1. Tờ rơi bảo hiểm xã hội là gì?
Tờ rời BHXH kèm theo sổ BHXH ghi quá trình đóng BHXH của người tham gia khi làm thủ tục hưởng BHXH. Tờ rời BHXH bao gồm tờ rời đóng năm và tờ rời đóng. Trong đó:
Tờ rời hàng năm: cấp hàng năm sau khi người lao động đã đóng bảo hiểm xã hội; bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Tờ rời hàng năm làm căn cứ xác nhận quá trình tham gia BHXH; Đơn vị trả đủ bảo hiểm thất nghiệp tính đến ngày 31 tháng 12 của năm tài chính.
Phiếu đóng di động: được cấp khi người tham gia dừng đóng để bảo lưu thời gian đóng BHXH; BHTN chuyển đi ngoại tỉnh và điều chỉnh phương án BHXH; Giao diện người dùng.
Như vậy, có thể thấy rằng, tờ rời BHXH là một loại giấy tờ quan trọng để xác định toàn bộ quá trình người lao động tham gia đóng BHXH. Do đó, nếu thiếu tờ thông tin này, người lao động sẽ không đáp ứng được các điều kiện cần thiết để được hưởng một số lợi ích như BHXH tạm thời, trợ cấp thất nghiệp… theo quy định.
2. Bị mất sổ bảo hiểm xã hội thì phải làm sao?
Luật quy định, tập sổ BHXH (gồm bìa và các tờ rời) là giấy tờ bắt buộc phải có trong hồ sơ hưởng chế độ BHXH một lần và nhiều hồ sơ khác để hưởng các chế độ BHXH khác. chấm dứt. sách. Trường hợp làm mất phiếu nghỉ việc hưởng BHXH, người lao động phải làm các bước đề nghị cấp lại phiếu nghỉ việc hưởng BHXH.
2.1 Hồ sơ cấp lại tờ rời sổ BHXH
Căn cứ Khoản 2 Điều 27 Văn bản hợp nhất số 2089/VBHN-BHXH ngày 26/6/2020 của BHXH Việt Nam hướng dẫn cấp lại sổ BHXH do thay đổi họ, tên, chữ đệm; ngày sinh; giới tính, dân tộc; Quốc tịch; Để hợp thức hóa nội dung sổ BHXH, trường hợp mất sổ BHXH, người lao động lập 01 hồ sơ gồm:
(1) Người tham gia chuẩn bị: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
(2) Đơn vị: Phiếu thông tin (Mẫu D01-TS).
Người lao động nộp hồ sơ theo quy định tại tiết c khoản 1 Điều 31 Văn bản hợp nhất của BHXH Việt Nam số 2089/VBHN-BHXH ngày 26/6/2020. Đặc biệt:
Người đi làm phải nộp cho đơn vị nơi làm việc hoặc cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
Người bảo lưu thời gian đóng BHXH, người đã hưởng chế độ hưu trí, BHXH đề nghị cấp lại, điều chỉnh nội dung sổ BHXH: nộp cho cơ quan BHXH toàn quốc.
2.1.1 Thời gian cấp lại sổ bảo hiểm xã hội là bao lâu?
Hiện nay, pháp luật quy định thời hạn trả lại tờ giấy nghỉ việc hưởng BHXH là không quá 10 ngày, kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ đề nghị cấp lại tờ giấy nghỉ việc. với các quy định.
Trường hợp tổ chức BHXH cần kiểm tra lại quá trình tham gia BHXH khác tỉnh hoặc ở nhiều đơn vị nơi người lao động làm việc và đóng BHXH thì thời hạn cấp lại tờ rời tối đa không quá 45 ngày làm việc. và phải có văn bản thông báo cho người lao động biết.
2.2 Trường hợp bạn không bị mất tờ rời sổ BHXH nhưng do đơn vị cũ không chốt sổ nhưng bạn không có.
Theo quy định tại khoản 3 điều 48 bộ luật lao động 2019 quy định:
“3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm sau đây:
- a) Làm thủ tục xác nhận thời gian đóng BHXH, BHTN và trả lại kèm theo bản chính các giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động giấu người lao động;
Mặt khác, tại khoản 5, mục 21 Luật BHXH 2014 quy định rõ:
“Người sử dụng lao động phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời điểm đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật”.
Theo quy định trên, nếu đơn vị/công ty cũ chưa chốt sổ xác nhận thời gian đóng BHXH thì NLĐ liên hệ với đơn vị cũ để yêu cầu chốt sổ, in bổ sung tờ rời xác nhận thời gian đóng BHXH. thanh toán bảo hiểm. Như vậy, với việc làm mất tờ sổ BHXH, người lao động sẽ không thể thực hiện các bước để hưởng nhiều chế độ BHXH, do đó cần lưu ý phải cấp lại tờ sổ BHXH để đảm bảo quyền lợi được hưởng. Trường hợp chưa rõ thủ tục cấp lại sổ BHXH, người lao động có thể liên hệ trực tiếp với cơ quan BHXH để được hướng dẫn chi tiết.
Nội dung bài viết:
Bình luận