1. Nhà hàng là gì?

Định nghĩa chính xác của nhà hàng là nơi chế biến thức ăn, đồ uống và phục vụ cho khách hàng tại chỗ nhằm mục đích tạo ra lợi nhuận kinh tế. Một nhà hàng có thể phục vụ nhiều đối tượng khách hàng khác nhau hoặc đôi khi chỉ phục vụ một nhóm khách hàng nhất định. Hình thức hoạt động của nhà hàng cũng vô cùng đa dạng với các chủ đề, món ăn và đồ uống riêng biệt. Nhà hàng là một phần quan trọng của lĩnh vực F&B.
Để một nhà hàng vận hành và hoạt động cần có sự phối hợp hoạt động của nhiều bộ phận điều hành đến cao ốc văn phòng, từ cấp quản lý đến nhân viên phục vụ. Mỗi bộ phận, vị trí trong nhà hàng đều có công việc, nhiệm vụ riêng với những yêu cầu công việc, nghiệp vụ tương ứng với người đó.
2. Đặc điểm của hoạt động phục hồi
- Sản phẩm của hoạt động ăn uống bao gồm 2 dạng: sản phẩm tự chế biến (các món ăn, thức uống tổng hợp) và sản phẩm bán ra (bánh kẹo, rượu, bia, nước đóng chai, lon…). Doanh thu nhà hàng thường không ổn định phụ thuộc vào nhu cầu ăn uống của khách hàng, bữa ăn và còn chịu ảnh hưởng của các yếu tố khác như thị trường, thời tiết, đối thủ cạnh tranh và thời tiết (lên xuống).
– Lực lượng lao động nhà hàng được coi là lao động chân tay nhưng có tay nghề cao, chuyên môn và tính chuyên nghiệp.
Thu nhập phụ thuộc vào nhiều yếu tố
3. Cách phân loại mô hình kinh doanh nhà hàng
Phân biệt và lựa chọn loại hình nhà hàng là bước đầu tiên để kinh doanh dịch vụ ăn uống, chỉ khi có định hướng rõ ràng, bạn mới xác định được nhóm khách hàng mình sẽ phục vụ. Có nhiều tiêu chí để xếp hạng nhà hàng, bao gồm quy mô và đẳng cấp; dịch vụ ăn uống; hình thức phục vụ; mức độ liên kết;…
Sắp xếp nhà hàng theo loại món ăn
Dựa vào các món ăn đặc trưng của ẩm thực một quốc gia, một vùng miền, một châu lục để phân biệt các nhà hàng khác nhau như: nhà hàng Pháp, nhà hàng Việt, nhà hàng Ý, nhà hàng Âu, v.v. nhà hàng Châu Á… Đây là cách phân loại đơn giản và thông dụng nhất. Sắp xếp nhà hàng theo quy mô
Cách phân loại này thường chỉ mang tính tương đối và đôi khi rất khó xác định cài đặt dịch vụ thuộc nhóm nào. Chúng thường được chia thành nhà hàng nhỏ, nhà hàng gia đình, nhà hàng bình dân, nhà hàng tầm trung, nhà hàng cao cấp, v.v.
Phân loại nhà hàng theo loại hình dịch vụ
Đây cũng là cách phân loại rất phổ biến ở nước ta bao gồm: nhà hàng buffet, nhà hàng gọi món, nhà hàng thức ăn nhanh, nhà hàng tiệc…
Sắp xếp nhà hàng theo chủ đề thực phẩm
Các nhà hàng được phân loại theo cách này sẽ phục vụ các món ăn theo chủ đề chính của nhà hàng. Ví dụ chúng ta có nhà hàng hải sản, nhà hàng lẩu, nhà hàng chay, v.v.
Phân loại nhà hàng theo hiệp hội
Tùy theo địa điểm nhà hàng liên kết hoạt động mà chúng tôi sẽ phân loại thành nhà hàng trong khách sạn, nhà hàng trong trung tâm thương mại, nhà hàng chuỗi… cùng với nhà hàng riêng lẻ.
Phân loại nhà hàng theo loại hình sở hữu
Đây là hình thức phân loại ít gặp ở nước ta. Nó chủ yếu dành cho các nhà đầu tư, nhà hàng chuyên nghiệp sử dụng để phân loại nhà hàng tư nhân, nhà hàng quốc doanh, nhà hàng liên doanh, nhà hàng cổ phần… phân loại nhà hàng
Phân loại nhà hàng theo loại hình dịch vụ là một trong những cách phổ biến và dễ dàng nhất
Bản tóm tắt:
Hi vọng với bài viết hôm nay, ACC GROUP đã giúp bạn có được định nghĩa rõ ràng nhất về nhà hàng là gì và các cách phân loại mô hình kinh doanh nhà hàng. Đó là một lĩnh vực khó nhưng cũng vô cùng hấp dẫn.
Nội dung bài viết:
Bình luận