ROAS là gì?
ROAS là chỉ số thể hiện mức độ hiệu quả của một chiến dịch quảng cáo bằng cách đo lường doanh thu so với chi tiêu quảng cáo. ROAS có thể áp dụng cho bất kỳ đơn vị đo lường nào, chẳng hạn như một chiến dịch chạy trong một khoảng thời gian ngắn hay đánh giá hàng năm một chiến dịch quảng cáo.
Ngược với các phép đo khác như ROI hoặc ACOS, sự khác biệt của ROAS nằm ở chỗ đo lường một chiến dịch cụ thể và việc triển khai ROAS đã ảnh hưởng ra sao đến doanh thu về mặt lý thuyết. Kết quả tính toán ROAS có thể đem đến cho bạn thông tin chi tiết về mức độ hiệu quả của chiến dịch và giúp bạn cân nhắc liệu chiến dịch đó có đem lại đủ lợi ích để bạn tiếp tục hay không.
Làm thế nào để bạn tính toán ROAS?
Việc tính toán ROAS rất đơn giản: Công thức để tính ROAS là lấy doanh thu từ một chiến dịch quảng cáo chia cho số tiền chi cho chính chiến dịch đó. Việc theo dõi ROAS đem đến chỉ số đo lường hiệu quả công việc (KPI) quan trọng và có thể giúp cung cấp thông tin về việc liệu một chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số có đang hoạt động hiệu quả hay một quảng cáo có đang cho hiệu quả như kỳ vọng hay không.

ROAS so với ROI
Như đã nêu ở trên, ROAS là lợi tức trên một chiến dịch quảng cáo cụ thể. Điều này có nghĩa là việc đo lường trực tiếp chi tiêu quảng cáo so với mức doanh thu thu được trong cùng kỳ. Sự khác biệt giữa ROAS và lợi tức đầu tư (ROI) là ROI rộng hơn một chút về phạm vi. Trong khi ROAS tập trung vào các chiến dịch cụ thể thì ROI tính nhiều đến chi phí quảng cáo hoặc tổng chi phí quảng cáo vào tài khoản hơn. Điều này có thể bao gồm việc tính đến một đại lý hoặc một dịch vụ truyền thông cụ thể trong kế hoạch quảng cáo. Cả ROI và ROAS đều được tính bằng cách chia doanh thu cho mức đầu tư hoặc chi tiêu quảng cáo, tùy thuộc vào việc bạn đang tính toán yếu tố nào.

ROAS so với Chi phí quảng cáo bán hàng (ACOS)
Một chỉ số thường được sử dụng trong lĩnh vực quảng cáo là chi phí quảng cáo bán hàng (ACOS). ROAS thể hiện số tiền bạn dự kiến có thể thu được từ một chiến dịch quảng cáo trong khi ACOS cho biết tỷ lệ phần trăm tăng. Cả hai yếu tố này đều đo lường cùng một kết quả nhưng cách tính toán cho thông tin ở các định dạng có phần khác nhau. Tuy nhiên, bạn nên lưu tâm cả hai chỉ số này để có được cái nhìn toàn diện về hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo của bạn.
Tại sao lợi tức trên chi tiêu quảng cáo (ROAS) lại quan trọng?
ROAS rất quan trọng vì nó cung cấp chỉ số tin cậy về những gì một thương hiệu có thể kỳ vọng thu được từ một chiến dịch quảng cáo. Đây là KPI sớm có thể giúp định hướng mức độ hiệu quả của một chiến dịch và đặt ra kỳ vọng cho sự thành công của chiến dịch đó. Với hoạt động bán lẻ trực tuyến, việc theo dõi ROAS có thể giúp cải thiện các hoạt động tiếp thị kỹ thuật số và duy trì mức chi tiêu một cách hiệu quả nhất có thể.
Thế nào là một ROAS hiệu quả?
Để quyết định ROAS và tính hiệu quả của một ROAS, cần cân nhắc rất nhiều biến, vì vậy, rất khó để đưa ra một ngưỡng thành công cụ thể. Tuy nhiên, nếu nhìn vào các con số thu được, các thương hiệu đương nhiên sẽ muốn tỷ lệ cao nhất có thể. Tỷ lệ ROAS 2:1 theo ước tính trung bình có nghĩa là một thương hiệu đang kiếm được $2 cho mỗi $1 chi tiêu quảng cáo, cao hơn một chút so với mức trung bình hiện tại của ngành. 1 Tuy nhiên, lý tưởng thì một thương hiệu sẽ muốn thu được ROAS cao hơn, gần 3 hoặc 4.
Nội dung bài viết:
Bình luận