Sử dụng chữ ký số là một hình thức sử dụng chữ ký điện tử phục vụ cho các hoạt động giao dịch làm ăn của doanh nghiệp, giúp cho các hoạt động này nhanh chóng hơn và dễ dàng hơn, không mất nhiều công sức đi lại của doanh nghiệp. Việc sử dụng những dịch vụ điện tử thường hay gặp lỗi, và trong bài viết này, chúng tôi sẽ đưa ra cách sửa lỗi không tìm thấy chữ ký số hoặc chữ ký số không đúng.

1. Chữ ký số là gì?
Chữ ký số hay tên gọi khác là Token là chữ ký điện tử đã được mã hóa tất cả các thông tin, dữ liệu của doanh nghiệp và sử dụng thay cho chữ ký tay cho các hoạt động, giao dịch được thực hiện qua mạng internet.
Đặc điểm của chữ ký số:
Chữ ký số được mã hóa như một chiếc USB thông thường.
Quá trình sử dụng chữ ký số được bảo mật bằng mật khẩu hay còn gọi là mã pin.
Chữ ký số sẽ được mã hóa các thông tin sau đây của doanh nghiệp:
– Thông tin cơ bản của doanh nghiệp: tên, địa chỉ, số điện thoại, mã số thuế của doanh nghiệp…
– Số seri của chữ ký số.
– Thời gian sử dụng của chữ ký số đó.
– Tên của đơn vị cung cấp dịch vụ chữ ký số (Viettel – CA, VNPT – CA…).
– Chữ ký số của đơn vị chứng thực chữ ký số cho doanh nghiệp.
– Thư hạn chế phạm vi, mục đích sử dụng chữ ký số.
– Hạn chế trách nhiệm của đơn vị cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số.
– Một số nội dung theo quy định của của cơ quan nhà nước.
Chữ ký số được pháp luật quy định trong Luật Giao dịch điện tử và Nghị định 130/2018/NĐ-CP quy định chi tiết về chữ ký số.
Để sử dụng chữ ký số cần phải trải qua hai bước, đó là: tạo chữ ký số sau đó kiểm tra chữ ký số (tức là kiểm tra khóa công khai đã hợp lệ hay chưa).
Các doanh nghiệp không thể tự tạo và sử dụng chữ ký số. Hiện nay, các doanh nghiệp có thể tham khảo sử dụng dịch vụ chữ ký số từ một số đơn vị uy tín như: Viettel, VNPT, BKAV, FPT…
Sử dụng chữ ký số mang lại nhiều lợi ích, tiện lợi cho doanh nghiệp, mục đích khi sử dụng chữ ký số là:
– Sử dụng chữ ký số thường vào việc kê khai nộp thuế trực tuyến, thuế hải quan trực tuyến, thực hiện các giao dịch ngân hàng và giao dịch chứng khoán điện tử.
– Chữ ký số còn được sử dụng để ký kết các hợp đồng mua bán, hợp tác đối với các đối tác kinh doanh.
– Chữ ký số có tính bảo mật và chính xác cao nên có thể sử dụng làm bằng chứng hạn chế tối đa việc chối bỏ trách nhiệm trong các hoạt động của doanh nghiệp.
– Chữ ký số giúp doanh nghiệp trao đổi dữ liệu một cách đơn giản, nhanh chóng mà vẫn đảm bảo về mặt pháp lý và tiết kiệm thời gian.
2. Chữ ký số CA2 là gì?
Chữ ký số CA2 Nacencomm tượng trưng cho chữ ký truyền thống của doanh nghiệp trong các văn bản, tài liệu, giao dịch điện tử. Chữ ký điện tử CA2 nhằm giúp bảo mật thông tin, quá trình giao dịch nhanh chóng, đơn giản và tiện lợi hơn rất nhiều.
Chữ ký số CA2 Token là thiết bị dùng để lưu trữ khóa bí mật cũng như chứng thư chữ ký số. Mỗi chữ ký số đều có một USB Token riêng được hỗ trợ tự động cài đặt khi sử dụng để tạo ra sự an toàn, bảo mật tuyệt đối. Khách hàng phải được xác thực thông tin hợp lệ bằng mã số Pin của CA2 Token rồi mới có thể sử dụng được các dịch vụ như:
- Khai thuế và nộp thuế.
- Khai hải quan.
- Đóng bảo hiểm điện tử
- Một số dịch vụ khác như: chứng khoán, thống kê,…
3. Bảng giá đăng ký chữ ký số CA2 Nacencomm
Để có thể sử dụng chữ ký điện tử CA2 thì bạn cần đăng ký chữ ký số. Hồ sơ đăng ký bao gồm: phiếu đăng ký, hợp đồng dịch vụ, biên bản bàn giao, CMND, đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp. Quý khách có thể lựa chọn gói dịch vụ đăng ký chữ ký điện tử CA2 với mức thời hạn và chi phí phù hợp với bản thân như sau:
- Gói dịch vụ có thời hạn 1 năm phí dịch vụ là 1.161.000 đồng, CA2 Token là 500000 đồng, tổng tiền đã bao gồm VAT là 1.827.100 đồng.
- Gói dịch vụ có thời hạn 2 năm phí dịch vụ là 1.992.000 đồng, CA2 Token là 500000 đồng, tổng tiền đã bao gồm VAT là 2.741.200 đồng.
- Gói dịch vụ có thời hạn 1 năm phí dịch vụ là 2.828.000 đồng, CA2 Token là miễn phí, tổng tiền đã bao gồm VAT là 3.110.800 đồng.
4. Cách gia hạn chữ ký điện tử CA2
Chữ ký số cần được gia hạn trước khi hết hạn để tránh gây trì trệ, gián đoạn các công việc của khách hàng. Thủ tục cũng như các bước kiểm tra thời hạn, gia hạn chữ ký số CA2 khá đơn giản và chi tiết như hướng dẫn dưới đây. Cùng tham khảo nhé.
4.1. Cách kiểm tra thời hạn sử dụng chữ ký số
Chữ ký số bị khóa đôi khi do người dùng đã quên mất thời hạn sử dụng của chữ ký số. Có nhiều cách để kiểm tra thời hạn của chữ ký điện tử CA2 như sau đây:
- Kiểm tra thời hạn sử dụng của chữ ký số CA2 trên thông tin đăng ký: Khách hàng có thể xem trên giấy tờ thông tin chi tiết của gói dịch vụ để tính được thời hạn sử dụng. Những giấy tờ này đều đã được cung cấp đầy đủ khi đăng ký dịch vụ chữ ký số CA2.
- Kiểm tra trực tiếp thông tin từ đại lý cung cấp chữ ký số: Bạn cũng có thể liên hệ tới đội ngũ nhân viên tư vấn của đại lý cung cấp chữ ký số để được hỗ trợ. Nhân viên sẽ giúp bạn kiểm tra và xác thực lại thời hạn sử dụng. Khách hàng liên hệ thông qua hotline của nhà cung cấp, thư điện tử hoặc đến trực tiếp các điểm giao dịch.
- Kiểm tra thời hạn trên phần mềm quản lý: Bạn cắm thiết bị chữ ký số vào máy tính => Khởi động Token Manager => Chọn “Chữ ký số”, nhập mã Pin hợp lệ và đăng nhập => Xuất hiện cửa sổ quản lý chứng thư số => Kích vào dòng thông tin tên Doanh nghiệp => Hiện ra thông tin chi tiết, kiểm tra phần “Valid from” chính là thời hạn sử dụng dịch vụ chữ ký điện tử CA2 của bạn.
- Kiểm tra thời hạn trên trình duyệt Web Internet Explorer: Mở trình duyệt Internet Explorer => Chọn mục “Tool”, vào “Internet Options” => Xuất hiện cửa sổ “Internet Options”, chọn “Content” => Chọn “Certificates” => Chọn “Personal” hoặc “Other People” => Chọn View để hiện thông tin chi tiết chữ ký số => Phần “Valid from” chính là thời hạn sử dụng dịch vụ chữ ký số của bạn.
4.2. Hồ sơ gia hạn chữ ký CA2
Thủ tục gia hạn chữ ký số CA2 cực kỳ đơn giản. Hồ sơ gia hạn bao gồm những giấy tờ sau đây:
- Phiếu yêu cầu gia hạn chữ ký số CA2.
- CMND của giám đốc công ty bản photo.
- Giấy phép đăng ký kinh doanh của công ty bản photo.
Ngay sau khi hoàn thiện hồ sơ gia hạn chữ ký số bạn sẽ được đại lý gia hạn ngay và đảm bảo nhận được chữ ký số CA2 chỉ trong vòng 24h. Khách hàng còn được nhận hợp đồng dịch vụ gia hạn chữ ký số và hóa đơn đỏ.
4.3. Cách gia hạn chữ ký số CA2
Sau đây là hướng dẫn chi tiết quá trình gia hạn chữ ký điện tử CA2 đơn giản, dễ hiểu. Để tiết kiệm tối đa thời gian và công sức cho bản thân bạn có thể tham khảo, làm theo hướng dẫn này để giải quyết vấn đề nhanh chóng nhất.
- Bạn có thể liên hệ trực tiếp với các công ty cung cấp dịch vụ chữ ký số CA2 để được tư vấn chi tiết hơn về thủ tục gia hạn, các gói cước dịch vụ. Mỗi gói dịch vụ sử dụng đều có thời hạn và chi phí khác nhau. Do đó bạn có thể chọn một gói phù hợp nhất với nhu cầu của bản thân mình.
- Cung cấp thông tin cần thiết, đầy đủ theo yêu cầu của đại lý cung cấp chữ ký số để xác thực danh tính. Những thông này gồm có: tên doanh nghiệp, mã số thuế, email đăng ký, số điện thoại và tên người đăng chính chủ, thường là tên của giám đốc doanh nghiệp.
- Hoàn tất những thông tin cần thiết trong hồ sơ đăng ký gia hạn bao gồm. Hồ sơ bao gồm: hóa đơn, hợp đồng, giấy chứng nhận gia hạn chữ ký số CA2.
- Quý khách nộp hồ sơ xong thì sẽ thực hiện gia hạn USB Token. Quý khách sẽ nhận lại chữ ký số đã được gia hạn với thời hạn sử dụng mới chỉ trong vòng 24h. Ngoài ra còn nhận được các giấy tờ liên quan cần thiết như: hóa đơn, giấy chứng nhận sử dụng dịch vụ, thiết bị Token, phiếu bàn giao chứng thư số.
- Quý khách thanh toán cước phí dịch vụ gia hạn chữ ký số. Có thể thanh toán bằng cách chuyển khoản hoặc nộp trực tiếp cho nhân viên của công ty cung cấp chữ ký điện tử CA2.
5. Lý do không tìm thấy chữ ký số hoặc chữ ký số không đúng
Việc sử dụng các dịch vụ điện tử thường sẽ có những lỗi nhất định và ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất công việc, chất lượng công việc của doanh nghiệp. Và đối với chữ ký số, doanh nghiệp thường gặp lỗi không tìm thấy chữ ký số hoặc là chữ ký số không đúng. Vậy lỗi này xảy ra do những nguyên nhân nào?
Nguyên nhân thứ nhất: cắm sai USB Token của công ty, cắm USB Token của công ty A nhưng đăng nhập tài khoản của công ty B.
Nguyên nhân thứ hai: Serial không trùng khớp giữa Serial USB Token trên tài khoản thuế và Serial trên USB Token.
Nguyên nhân thứ ba: do sử dụng chữ ký số quá lâu dẫn đến Drive của chữ ký số bị lỗi trong khi sử dụng. Đây là lỗi hy hữu, rất hiếm gặp trong việc sử dụng chữ ký số.
6. Cách sửa lỗi tìm thấy chữ ký số hoặc chữ ký số không đúng
Các lỗi kỹ thuật thường sẽ dựa vào nguyên nhân để tìm ra cách thức khắc phục. Để sửa lỗi không tìm thấy chữ ký số hoặc chữ ký số không đúng thì phải tìm ra được nguyên nhân.
Với lỗi không tìm thấy chữ ký số hay chữ ký số không đúng thì khi mở màn hình máy tính sẽ không thấy biểu tượng chữ ký số. Và dưới đây là một số cách thức khắc phục lỗi:
– Khi màn hình không hiện biểu tượng chữ ký số thì việc đầu tiên mà quý vị cần phải thực hiện là cài đặt lại file ổ đĩa chữ ký số.
– Ngoài ra khi có lỗi chữ ký số không đúng hay không tìm thấy thì có thể update lại serial của chữ ký số trên tài khoản trang Tổng cục thuế bằng cách vào mục “Thay đổi thông tin”.
Trong trường hợp thực hiện các cách khắc phục mà vẫn không sử dụng được chữ ký số thì quý vị cần phải liên hệ với đơn vị cung cấp dịch vụ để được hỗ trợ sửa lỗi không tìm thấy chữ ký số hoặc chữ ký số không đúng.
7. Câu hỏi thường gặp
7.1. Có bao nhiêu mật khẩu khi cung cấp chữ ký số CA2?
Khi bạn sử dụng dịch vụ đăng ký chữ ký điện tử CA2 thì sẽ được cấp chữ ký số mới với 2 mật khẩu khác nhau. Một mật khẩu là dùng để đăng nhập vào trang thuế, mật khẩu còn lại là để đăng nhập vào CA2 Token Manager. Khách hàng nên đặt mật khẩu đảm bảo tính bảo mật cao nhất và ghi nhớ kỹ mật khẩu để tránh trường hợp quên, nhầm lẫn mật khẩu gây gián đoạn công việc.
7.2. Làm sao khi mất mật khẩu thiết bị Token?
Khi khách hàng quên hoặc mất mật khẩu thiết bị Token thì hãy vui lòng liên hệ trực tiếp với công ty cung cấp dịch vụ chữ ký số mà bạn đăng ký. Đội ngũ nhân viên tư vấn sẽ hỗ trợ bạn để cấp lại mật khẩu trong thời gian nhanh nhất.
7.3. Làm sao khi mất mật khẩu trang thuế?
Khi quên hoặc mất mật khẩu để vào trang thuế thì việc lấy lại đơn giản hơn rất nhiều. Bạn chỉ cần vào mục lấy lại mật khẩu, điền mật khẩu chính xác của thiết bị Token là đã có thể reset lại mật khẩu trang thuế.
7.4. Khách hàng chuyển đổi chữ ký số CA2 cần làm gì để kê khai thuế?
Khi quý khách hàng chuyển đổi chữ ký số CA2 khi nộp tờ kê khai thuế hãy nhấp vào mục seri ở phần thay đổi thông tin tại trang thuế. Sau đó CA2 Token sẽ tự động cập nhật thông tin và bạn có thể kê khai, nộp thuế điện tử như thông thường.
Trên đây là toàn bộ thông tin liên quan đến Cách khắc phục lỗi không tìm thấy chứ ký số Ca2 mà ACC đã chia sẻ đến quý bạn đọc. Hy vọng rằng với những thông tin trên, quý bạn đọc có thể áp dụng được trong cuộc sống và công việc. Mọi thông tin thắc mắc, vui lòng liên hệ với chúng tôi; ACC với đội ngũ chuyên viên với nhiều năm kinh nghiệm trong nghề sẽ hỗ trợ quý bạn đọc một cách chuyên nghiệp và nhanh chóng nhất. Công ty Luật ACC - Đồng hành pháp lý cùng bạn.
Nội dung bài viết:
Bình luận