Trong phạm vi bài viết dưới đây, ACC sẽ gửi đến quý bạn đọc thông tin về mẫu biên bản thỏa thuận lương ngừng việc. Bạn đọc hãy theo dõi nhé.
Mẫu biên bản thỏa thuận lương ngừng việc
1. Giới thiệu chung về biên bản thỏa thuận lương
1.1. Biên bản thỏa thuận lương là gì?
Thỏa thuận lương là một trong những yêu cầu bắt buộc trong quá trình tuyển dụng đối với cả người lao động và người đảm nhận vị trí việc làm tuyển dụng. Để mức lương đưa ra phù hợp với năng lực ứng viên cũng như đạt được sự đồng nhất quan điểm của hai bên là một nhiệm vụ không hề đơn giản đối với những người làm công việc hành chính nhân sự. Mỗi ứng viên, mỗi nhân sự sẽ có năng lực khác nhau, điểm mạnh và điểm yếu riêng. Dựa trên tính chất của công việc, doanh nghiệp có thể đưa ra đề nghị về mức lương thỏa thuận tùy thuộc theo tiềm năng người lao động.
Biên bản thỏa thuận lương nói đơn giản là văn bản có cam kết giúp xác nhận người lao động hài lòng với mức lương doanh nghiệp đưa ra, hoặc doanh nghiệp đồng ý mức lương người lao động tự đề nghị. Trong biên bản thỏa thuận lương, những thông tin về chức vụ, điều khoản lao động sẽ được nêu cụ thể, rõ ràng và báo cáo lại với nhà quản trị cấp cao để xác nhận trước khi người lao động ký đồng ý.
1.2. Ai là người lập biên bản thỏa thuận lương?
Người lập biên bản thỏa thuận lương thường sẽ là đội ngũ nhân sự trong công ty, doanh nghiệp. Trong nhiều trường hợp với những vị trí quản lý cấp cao, người trực tiếp thỏa thuận và tiến hành xác nhận mức lương sẽ là đội ngũ lãnh đạo cấp cao, cấp trung có thẩm quyền.
Trong nhiều trường hợp, đội ngũ lãnh đạo có thể ủy quyền cho nhân viên hoặc trợ lý đại diện lãnh đạo hoặc nhân sự lập biên bản thỏa thuận lương dựa trên những thông tin lãnh đạo và người lao động đưa ra.
1.3. Tầm quan trọng của biên bản thỏa thuận lương
Có thể nói, vấn đề lương thưởng luôn là vấn đề nhức nhối và nhạy cảm khi tuyển dụng. Không phải doanh nghiệp nào cũng đưa ra được mức lương phù hợp với năng lực ứng viên, cùng với đó, không phải ứng viên nào cũng biết cách tự đề nghị mức lương hợp lý ứng với năng lực của bản thân mình.
Việc xây dựng biên bản thỏa thuận lương là lời cam kết ngầm của lao động và doanh nghiệp. Trong trường hợp xảy ra bất kỳ tranh chấp nào mang tính pháp lý, cả người lao động lẫn tổ chức sẽ không gặp bất công, mất quyền lợi. Ngược lại, tổ chức doanh nghiệp và người lao động có trách nhiệm tuân theo những yêu cầu, quy định mà biên bản thỏa thuận lương đã đề ra. Nếu một trong hai vi phạm thỏa thuận, đối phương có thể tiến hành kiện tụng, tố cáo.
2. Nội dung cần có trong biên bản thỏa thuận lương
Trong biên bản thỏa thuận lương cần đảm bảo có đủ những nội dung sau:
- Thông tin doanh nghiệp:
+ Tên doanh nghiệp
+ Địa chỉ doanh nghiệp
+ Mã số thuế
- Thông tin người lao động
+ Họ tên
+ Chức vụ công việc
- Thời gian thử việc; mức lương thử việc
- Mức lương chính thức; hình thức trả lương và thời gian trả lương mỗi tháng
- Các khoản phụ cấp
- Quyền lợi và nghĩa vụ của doanh nghiệp và người lao động
- Xác nhận của đại diện doanh nghiệp và người lao động
- Người sử dụng lao động và lao động cần quan tâm gì trong biên bản thỏa thuận lương?
Cùng đọc phần tiếp theo để biết người sử dụng lao động vào lao động cần chú ý những điểm gì trong biên bản thỏa thuận lương nhé.
3.1. Căn cứ về pháp lý trong biên bản thỏa thuận lương
Trước tiên, các chế độ lương thưởng trong doanh nghiệp phải căn cứ vào điều 90 Bộ Luật Lao động ban hàng năm 2012 quy định.
- Tiền lương là số tiền người sử dụng lao động phải trả cho người lao động theo thỏa thuận, bao gồm lương theo chức danh, lương phụ cấp theo chế độ từng lao động và các khoản bổ sung khác.
- Mức lương doanh nghiệp trả cho người lao động phải bằng hoặc cao hơn mức lương tối thiểu cho chính phủ quy định.
- Căn cứ vào năng suất lao động và hiệu suất công việc cũng như chất lượng làm việc của người lao động, doanh nghiệp sẽ đưa ra mức lương phù hợp.
- Người sử dụng lao động cần đảm bảo tính bình đẳng về mặt lương thưởng, không có sự phân biệt, thiên vị đối với những người lao động có cùng một nhiệm vụ mang lại giá trị lao động tương đương.
3.2. Những yếu tố khác trong biên bản thỏa thuận lương
Theo nguyên tắc pháp lý, tiền lương sẽ được thỏa thuận theo sự đồng thuận tới từ 2 bên: doanh nghiệp và nhân sự. Tuy nhiên song hành với tiền lương, người lao động cần nhận được những khoản trợ cấp khác như: tiền đóng bảo hiểm xã hội, chi phí đi lại phát sinh, phí thực hiện công việc… tùy theo đặc điểm khác nhau đến từ những doanh nghiệp khác nhau. Để đảm bảo về mặt quyền lợi, bạn nên thỏa thuận phần lương cố định sẽ lấy làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội, các khoản lương theo doanh thu sẽ được phân bổ hợp lý để nhận được mức đãi ngộ tốt nhất.
Về mặt quyền lợi, người lao động và đại diện người sử dụng lao động nên phân rõ mức lương thử việc và mức lương chính thức kèm những khoản thu nhập khác: tiền hoa hồng, thưởng doanh số…
Thông thường, tiền lương trong thời gian thử việc sẽ tương đương 80 đến 85% mức lương chính thức. Thời gian thử việc theo Luật Lao động không được quá 2 tháng.
Song hành với mức thưởng là những điều lệ về mức phạt nếu người lao động vi phạm nội quy công ty. Trong biên bản thỏa thuận lương nên nêu rõ 2 chi tiết này để người lao động xây dựng phong thái làm việc phù hợp cũng như tránh mắc lỗi, ảnh hưởng đến công việc của công ty.
3.3. Lưu ý về hình thức và nội dung của biên bản thỏa thuận lương
Biên bản thỏa thuận lương thường được đánh máy hoặc điền tay theo mẫu có sẵn tùy theo từng tổ chức, doanh nghiệp. Tuy nhiên để thống nhất về mặt hình thức trình bày, bộ phận nhân sự của các công ty nên in sẵn các mẫu để người lao động chỉ cần điền thông tin và ký xác nhận.
Lương của người lao động cần được giữ kín, chính vì vậy chỉ đảm bảo biên bản thỏa thuận được in thành 3 bản, 1 bản do người lao động giữ, 2 bản do người sử dụng lao động giữ. Bộ phận nhân sự cần có biện pháp bảo vệ, giữ gìn các giấy tờ này, tránh làm rách, hỏng để dễ dàng đối chiếu khi cần thiết.
Cùng với những lưu ý về mặt hình thức kể trên, nội dung trong biên bản thỏa thuận lương cũng cần được rà soát kỹ lưỡng. Những thông tin về ngày, giờ tiến hành lập biên bản thỏa thuận cần chính xác tuyệt đối trong trường hợp cần đối chiếu, giải trình về sau. Những thông tin mức lương, ngày trả lương cần minh bạch và được thực hiện chính xác tuyệt đối. Người lao động có toàn quyền kiện doanh nghiệp lên Bộ Lao động trong trường hợp vi phạm những thỏa thuận trong biên bản để đòi quyền lợi.
Những quyền hạn, nghĩa vụ song hành với mức lương người lao động được nhận sẽ được đội ngũ quản lý cấp cao, cấp trung giám sát thực hiện tùy thuộc vào chức vụ của lao động. Bên cạnh đó, với những thành tích, doanh số phản ánh năng lực người lao động, doanh nghiệp cũng cần có những mức thưởng rõ ràng, khích lệ tinh thần làm việc của người lao động.
4. Mẫu biên bản thỏa thuận lương ngừng việc
Nghỉ việc không hưởng lương là hình thức nghỉ việc của người lao động có thoả thuận với doanh nghiệp trong thời gian thực hiện hợp đồng lao động. Thời gian nghỉ không hưởng lương vẫn tính trong thời gian thực hiện hợp đồng (khác với tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động). Hình thức này không cho phép doanh nghiệp tự đơn phương thực hiện mà cần có sự đồng ý của người lao động. Vậy nên, văn bản nghỉ không hưởng lương thuộc diện văn bản thoả thuận giữa đôi bên.
Khi nghỉ không hưởng lương, người lao động và người sử dụng lao động không có trách nhiệm đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp. Đồng thời, thời gian này không tính vào hưởng phép năm.
Thoả thuận nghỉ việc không lương không có biểu mẫu hướng dẫn từ cơ quan Nhà nước. Vậy nên, về cơ bản, doanh nghiệp có thể tự lập mẫu. Tuy nhiên, trong trường hợp doanh nghiệp chưa rõ cách lập, vui lòng xem tiếp phần bên dưới.
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
BIÊN BẢN THỎA THUẬN
(V/v: …………………)
Căn cứ Bộ luật Dân sự 2015
Căn cứ vào ý chí của các bên.
Hôm nay, ngày…..tháng…….năm 20......, tại………………………..
Chúng tôi gồm có:
BÊN A: ………………………………..
Địa chỉ:………………………………...
Điện thoại:……………………………..
Email:………………………………….
BÊN B: ……………………………….
Địa chỉ:………………………………...
Điện thoại:……………………………..
Email:……………………………….…
Cùng thống nhất ký kết Bản thoản thuận với những điều, khoản sau:
Điều 1. Xác nhận ……………
……………………………………….. ………………………………………..
……………………………………….. ………………………………..
…………………………………… ………………………………………
………………………………… ………………………………………..
Điều 2. Cam kết của Bên A
………………………………………….
………………………………………..
………………………………………..
Điều 3. Cam kết của Bên B
………………………………………..
………………………………………..
………………………………………..
………………………………………..
Điều 4. Điều khoản chung
4.1. Bản thoản thuận này có hiệu lực từ ngày ký;
4.2. Bản thoản thuận được lập thành 02 (hai) bản có giá trị như nhau do mỗi bên giữ 01 bản.
BÊN A | BÊN B |
Trên đây là một số thông tin chi tiết về mẫu biên bản thỏa thuận lương ngừng việc. Hy vọng với những thông tin ACC đã cung cấp sẽ giúp bạn hiểu thêm về vấn đề trên. Nếu bạn cần hỗ trợ tư vấn pháp lý hoặc sử dụng các dịch vụ pháp lý khác từ Công ty Luật ACC, hãy đừng ngần ngại mà liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ nhanh chóng. ACC cam kết sẽ giúp bạn có trải nghiệm tốt nhất về các dịch vụ mà mình cung cấp đến khách hàng. Chúng tôi luôn đồng hành pháp lý cùng bạn.
Gmail: [email protected]
Website: accgroup.vn
Nội dung bài viết:
Bình luận