Mẫu biên bản kiểm kê tài sản cố định mới năm 2024 như thế nào? Bài viết dưới đây, ACC sẽ cung cấp các thông tin cần thiết đến bạn.

Mẫu biên bản kiểm kê tài sản cố định mới năm 2024
1. Mẫu biên bản kiểm kê tài sản cố định là gì?
Mẫu biên bản kiểm kê tài sản cố định là văn bản ghi chép đầy đủ, chính xác thông tin về tình trạng, số lượng, giá trị của tài sản cố định thuộc sở hữu hoặc quản lý của một đơn vị, tổ chức tại một thời điểm nhất định. Mẫu biên bản này được sử dụng để làm căn cứ cho việc quản lý, sử dụng tài sản cố định hiệu quả, đảm bảo an toàn và tuân thủ theo quy định của pháp luật.
2. Mẫu biên bản kiểm kê tài sản cố định mới năm 2024
Đơn vị:....................... Mẫu số 05 - TSCĐ
Bộ phận:..................... (Ban hành theo Thông tư số 200/2014/TT-BTC
ngày 22/12/2014 của Bộ tài chính)
BIÊN BẢN KIỂM KÊ TÀI SẢN CỐ ĐỊNH
Thời điểm kiểm kê ... giờ ... ngày ... tháng ... năm ...
Ban kiểm kê gồm:
- Ông /Bà ..................................Chức vụ..........Đại diện.................Trưởng ban
- Ông /Bà ..................................Chức vụ............................Đại diện...............Uỷ viên
- Ông/Bà....................................Chức vụ............................Đại diện................Uỷ viên
Đã kiểm kê TSCĐ, kết quả như sau:
Số |
Tên TSCĐ |
Mã |
Nơi sử |
Theo sổ kế toán |
Theo kiểm kê |
Chênh lệch |
Ghi chú |
||||||
TT |
|
số |
dụng |
Số lượng |
Nguyên giá |
Giá trị còn lại |
Số lượng |
Nguyên giá |
Giá trị còn lại |
Số lượng |
Nguyên giá |
Giá trị còn lại |
|
A |
B |
C |
D |
1 |
2 |
3 |
4 |
5 |
6 |
7 |
8 |
9 |
10 |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Cộng |
x |
x |
x |
|
|
x |
|
|
x |
|
|
x |
|
|
Ngày ... tháng ... năm ... |
Giám đốc (Ghi ý kiến giải quyết số chênh lệch) (Ký, họ tên, đóng dấu) |
Kế toán trưởng (Ký, họ tên) |
Trưởng Ban kiểm kê (Ký, họ tên) |
3. Hướng dẫn điền Biên bản kiểm kê tài sản cố định
Để điền Biên bản kiểm kê tài sản cố định một cách chính xác, bạn cần thực hiện các bước sau:
Bước 1: Chuẩn bị thông tin
- Thu thập thông tin về tài sản cố định cần kiểm kê, bao gồm:
- Mã số tài sản.
- Tên tài sản.
- Nguyên giá.
- Giá trị còn lại.
- Tình trạng sử dụng.
- Ghi chú.
- Xác định thành phần đoàn kiểm kê và người đại diện đơn vị được kiểm kê.
Bước 2: Điền thông tin chung vào Biên bản
- Ghi đầy đủ tên đơn vị kiểm kê, đơn vị được kiểm kê, địa điểm và thời gian kiểm kê.
- Liệt kê thành phần đoàn kiểm kê và chức danh của từng người.
Bước 3: Điền thông tin chi tiết về tài sản
- Ghi thông tin chi tiết về từng tài sản cố định cần kiểm kê vào bảng danh sách tài sản cố định.
- Đảm bảo thông tin được ghi đầy đủ, chính xác và rõ ràng.
Bước 4: Xác định kết quả kiểm kê
- Tính toán tổng giá trị tài sản cố định.
- So sánh số liệu với sổ sách kế toán và xác định chênh lệch (nếu có).
- Ghi rõ nguyên nhân chênh lệch (nếu có).
Bước 5: Ký xác nhận
- Các thành viên đoàn kiểm kê và người đại diện đơn vị được kiểm kê ký xác nhận vào Biên bản.
4. Trường hợp cần dùng đến Biên bản kiểm kê
Căn cứ theo khoản 1 Điều 40 Luật Kế toán 2015, kiểm kê tài sản là việc cân, đo, đong, đếm số lượng; xác nhận và đánh giá chất lượng, giá trị của tài sản, nguồn vốn hiện có tại thời điểm kiểm kê để kiểm tra, đối chiếu với số liệu trong sổ kế toán. Kết quả kiểm kê sẽ được ghi cụ thể trong Biên bản kiểm kê tài sản.
Căn cứ theo khoản 2 Điều 40 Luật Kế toán 2015 nêu rõ đơn vị kế toán phải kiểm kê tài sản trong các trường hợp sau đây:
- Cuối kỳ kế toán năm;
- Đơn vị kế toán bị chia, tách, hợp nhất, sáp nhập, giải thể, chấm dứt hoạt động, phá sản hoặc bán, cho thuê;
- Đơn vị kế toán được chuyển đổi loại hình hoặc hình thức sở hữu;
- Xảy ra hỏa hoạn, lũ lụt và các thiệt hại bất thường khác;
- Đánh giá lại tài sản theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
- Các trường hợp khác theo quy định của pháp luật.
5. Câu hỏi thường gặp
5.1. Thời điểm nào cần lập Biên bản kiểm kê tài sản cố định?
Trả lời: Biên bản kiểm kê tài sản cố định cần được lập vào các thời điểm sau:
- Cuối năm tài chính là thời điểm bắt buộc phải thực hiện kiểm kê tài sản cố định đối với tất cả các đơn vị, tổ chức có sử dụng tài sản cố định. Việc kiểm kê nhằm mục đích đánh giá tình trạng, giá trị và hiệu quả sử dụng tài sản cố định trong năm tài chính vừa qua, đồng thời làm cơ sở cho việc lập báo cáo tài chính năm.
- Khi thực hiện các giao dịch liên quan đến tài sản cố định như chuyển nhượng, cho thuê, góp vốn, liên doanh, hợp tác,... cần phải tiến hành kiểm kê để xác định rõ số lượng, tình trạng và giá trị của tài sản. Việc này giúp đảm bảo tính minh bạch trong các giao dịch và bảo vệ quyền lợi của các bên liên quan.
- Trước khi giải thể hoặc phá sản, doanh nghiệp cần phải tiến hành kiểm kê toàn bộ tài sản, bao gồm cả tài sản cố định. Việc kiểm kê nhằm mục đích xác định giá trị tài sản còn lại để thanh toán cho các chủ nợ và thực hiện các nghĩa vụ tài chính khác.
- Trong một số trường hợp, cơ quan nhà nước có thẩm quyền có thể yêu cầu đơn vị, tổ chức thực hiện kiểm kê tài sản cố định. Ví dụ như khi thanh tra, kiểm tra về công tác quản lý tài sản cố định hoặc khi cần thu hồi tài sản do vi phạm pháp luật.
5.2. Lưu ý gì khi lập Biên bản kiểm kê tài sản cố định?
Trả lời: Cần lưu ý như sau:
- Biên bản kiểm kê phải được lập thành 02 bản, có giá trị pháp lý như nhau.
- Sau khi hoàn thành việc kiểm kê, cần lưu trữ Biên bản tại đơn vị kiểm kê và đơn vị được kiểm kê theo quy định.
- Cần đảm bảo thông tin trong Biên bản được ghi đầy đủ, chính xác và rõ ràng.
5.3. Ai là người chịu trách nhiệm lập Biên bản kiểm kê tài sản cố định?
Trả lời: Trách nhiệm lập Biên bản kiểm kê tài sản cố định thuộc về các cá nhân và bộ phận sau:
- Kế toán trưởng là người chịu trách nhiệm tổ chức việc kiểm kê tài sản cố định:
- Lập kế hoạch kiểm kê.
- Thành lập đoàn kiểm kê.
- Hướng dẫn nghiệp vụ kiểm kê.
- Tổng hợp kết quả kiểm kê.
- Bộ phận quản lý tài sản phối hợp với kế toán trưởng trong việc kiểm kê tài sản cố định:
- Cung cấp thông tin, số liệu về tài sản cố định.
- Hỗ trợ đoàn kiểm kê trong việc thực hiện kiểm kê.
- Đoàn kiểm kê chịu trách nhiệm thực hiện việc kiểm kê tài sản cố định và lập Biên bản kiểm kê:
- Kiểm tra thực tế số lượng, tình trạng và giá trị của tài sản cố định.
- Ghi chép đầy đủ, chính xác thông tin vào Biên bản kiểm kê.
- Ký xác nhận vào Biên bản kiểm kê.
Ngoài ra, trong một số trường hợp, người đứng đầu đơn vị, tổ chức cũng có thể chịu trách nhiệm lập Biên bản kiểm kê tài sản cố định.
Trên đây là những thông tin cần thiết về Mẫu biên bản kiểm kê tài sản cố định mới năm 2024 của ACC dành cho bạn. Nếu có vướng mắc, bạn vui lòng liên hệ với chúng tôi qua số hotline: 1900.3330 để được hỗ trợ trực tiếp. Trân trọng!
Nội dung bài viết:
Bình luận