Đơn xin miễn nhiệm phó hiệu trưởng là gì? Mẫu Đơn xin miễn nhiệm phó hiệu trưởng? Lưu ý khi viết đơn xin miễn nhiệm phó hiệu trưởng? Các quy định liên quan về việc miễn nhiệm phó hiệu trưởng? Các thông tin liên quan? Định mức số lượng người làm việc trong trường phổ thông cấp trung học cơ sở?Phó Hiệu trưởng là người có vai trò quan trọng trong việc quản lý trường học, đồng thời giúp việc cho hiệu trưởng và chịu trách nhiệm trước hiệu trưởng; chịu trách nhiệm điều hành công việc do hiệu trưởng phân công; điều hành hoạt động của nhà trường khi được hiệu trưởng ủy quyền. Thực tế hoạt động tại đơn vị, nếu các hiệu trưởng là người chỉ đạo chung về tất cả các hoạt động trong nhà trường như nhân sự, tài chính, chuyên môn, đoàn thể…thì phó hiệu trưởng là người chịu trách nhiệm điều hành phần lớn các công việc một cách cụ thể và chi tiết các kế hoạch của hiệu trưởng. Vậy khi cần miễn nhiệm phó hiệu trưởng vì một lý do nào đó thì ai cần viết đơn và viết như thế nào?
1. Đơn xin miễn nhiệm phó hiệu trưởng là gì?
Đơn xin miễn nhiệm phó hiệu trưởng là văn bản được lập ra bởi cá nhân hoặc tổ chức để xin miễn nhiệm phó hiệu trưởng, được sử dụng trong trường hợp cá nhân giữ chức vụ có nhu cầu miễn nhiệm chức vụ đang đảm nhiệm hoặc cá nhân, tổ chức khác đề nghị chủ thể có thẩm quyền xem xét cho phó hiệu trưởng thôi chức vụ.
Đơn xin miễn nhiệm phó hiệu trưởng được sử dụng để đề nghị chủ thể có thẩm quyền (thường là đơn vị quản lý) xem xét cho phó hiệu trưởng thôi chức vụ do không hoàn thành nhiệm vụ, thiếu trách nhiệm hay vì lý do sức khỏe cũng như các lý do khác theo quy định của pháp luật.
2. Mẫu Đơn xin miễn nhiệm phó hiệu trưởng
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
————-
……., ngày…. tháng…. năm……
ĐƠN XIN MIỄN NHIỆM PHÓ HIỆU TRƯỞNG
(V/v: Đề nghị miễn nhiệm Ông/Bà….)
Kính gửi: – Trường…
– Ban giám hiệu trường……
-Ông…… – Hiệu trưởng trường……
(Hoặc các chủ thể có thẩm quyền khác)
– Căn cứ Luật Giáo dục năm 2005 được sửa đổi, bổ sung năm 2009;
- Dựa trên…
Tên tôi là: ……
Sinh ngày…tháng…năm…
Số CMND/CCCD…… Ngày cấp…/…/…. Nơi cấp (tỉnh, thành phố)……
Địa chỉ thường trú:……
Chỗ ở hiện nay……
Số liên lạc: ……
Tôi muốn trình bày với bạn những sự thật sau đây:
Tôi là…(1)
…(2)…
Vì vậy, tôi làm đơn này kính đề nghị Quý cơ quan xem xét, sắp xếp điều tra xác minh sự việc nêu trên. Như vậy, việc tổ chức họp xét miễn nhiệm:
Ông: ….. Năm sinh: ……
Thuật ngữ:……
Theo:....(3) (Theo hẹn,...)
Tôi xin cam đoan những thông tin tôi khai trên là hoàn toàn đúng sự thật, nếu sai tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm. Em mong anh sớm có câu trả lời cho em.
Tôi xin trân trọng cảm ơn!
Để chứng minh cho thông tin mà tôi đã nêu trên, tôi xin gửi kèm đơn này những tài liệu, văn bản sau đây, nếu có:…(4)…
Người làm đơn
(Ký, ghi rõ họ tên)
3. Lưu ý khi viết đơn xin miễn nhiệm phó hiệu trưởng
(1) Nêu rõ tư cách của bạn trong việc làm đơn, có thể là chính phó hiệu trưởng nhưng cũng có thể là một cá nhân khác trong trường,…
(2) Trình bày rõ lý do xin miễn nhiệm phó hiệu trưởng (Bạn trình bày sự việc và lý do dẫn đến việc bạn cho rằng chủ thể giữ chức phó hiệu trưởng hiện tại không đủ điều kiện/tư cách để tiếp tục giữ chức vụ này, đây có thể là điều kiện về trình độ chuyên môn, thái độ làm việc, sức khỏe,…)
(3) Nêu rõ căn cứ bổ nhiệm/Quyết định bổ nhiệm…
(4) Bạn cần liệt kê rõ tình trạng tài liệu, văn bản mà bạn gửi đi, số lượng văn bản, là bản gốc hay bản sao, dạng ảnh hay văn bản,…
4. Các quy định liên quan về việc miễn nhiệm phó hiệu trưởng
Về việc miễn nhiệm chức vụ không cần chờ đến hết thời hạn bổ nhiệm:
Theo quy định tại Điều 33 Quyết định 3268/QĐ-BGDĐT 2018 có quy định như sau:
“Những công chức viên chức lãnh đạo, quản lý phải miễn nhiệm chức vụ không cần chờ đến hết thời hạn bổ nhiệm bao gồm:
1. Bị kỷ luật hoặc vi phạm pháp luật thuộc một trong các trường hợp:
a) Bị kỷ luật từ khiển trách trở lên mà yêu cầu nhiệm vụ công tác càn phải thay thế;
b) Bị cơ quan có thẩm quyền kết luận bằng văn bản về vi phạm pháp luật nhưng chưa đến mức cách chức.
2. Không đủ năng lực, uy tín để làm việc thuộc một trong các trường hợp:
a) Trong một nhiệm kỳ hoặc 02 nhiệm kỳ giữ chức vụ liên tiếp bị hai lần xử lý kỷ luật liên quan đến chức trách được giao;
b) Để đơn vị mất đoàn kết hoặc làm đơn vị mất đoàn kết theo kết luận của cơ quan có thẩm quyền;
c) Bị các cơ quan có thẩm quyền kết luận bằng văn bản về vi phạm tư cách đạo đức của công chức viên chức;
d) Bị cơ quan kiểm tra, thanh tra có thẩm quyền kết luận vi phạm quy định về những việc đảng viên, công chức viên chức không được làm.
3. Bị cơ quan có thẩm quyền kết luận vi phạm quy định của Bộ Chính trị về bảo vệ chính trị nội bộ, vi phạm kỷ luật đảng.”
Về thẩm quyền:
Tại Điều 4 Quyết định 3268/QĐ-BGDĐT 2018 có quy định như sau:
“1. Bộ trưởng Bộ GDĐT quyết định bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, kéo dài thời gian giữ chức vụ, thôi giữ chức vụ, từ chức, miễn nhiệm, luân chuyển đối với các chức danh, chức vụ:
– Chủ tịch hội đồng trường, Chủ tịch hội đồng quản lý, người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu các đơn vị thuộc và các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ GDĐT.
– Trưởng phòng, phó trưởng phòng, giám đốc, phó giám đốc trung tâm và các chức danh, chức vụ tương đương (sau đây gọi chung là trưởng phòng, phó trưởng phòng) của các đơn vị thuộc Bộ GDĐT.2. Người đứng đầu các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ GDĐT quyết định bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, kéo dài thời gian giữ chức vụ, thôi giữ chức vụ, từ chức, miễn nhiệm đối với các chức danh, chức vụ trong đơn vị theo phân cấp quản lý. 3. Trường hợp cần thiết, cơ quan có thẩm quyền quyết định bổ nhiệm gặp gỡ, trao đổi ý kiến hoặc ủy quyền cho cơ quan tham mưu về công tác tổ chức - cán bộ gặp gỡ, trao đổi ý kiến với nhân sự trước khi quyết định.
Về thủ tục sa thải:
Điều 34 Quyết định 3268/QĐ-BGDĐT 2018 quy định như sau:
“Thứ nhất, theo quy định tại Điều 33 của Quy định này, Vụ trưởng hoặc Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ đề nghị miễn nhiệm đối với người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu các vụ thuộc và trực thuộc Bộ Tài chính; Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị miễn nhiệm cấp trưởng, phó các vụ trực thuộc; Vụ/phòng tổ chức cán bộ nơi công tác quản lý công tác đề nghị miễn nhiệm các chức vụ quản lý thuộc thẩm quyền bổ nhiệm của Cục trưởng. Đơn vị Sự nghiệp trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo.
2. Bộ trưởng, Ban Cán sự Đảng phê duyệt chủ trương và chỉ đạo Vụ Tổ chức cán bộ; tập thể lãnh đạo đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo chấp thuận chủ trương và chỉ đạo phòng/ban tổ chức cán bộ của đơn vị thực hiện thủ tục miễn nhiệm. 3. Sau khi được sự thống nhất của cấp có thẩm quyền, Vụ Tổ chức cán bộ, người đứng đầu đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ tổ chức họp tập thể lãnh đạo đơn vị để lấy ý kiến về việc miễn nhiệm.
4. Vụ Tổ chức cán bộ, Phòng/Bộ phận tổ chức cán bộ có trách nhiệm thông báo và lắng nghe ý kiến của cán bộ lãnh đạo, quản lý về việc chấm dứt hợp đồng.
5. Vụ TCCB, Vụ trưởng/Vụ TCCB tổng hợp ý kiến, hoàn thiện hồ sơ miễn nhiệm, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định và tổ chức thông báo cho cán bộ chính.
Về hồ sơ thôi việc:
Điều 36 Quyết định 3268/QĐ-BGDĐT 2018 quy định như sau:
"1. Báo cáo của bộ phận quản lý tổ chức cán bộ hoặc của bộ phận quản lý/quản lý bộ phận tổ chức cán bộ gửi cơ quan có thẩm quyền, trong đó nêu rõ lý do dự định miễn nhiệm.
2. Các giấy tờ liên quan khi xem xét miễn nhiệm theo quy định tại Điều 33 của Quy chế này.
3. Biên bản cuộc họp và các tài liệu khác có liên quan.
Như vậy, việc miễn nhiệm phó giám đốc đã được quy định rõ ràng trong quyết định 3268/QĐ-BGDĐT 2018.
Ngoài ra, quy định về việc miễn nhiệm phó giám đốc cũng được quy định rõ trong các văn bản quy phạm pháp luật như Quyết định 5099/QĐ-BGDĐT, Quyết định 10/2007/QĐ-BLĐTBXH.
5. Số lượng người làm việc trong trường trung học:
Theo quy định hiện hành, tại điều 7 thông tư số 16/2017/TT-BGDĐT quy định về “Số lượng người làm việc bình thường trong trường trung học phổ thông” thì số lượng phó hiệu trưởng như sau:
“Chu kỳ THCS có từ 28 lớp trở lên đối với trung bình, đồng bằng và thành phố, 19 lớp trở lên đối với miền núi, vùng sâu và hải đảo; trường phổ thông dân tộc bán trú cấp trung học cơ sở; trường phổ thông dân tộc nội trú huyện và trường dành cho người khuyết tật cấp trung học cơ sở có 02 phó giám đốc;
Trường trung học cơ sở có từ 27 lớp trở xuống đối với Trung du, Đồng bằng và Thành phố, từ 18 lớp trở xuống đối với Miền núi, Vùng sâu và hải đảo có thể có một Phó Hiệu trưởng.
Chính từ những quy định này mà hầu hết các trường THCS ở nước ta đều có 1 phó hiệu trưởng/trường. Tại Khoản 2 Điều 19 Thông tư số 12/2011/TT-BGDĐT quy định về “Nhiệm vụ và quyền hạn của Phó Giám đốc” nêu rõ:
“(a) Thực hiện và chịu trách nhiệm trước Hiệu trưởng về nhiệm vụ được Hiệu trưởng phân công;
b) Cùng Hiệu trưởng chịu trách nhiệm trước cấp trên về công việc được phân công;
c) Thay mặt hiệu trưởng điều hành các công việc kinh doanh của nhà trường khi được hiệu trưởng ủy quyền;
đ) Được đào tạo nâng cao trình độ, bồi dưỡng nghiệp vụ và được hưởng các chế độ, chính sách theo quy định của pháp luật.
Nội dung bài viết:
Bình luận