Việc triển khai thực hiện khảo sát sự hài lòng của khách hàng nhằm đạt được mục tiêu phân tích, đo lường của doanh nghiệp. Vậy mẫu bảng câu hỏi khảo sát mức độ hài lòng của khách hàng này đóng vai trò quan trọng như thế nào và có những lưu ý gì khi triển khai những bảng khảo sát? Hãy cùng ACC theo dõi bài viết dưới đây nhé.
1. Mẫu bảng câu hỏi khảo sát mức độ hài lòng là gì?
Mẫu bảng câu hỏi khảo sát mức độ hài lòng là bảng câu hỏi khảo sát sự hài lòng của khách hàng, mẫu phiếu khảo sát ý kiến khách hàng được công ty, doanh nghiệp, các tổ chức kinh doanh nghiên cứu và biên soạn ra nhằm thu thập ý kiến đánh giá để có được thông tin thị trường về sự hài lòng của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu, chất lượng phục vụ của mình.
Thông thường, mẫu phiếu khảo sát khách hàng cần được xây dựng riêng theo từng loại sản phẩm, dịch vụ để có thể tổng hợp được những ý kiến khách hàng chính xác nhất về chất lượng, giá cả, mùi vị, bao bì, chất lượng phục vụ... để có thể hoàn thiện hơn sản phẩm, dịch vụ của đơn vị mình, đặc biệt là đối với những sản phẩm, dịch vụ mới đưa ra thị trường.
2. Mục đích của hoạt động lập mẫu bảng câu hỏi khảo sát mức độ hài lòng là gì?
Mẫu bảng câu hỏi khảo sát ý kiến khách hàng thường được sử dụng khi công ty, doanh nghiệp muốn khảo sát thông tin thị trường về sự hài lòng của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ của công ty mình. Thông qua bảng câu hỏi khảo sát ý kiến khách hàng, các doanh nghiệp sẽ có được thông tin để nhìn nhận, đánh giá lại chất lượng, dịch vụ sản phẩm, bộ phận CSKH, từ đó có những cải tiến phù hợp và tốt hơn.
Với mẫu bảng câu hỏi khảo sát mức độ hài lòng của khách hàng được xây dựng chuyên nghiệp, hợp lý, sát với nhu cầu thị trường, đội ngũ marketing và kinh doanh của doanh nghiệp sẽ có được cái nhìn khách quan và trung thực nhất, để từ đó có những giải pháp nâng cao sự hài lòng của khách hàng về sản phẩm/dịch vụ của công ty mình, dễ dàng chiếm lĩnh được thị trường hơn.
Mẫu bảng câu hỏi khảo sát mức độ hài lòng
3. Những phương pháp khảo sát sự hài lòng của khách hàng
Để khảo sát sự hài lòng của khách hàng một cách hiệu quả, bạn cần một kế hoạch tỉ mỉ với phương pháp thực hiện phù hợp giúp bạn đạt được mục tiêu khảo sát đã đề ra.
3.1 Phỏng vấn trực tiếp (In – person survey)
Phỏng vấn trực tiếp là phương pháp cho phép bạn tiếp xúc, lấy phản hồi trực tiếp từ phía người tiêu dùng. Dạng khảo sát này thường được thực hiện ở nhà những nơi đông người (siêu thị, công viên, trung tâm thương mại,…) nhằm thu thập đủ số lượng người khảo sát theo mục tiêu đề ra. Tuy nhiên, phỏng vấn trực tiếp gây tốn nhiều thời gian, nguồn lực và chi phí cho doanh nghiệp.
3.2 Khảo sát qua thư điện tử (Email surveys)
Khảo sát qua thư điện tử là phương pháp gửi bảng hỏi khảo sát thông qua email đến khách hàng. Theo thống kê từ Statista, hiện nay có khoảng 4,1 tỷ người sử dụng email mỗi ngày và con số này dự kiến tăng lên 4,5 tỷ vào năm 2025. Chính vì tiềm năng này mà hiện nay rất nhiều doanh nghiệp chú trọng vào khảo sát qua email, tuy tỉ lệ phản hồi vào khoảng 3 – 5% nhưng lại tốn ít chi phí và nhận được nhiều phản hồi trung thực hơn.
3.3 Khảo sát qua điện thoại (Telephone surveys)
Đây là dạng khảo sát được thực hiện bằng cách gọi điện thoại trực tiếp đến khách hàng để nhận phản hồi từ họ về sản phẩm/dịch vụ. Tính đo lường từ khảo sát này không cao vì chỉ bao gồm vài câu hỏi mở ngắn gọn, chú trọng vào đánh giá sản phẩm. Ngoài ra, tỷ lệ phản hồi khảo sát thường thấp khi không có nhiều khách hàng sẵn sàng phản hồi.
3.4 Khảo sát trực tuyến (Online surveys)
Khảo sát trực tuyến nhắm đến đối tượng người dùng sử dụng Internet bằng việc chia sẻ bảng khảo sát vào những hội nhóm, cộng đồng, website, mạng xã hội,… Phương pháp khảo sát này giúp tiết kiệm thời gian, nguồn lực và chi phí hiệu quả dù tỷ lệ phản hồi thường rất thấp.
Vì thế, nhiều website khảo sát kiếm tiền/nhận quà đã ra đời để khuyến khích người tiêu dùng chấp nhận phản hồi nhiều hơn. Chỉ bằng cách đăng ký tài khoản và tham gia những khảo sát từ những thương hiệu với chủ đề khác nhau mà bạn có hứng thú, có kiến thức và kinh nghiệm trải nghiệm, bạn sẽ được tích điểm tương ứng và sẽ nhận được nhiều phần quà (tiền, voucher, mã khuyến mãi,…) hấp dẫn ngay sau khi tích đủ điểm cần thiết. Tuy nhiên, phương pháp này có nhược điểm đó là không thể kiểm tra tính trung thực, mức độ đáng tin cậy của mỗi thông tin phản hồi khảo sát một cách toàn diện.
3.5 Theo dõi hành vi sử dụng Internet, mạng xã hội, wifi, Big Data
Thời đại công nghệ 4.0 phát triển mạnh mẽ với 1,7MB dữ liệu/người được tạo mỗi giây và 2,5 nghìn tỷ byte dữ liệu được con người tạo ra mỗi ngày. Đây là một con số rất lớn và thậm chí sẽ còn tăng gấp nhiều lần nữa trong nhiều năm tới.
Phương pháp theo dõi hành vi sử dụng Internet, mạng xã hội, wifi, Big Data là cách bạn phân tích những dữ liệu thu thập được từ chính hành vi của người tiêu dùng trên Internet. Hiện nay, có rất nhiều nền tảng hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện điều này. Tùy vào tính chất và mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp, bạn có thể lựa chọn những nền tảng tích hợp những tính năng phù hợp.
Trên đây là toàn bộ nội dung trả lời cho thắc mắc liên quan đến vấn đề mẫu bảng câu hỏi khảo sát mức độ hài lòng của khách hàng mà chúng tôi cung cấp cho quý bạn đọc tham khảo. Nếu có bất cứ vấn đề vướng mắc pháp lý liên quan cần giải đáp cụ thể, hãy liên hệ với Công ty Luật ACC để được hỗ trợ:
Gmail: [email protected]
Website: accgroup.vn
Nội dung bài viết:
Bình luận