Logo nhãn hiệu là gì? [Chi tiết 2023]

Bản quyền nhãn hiệu là một trong những vấn đề mà nhiều cá nhân, tổ chức quan tâm hiện nay. Vấn đề này đang được điều chỉnh bởi Luật Sở hữu trí tuệ 2019. Mời quý độc giả cùng ACC tìm hiểu về Logo nhãn hiệu là gì thông qua bài viết dưới đây.

1. Nhãn hiệu là gì?

  • Nhãn hiệu là dấu hiệu nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, kể cả hình ba chiều hoặc sự kết hợp các yếu tố đó, được thể hiện bằng một hoặc nhiều màu sắc;
  • Nhãn hiệu có khả năng phân biệt hàng hóa, dịch vụ của chủ sở hữu nhãn hiệu với hàng hóa, dịch vụ của chủ thể khác.

2. Logo là gì?

Logo là một biểu trưng, biểu tượng được thể hiện bởi tập hợp những ký tự, hình ảnh và màu sắc nhằm tạo nên một dấu hiệu nhằm mục đích nhận diện thương hiệu, hình ảnh của doanh nghiệp, góp phần tạo dựng vị thế của doanh nghiệp đó trên thị trường trong tư vấn sở hữu trí tuệ logo thường còn được gọi với tên gọi là nhãn hiệu hình.

Logo Nhãn Hiệu Là Gì

  • Đều là đối tượng được bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp;
  • Là công cụ phân biệt hàng hóa giúp người tiêu dùng định hướng hàng hóa;
  • Đều được bảo hộ thông qua việc đăng ký tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
  • Quyền sở hữu trí tuệ đối với logo và nhãn hiệu có hiệu lực trong một không gian nhất định là quốc gia nơi logo và nhãn hiệu được đăng ký bảo hộ;
  • Khi bị xâm phạm quyền thì đều có thể áp dụng các biện pháp xử lý hành vi xâm phạm như tự bảo vệ; biện pháp dân sự; biện pháp hành chính, hình sự và hải quan.
Đặc điểm Nhãn hiệu Logo
Dấu hiệu Dấu hiệu chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, kể cả hình ba chiều hoặc sự kết hợp các yếu tố đó, được thể hiện bằng một hoặc nhiều màu sắc Một biểu trưng, biểu tượng được thể hiện bởi tập hợp những ký tự, hình ảnh và màu sắc nhằm tạo nên một dấu hiệu
Chức năng Phân biệt sản phẩm, dịch vụ của các chủ thể khác nhau. Nhận diện thương hiệu, hình ảnh của doanh nghiệp, góp phần tạo dựng vị thế của doanh nghiệp đó trên thị trường.

 

Cơ chế bảo hộ Được bảo hộ theo cơ chế quyền sở hữu công nghiệp Được bảo hộ theo ba cơ chế:

–       Quyền tác giả

–       Quyền sở hữu công nghiệp

–       Quyền chống cạnh tranh không lành mạnh.

Đối tượng bảo hộ Nhãn hiệu –      Tác phẩm mỹ thuật ứng dụng;

–      Nhãn hiệu;

–      Kiểu dáng công nghiệp;

–      Chỉ dẫn địa lý

–      Hành vi chỉ dẫn thương mại gây nhần lẫn;

–      Hành vi sử dụng nhãn hiệu được bảo hộ tại một nước là thành viên của điều ước quốc tế có quy định cấm người đại diện hoặc đại lý cảu chủ sở hữu nhãn hiệu được sử dụng nhãn hiệu đó.

Điều kiện bảo hộ Nhãn hiệu được bảo hộ nếu đáp ứng các điều kiện sau đây:

–       Là dấu hiệu nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, kể cả hình ba chiều hoặc sự kết hợp các yếu tố đó, được thể hiện bằng một hoặc nhiều mầu sắc;

–       Có khả năng phân biệt hàng hóa, dịch vụ của chủ sở hữu nhãn hiệu với hàng hóa, dịch vụ của chủ thể khác.

 

Logo được bảo hộ quyền tác giả đáp ứng các điều kiện sau:

Logo phải mang tính sáng tạo

Logo được bảo hộ dưới loại hình tác phẩm mỹ thuật ứng dụng.

Logo đăng ký dưới danh nghĩa nhãn hiệu đáp ứng các điều kiện sau:

–     Là dấu hiệu nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, kể cả hình ba chiều hoặc sự kết hợp các yếu tố đó, được thể hiện bằng một hoặc nhiều mầu sắc;

–     Có khả năng phân biệt hàng hóa, dịch vụ của chủ sở hữu nhãn hiệu với hàng hóa, dịch vụ của chủ thể khác.

Logo đăng ký dưới danh nghĩa kiểu dáng công nghiệp đáp ứng điều kiện sau:

–     Có tính mới;

–     Có tính sáng tạo;

–     Có khả năng áp dụng công nghiệp.

Logo đăng ký dưới danh nghĩa chỉ dẫn địa lý đáp ứng các điều kiện sau:

–      Sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý có nguồn gốc địa lý từ khu vực, địa phương, vùng lãnh thổ hoặc nước tương ứng với chỉ dẫn địa lý;

–      Sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý có danh tiếng, chất lượng hoặc đặc tính chủ yếu do điều kiện địa lý của khu vực, địa phương, vùng lãnh thổ hoặc nước tương ứng với chỉ dẫn địa lý đó quyết định.

Logo bảo hộ theo cơ chế quyền chống cạnh tranh không lành mạnh, căn cứ xác lập hành vi cạnh tranh không lành mạnh như sau:

–        Gắn chỉ dẫn thương mại đó lên hàng hóa, bao bì  hàng hóa, phương tiện dịch vụ, giấy tờ giao dịch kinh doanh, phương tiện quảng cáo

–        Bán, quảng cáo để bán, tàng trữ để bán, nhập khẩu hàng hóa có gắn chỉ dẫn thương  mại đó.

Thời hạn bảo hộ 10 năm, có thể gia hạn nhiều lần liên tiếp, mỗi lần 10 năm. Thời hạn bảo hộ logo dưới danh nghĩa:

–     Tác phẩm mỹ thuật ứng dụng: 75 năm

–     Nhãn hiệu: 10 năm, có thể gia hạn nhiều lần liên tiếp, mỗi lần 10 năm.

–     Kiểu dáng công nghiệp: 05 năm,  có thể gia hạn hai lần liên tiếp, mỗi lần năm năm.

–     Chỉ dẫn địa lý: vô thời hạn.

Trên đây là bài viết cung cấp thông tin về Logo nhãn hiệu là gì mà ACC muốn gửi gắm tới các bạn. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích với quý bạn đọc. Trong quá trình tìm hiểu nếu như quý khách hàng còn thắc mắc hay quan tâm và có nhu cầu được tư vấn về vấn đề trên, vui lòng liên hệ với ACC nhé!

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo