Trong thời điểm khó khăn về kinh tế, việc hưởng trợ cấp thất nghiệp là một quyền lợi quan trọng đối với người lao động. Mẫu đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp mới nhất được thiết kế nhằm giúp người lao động nhanh chóng và dễ dàng hoàn tất thủ tục, đảm bảo quyền lợi của mình.
Mẫu Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp mới nhất
1. Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp hiện nay là gì?
Theo Điều 49 Luật Việc làm 2013 thì người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
- Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
- Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
- Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
- Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với:
- Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn;
- Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn; Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.
- Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định sau: Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.
- Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
- Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
- Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
- Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
- Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
- Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
- Đã chết.
2. Mẫu Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp mới nhất
Mẫu Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp là Mẫu số 03 ban hành kèm theo Thông tư 15/2023/TT-BLĐTBXH.
Mẫu số 03: Ban hành kèm theo Thông tư số 15/2023/TT-BLĐTBXH ngày 29 tháng 12 năm 2023 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
_________________
ĐỀ NGHỊ HƯỞNG TRỢ CẤP THẤT NGHIỆP
Kính gửi: Trung tâm Dịch vụ việc làm
Tên tôi là: .......................................................................sinh ngày ……../…………/…………….
Số định danh cá nhân/Chứng minh nhân dân: .........................................................cấp ngày……….tháng....năm…………Nơi cấp: ..............................................................................
Số sổ BHXH: .........................................................................................................................
Số điện thoại: ..........................................................Địa chỉ email (nếu có) ..........................
Số tài khoản (ATM nếu có)............................tại ngân hàng:…………………………………
Trình độ đào tạo: .................................................................................................................
Ngành nghề đào tạo: ..........................................................................................................
Chỗ ở hiện nay (trường hợp khác nơi đăng ký thường trú) (1): ..........................................
Ngày............. /........... /.......... , tôi đã chấm dứt hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc với (tên đơn vị) ...................................................................................................................................
tại địa chỉ: .............................................................................................................................
Lý do chấm dứt hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc: .....................................................
Loại hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc: .......................................................................
Số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp...................................................... tháng.
Nơi đề nghị nhận trợ cấp thất nghiệp (BHXH quận/huyện hoặc qua thẻ ATM):..............................................................................................
Kèm theo Đề nghị này là (2) ................................................................................................
và Sổ bảo hiểm xã hội của tôi. Đề nghị quý Trung tâm xem xét, giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp cho tôi theo đúng quy định.
Tôi cam đoan nội dung ghi trên là hoàn toàn đúng sự thật, nếu sai tôi sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật./.
|
…….., ngày…..tháng…..năm…… Người đề nghị (Ký, ghi rõ họ tên) |
Ghi chú:
(1) Ghi rõ số nhà, đường phố, tổ, thôn, xóm, làng, ấp, bản, buôn, phum, sóc.
(2) Bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu của một trong các giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định tại khoản 6 Điều 1 Nghị định số 61/2020/NĐ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ.
3. Ngoài đơn đề nghị thì tại hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp còn cần các giấy tờ, tài liệu gì khác?
Theo Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP (Được sửa đổi bởi khoản 6 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP) thì ngoài đơn đề nghị thì trong hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thấp nghiệp còn cần các giấy tờ, tài liệu sau:
- Giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:
- Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động.
- Quyết định thôi việc.
- Quyết định sa thải.
- Quyết định kỷ luật buộc thôi việc.
- Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
- Xác nhận của người sử dụng lao động có thông tin cụ thể về người lao động, loại hợp đồng đã ký, lý do và thời điểm chấm dứt hợp đồng.
- Xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc doanh nghiệp hoặc hợp tác xã giải thể, phá sản, hoặc quyết định bãi nhiệm, miễn nhiệm, cách chức đối với các chức danh được bổ nhiệm trong trường hợp người lao động là người quản lý doanh nghiệp hoặc hợp tác xã.
- Trong trường hợp không có các giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng do đơn vị sử dụng lao động không có người đại diện theo pháp luật hoặc người được ủy quyền, cần có quy trình xác nhận của Sở Kế hoạch và Đầu tư.
- Giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc công việc nhất định có thời hạn từ đủ 3 tháng đến dưới 12 tháng.
- Sổ bảo hiểm xã hội:
- Sổ bảo hiểm xã hội đã được xác nhận về việc đóng bảo hiểm thất nghiệp bởi tổ chức bảo hiểm xã hội trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị của người sử dụng lao động.
- Đối với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bảo hiểm xã hội Bộ Quốc phòng hoặc Bảo hiểm xã hội Công an nhân dân thực hiện xác nhận và trả sổ bảo hiểm xã hội trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được đề nghị của người sử dụng lao động.
Hy vọng qua bài viết, Công ty Luật ACC đã giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về Mẫu Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp mới nhất. Đừng ngần ngại hãy liên hệ với Công ty Luật ACC nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.
Nội dung bài viết:
Bình luận