Phân biệt lợi nhuận thuần và doanh thu thuần - [Cập nhật 2024]

Chủ doanh nghiệp cần hiểu các khái niệm và thuật ngữ cơ bản để vận hành và hoạt động đúng khi tham gia vào các hoạt động kinh doanh, trong đó cần đề cập đến Doanh thu thuần. Có nhiều điểm tương đồng giữa hai khái niệm Doanh thu thuần và thu nhập nên dễ khiến nhiều khách hàng nhầm lẫn. Vậy Doanh thu thuần là gì? Mục đích sử dụng của Doanh thu thuần là gì?

1. Doanh thu thuần là gì?

Doanh thu thuần hay còn gọi là doanh thu thuần là doanh thu bán hàng mà chủ thể kinh doanh thu được sau khi trừ đi các khoản giảm trừ doanh thu bao gồm thuế xuất nhập khẩu, chiết khấu thương mại, giảm giá hàng bán, thuế tiêu thụ đặc biệt, v.v. Ngoài ra, nó còn là thu nhập trước thuế doanh nghiệp. . Có nhiều nhầm lẫn khi sử dụng khái niệm doanh thu thuần với các khái niệm như doanh thu hay lợi nhuận. Trên thực tế, các thuật ngữ này có nhiều điểm giống nhau nên nhiều người nhầm lẫn khi áp dụng.

2. Mục đích sử dụng của Doanh thu thuần là gì?

Doanh thu thuần được dùng để xác định kết quả kinh doanh của một công ty/doanh nghiệp/đơn vị kinh doanh trong một khoảng thời gian nhất định. Nhờ kết quả này, công ty có thể kết luận hoạt động kinh doanh là lỗ hay lãi, từ đó xác định phương hướng hoạt động trong thời gian tới.
Trường hợp doanh nghiệp đang hoạt động có lãi tốt thì sẽ tiếp tục duy trì và phát triển theo định hướng đã đề ra. Ngược lại, nếu hoạt động kinh doanh thua lỗ, công ty sẽ thay đổi chiến lược hoạt động để đạt được kết quả tốt nhất trong thời gian tới.

3. Công thức doanh thu thuần

Để tính Doanh thu thuần, bạn áp dụng công thức sau:

Doanh thu thuần = Tổng doanh thu kinh doanh - Các khoản giảm trừ doanh thu
Trong đó:

Tổng doanh thu của một doanh nghiệp bao gồm phần của tất cả các doanh thu có được từ việc bán hàng hóa và cung cấp dịch vụ hay có thể hiểu là tổng giá trị của các sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp ra thị trường. Các khoản khấu trừ doanh thu là những khoản bao gồm thuế xuất nhập khẩu, giảm giá thương mại, thuế tiêu thụ đặc biệt, giảm giá hàng bán, hàng bán bị trả lại, v.v.

4. So sánh doanh thu thuần với doanh thu và lợi nhuận

1/ Sự khác biệt giữa doanh thu và doanh thu
Về mặt khái niệm, Doanh thu thuần là số tiền bán hàng của một đơn vị kinh doanh sau khi đã khấu trừ các khoản giảm trừ doanh thu. Trong khi đó, income là thu nhập là tổng giá trị thu được trong quá trình mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ cũng như các hoạt động khác.
Về công thức tính:

Doanh thu thuần = Tổng doanh thu kinh doanh - Các khoản giảm trừ doanh thu
Doanh thu = tổng giá trị đơn hàng hoặc tổng sản phẩm bán được x đơn giá mỗi sản phẩm và các phụ phí khác.
2/ Chênh lệch giữa doanh thu và lợi nhuận
Nếu bạn đang bối rối khi phân biệt giữa Doanh thu thuần và lợi nhuận, câu trả lời sẽ được gửi đến cho chúng tôi ngay sau đây.
Trên thực tế, hai khái niệm này hoàn toàn khác nhau, nhiều khách hàng vẫn nghĩ rằng Doanh thu thuần là lợi nhuận, trên thực tế, Doanh thu thuần không được coi là lợi nhuận. Bởi một doanh nghiệp có thể đạt mức thu nhập rất cao nhưng lợi nhuận thực tế lại không tương xứng như vậy do số vốn đầu tư vào hoạt động kinh doanh vượt quá giới hạn cho phép.
Lợi nhuận là số chênh lệch giữa tổng doanh thu bán hàng mà doanh nghiệp đó thu được trừ đi chi phí đầu tư vào hoạt động sản xuất.
Về công thức tính:

Doanh thu thuần = Tổng doanh thu kinh doanh - Các khoản giảm trừ doanh thu
Lợi nhuận trước thuế = Doanh thu thuần - giá vốn hàng bán, chi phí kinh doanh và chi phí bán hàng. Lợi nhuận sau thuế = lợi nhuận trước thuế - số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp ngân sách nhà nước trong kỳ.

5. Các yếu tố ảnh hưởng đến doanh thu thuần

1/ Khối lượng tiêu thụ và sản xuất sản phẩm
Trong trường hợp sản phẩm được sản xuất với số lượng ít, nhu cầu lớn (tức là lúc này cung < c> cầu), sản phẩm không tiêu thụ được có thể dẫn đến tình trạng thừa hàng. về kết quả kinh doanh của công ty. Vì vậy, doanh nghiệp phải tìm hiểu, nghiên cứu nhu cầu thị trường đối với sản phẩm sẽ sản xuất để có thể xác định chính xác khối lượng phù hợp.
2/ Chất lượng dịch vụ và sản phẩm tiêu dùng
Mẫu mã, kiểu dáng sản phẩm, dịch vụ và khả năng đáp ứng tốt nhu cầu thị trường là những yếu tố thể hiện chất lượng của sản phẩm. Chất lượng của sản phẩm và dịch vụ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến giá cả của dịch vụ và hàng hóa mà các công ty cung cấp. Vì vậy, chất lượng dịch vụ tiêu thụ và sản phẩm có ảnh hưởng đáng kể đến khả năng tiêu thụ sản phẩm hoặc đến Doanh thu thuần của doanh nghiệp đó.
Cụ thể, khi sản phẩm, dịch vụ có chất lượng cao thì giá bán sẽ cao tương ứng. Ngược lại, sản phẩm kém chất lượng thì tất nhiên giá sẽ thấp. Ngoài ra, chất lượng sản phẩm cũng quyết định niềm tin của người tiêu dùng đối với công ty.
3/ Giá bán
Ngay từ đầu, giá bán đã được đề cập đến như một yếu tố rất quan trọng ảnh hưởng đến doanh thu thuần. Trong trường hợp này, các yếu tố khác không đổi nhưng giá cả hàng hóa, dịch vụ tăng thì kim ngạch tăng và ngược lại.
Khi giá cả hàng hóa tăng thì khối lượng tiêu thụ sản phẩm có xu hướng giảm. Ngược lại, khi giá cả hàng hóa giảm thì khối lượng tiêu thụ sẽ tăng lên đáng kể.
4/ Kết cấu sản phẩm tiêu thụ
Với sự phát triển của xã hội, nhu cầu của con người về hàng hóa và dịch vụ cũng trở nên đa dạng và phong phú hơn. Mỗi đơn vị kinh doanh có thể sản xuất và đưa ra thị trường không chỉ một mà một số sản phẩm với kết cấu khác nhau. Cơ cấu mặt hàng là tỷ lệ giữa giá trị của mặt hàng này với tổng giá trị của tất cả các mặt hàng trong một thời kỳ nhất định.
Nếu một số đơn vị kinh doanh thay đổi cơ cấu tiêu dùng thì thu nhập sẽ thay đổi. Tuy nhiên, doanh nghiệp luôn có thể xem xét điều chỉnh cơ cấu sản phẩm để đáp ứng nhu cầu thị trường, từ đó góp phần tăng doanh thu. Đồng thời luôn đảm bảo chất lượng và uy tín của sản phẩm đối với khách hàng.
5/ Chính sách thương mại
Ngoài những yếu tố vừa nêu thì chính sách bán hàng cũng là một yếu tố có tác động không nhỏ đến doanh thu của các công ty. Nếu sản phẩm, dịch vụ cung cấp đáp ứng được thị hiếu của đại đa số người tiêu dùng thì sản phẩm đó sẽ được tiêu thụ cực kỳ thuận lợi. Đặc biệt khi thị trường tiêu thụ sản phẩm diễn ra cả trong và ngoài nước giúp tăng doanh thu kinh doanh một cách tích cực hơn trước tình hình cạnh tranh ngày càng gay gắt. Để giúp tăng doanh số bán hàng, doanh nghiệp nên áp dụng các phương thức thanh toán và chính sách bán hàng hợp lý, phù hợp với điều kiện thị trường và tình hình hiện tại của doanh nghiệp. Đồng thời phải đảm bảo mọi hoạt động kiểm kê, nhập, xuất hàng hóa tuân thủ đúng nguyên tắc kế toán.
Trong hoạt động kinh doanh thanh toán quốc tế, các công ty cần phải thu tiền một cách đầy đủ và an toàn. Tuyệt đối tôn trọng các nguyên tắc, các chứng từ liên quan đến loại tiền, phương thức, địa điểm và thời gian thanh toán.

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo