
lý lịch tư pháp online yên bái
1. Lý lịch tư pháp trực tuyến là gì?
Đầu tiên xin nói rõ, lý lịch tư pháp trực tuyến không có nghĩa là bạn nộp hồ sơ trực tuyến rồi nhận kết quả lý lịch tư pháp trực tuyến.
Với hình thức lập Phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến, bạn sẽ đăng ký Phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến, sau đó nộp hồ sơ và nhận kết quả tại nhà (nhân viên bưu điện sẽ đến địa chỉ bạn đăng ký để lấy hồ sơ và trả kết quả ). Như vậy bạn hoàn toàn có thể thực hiện thủ tục xin cấp Phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến ở bất cứ đâu, miễn là bạn có máy tính/ điện thoại kết nối mạng internet.
2. Ưu nhược điểm của lý lịch tư pháp trực tuyến
Việc lập lý lịch tư pháp trực tuyến có một số ưu điểm nổi bật như sau:
Người xin lý lịch tư pháp trực tuyến không cần khai báo với Cơ quan quản lý lý lịch tư pháp nên tiết kiệm thời gian, công sức cũng như chi phí đi lại cho mọi người. Đặc biệt sẽ rất thuận tiện cho những người làm việc, học tập và làm việc ngoài trời.
Những người không am hiểu về công nghệ cũng có thể nhờ những người am hiểu về công nghệ giúp hoàn thành việc khai lý lịch tư pháp trực tuyến.
Ngoài ra còn có một phiên bản tiếng Anh để giúp người nước ngoài.
Thông tin trên tờ khai đã nhập có thể được sửa chữa khi bộ phận tiếp nhận chưa nhận được yêu cầu lý lịch tư pháp.
Ngoài 4 ưu điểm dành cho cá nhân nêu trên, ứng dụng lý lịch tư pháp trực tuyến còn rất hữu ích cho các cơ quan, tổ chức tiếp nhận hàng ngày, giảm thời gian nhập liệu cho mỗi cá nhân. Điều này giúp đơn giản hóa quy trình xử lý hồ sơ, nâng cao chất lượng hồ sơ, góp phần cải cách thủ tục hành chính, phục vụ công dân tốt hơn.
Tuy nhiên, việc lập lý lịch tư pháp trực tuyến cũng có những hạn chế riêng, bao gồm:
Hồ sơ của bạn phải được gửi đến cơ quan tư pháp trong vòng 5 ngày kể từ ngày hoàn thành đăng ký trực tuyến. Vì vậy, nếu nhân viên bưu điện không tiếp nhận yêu cầu và gửi đúng thời hạn, bạn có thể phải khai báo lại. Để hạn chế điều này, thay vì chờ nhân viên bưu điện đến tận nhà nhận hồ sơ, nhiều người làm thủ tục cấp lý lịch tư pháp qua mạng đã chủ động mang hồ sơ đến bưu điện để đảm bảo thời hạn chuyển pháp;
Một số nhân viên bưu điện chưa được đào tạo bài bản, chữ ký của người lập phiếu chưa đúng dẫn đến hồ sơ phải gửi nhiều lần, mất nhiều thời gian, trả kết quả chậm, người sử dụng chưa hài lòng, mọi người khá bất bình.
Có nhiều trường hợp người dân không nộp đủ giấy tờ nên phải nộp bổ sung và bên vận chuyển phải đi lại nhiều lần.
3. Thủ tục làm lý lịch tư pháp nhanh tại Yên Bái gồm những bước nào?
Có 3 cách để lập lý lịch tư pháp, bao gồm:
Làm lý lịch tư pháp trực tiếp tại cơ quan cấp Lý lịch tư pháp,
Làm lý lịch tư pháp lên mạng;
Làm lý lịch tư pháp qua đường bưu điện.
Trong phần này, chúng tôi sẽ hướng dẫn quy trình xin lý lịch tư pháp online
Bước 1: Đầu tiên, trên trình duyệt web của máy tính, bạn truy cập vào Cổng thông tin đăng ký dịch vụ lý lịch tư pháp trực tuyến theo đường dẫn: https://lltptructuyen.moj.gov.vn/home
Bước 2: Tiếp theo, bạn lựa chọn đối tượng xin cấp lý lịch án tích.
Bước 3: Bạn chọn nơi thường trú/tạm trú > Nhấn nút mũi tên phải để đến trang khai lý lịch tư pháp trực tuyến
Bước 4: Lúc này, bạn nhấn vào nút NHẬP TỜ KHAI để tiếp tục.
Bước 5: Tại đây công dân điền các thông tin cơ bản. Các mục có dấu * màu đỏ là bắt buộc phải nhập thông tin.
Bước 6: Để nhập thông tin quá trình cư trú, bạn nhấn nút Enter Residence Information/Add Rows để thêm hàng, sau đó bạn nhập thông tin vào các ô trống ở mỗi khoảng.
Bước 7: Bạn nhập các thông tin khác, chọn xin cấp phiếu lý lịch tư pháp là số 1 hoặc số 2
Bước 8: Tại hồ sơ file đính kèm, click vào nút In tờ khai/PRINT để tải tờ khai đã nhập về > Sau đó click vào Chọn file
Bước 9: Chọn file tải về (thường ở mục Download) > Click Open
Bước 10: Tại mục Dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, bạn có thể lựa chọn hình thức nộp hồ sơ tại nhà (qua đường bưu điện) và nhận kết quả tại nhà (qua đường bưu điện) hoặc nộp hồ sơ và nhận kết quả lý lịch tư pháp trực tiếp tại cơ quan Tư pháp.
Bước 11: Bạn được chuyển sang giao diện đọc tờ khai. Bạn kéo xuống và nhập mã xác nhận > Nhấn tiếp tục/NEXT
Bước 12: Bạn nhận mã đăng ký. Bạn phải ghi nhớ mã số này và cung cấp cho bộ phận tiếp nhận hồ sơ khi đến nộp hồ sơ để nhận giấy hẹn trả kết quả cũng như tra cứu lý lịch tư pháp trực tuyến.
Bước 13: Sau khi đăng ký lý lịch tư pháp trực tuyến, bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau để nộp cho cơ quan cấp lý lịch tư pháp mà bạn lựa chọn. Hạn nộp hồ sơ là 5 ngày kể từ ngày đăng ký trực tuyến. Nhân viên bưu điện sẽ đến nhận tại nhà bạn, hoặc bạn có thể mang ra bưu điện gửi để bạn có thời gian đến cơ quan tòa án. Bạn có thể xem danh sách địa chỉ của Bộ tư pháp ở từng địa phương
Bản sao công chứng chứng minh nhân dân (hoặc hộ chiếu),
Bản sao sổ hộ khẩu (hoặc giấy xác nhận thường trú, tạm trú) có công chứng;
Phiếu đăng ký nhận kết quả lý lịch tư pháp qua đường bưu điện nếu lựa chọn (Mẫu số 01/2014/LLTP);
Tờ khai được in;
Cấp số lý lịch tư pháp trực tuyến;
02 ảnh
Chi phí cấp lý lịch tư pháp cũng như chi phí chuyển phát (nếu có).
Nội dung bài viết:
Bình luận