Mẫu đơn xin sử dụng điện thoại trong trường học chi tiết

Những ngày qua, diễn đàn "Cho học sinh dùng điện thoại trong lớp: nên không?" đã thu hút sự quan tâm của bạn đọc. Sau đây, Công ty Luật ACC xin gửi tới bạn Mẫu đơn xin sử dụng điện thoại trong trường học chi tiết theo quy định hiện hành. 

Mẫu đơn xin sử dụng điện thoại trong trường học chi tiết

Mẫu đơn xin sử dụng điện thoại trong trường học chi tiết

1. Học sinh, sinh viên thường được sử dụng điện thoại trong trường, lớp khi nào? Một số lý do hợp lý để xin sử dụng điện thoại trong trường

Điều lệ trường trung học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT ngày 15/9/2020 của Bộ GDĐT có quy định “học sinh không được sử dụng điện thoại di động, các thiết bị khác khi đang học tập trên lớp không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên cho phép”. Như vậy, việc sử dụng điện thoại trong lớp học về cơ bản vẫn là hành vi bị cấm. Việc sử dụng điện thoại trong lớp học với mục đích học tập của học sinh chính là khai thác các lợi thế kết nối của các thiết bị thông minh (trong đó có điện thoại) góp phần nâng cao hiệu quả dạy học trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và thời kì chuyển đổi số đang diễn ra.

Để hướng dẫn giáo viên và các nhà trường quản lý, khai thác và sử dụng thiết bị dạy học (trong đó có điện thoại di động) một cách hiệu quả, phù hợp với điều kiện tổ chức dạy học và kinh tế xã hội của địa phương, Bộ GDĐT có Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH ngày 18/12/2020 hướng dẫn các địa phương, cơ sở giáo dục: “không bắt buộc học sinh phải trang bị điện thoại di động để phục vụ học tập. Việc cho phép học sinh sử dụng điện thoại di động trong lớp học để hỗ trợ hoạt động học do giáo viên trực tiếp giảng dạy môn học quyết định; được giáo viên hướng dẫn cụ thể trong các hoạt động đã được thiết kế trong Kế hoạch bài dạy sao cho không yêu cầu tất cả học sinh phải có điện thoại để sử dụng và bảo đảm yêu cầu phù hợp với nội dung học tập. Giáo viên thông báo cụ thể yêu cầu học sinh chỉ được sử dụng điện thoại như là một thiết bị hỗ trợ hoạt động học và những điều học sinh không được làm khi sử dụng điện thoại trên lớp, trong giờ học”.

Như vậy, việc sử dụng điện thoại ở trường về cơ bản vẫn là hành vi bị cấm và học sinh chỉ được sử dụng khi được sự đồng ý của giáo viên và phục vụ mục đích học tập dưới sự quản lý, giám sát của giáo viên, nhà trường và gia đình học sinh.

Sau đây là một số lý do hợp lý để sử dụng điện thoại trong trường: 

Mục đích học tập:

  • Tra cứu thông tin: Điện thoại thông minh có thể giúp học sinh tra cứu thông tin nhanh chóng và tiện lợi, bổ sung cho tài liệu học tập trên lớp.
  • Tìm kiếm tài liệu học tập: Học sinh có thể sử dụng điện thoại để tìm kiếm sách điện tử, bài giảng trực tuyến, video bài giảng, v.v. để phục vụ cho việc học tập.
  • Làm bài tập: Một số ứng dụng di động có thể hỗ trợ học sinh làm bài tập, luyện tập các bài thi, v.v.
  • Học ngoại ngữ: Học sinh có thể sử dụng điện thoại để học ngoại ngữ thông qua các ứng dụng, trò chơi, video, v.v.
  • Kết nối với giáo viên và bạn bè: Điện thoại giúp học sinh liên lạc với giáo viên để hỏi bài, trao đổi về bài học, hoặc kết nối với bạn bè để cùng nhau học tập, thảo luận nhóm.

Mục đích hỗ trợ cho các hoạt động giáo dục:

  • Ghi chú bài giảng: Học sinh có thể sử dụng điện thoại để ghi chú bài giảng, chụp ảnh bảng giảng, v.v.
  • Tham gia các hoạt động học tập trực tuyến: Học sinh có thể sử dụng điện thoại để tham gia các lớp học trực tuyến, hội thảo trực tuyến, v.v.
  • Quản lý thời gian học tập: Học sinh có thể sử dụng điện thoại để cài đặt ứng dụng quản lý thời gian, lập kế hoạch học tập, v.v.
  • Tìm kiếm nguồn học bổng, cơ hội học tập: Học sinh có thể sử dụng điện thoại để tìm kiếm thông tin về học bổng, các chương trình trao đổi sinh viên, v.v.

Mục đích liên lạc và đảm bảo an toàn:

  • Liên lạc với gia đình: Học sinh có thể sử dụng điện thoại để liên lạc với gia đình khi cần thiết, đặc biệt là sau giờ học hoặc khi tham gia các hoạt động ngoại khóa.
  • Gọi cấp cứu: Trong trường hợp khẩn cấp, học sinh có thể sử dụng điện thoại để gọi cấp cứu hoặc liên hệ với người lớn để nhờ giúp đỡ.
  • Theo dõi vị trí: Phụ huynh có thể sử dụng các ứng dụng định vị trên điện thoại để theo dõi vị trí của con em mình, đảm bảo an toàn cho trẻ khi đi học và về nhà.

Mục đích phát triển kỹ năng và năng lực:

  • Rèn luyện kỹ năng sử dụng công nghệ: Việc sử dụng điện thoại một cách hợp lý giúp học sinh rèn luyện kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin, một kỹ năng cần thiết trong học tập và cuộc sống.
  • Phát triển tư duy sáng tạo: Học sinh có thể sử dụng điện thoại để sáng tạo nội dung, tham gia các cuộc thi sáng tạo, v.v.
  • Rèn luyện kỹ năng giao tiếp: Việc sử dụng điện thoại để liên lạc và trao đổi thông tin giúp học sinh rèn luyện kỹ năng giao tiếp.

2. Mẫu đơn xin sử dụng điện thoại trong trường học chi tiết

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc 

Hà Nội, ngày … tháng … năm … 

ĐƠN XIN SỬ DỤNG ĐIỆN THOẠI TRONG TRƯỜNG

Kính gửi: Ban giám hiệu trường … 

              Cô giáo chủ nhiệm lớp … trường … 

Tôi tên là: … , phụ huynh cháu … , hiện là học sinh lớp … trường … . 

Hôm nay tôi viết đơn này để trình bày việc như sau: 

Do gia đình ở xa và cần người đưa đi đón về, nên mong nhà trường tạo điều kiện cho con tôi có thể sử dụng điện thoại trong trường với mục đích gọi người thân đến đón về. 

Tôi xin hứa cháu sẽ sử dụng điện thoại đúng mục đích và thực hiện đúng nội quy của trường.

Tôi xin chân thành cảm ơn!

Chữ ký phụ huynh

… 

3. Một số lợi ích và rủi ro khi học sinh, sinh viên sử dụng điện thoại trong trường, lớp

Lợi ích của việc học sinh sử dụng điện thoại trong lớp học bao gồm những gì? Thứ nhất, học sinh có thể tiếp cận thông tin, kiến thức và công cụ cần thiết trên mạng để giải quyết vấn đề ứng dụng kiến thức của môn học trong lớp. Điều này giúp học sinh tập trung vào phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề mà chúng ta biết là một trong năm kỹ năng quan trọng nhất cho người lao động trong thế kỷ 21.

Thứ hai, việc học sinh có khả năng tiếp cận thông tin giúp trường dần có thể chuyển qua triết lý giáo dục 4.0, không quá đặt nặng vấn đề nhớ thuộc lòng kiến thức. Trong thời đại 4.0, việc truy cập, lưu trữ, biểu hiện thông tin là trách nhiệm và chuyên môn của robot. Robot với trí tuệ nhân tạo có thể làm những việc này hiệu quả hơn con người.

Thứ ba, cho phép giáo viên có cơ hội đánh giá độ hiểu biết kiến thức mới ngay trong lớp học và điều chỉnh cách truyền đạt khi cần thiết. Ví dụ ngay sau khi giáo viên dạy kiến thức mới, cho ví dụ rồi có thể cho một bài tập và đánh giá độ hiểu biết của học sinh trong lớp dùng ứng dụng đánh giá. Như thế học sinh sẽ học hiệu quả hơn và giáo viên không phải chờ đến kỳ thi giữa kỳ hay cuối khóa mới biết vấn đề của từng học sinh.

Ba nguy cơ

Về nguy cơ, tôi xin nêu ba nguy cơ lớn và gợi ý cách giảm thiểu nguy cơ để đạt được những lợi ích trên. Một là việc kiểm soát học sinh sử dụng điện thoại ngoài mục đích phục vụ học tập. Chuyện này cũng đã từng tranh cãi ở các trường trung học Mỹ cách đây không lâu. Hướng giải quyết có hai cấp độ. Ở cấp độ toàn trường, mạng di động cho học sinh chỉ cho phép đăng nhập vào một số website giáo dục nhất định và điện thoại của học sinh chỉ được phép cài đặt một số ứng dụng nhất định. Ở cấp độ trong lớp học, giáo viên cho phép học sinh sử dụng điện thoại ở khung thời gian nhất định như lúc làm bài tập hay lúc cần trả lời câu hỏi; ngoài khung thời gian đó, học sinh không được sử dụng.

Hai là việc học sinh sử dụng điện thoại ngoài giờ học, cha mẹ làm sao kiểm soát được? Cá nhân tôi không cho con có điện thoại di động đến khi chúng 16 tuổi. Cách mà các trường học ở Mỹ giải quyết là sử dụng máy tính bảng hay điện thoại không sim, sau khi sử dụng học sinh phải nộp lại cho nhà trường và không được phép đem ra khỏi trường. Điều này đưa đến thử thách mới cho nhà trường đó là việc quản lý những thiết bị này như thế nào? Nhưng tôi cho rằng thử thách này là vấn đề nhỏ.

Ba là việc sử dụng điện thoại có thể giảm hoặc thay thế tương tác giữa người và người. Chúng ta đang chứng kiến thời gian và chất lượng tương tác giữa người và người ngày càng giảm vì con người ngày càng tăng thời lượng sử dụng những phương tiện công nghệ. Trong khi đó, kỹ năng hợp tác và tương tác lại là một trong năm kỹ năng quan trọng nhất cho người lao động trong kỷ nguyên này. 

Hy vọng qua bài viết, Công ty Luật ACC đã giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về Mẫu đơn xin sử dụng điện thoại trong trường học chi tiết. Đừng ngần ngại hãy liên hệ với Công ty Luật ACC nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo