NSDLĐ): Tên, địa chỉ, mã số thuế, đại diện theo pháp luật.
  • Thông tin về người lao động (NLĐ): Họ và tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, địa chỉ, số CMND/CCCD.
  • Nội dung công việc cần nêu vị trí công việc, bộ phận làm việc, mô tả công việc.
  • Thời hạn thử việc không quá 6 tháng đối với vị trí công việc có thời hạn từ 12 tháng trở lên; không quá 3 tháng đối với vị trí công việc có thời hạn dưới 12 tháng.
  • Mức lương thử việc phù hợp với năng lực, trình độ của NLĐ và quy định của pháp luật lao động.
  • Chế độ lao động khác: Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, nghỉ lễ, nghỉ phép,...
  • Quyền và nghĩa vụ của hai bên
  • Điều khoản thanh lý hợp đồng: Quy định về trường hợp, thủ tục thanh lý hợp đồng thử việc.
  • Hợp đồng thử việc có hiệu lực từ ngày ký kết, được lập thành 02 bản có giá trị pháp lý như nhau, mỗi bên giữ 01 bản.

- Có nhiều mẫu hợp đồng thử việc khác nhau trên mạng. Bạn cần lựa chọn mẫu hợp đồng phù hợp với loại hình doanh nghiệp, ngành nghề kinh doanh và vị trí công việc cụ thể.

- Bạn cần điền đầy đủ và chính xác thông tin vào các mục trong mẫu hợp đồng. Nếu bạn không am hiểu về pháp luật lao động, bạn nên tham khảo ý kiến luật sư trước khi ký kết hợp đồng thử việc. Hợp đồng thử việc phải được ký kết bởi hai bên: NSDLĐ và NLĐ.

5. Câu hỏi thường gặp:

5.1. Cách nghỉ việc trong thời gian thử việc như thế nào?

Trả lời: Theo quy định của Bộ luật Lao động 2019, bạn có thể nghỉ việc trong thời gian thử việc theo hai cách sau:

- Bạn có quyền chấm dứt hợp đồng thử việc bất cứ lúc nào mà không cần báo trước và không phải bồi thường thiệt hại cho người sử dụng lao động (NSDLĐ). Tuy nhiên, bạn nên thông báo cho NSDLĐ về việc nghỉ việc của mình để họ có thể sắp xếp công việc.

- Bạn và NSDLĐ có thể cùng nhau thỏa thuận chấm dứt hợp đồng thử việc bất cứ lúc nào. Thỏa thuận này nên được lập thành văn bản để đảm bảo tính hợp pháp.

5.2. Thời gian thông báo trước khi nghỉ việc trong thời gian thử việc bao lâu?

Trả lời: Căn cứ theo Điều 27 khoản 2 Bộ luật Lao động 2019 quy định như sau:

"Trong thời gian thử việc, mỗi bên có quyền hủy bỏ hợp đồng thử việc hoặc hợp đồng lao động đã giao kết mà không cần báo trước và không phải bồi thường thiệt hại."

Để thể hiện sự chuyên nghiệp và tôn trọng với người sử dụng lao động, bạn nên thông báo cho người sử dụng lao động về việc nghỉ việc của mình. Thời gian thông báo có thể linh hoạt tùy theo thỏa thuận giữa bạn và người sử dụng lao động, nhưng thông thường nên thông báo trước ít nhất 01 tuần. Việc thông báo trước sẽ giúp người sử dụng lao động có thời gian sắp xếp công việc và tìm kiếm người thay thế phù hợp.

5.3. Cần lưu ý điều gì khi sử dụng hợp đồng thử việc?

Trả lời: Khi sử dụng hợp đồng thử việc, bạn cần lưu ý một số điều sau:

- Hợp đồng thử việc phải được lập thành văn bản và có đầy đủ các nội dung theo quy định của pháp luật lao động, bao gồm:

  • Thông tin về NSDLĐ và NLĐ;
  • Vị trí công việc;
  • Thời hạn thử việc;
  • Mức lương thử việc;
  • Chế độ lao động;
  • Quyền và nghĩa vụ của hai bên;
  • Điều khoản thanh lý hợp đồng.

- Nội dung hợp đồng phải đảm bảo tính hợp pháp, công bằng và phù hợp với quy định của pháp luật lao động.

- Hợp đồng thử việc phải được hai bên ký kết và có giá trị pháp lý như nhau. NSDLĐ cần cung cấp cho NLĐ một bản hợp đồng để NLĐ lưu giữ.

- Hai bên cần thực hiện đúng các cam kết trong hợp đồng. NSDLĐ cần đảm bảo các quyền lợi cho NLĐ theo quy định của hợp đồng và pháp luật lao động.

- Hợp đồng thử việc có thể được thanh lý trước thời hạn do một trong hai bên đề nghị hoặc do cả hai bên thỏa thuận. Việc thanh lý hợp đồng phải được thực hiện theo quy định của pháp luật lao động.

- Nên tham khảo ý kiến luật sư trước khi ký kết hợp đồng thử việc.

- Nên giữ lại các bằng chứng liên quan đến việc thực hiện hợp đồng thử việc.

- Nếu có tranh chấp xảy ra, bạn có thể đề nghị giải quyết theo các hình thức: thương lượng, hòa giải, trọng tài hoặc khởi kiện ra tòa án.

Trên đây là những nội dung cần thiết về Mẫu hợp đồng thử việc mới nhất 2024 của ACC dành cho bạn đọc. Nếu có vướng mắc, bạn vui lòng liên hệ với chúng tôi qua số hotline: 1900.3330 để được hỗ trợ trực tiếp. Trân trọng!

 

 

 

 

 

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo