Mẫu giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH là tài liệu xác nhận người lao động tạm ngừng công việc do ốm đau hoặc lý do khác và đủ điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội. Văn bản này giúp người lao động nhận được các chế độ hỗ trợ tài chính từ Quỹ bảo hiểm xã hội trong thời gian nghỉ việc.

Mẫu giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH mới nhất
1. Điều kiện cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội
Để được cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội, bạn cần đáp ứng các điều kiện sau:
- Đã tham gia bảo hiểm xã hội: Bạn phải là người đang tham gia bảo hiểm xã hội tại một cơ quan, đơn vị.
- Có lý do chính đáng để nghỉ việc: Lý do nghỉ việc phải được pháp luật bảo hiểm xã hội quy định, như ốm đau, thai sản, chăm sóc con ốm, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp,...
- Đã được cơ sở khám chữa bệnh cấp giấy chứng nhận nghỉ việc: Giấy chứng nhận này phải có đầy đủ thông tin về bệnh tình, thời gian nghỉ, và được cơ quan có thẩm quyền xác nhận.
2. Hình thức cấp Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội?
Hiện nay, giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội có thể được cấp dưới hai hình thức:
- Cấp trực tiếp: Bạn đến trực tiếp cơ sở khám chữa bệnh để khám và xin cấp giấy chứng nhận.
- Cấp qua mạng: Một số cơ sở khám chữa bệnh đã áp dụng hình thức cấp giấy chứng nhận qua mạng, giúp bạn tiết kiệm thời gian và thuận tiện hơn.
3. Mẫu Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội
PHỤ LỤC 7
MẪU GIẤY CHỨNG NHẬN NGHỈ VIỆC HƯỞNG BẢO HIỂM XÃ HỘI
(Kèm theo Thông tư số 18/2022/TT-BYT ngày 31 tháng 12 năm 2022 của Bộ trưởng Bộ Y tế)
Liên số 1
GIẤY CHỨNG NHẬN NGHỈ VIỆC HƯỞNG BẢO HIỂM XÃ HỘI (chỉ áp dụng cho điều trị ngoại trú) I. Thông tin người bệnh Họ và tên: ………………….ngày sinh ……/…./…. Mã số BHXH/Số thẻ BHYT: …………………..; Giới tính: ………………………………………. Đơn vị làm việc: ……………………………….. ……………………………………………………. II. Chẩn đoán và phương pháp điều trị ……………………………………………………. Số ngày nghỉ: …………………………………. (Từ ngày …………đến hết ngày ……………) III. Thông tin cha, mẹ (chỉ áp dụng đối với trường hợp người bệnh là trẻ em dưới 07 tuổi) - Họ và tên cha: ………………………………. - Họ và tên mẹ: ………………………………. Ngày …. tháng …. năm …… |
Liên số 2
GIẤY CHỨNG NHẬN NGHỈ VIỆC HƯỞNG BẢO HIỂM XÃ HỘI (chỉ áp dụng cho điều trị ngoại trú) I. Thông tin người bệnh Họ và tên: ………………….ngày sinh …./…../….. Mã số BHXH/Số thẻ BHYT: ………………….; Giới tính:……………………………………….. Đơn vị làm việc: ………………………………. ………………………………………………….. II. Chẩn đoán và phương pháp điều trị ………………………………………………….. Số ngày nghỉ: …………………………………. (Từ ngày ……………đến hết ngày …………..) III. Thông tin cha, mẹ (chỉ áp dụng đối với trường hợp người bệnh là trẻ em dưới 07 tuổi) - Họ và tên cha: ………………………………. - Họ và tên mẹ: ………………………………. Ngày …. tháng …. năm…… |
||||||
XÁC NHẬN CỦA THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ (Ký tên, đóng dấu) |
Người hành nghề KB, CB (Ký, họ tên, trừ trường hợp sử dụng chữ ký số) |
XÁC NHẬN CỦA THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ (Ký tên, đóng dấu) |
Người hành nghề KB, CB Ký, họ tên, trừ trường hợp sử dụng chữ ký số) |
HƯỚNG DẪN GHI GIẤY CHỨNG NHẬN NGHỈ VIỆC HƯỞNG BẢO HIỂM XÃ HỘI
I. MỤC ĐÍCH:
Xác nhận số ngày nghỉ việc của người lao động để chăm con ốm hoặc để điều trị ngoại trú do ốm đau, thai sản, làm căn cứ tính trợ cấp bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật bảo hiểm xã hội.
II. CÁCH GHI:
Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội do bác sỹ, y sỹ làm việc trong các cơ sở y tế ghi và cấp cho người lao động tham gia bảo hiểm xã hội để nghỉ việc điều trị ngoại trú hoặc chăm con ốm.
Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội phải ghi đầy đủ, rõ ràng, không được tẩy xóa và ghi toàn bộ bằng tiếng Việt (nội dung trên 2 liên phải như nhau).
Góc trên bên trái: Ghi tên cơ sở khám bệnh, chữa bệnh: ghi số khám bệnh vào dòng phía dưới tên cơ sở khám bệnh, chữa bệnh (là số thứ tự khám do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cấp). Trường hợp cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có nhiều bộ phận khám bệnh thì ghi số khám bệnh theo bộ phận khám bệnh đó.
- Phần Thông tin người bệnh
a) Dòng thứ nhất: Ghi đầy đủ họ tên, ngày, tháng, năm sinh của người bệnh được cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội (chữ in hoa). Trường hợp chỉ có năm sinh thì ghi năm sinh;
b) Dòng thứ hai:
Mã số BHXH: Ghi đầy đủ mã số bảo hiểm xã hội do Cơ quan Bảo hiểm xã hội cấp (Chỉ áp dụng khi cơ quan bảo hiểm xã hội chính thức có thông báo về việc sử dụng mã số bảo hiểm xã hội thay cho số thẻ bảo hiểm y tế).
Thẻ bảo hiểm y tế số: Ghi đầy đủ mã thẻ gồm phần chữ và phần số theo thông tin trên thẻ bảo hiểm y tế của người bệnh, trong đó phần chữ viết in hoa (Chỉ áp dụng đến khi cơ quan bảo hiểm xã hội chính thức có thông báo về việc sử dụng mã số bảo hiểm xã hội thay cho số thẻ bảo hiểm y tế).
c) Dòng thứ ba: ghi rõ giới tính.
d) Dòng thứ tư: Ghi rõ đơn vị nơi người bệnh làm việc và đóng bảo hiểm xã hội theo thông tin do người đến khám bệnh cung cấp: trường hợp con ốm thì ghi tên đơn vị mà người cha hoặc mẹ đang làm việc và đóng bảo hiểm xã hội theo thông tin do người đến khám bệnh cung cấp.
2. Phần Chẩn đoán và phương pháp điều trị
a) Nội dung chẩn đoán phải mô tả cụ thể về tình trạng sức khỏe và ghi tên bệnh hoặc mã bệnh. Trường hợp mắc bệnh cần chữa trị dài ngày thì việc ghi mã bệnh và tên bệnh thực hiện theo quy định tại Thông tư số 46/2016/TT-BYT ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành danh mục bệnh dài ngày;
- Trường hợp đình chỉ thai nghén: Ghi rõ nguyên nhân đình chỉ thai nghén và số tuần tuổi thai.
- Trường hợp điều trị dưỡng thai: Ghi rõ cụm từ “dưỡng thai”
b) Nội dung phương pháp điều trị: Ghi chỉ định điều trị. Trường hợp phải đình chỉ thai nghén:
- Dưới 22 tuần tuổi thì căn cứ tình trạng thực tế để ghi phương pháp điều trị theo một trong các trường hợp sau: Sảy thai, nạo thai, hút thai, mổ lấy thai, trừ trường hợp giảm thiểu thai trong quá trình thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm;
- Từ 22 tuần tuổi trở lên ghi rõ là đẻ thường, đẻ thủ thuật hay mổ đẻ.
Việc xác định tuần tuổi của thai dựa vào ngày có kinh cuối cùng hoặc kết quả siêu âm trong 3 tháng đầu của thai kỳ.
c) Số ngày nghỉ: việc quyết định số ngày nghỉ phải căn cứ vào tình trạng sức khỏe của người bệnh nhưng tối đa không quá 30 ngày cho một lần cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội. Riêng trường hợp người bệnh điều trị bệnh lao theo chương trình chống lao quốc gia thì thời gian nghỉ tối đa không quá 180 ngày cho một lần cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội. Trường hợp người lao động bị sẩy thai, phá thai, nạo, hút thai, thai chết lưu mà tuổi thai từ 13 tuần tuổi trở lên thì thời gian nghỉ tối đa theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội nhưng không quá 50 ngày cho một lần cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội.
Việc ghi ngày bắt đầu được nghỉ phải trùng với ngày người bệnh đến khám.
3. Phần thông tin cha, mẹ
Ghi đầy đủ họ, chữ đệm và tên của cha và mẹ người bệnh (nếu có) trong trường hợp người bệnh là trẻ em dưới 7 tuổi.
4. Phần xác nhận của thủ trưởng đơn vị
Người đứng đầu cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hoặc người được người đứng đầu cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ủy quyền được ký và đóng dấu của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đó. Trường hợp người đứng đầu cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hoặc người được người đứng đầu cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ủy quyền được ký và đóng dấu đồng thời là người khám bệnh thì người đó chỉ cần ký và đóng dấu ở phần này và không phải ký tên ở Phần y, bác sỹ khám, chữa bệnh nhưng vẫn phải ghi ngày, tháng, năm cấp.
Ngày... tháng...năm... cấp phải trùng với ngày người lao động đến khám bệnh, trường hợp đợt khám bệnh kéo dài từ 2 ngày trở lên thì ngày/tháng /năm cấp phải trùng với ngày cuối cùng của đợt người lao động đến khám bệnh và cần được chỉ định nghỉ ngoại trú.
4. Cách ghi giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH
Khi điền thông tin vào giấy chứng nhận nghỉ việc, bạn cần đảm bảo các thông tin chính xác và đầy đủ. Đặc biệt chú ý đến các thông tin sau:
- Họ tên: Viết đúng theo giấy tờ tùy thân.
- Ngày tháng năm sinh: Viết theo đúng ngày tháng năm sinh trên giấy khai sinh.
- Số bảo hiểm y tế: Kiểm tra kỹ số bảo hiểm y tế trước khi điền.
- Tên bệnh: Viết rõ ràng, chính xác tên bệnh theo chẩn đoán của bác sĩ.
- Thời gian bắt đầu và kết thúc bệnh: Ghi rõ ngày bắt đầu và ngày kết thúc bệnh theo lịch.
- Số ngày nghỉ: Tính toán số ngày nghỉ chính xác và ghi vào.
Hy vọng qua bài viết, Công ty Luật ACC đã giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về Mẫu giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH mới nhất . Đừng ngần ngại hãy liên hệ với Công ty Luật ACC nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.
Nội dung bài viết:
Bình luận