Lũy kế thời gian đóng bhtn chưa hưởng là gì?

lũy kế thời gian đóng bhtn chưa hưởng là gì
lũy kế thời gian đóng bhtn chưa hưởng là gì

1. Về lũy kế thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng là gì?

Lũy kế thời gian đóng trợ cấp thất nghiệp chưa hưởng là việc bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp mà người lao động chưa đến cơ quan bảo hiểm xã hội để làm thủ tục thanh toán, hay nói cách khác dễ hiểu hơn là thời gian hưởng bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng ở đợt này của người lao động có thể được cộng dồn để hưởng vào lần sau.

 

Thông thường , sau khi kết thúc hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc thì người lao động phải đến Trung tâm dịch vụ việc làm để thực hiện thủ tục giải quyết trợ cấp thất nghiệp, thời hạn mà luật cho phép để thực hiện thủ tục này là trong vòng 03 tháng, nhưng nếu hết thời gian đó mà người lao động không đến làm thủ tục nhận trợ cấp thất nghiệp và cũng không thông báo đến bên phía Trung tâm dịch vụ việc làm thì sẽ được tự động xác định là không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp. Lúc này thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng của người lao động sẽ được bảo lưu.

Trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu tìm được công việc mới hoặc có việc không nhận được trợ cấp thất nghiệp thì thì người lao động phải làm thủ tục thông báo để cơ quan Bảo hiểm xã hội được biết, nếu không thực hiện thông báo thì việc hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ tự động tạm dừng và không được bảo lưu thời gian, trừ trường hợp người lao động có lý do chính đáng như là ốm đau, thai sản, xảy ra tai nạn có giấy xác nhận của nơi khám chữa bệnh, hoặc trong trường hợp bất khả kháng kháng khác.

2. Về cách tính lũy kế bảo hiểm thất nghiệp:

Cách tính lũy kết thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng sẽ là cộng lại thời gian bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu với thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp mới. Thời gian bảo lưu sẽ được tính bằng tổng thời gian đóng trợ cấp thất nghiệp, trừ đi thời gian đã hưởng trợ cấp. Đối với người lao động có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp từ 36 tháng trở lên, mỗi tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ tương đương với 12 tháng đóng bảo hiểm xã hội.

Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính tròn theo tháng, đối với trường hợp người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp từ 12 tháng đến 36 tháng thì sẽ hưởng tất cả 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, đối với trường hợp đóng bảo hiểm thất nghiệp từ 03 năm (36 tháng) trở lên thì chỉ tính số năm tròn còn những tháng lẻ ra trong quá trình đóng bảo hiểm sẽ được bảo lưu cho lần hưởng sau.

Lưu ý: người lao động nếu muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp thì trong vòng 03 tháng kể từ ngày có quyết định thôi việc thì phải đến Trung tâm Dịch vụ việc làm để làm thủ tục để hưởng trợ cấp thất nghiệp luôn nếu không thì bảo hiểm thất nghiệp sẽ được tự động bảo lưu để hưởng vào lần sau khi đủ điều kiện. Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp rất đơn giản, người lao động cần chuẩn bị các giấy tờ sau:

 

+ Số bảo hiểm xã hội của người lao động.

 

+ Đơn xin hưởng trợ cấp thất nghiệp (theo mẫu có sẵn tại trung tâm dịch vụ việc làm).

 

+ Quyết định thôi việc của người lao động.

 

+ Chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân của người lao động.

 

Người lao động nộp hồ sơ tại Trung tâm dịch vụ nơi mình có mong muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp, tức là người lao động có thể lựa chọn nơi nhận bảo hiểm thất nghiệp thuận tiện nhất với mình.

 

Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa cho một đợt hưởng trợ cấp là không vượt quá 12 tháng, số tháng hưởng sẽ được tính dựa trên số năm đóng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động.

 

Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa đối với người lao động làm việc trong cơ quan Nhà nước và hưởng lương theo chế độ này là 05 lần mức lương cơ sở, còn đối với người làm việc theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động chi trả thì mức tối đa tiền trợ cấp thất nghiệp là không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng tính vào thời điểm nghỉ việc.

 

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo