I- Mẫu báo cáo kết quả công việc là gì?
1. Quan niệm
Báo cáo công việc là một bản tóm tắt tất cả các công việc được thực hiện bởi một nhân viên mỗi ngày/tuần/tháng/năm. Ngoài ra, báo cáo công việc còn cho thấy sự phối hợp giữa các công việc của từng cá nhân trong nhóm đã hợp tác với nhau như thế nào để đạt được mục tiêu đề ra. Báo cáo công việc cũng giúp nhà quản lý có cái nhìn sâu sắc nhất về hiệu quả làm việc của nhân viên. Từ đó làm cơ sở để đánh giá, khen thưởng khi thực hiện tốt cũng như khắc phục những sai sót mà nhân viên gặp phải. Xuất phát từ khái niệm báo cáo kết quả công việc, mẫu báo cáo kết quả công việc là mẫu báo cáo được lập để báo cáo định kỳ về công việc theo tuần, tháng, quý, năm kèm theo mẫu báo cáo chi tiết cho từng bộ phận.
2. Mục đích của báo cáo việc làm
Báo cáo quản lý, lao động đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với mỗi nhân viên. Việc xây dựng mẫu báo cáo kết quả công việc là nền tảng quan trọng giúp mỗi cá nhân, phòng ban, tổ chức đạt được các mục tiêu sau:
- Thể hiện khả năng làm việc của mọi người.
- Thể hiện tinh thần và trách nhiệm của nhân viên đối với công việc này.
– Rút ra nhiều bài học kinh nghiệm cho những tồn tại, khó khăn trong và sau khi hoàn thành công trình.
- Giúp nhà quản lý, lãnh đạo công ty đánh giá chính xác năng lực của nhân viên. - Là cơ sở để người quản lý lập kế hoạch và phân bổ công việc hợp lý, theo năng lực của từng nhân viên.
II- Nội dung mẫu báo cáo kết quả công việc
Tương tự như các mẫu báo cáo bằng văn bản khác, mẫu báo cáo kết quả công việc cần truyền tải thông tin đến người đọc một cách ngắn gọn và dễ hiểu. Do đó, bạn cần biết cách trình bày một báo cáo công việc chuẩn mực. Dưới đây là một số thông tin nên có trong báo cáo công việc để bạn có một báo cáo chuẩn và chi tiết nhất. Nội dung báo cáo công việc phải đầy đủ, chi tiết
– Thông tin chung: Tên công ty, họ và tên nhân viên, chức năng, phòng ban
– Thời gian báo cáo: Quy định thời gian báo cáo
– Nội dung báo cáo: Bao gồm các thông tin chi tiết, cụ thể về công việc đã hoàn thành, chưa hoàn thành và kế hoạch tiếp theo. Ngoài ra, bạn có thể thêm dự đoán kết quả hoặc ý tưởng cho dự án.
Câu hỏi và Gợi ý: Tại phần này, nhân viên có thể đưa ra phản hồi, ý kiến đóng góp để thay đổi kế hoạch, phương hướng làm việc nhằm đạt kết quả tốt hơn. Bạn có thể thêm mục tiêu, nhiệm vụ sẽ hoàn thành nếu báo cáo tiến độ công việc theo ngày, tuần, tháng, năm...
Kết luận: Trong phần này, bạn tóm tắt các kết quả trên và nhắc lại những điểm quan trọng nhất để làm nổi bật vấn đề.
III- Các bước viết báo cáo công việc
Như đã đề cập ở trên, một báo cáo kết quả công việc cần được trình bày chi tiết, rõ ràng theo đúng trình tự logic để người quản lý dễ dàng tìm hiểu và phản ánh. Để viết một báo cáo tổng hợp, bạn có thể tham khảo các bước dưới đây:
1. Xác định đối tượng của bạn
Bước đầu tiên là xác định ai là người đọc báo cáo của bạn (trưởng phòng, giám đốc..) Đây là bước quan trọng giúp bạn đưa ra nội dung phù hợp và chính xác khi viết báo cáo cũng như lựa chọn ngôn từ phù hợp.
2. Quyết định những thông tin bạn sẽ đưa vào
Khi bạn đã xác định đối tượng của mình là ai, bạn cần tập trung vào việc xác định mục tiêu báo cáo nên đưa vào báo cáo là gì. Bạn phải liệt kê các nhiệm vụ trong khoảng thời gian mà báo cáo yêu cầu, bao gồm các nhiệm vụ được giao, mức độ hoàn thành công việc. Sau đó, bạn chọn thông tin chính để cung cấp hình ảnh rõ ràng nhất về những gì bạn đang truyền đạt.
3. Cấu trúc của báo cáo công việc
Mẫu báo cáo hiệu suất phải dễ đọc và dễ hiểu. Tùy vào từng vị trí, công việc sẽ có những mẫu báo cáo khác nhau, tuy nhiên bạn có thể sử dụng một số mẫu báo cáo mà 1Office sẽ chia sẻ trong nội dung dưới đây để có một bản báo cáo hoàn chỉnh và chuyên nghiệp. .
4. Sử dụng ngôn ngữ ngắn gọn và chuyên nghiệp
Ngôn ngữ và phong cách của báo cáo cũng là những yếu tố quan trọng cần chú ý. Cố gắng bày tỏ quan điểm của bạn một cách rõ ràng và nhanh nhất có thể. Tránh những từ nặng nề và khó hiểu. Ví dụ: thay vì nói "bạn có thể thấy hữu ích nếu thường xuyên làm mới hộp thư đến để cập nhật email", bạn có thể nói "làm mới hộp thư đến của bạn thường xuyên".
5. Xem xét và chỉnh sửa báo cáo của bạn.
Cuối cùng, khi bạn đã hoàn thành báo cáo làm việc, bạn đọc lại và kiểm tra lại báo cáo trước khi nộp. Điều này giúp bạn có cơ hội đảm bảo bài viết của mình chuyên nghiệp nhất có thể và phát hiện bất kỳ lỗi nào trước khi gửi. Hơn nữa, hiệu đính cũng giúp bạn lược bỏ những thông tin không cần thiết và đảm bảo rằng báo cáo của bạn hiệu quả và năng suất nhất có thể.
II- Một số mẫu báo cáo công việc thông dụng
1. Mẫu báo cáo kết quả công việc hàng ngày
Báo cáo công việc trong ngày là biểu mẫu báo cáo kết quả công việc mà một cá nhân đã thực hiện trong một ngày. Báo cáo công việc hàng ngày cần thể hiện rõ ràng chi tiết nội dung, tiến độ công việc và định dạng báo cáo chuẩn. Dưới đây là một ví dụ về báo cáo công việc hàng ngày mới nhất trên Excel mà bạn có thể tham khảo.
Mẫu báo cáo công việc kinh doanh
2. Mẫu báo cáo công việc hàng tuần
Báo cáo kết quả công việc hàng tuần là bản tổng hợp tất cả các công việc, nhiệm vụ của từng nhân viên diễn ra trong tuần đó. Với báo cáo tuần, nhà quản lý có thể theo dõi tiến độ thực hiện công việc của nhân viên trong tuần cũng như thấy được những khó khăn, thách thức mà họ đang gặp phải. Nhờ đó, giúp lãnh đạo đưa ra những tùy chỉnh, sắp xếp để công việc diễn ra tốt hơn.
Mẫu báo cáo công việc kinh doanh
3. Báo cáo công việc hàng tháng mẫu
Khác với 2 loại báo cáo công việc trên, báo cáo công việc tháng có thêm các cột cho khối lượng công việc, khối lượng hoàn thành và khối lượng dở dang lớn hơn. Nếu băn khoăn tìm mẫu báo cáo tháng chuẩn, bạn có thể tham khảo mẫu dưới đây.
Mẫu báo cáo công việc kinh doanh
4. Mẫu Báo cáo kết quả hoạt động hàng năm
Hiện nay, hầu hết các nhân viên đều phải viết báo cáo công việc hàng năm để tổng kết công việc và chỉ ra những gì đạt được và chưa đạt được. Bạn có thể tham khảo mẫu báo cáo hoạt động thường niên theo mẫu dưới đây.
Mẫu báo cáo công việc kinh doanh
III- Những lưu ý khi xây dựng mẫu báo cáo kết quả công việc
Trong quá trình xây dựng báo cáo công việc, bạn cần đảm bảo rằng nó dễ đọc và dễ hiểu. Để có một bản báo cáo chuyên nghiệp, bạn cần tránh một số lỗi thường gặp khi viết báo cáo công việc dưới đây. Không tạo nội dung cho báo cáo
Đối với bất kỳ loại báo cáo nào, điều quan trọng là phải có cấu trúc rõ ràng và tập trung. Vì vậy, trước khi bắt đầu viết báo cáo, bạn cần lên ý tưởng để tạo bố cục, dàn ý báo cáo, nội dung chính để người đọc có thể hình dung và bao quát vấn đề một cách tốt nhất. Chứa quá nhiều dữ liệu
Không ai muốn đọc một báo cáo có quá nhiều dữ liệu và không được sắp xếp hợp lý. Để giúp người đọc xem báo cáo chi tiết hơn, bạn chỉ nên cung cấp dữ liệu tóm tắt với các giải thích rõ ràng. Khi các nhà quản lý cần thêm thông tin, bạn có thể đính kèm các file tài liệu để họ nghiên cứu và tìm hiểu. Không kiểm tra chính tả trong báo cáo
Đây là lỗi cơ bản mà rất nhiều người gặp phải trong quá trình khai báo. Nếu bạn mắc nhiều lỗi chính tả, báo cáo của bạn trông sẽ không chuyên nghiệp. Vì vậy, bạn nên kiểm tra kỹ báo cáo trước khi nộp. Viết báo cáo ngắn
Một phóng sự quá ngắn và không đầy đủ là biểu hiện của sự thiếu chuyên nghiệp và công tâm trong tác nghiệp của phóng viên. Điều này sẽ khiến người quản lý không nắm bắt được những thông tin cần thiết để theo dõi và quản lý công việc. Vì vậy, bạn nên cố gắng cung cấp một báo cáo có độ dài vừa phải, chứa đựng những thông tin quan trọng và nội dung cần thiết. Như vậy, bài viết trên đã giới thiệu đến người dùng một số mẫu báo cáo công việc chuẩn và chuyên nghiệp dành cho nhân viên. Hi vọng những mẫu báo cáo trên sẽ giúp bạn nhanh chóng tạo được báo cáo công việc một cách nhanh chóng, dễ dàng và đạt hiệu quả cao.V
Nội dung bài viết:
Bình luận