Đảng viên, chiến sĩ tiên phong của giai cấp công nhân có trách nhiệm bảo vệ Đảng, bảo vệ đường lối, chính sách của Đảng, đấu tranh đấu tranh có hiệu quả với những biểu hiện của chủ nghĩa cơ hội, cánh hữu, tư tưởng xét lại hoặc giáo điều, bảo thủ, làm cho Đảng ta luôn vững vàng, không lay chuyển, sức chiến đấu.1. Mục đích đánh giá Đảng viên là gì?
Đảng viên trong toàn Đảng, cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, trừ Đảng viên được miễn công tác và sinh hoạt Đảng, Đảng viên bị đình chỉ sinh hoạt Đảng của Đảng bộ đều phải thực hiện kiểm điểm, đánh giá chất lượng. Đối với cấp ủy viên nếu bị đình chỉ sinh hoạt cấp ủy vẫn phải hoàn thành việc nhận xét, đánh giá, xếp loại chất lượng.
Mục đích đánh giá đảng viên như sau:
- Nhận xét đảng viên sẽ giúp cho đảng viên đó tự phê bình và phê bình, giúp cho đảng viên đó nhìn nhận một cách nghiêm túc, trung thực những khuyết điểm của mình để khắc phục và sửa chữa. Từ đó, đề xuất các chính sách, giải pháp nhằm phát huy lợi ích, khắc phục những hạn chế, lỗ hổng trong lãnh đạo, quản lý, điều hành và thực hiện công việc; làm cơ sở để thực hiện các nội dung về công tác cán bộ; góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên.
- Tự kiểm tra và phê bình góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng. Các cấp ủy, tổ chức đảng, lãnh đạo... tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát thực hiện bảo đảm khách quan, toàn diện, thực chất. một cách chặt chẽ, công khai, minh bạch, khắc phục tình trạng nể nang, né tránh hoặc có biểu hiện suy thoái đạo đức... Tóm lại, cần thực hiện đánh giá đa chiều, căn cứ tiêu chí.
2. Chi ủy Chi bộ Phiếu lấy ý kiến Đảng viên.
ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM
…Hà Nội.., ngày 13 tháng 2 năm 2023
ĐẢNG VIÊN TỰ ĐÁNH GIÁ, NHẬN XÉT.
Họ tên:…Nguyễn Văn A….. Sinh ngày:…… 02/09/1997 …………..
Chức vụ Đảng bộ: ……………………………………………………
Cơ quan nhà nước: ……………………………………………………
Địa vị xã hội: …………………………………………………….
Đơn vị công tác: ……………………………………………
Cái nĩa ……………………………………………………
I. Lợi ích và kết quả đạt được
Đầu tiên. Về chính trị tư tưởng; phẩm chất đạo đức, lối sống; ý thức tổ chức và kỷ luật; phong cách làm việc và tác phong:
- Về tư tưởng chính trị: Luôn chấp hành tốt chủ trương, chính sách, nghị quyết của Đảng, pháp luật của nhà nước. Có lập trường, tư tưởng vững vàng, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, luôn kiên định với đường lối đổi mới của Đảng. Luôn cố gắng học hỏi, nâng cao kiến thức, kỹ năng, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.
- Về phẩm chất đạo đức, lối sống: Giữ gìn tác phong nhà giáo, có lối sống trong sạch lành mạnh, giữ vững phẩm chất đạo đức, tính tiên phong, gương mẫu của người đảng viên.
- Về ý thức tổ chức, kỷ luật: Thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ đoàn kết, có ý thức phê bình và tự phê bình. Chấp hành và thực hiện đúng chính sách chương trình, kế hoạch của nhà trường.
- Về tác phong, tác phong làm việc.
- Đấu tranh phòng, chống những biểu hiện suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” của cá nhân. (So với 27 biểu, cá nhân tự nhận)
Tự đánh giá mức độ thực hiện công việc:
□ Xuất sắc Tốt Trung bình Kém
2. Về thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao
- Việc thực hiện trách nhiệm, quyền hạn theo quy định (đảng, chính quyền, đoàn thể). - Kết quả thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ được giao trong năm.
- Chịu trách nhiệm cá nhân về những kết quả, hạn chế, khuyết điểm trong lĩnh vực, địa phương, tổ chức, cơ quan, đơn vị do mình phụ trách.
Tự đánh giá mức độ thực hiện công việc:
□ Xuất sắc Tốt Trung bình Kém
3. Thực hiện Bản cam kết tu dưỡng, rèn luyện và phấn đấu hàng năm
II. Hạn chế, khuyết điểm và nguyên nhân
Đầu tiên. Những hạn chế, khuyết điểm (theo nội dung 03 nêu trên).
2. Nguyên nhân của hạn chế, khuyết điểm (Nêu rõ nguyên nhân, lý do của những hạn chế, khuyết điểm trên)
III. Kết quả vượt giới hạn, thiếu sót đã được cơ quan có thẩm quyền kết luận hoặc báo cáo trong các kỳ rà soát trước.
Kiểm điểm rõ từng hạn chế, khuyết điểm (đã khắc phục; vượt mức; mức độ khắc phục; chưa khắc phục); khó khăn, vướng mắc (nếu có); trách nhiệm cá nhân.
Tự đánh giá mức độ thực hiện công việc:
□ Xuất sắc Tốt Trung bình Kém
IV. Giải trình các vấn đề đề nghị xem xét (nếu có)
Giải trình từng vấn đề đề nghị rà soát, nêu rõ nguyên nhân, xác định trách nhiệm cá nhân đối với từng vấn đề đề nghị rà soát.
V. Làm rõ trách nhiệm cá nhân đối với những hạn chế, khuyết điểm của tập thể (nếu có)
VI. Phương hướng, biện pháp khắc phục hạn chế, tồn tại
VII. Tự công nhận điểm chất lượng
Đầu tiên. Xếp loại cán bộ, công chức, viên chức:
□ Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
□ Hoàn thành tốt nhiệm vụ
□ Hoàn thành nhiệm vụ
□ Không hoàn thành nhiệm vụ
2. Xếp loại đảng viên:
□ Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
□ Hoàn thành tốt nhiệm vụ
□ Hoàn thành nhiệm vụ
□ Không hoàn thành nhiệm vụ
NGƯỜI TỰ ĐÁNH GIÁ, NHẬN XÉT
(Ký, ghi rõ họ tên)
Đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức
- Nhận xét, đánh giá của người quản lý, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức:
………………………………………………………………………………
- Mức xếp loại chất lượng công chức, viên chức: ……………………
THỦ TRƯỞNG CƠ QUAN, ĐƠN VỊ
(Xác lập thời điểm, ký, ghi rõ họ tên và đóng dấu
Đánh giá, xếp loại chất lượng đảng viên
- Nhận xét, đánh giá của chi ủy: …………………………………….
- Chi bộ đề xuất xếp loại mức chất lượng: ……………………………
T/M CHI ỦY (CHI BỘ)
(Xác lập thời điểm, ký, ghi rõ họ tên)
- Đảng ủy, chi ủy cơ sở xếp loại mức chất lượng: …………
T/M ĐẢNG ỦY (CHI ỦY)
(Xác lập thời điểm, ký, ghi rõ họ tên và đóng dấu)
3. Các tiêu chí nhận xét, đánh giá Đảng viên hàng năm.
Căn cứ tại Điều 10 Quy định 132-11 QĐ/TW năm 2018 quy định tiêu chí đánh giá Đảng viên hàng năm như sau:
Thứ nhất, đối với các tổ chức, tập thể:
- Các tiêu chí về xây dựng tổ chức, tập thể
Việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, mối quan hệ công tác. Việc xây dựng nguyên tắc tổ chức, cơ chế quản lý theo quy định; các nội quy, quy chế, chế độ công việc hiện hành.
Về trách nhiệm chỉ đạo, quản lý của tập thể trong việc chỉ đạo, định hướng, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ chính trị; công tác cán bộ, xây dựng tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, cải cách hành chính; phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” và xây dựng khối đoàn kết, vững mạnh.
- Chỉ tiêu thực hiện nhiệm vụ được giao trong năm
Việc cụ thể hóa, xây dựng chương trình, kế hoạch công tác hàng năm nhằm hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao.
Kết quả thực hiện chương trình, kế hoạch công tác; mục tiêu, nhiệm vụ được cấp có thẩm quyền giao, phê duyệt (được lượng hóa bằng kết quả đầu ra cụ thể (nếu có)).
Kết quả đánh giá, chấm điểm chất lượng của tập thể, cá nhân có liên quan trực tiếp; các chỉ số đánh giá, xếp hạng đối với địa phương, tổ chức, cơ quan, đơn vị (nếu có). - Kết quả vượt hạn chế, yếu kém đã được chỉ rõ
Thứ hai, đối với cá nhân
- Chỉ tiêu chính trị tư tưởng; đạo đức, lối sống; ý thức tổ chức và kỷ luật; phong cách làm việc và tác phong
Chính trị, tư tưởng; đạo đức và lối sống.
Ý thức tổ chức và kỷ luật; tác phong, tác phong.
Mức độ thực hiện cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu hàng năm.
- Chỉ tiêu kết quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao trong năm
Việc thực hiện nhiệm vụ, nghĩa vụ, quyền hạn và trách nhiệm theo quy định.
Kết quả thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ được giao trong năm (được lượng hóa bằng kết quả đầu ra cụ thể (nếu có). Kết quả đánh giá, xếp loại của tập thể, cá nhân có liên quan trực tiếp; thẩm định tín dụng định kỳ (nếu có).
- Kết quả vượt hạn chế, yếu kém đã được chỉ rõ
Nội dung bài viết:
Bình luận