Lợi nhuận ròng tiếng trung là gì? - [Cập nhật 2024]

Lợi nhuận ròng hay còn gọi là lãi ròng là một phần rất quan trọng trong báo cáo thu nhập. Kiểm soát tốt lợi nhuận sẽ cải thiện kết quả của công ty. Tuy nhiên, xung quanh chỉ tiêu “Lợi nhuận ròng” này vẫn còn nhiều điều khó hiểu. Qua bài viết này ACC sẽ cùng bạn đọc tìm hiểu về: Lợi nhuận ròng là gì? Cách tính lãi ròng và một số thông tin hữu ích cần biết về lãi ròng,....

1. Lợi nhuận ròng tiếng trung là gì?

Lợi nhuận ròng tiếng anh là: Net profit after tax

Theo Thông tư 200/2014/TT-BTC:

Lợi nhuận ròng (còn gọi là thu nhập ròng hoặc lợi nhuận ròng) là chỉ tiêu phản ánh hiệu quả hoạt động kinh doanh của một công ty trong kỳ tham chiếu. Mục nhập này được tính trên cơ sở tất cả thu nhập trong năm của doanh nghiệp trừ đi tất cả các chi phí (bao gồm cả thuế doanh nghiệp phải nộp).
Trong báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh, lợi nhuận ròng được trình bày ở Mã số 60 - Lợi nhuận sau thuế doanh nghiệp - tiếng Anh là net profit after tax.

2. Cách tính lãi ròng

Từ khái niệm lãi ròng, ta có thể xác định được công thức tính lãi ròng như sau:

Lợi nhuận ròng = Doanh thu - Chi phí - Chi phí thuế doanh nghiệp.
Trong đó:

Thu nhập bao gồm: thu nhập thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ, thu nhập từ hoạt động tài chính, thu nhập khác.
Các chi phí bao gồm: giá vốn hàng bán, chi phí tài chính, chi phí bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp, chi phí khác.
Chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp: Là số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp tính trên thu nhập chịu thuế trong năm và thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp hiện hành.

3. Ý nghĩa của lợi nhuận ròng

Lợi nhuận ròng là một chỉ tiêu quan trọng để đánh giá hiệu quả của các hoạt động kinh doanh chính của một công ty.
Lợi nhuận ròng thể hiện kết quả kinh doanh trong 1 năm của công ty, nếu con số này là số âm chứng tỏ thu nhập của công ty không đủ bù đắp chi phí. Tình hình sản xuất kinh doanh cả năm không có lãi đã dẫn đến áp lực lớn cho doanh nghiệp. Nếu tình trạng này kéo dài trong nhiều năm chắc chắn sẽ dẫn đến việc Công ty phải ngừng hoạt động, thậm chí phá sản.
Nếu lãi ròng cả năm dương và lớn chứng tỏ công ty làm ăn có lãi, thu lớn hơn chi, có điều kiện để tiếp tục sản xuất cũng như mở rộng và phát triển công ty.

4. So sánh lãi ròng và lãi gộp

Qua các phần trên, bạn đọc có thể dễ dàng nhận ra sự khác biệt giữa lãi gộp và lãi ròng:

Tỷ suất lợi nhuận gộp được xác định bằng thu nhập ròng trừ đi giá vốn hàng bán và chưa tính đến ảnh hưởng của các chi phí hoạt động như chi phí bán hàng, chi phí quản lý, chi phí tài chính.
Lợi nhuận ròng được xác định bằng doanh thu thuần trừ đi giá vốn hàng bán và trừ đi các chi phí hoạt động như chi phí bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp, chi phí tài chính và chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp.
Tỷ suất lợi nhuận gộp sẽ cho chúng ta thấy rõ hơn THỰC TRẠNG sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, từ khâu tiêu thụ sản phẩm đến trị giá vốn hàng bán ra, chưa loại trừ các yếu tố gián tiếp.
Và lợi nhuận ròng sẽ được tính trên cả các yếu tố gián tiếp và chi phí thuế, từ đó cho chúng ta một bức tranh đầy đủ hơn về tình hình tài chính của công ty. Khi hai công ty có lợi nhuận gộp tương đương nhau, công ty nào kiểm soát tốt chi phí quản lý sẽ có lợi nhuận ròng tốt hơn và dĩ nhiên là tình hình tài chính tốt hơn.

5. Tỷ suất lợi nhuận ròng là gì?

Tỷ suất lợi nhuận ròng trong tiếng anh là net profit margin ratio

Tỷ suất lợi nhuận ròng là một chỉ số thể hiện khả năng sinh lợi từ thu nhập của một công ty trong từng thời kỳ.
Tỷ suất lợi nhuận ròng còn được gọi là tỷ suất lợi nhuận hoặc tỷ suất thu nhập trên doanh thu.

6. Cách tính tỷ suất lợi nhuận ròng

Qua định nghĩa ta thấy công thức tính tỷ suất lợi nhuận ròng sẽ là:

Tỷ lệ lợi nhuận ròng = Lợi nhuận ròng / Doanh thu

Công thức này cho chúng ta biết thu nhập từ tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm có thể thu được bao nhiêu % lợi nhuận ròng.

7. Ý nghĩa của tỷ suất lợi nhuận ròng

Đây là chỉ tiêu được nhiều nhà đầu tư quan tâm, nó phản ánh khả năng sinh lời của công ty.
Tỷ số này càng cao thì công ty càng có khả năng cạnh tranh cao, sản phẩm làm ra có tỷ suất lợi nhuận cao và chi phí đầu vào được kiểm soát tốt. Tỷ lệ này càng thấp thì hiệu quả kinh doanh càng thấp, sản phẩm có tỷ suất lợi nhuận thấp và bài toán chi phí của công ty cần được tính đến.
Tỷ lệ này bằng 0 hoặc andlt; 0 đương nhiên là không tốt, bởi công ty bị thua lỗ có thể ảnh hưởng lớn đến việc tiếp tục sản xuất, mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh của chủ sở hữu công ty.
Đối với mỗi ngành, lĩnh vực lại có hệ số ngành khác nhau, để vận dụng hệ số này một cách tốt nhất nhà quản lý phải so sánh với các công ty cùng ngành hoặc so sánh với hệ số ngành. , điều này sẽ cho thấy công ty của bạn có thế mạnh về tỷ suất lợi nhuận ròng hay không?
Những công ty có lợi thế về tỷ suất lợi nhuận ròng thường là những công ty đầu ngành, khi thương hiệu của họ rất mạnh như Thế Giới Di Động, Vinamilk… thì sản phẩm tiêu dùng được bán với giá cao hơn thị trường. , và khách hàng đến vì thương hiệu nên chi phí marketing sẽ thấp hơn, từ đó giảm chi phí bán hàng và các chi phí khác,…

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo