Marketing dịch vụ là gì?

Marketing dịch vụ là gì?

Marketing dịch vụ là gì?

Định nghĩa marketing dịch vụ là các hoạt động nhằm thỏa mãn nhu cầu của con người (khách hàng). Tất cả các hoạt động quảng bá, thu hút dịch vụ thông qua việc mua bán và sử dụng dịch vụ.

Marketing dịch vụ cần làm nhiệm vụ:

  • Nghiên cứu, tìm ra những nhu cầu liên quan đến dịch vụ mà người tiêu dùng dịch vụ đang quan tâm.
  • Phát triển các dịch vụ đáp ứng nhu cầu
  • Xác định giá cả thích hợp
  • Tổ chức kênh cung cấp
  • Thúc đẩy việc tiêu dùng dịch vụ

Các yếu tố phát triển kế hoạch marketing dịch vụ

Các công việc marketing bao gồm xây dựng, thực hiện và kiểm tra chiến lược kinh doanh. Kế hoạch marketing dịch vụ dựa trên các yếu tố:

  • Tìm hiểu đặc điểm nhu cầu của thị trường mục tiêu. Cùng những yếu tố có thể chi phối, tác động 
  • Đánh giá mức độ thỏa mãn nhu cầu có hiệu quả hơn các đối thủ cạnh tranh cùng loại. Dựa trên cơ sở tận dụng và huy động tất cả các nguồn lực của tổ chức.
  • Tác động qua lại giữa các mối quan hệ sản phẩm dịch vụ (loại hình, số lượng, chất lượng) cần cân bằng với sự thay đổi nhu cầu của khách hàng.
  • Bảo đảm cân bằng ba lợi ích: lợi ích của doanh nghiệp, của người tiêu dùng và của xã hội

Đặc điểm của Marketing dịch vụ

Do đặc thù của dịch vụ, đặc điểm cụ thể như sau:

Người tiêu dùng dịch vụ chính là trung tâm cũng là nguồn gốc của việc tạo ra dịch vụ. Có thể nói, mọi quyết định liên quan đến Marketing dịch vụ đều phải hướng tới khách hàng.

Về sản phẩm: 

Dịch vụ vốn mang tính vô hình. Nên đặc điểm sản phẩm là làm cho dịch vụ trở nên “hữu hình” đối với khách hàng. Gầy dựng niềm tin cho khách hàng khi tiêu dùng, sử dụng dịch vụ. Dịch vụ không có tính đồng nhất nên cần có quy trình phục vụ, đào tạo nhân viên chuyên nghiệp,…

Về định giá dịch vụ:  

Vì đặc trưng vô hình và không đồng nhất nên người tiêu dùng sẽ gặp khó khăn khi đánh giá dịch vụ. Bởi họ cũng không biết được chất lượng, chi phí dịch vụ trước khi tham gia tiêu dùng. Về phía doanh nghiệp cung cấp dịch vụ sẽ dựa vào chi phí để định giá. Tuy nhiên việc định giá phụ thuộc nhiều vào cảm nhận của khách hàng. Việc định giá dịch vụ cần linh hoạt, thay đổi thường xuyên để phù hợp với điều kiện cụ thể của khách hàng.

Về phân phối dịch vụ: 

Việc lựa chọn kênh phân phối cần căn cứ vào đặc thù của từng loại dịch vụ cụ thể. Sử dụng kênh phân phối trực tiếp và gián tiếp hoặc chỉ có thể phân phối qua kênh trực tiếp.

Marketing hỗn hợp (Marketing Mix): 

Marketing Mix dịch vụ kế thừa Marketing Mix hàng hóa và mở rộng thêm các điều kiện khác. Điều này có thể phản ánh các đặc thù của dịch vụ, bao gồm: kênh phân phối, sản phẩm, giá, con người, quy trình dịch vụ, cơ sở vật chất.

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo