Biên chế là danh sách các chức danh công chức, viên chức, số lượng người làm việc được cấp có thẩm quyền giao cho cơ quan, tổ chức, đơn vị nhà nước theo quy định của pháp luật. Sau đây, Công ty Luật ACC xin gửi đến bạn Mẫu đề án tinh giản biên chế chi tiết và trình tự xây dựng theo quy định hiện hành.

Mẫu đề án tinh giản biên chế chi tiết và trình tự xây dựng
1. Mẫu đề án tinh giản biên chế là gì? Một số lưu ý khi xây dựng đề án tinh giản biên chế?
Mẫu đề án tinh giản biên chế là một tài liệu chi tiết, trình bày kế hoạch cụ thể về việc giảm số lượng công chức, viên chức trong một tổ chức, cơ quan nhà nước nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, tiết kiệm chi phí và đáp ứng yêu cầu của sự phát triển. Đề án này sẽ bao gồm các thông tin như: lý do cần tinh giản, đối tượng tinh giản, tiêu chí đánh giá, kế hoạch thực hiện, nguồn lực cần thiết và các giải pháp hỗ trợ người lao động.
Khi xây dựng một đề án tinh giản biên chế, cần lưu ý những vấn đề sau:
Mục tiêu rõ ràng:
- Xác định rõ mục tiêu của việc tinh giản biên chế, có thể là giảm chi phí nhân sự, nâng cao hiệu quả làm việc, đổi mới cơ cấu tổ chức,...
- Đặt ra các chỉ tiêu cụ thể, đo lường được để đánh giá hiệu quả của việc thực hiện đề án.
Phân tích tình hình hiện tại:
- Đánh giá chi tiết tình hình biên chế hiện tại của cơ quan, đơn vị: số lượng, cơ cấu, năng lực, hiệu quả làm việc.
- Xác định những vị trí công việc trùng lắp, không cần thiết hoặc hiệu quả làm việc thấp.
Xây dựng tiêu chí đánh giá:
- Lập ra các tiêu chí đánh giá rõ ràng, khách quan để lựa chọn đối tượng tinh giản.
- Tiêu chí có thể bao gồm: năng lực chuyên môn, hiệu quả làm việc, thái độ làm việc, tuổi tác, trình độ học vấn,...
Xây dựng kế hoạch thực hiện:
Lập kế hoạch chi tiết các bước thực hiện, bao gồm:
- Tuyên truyền, phổ biến chính sách tinh giản biên chế
- Rà soát, đánh giá đối tượng
- Xây dựng phương án hỗ trợ người bị tinh giản
- Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức còn lại
- Theo dõi, đánh giá và điều chỉnh kế hoạch.
Nguồn lực:
Đảm bảo có đủ nguồn lực để thực hiện đề án, bao gồm:
- Nguồn kinh phí: Để hỗ trợ người bị tinh giản, đào tạo lại cán bộ,...
- Nguồn nhân lực: Để thực hiện các công việc liên quan đến đánh giá, tuyển dụng,...
Giải pháp hỗ trợ:
Xây dựng các giải pháp hỗ trợ người bị tinh giản, như:
- Hỗ trợ tìm việc làm mới
- Đào tạo nghề
- Hỗ trợ về tài chính
- Hỗ trợ thủ tục hành chính
Pháp lý:
- Đảm bảo việc thực hiện đề án tuân thủ đúng các quy định của pháp luật về lao động, về việc làm và các quy định liên quan khác.
Tham vấn ý kiến:
- Tham khảo ý kiến của các bên liên quan, như: công đoàn, người lao động, chuyên gia... để đề án được hoàn thiện hơn.
2. Mẫu đề án tinh giản biên chế chi tiết
TÊN CƠ QUAN, ĐƠN VỊ |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ………..,, ngày tháng 11 năm 20.. |
ĐỀ ÁN
Tinh giản biên chế theo Nghị định 108/2014/NĐ-CP
Giai đoạn 20…-20…
Phần thứ nhất
SỰ CẦN THIẾT VÀ NHỮNG CĂN CỨ PHÁP LÝ XÂY DỰNG ĐỀ ÁN
I. Sự cần thiết xây dựng đề án:
II. Căn cứ xây dựng Đề án
- Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17/4/2015 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam;
- Luật Cán bộ, công chức năm 2008;
- Luật Viên chức năm 2010;
- Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày 20/11/2014 của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế;
- Thông tư số 01/2015/TTLT-BNV-BTC ngày 14/4/2015 của Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính hướng dẫn một số điều Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày 20/11/2014 của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế;
- Nghị định, Thông tư và các văn bản khác của các cơ quan Trung ương, của UBND tỉnh có liên quan đến tổ chức bộ máy, biên chế, lĩnh vực quản lý, nhiệm vụ tham mưu của Sở, ban, ngành, UBND các địa phương…
Phần thứ hai
NỘI DUNG ĐỀ ÁN
I. THỰC TRẠNG TỔ CHỨC BỘ MÁY VÀ BIÊN CHẾ
- Về tổ chức, bộ máy
a) Thực trạng cơ cấu tổ chức, bộ máy:
- Các phòng, ban, chi cục: Số lượng, danh sách.
- Các đơn vị sự nghiệp: Số lượng, danh sách; nêu cụ thể số lượng đơn vị đã thực hiện tự chủ một phần đến toàn bộ kinh phí hoạt động.
- Các tổ chức khác (Quỹ, nhiệm vụ thường trực Ban chỉ đạo…)
b) Về tình hình thực hiện chức năng nhiệm vụ được giao:
- Kết quả đã đạt được trong việc thực hiện chức năng nhiệm vụ được giao
- Nêu những thuận lợi, khó khăn trong quá trình thực hiện chức năng nhiệm vụ; phân tích nguyên nhân cụ thể (về quy định của pháp luật hiện hành, về cơ sở vật chất, về yếu tố con người, về các tác động do điều kiện tự nhiên, sự phát triển kinh tế-xã hội…).
- Rà soát, đánh giá về quy định chức năng nhiệm vụ để xác định những nhiệm vụ không còn phù hợp cần loại bỏ, những nhiệm vụ trùng lắp cần chuyển giao sang cơ quan, đơn vị khác; những nhiệm vụ cần phân cấp cho cấp dưới, địa phương và tổ chức sự nghiệp hoặc doanh nghiệp đảm nhận.
c) Về thực hiện cơ chế tự chủ về tài chính:
- Đối với các cơ quan chuyên môn: Đánh giá tình hình thực hiện quyền tự chủ về tài chính theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 (Kết quả thực hiện; thuận lợi; tồn tại và hạn chế; nguyên nhân ...)
- Đối với đơn vị sự nghiệp công lập: Đánh giá tình hình thực hiện quyền tự chủ về tài chính theo Nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006 (Kết quả thực hiện; thuận lợi; tồn tại và hạn chế; nguyên nhân ...)
- Thực trạng về đội ngũ CBCCVC:
a) Về biên chế, số lượng người làm việc:
- Biên chế được giao: Số lượng công chức, viên chức (được giao và phê duyệt), hợp đồng 68.
- Số lượng hiện có theo vị trí việc làm (tính đến thời điểm 30/6/2015).
Nếu số lượng hiện có nhiều hơn so với số lượng biên chế được giao thì nêu rõ lý do tăng và nguồn kinh phí sử dụng để chi trả.
b) Về tình hình quản lý và sử dụng CBCCVC, người lao động:
- Đánh giá kết quả quản lý và sử dụng biên chế; số lượng, chất lượng đội ngũ CBCCVC và người lao động; về tuyển dụng, phân công nhiệm vụ, đào tạo, bồi dưỡng, công tác đánh giá cán bộ, công chức, viên chức và người lao động hàng năm…
- Thực trạng về đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã (dành cho UBND các huyện, thị xã, thành phố).
II. PHƯƠNG ÁN SẮP XẾP TỔ CHỨC BỘ MÁY, TINH GIẢN BIÊN CHẾ
1. Về tổ chức bộ máy
a) Rà soát, điều chỉnh, bổ sung, phối hợp thực hiện chức năng nhiệm vụ…
- Điều chỉnh, bổ sung chức năng nhiệm vụ của các phòng ban, chi cục…
- Nội dung cần phối hợp để thực hiện hiệu quả chức năng nhiệm vụ trong nội bộ các cơ quan chuyên môn, đơn vị trực thuộc và phối hợp với các Sở, ban, ngành, UBND các địa phương khác.
b) Kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy các phòng, ban, đơn vị trực thuộc:
- Sắp xếp lại tổ chức, gắn với cải tiến quy chế làm việc, cải cách thủ tục hành chính, loại bỏ tổ chức trung gian
- Về cơ chế tự chủ về tài chính
Đối với đơn vị sự nghiệp công lập: Đề xuất cụ thể danh sách các đơn vị sẽ chuyển đổi mô hình tổ chức hoạt động (theo lộ trình) sang hình thức doanh nghiệp (hoặc khác); tự chủ từ một phần đến toàn bộ kinh phí hoạt động…
- Về phương án tinh giản biên chế:
- Trên cơ sở đề xuất về chức năng, nhiệm vụ và tổ chức bộ máy phương án bố trí CBCCVC với số lượng phù hợp, đảm bảo chất lượng.
- Xác định vị trí việc làm, cơ cấu ngạch công chức, cơ cấu chức danh nghề nghiệp viên chức và tiêu chuẩn chuyên môn nghiệp vụ, khung năng lực cho từng vị trí việc làm trong cơ quan, tổ chức, đơn vị;
- Đề xuất số biên chế, số lượng người làm việc có thể giảm so với hiện tại (trên cơ sở phân công công việc hợp lý; tăng cường kiêm nhiệm; giảm bộ phận trung gian, hành chính, phục vụ; cho thôi việc với những công chức, viên chức không hoàn thành nhiệm vụ được giao, hoàn thành nhưng còn hạn chế về năng lực theo quy định...)
- Đánh giá, phân loại cán bộ, công chức, viên chức theo tiêu chuẩn, nghiệp vụ đối với ngạch công chức, chức danh nghề nghiệp viên chức;
- Lựa chọn những cán bộ, công chức, viên chức có đủ năng lực, trình độ, phẩm chất giữ lại làm việc ổn định, lâu dài;
- Dự kiến số lượng cán bộ, công chức, viên chức, lao động hợp đồng không xác định thời hạn trong diện tinh giản biên chế.
Các đề xuất về kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế phải gắn với lộ trình cụ thể từng năm từ nay đến năm 2021, đảm bảo tỷ lệ giảm tối thiểu là 10%.
- Xây dựng phương án bố trí, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã đảm bảo tinh gọn, nâng cao hiệu quả hoạt động, phù hợp với thực tiễn. (dành cho UBND các huyện, thị xã, thành phố).
Phần thứ ba
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
- Giải pháp để thực hiện Đề án.
- Phân công trách nhiệm thực hiện Đề án.
- Kiến nghị, đề xuất.
Trên đây là Đề án tinh giản biên chế của …, kính trình ………….xem xét, quyết định phê duyệt./.
Nơi nhận: |
THỦ TRƯỞNG CƠ QUAN, ĐƠN VỊ |
|
(Ký tên, đóng dấu) |
3. Hướng dẫn trình tự xây dựng mẫu đề án tinh giản biên chế
Căn cứ theo quy định tại Điều 15 Nghị định 108/2014/NĐ-CP thì trình tự xây dựng đề án tinh giản biên chế đối với cán bộ được thực hiện như sau:
- Rà soát chức năng, nhiệm vụ để xác định những nhiệm vụ không còn phù hợp cần loại bỏ, những nhiệm vụ trùng lắp cần chuyển giao sang cơ quan, đơn vị khác; những nhiệm vụ cần phân cấp cho cấp dưới, địa phương và tổ chức sự nghiệp hoặc doanh nghiệp đảm nhận.
- Sắp xếp lại tổ chức, gắn với cải tiến quy chế làm việc, cải cách thủ tục hành chính, loại bỏ tổ chức trung gian.
- Sắp xếp cán bộ, công chức, viên chức, lao động hợp đồng theo các nội dung sau:
+ Xác định vị trí việc làm, cơ cấu ngạch công chức, cơ cấu chức danh nghề nghiệp viên chức và tiêu chuẩn chuyên môn nghiệp vụ, khung năng lực cho từng vị trí việc làm trong cơ quan, tổ chức, đơn vị;
+ Đánh giá, phân loại cán bộ, công chức, viên chức theo tiêu chuẩn, nghiệp vụ đối với ngạch công chức, chức danh nghề nghiệp viên chức;
+ Lựa chọn những cán bộ, công chức, viên chức có đủ năng lực, trình độ, phẩm chất giữ lại làm việc ổn định, lâu dài;
+ Xác định và lập danh sách số cán bộ, công chức, viên chức, lao động hợp đồng không xác định thời hạn trong diện tinh giản biên chế.
Hy vọng qua bài viết, Công ty Luật ACC đã giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về Mẫu đề án tinh giản biên chế chi tiết và trình tự xây dựng. Đừng ngần ngại hãy liên hệ với Công ty Luật ACC nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.
Nội dung bài viết:
Bình luận