Theo khảo sát mới nhất của công ty nghiên cứu thị trường Decision Lab, giới trẻ Việt Nam chi 13 nghìn tỷ đồng/tháng cho đồ ăn vặt. Với lượng cầu “khủng” này, khai thác thế nào cho hiệu quả nhất? Dưới đây là một số bí quyết giúp bạn lập kế hoạch kinh doanh thức ăn nhanh “siêu lợi nhuận”.
![lĩnh vực kinh doanh đồ ăn nhanh](https://cdn.accgroup.vn/wp-content/uploads/2023/06/linh-vuc-kinh-doanh-do-an-nhanh.jpg)
Bước 1: Xác định khách hàng mục tiêu
Đây là bước cơ bản và đầu tiên nếu bạn muốn bước vào bất kỳ lĩnh vực kinh doanh nào. Khi mở nhà hàng thức ăn nhanh, đối tượng khách hàng tiềm năng nhất là từ 10-35 tuổi, ở phân khúc này được chia thành 3 tập con với những đặc điểm hoàn toàn khác nhau:
Nhóm tuổi 10-18: Nhóm tuổi học sinh thường thích những món ăn nhanh nhiều màu sắc và hấp dẫn. Tuy nhiên, đối tượng này thường phụ thuộc vào cha mẹ nên bạn có thể thu hút sự chú ý của cha mẹ bằng cách đưa cho trẻ đồ chơi, đồ dùng học tập,…
Nhóm từ 18-25 tuổi: Đối tượng này chủ yếu thích những món ăn giòn, đậm đà hơn, thích vị cay,… Đặc biệt, họ thường gặp nhau đi ăn theo nhóm để ăn nhưng cũng để bàn luận, nói chuyện, giao tiếp với nhau. Dưới đây là một lưu ý về thiết kế thức ăn nhanh để thu hút đối tượng này.
Nhóm 25-35 tuổi: Đối tượng này hoàn toàn độc lập về kinh tế và cực kỳ kén chọn trong chuyện ăn uống, thường gọi đồ ăn theo nhóm nên nếu 1 người không hài lòng thì cả nhóm sẽ bị ảnh hưởng. Người gọi đồ ăn sẽ không gọi lại. Vì vậy, hãy đảm bảo món ăn của bạn phải ngon, thực đơn đa dạng để họ đổi món thì bạn mới có thể giữ chân được lượng khách hàng “kén chọn” này.
Bước 2: Đặt tên cho thức ăn nhanh
Một cái tên hay, ấn tượng và dễ nhớ sẽ quyết định trực tiếp đến việc khách hàng có nhớ đến bạn ở lần tiếp theo hay không. Nhưng đặt tên cũng phải có nghệ thuật:
Cửa hàng bán hàng trực tiếp
Tên quán ăn nhanh đơn giản nhất nên gắn với tên sản phẩm, tên đặc trưng của sản phẩm mình kinh doanh. Một số cái tên đi cùng phong cách đặt tên này: quán lẩu nướng, xiên rán 10k,…
Làm thế nào để đặt tên cho một thức ăn nhanh?
Nếu bạn may mắn mở được một quán ăn nhanh ở những địa điểm nổi tiếng, có nhiều đặc sản nổi tiếng thì hãy tận dụng ngay sự nổi tiếng này để đặt tên cho cửa hàng của mình. Cách đặt tên này cực kỳ hiệu quả khi giới thiệu với du khách từng vùng miền: Phở bò Nam Định, Thịt chua Phú Thọ, Gà 365...
Tuy nhiên, do cách đặt tên trên khá chung chung và không có sự khác biệt nên cửa hàng của bạn có thể bị chìm dưới “đáy biển” so với những nhà hàng thức ăn nhanh khác. Vậy thì hãy thử phá cách bằng cách đặt tên theo cá tính riêng: Xôi Bà Sự, Cháo Bà Năm Tây Hồ,... Đôi khi một vài cái tên "dị" sẽ cực kỳ kích thích trí tò mò của thực khách. lượng khách hàng trong thời gian ngắn.
Kinh doanh thức ăn nhanh trực tuyến
Đặt tên là bước quan trọng nhất khi bắt đầu kinh doanh đồ ăn nhanh online. Bạn phải chọn một cái tên càng hay, càng độc càng tốt và trên hết phải đảm bảo là độc nhất.
Một vài quy tắc đặt tên thương hiệu trực tuyến:
Dễ đọc, dễ nhớ, không khó hiểu
Liên quan trực tiếp đến đặc tính của sản phẩm hoặc khách hàng
Độc, lạ, độc đáo. Tên có thể được dịch sang nhiều ngôn ngữ nước ngoài nhất có thể.
Bước 3: Ước tính vốn khi kinh doanh thức ăn nhanh
Thức ăn nhanh là một trong những hình thức kinh doanh ít thâm dụng vốn nhất. Mở quán ăn nhanh quy mô vừa thường cần số tiền từ 10 triệu đến 50 triệu đồng tùy quy mô.
phí nhượng quyền thức ăn nhanh
Mở quán ăn nhanh cần bao nhiêu vốn?
Kinh doanh fast food đường phố là hình thức ít vốn nhất, bạn chỉ cần chuẩn bị 10-15 triệu là có thể chuẩn bị mọi thứ. Với hình thức bán hàng trực tiếp tại cửa hàng và kinh doanh online, chi phí cao hơn từ 20 triệu đến 35 triệu đồng, chưa kể trung bình khoảng 10 triệu đồng/tháng bạn phải chi trả khi thuê mặt bằng để mở quán ăn nhanh. Nếu có điều kiện hơn và thích sự an toàn, bạn nên chọn hình thức kinh doanh nhượng quyền thức ăn nhanh. Chi phí ban đầu có thể khá lớn khiến nhiều bạn e ngại (để được nhượng quyền một cửa hàng nổi tiếng, bạn phải trả hàng triệu USD: McDonald's (1 - 2 triệu USD), KFC (1,3 - 2,5 triệu USD) , USD),...hoặc 124.000 đến 300.000 USD với các thương hiệu như Subway,...).
Tuy nhiên, đó là cách nhanh nhất để mở một nhà hàng thức ăn nhanh.
Xem thêm: Mở quán ăn vặt cần bao nhiêu vốn, chi phí mở quán ăn vặt bao gồm những gì?
Bước 4: Tìm một nhà hàng thức ăn nhanh
Mở cửa hàng thức ăn nhanh bán hàng trực tiếp
Vị trí đóng một vai trò quan trọng trong thương mại, đặc biệt là đối với thức ăn nhanh. Bạn phải chọn địa điểm “bình dân”: trước cổng trường học, trường đại học, khu vui chơi, sân thể thao,…
Hoặc nếu bạn không thể mở cửa hàng ở những nơi như vậy, hãy đảm bảo rằng nhà hàng thức ăn nhanh của bạn nằm trên trục đường chính và không có chướng ngại vật.
Địa điểm bán thức ăn nhanh phải rộng rãi và dễ tìm
Kinh doanh thức ăn nhanh trực tuyến
Khác với hình thức bán hàng trực tiếp, hình thức này cho phép bạn đưa “cửa hàng” của mình lên:
Facebook, Instagram dưới dạng fanpage, trang bán hàng,... Sàn giao dịch điện tử: Shopee, Now,... Trên trang riêng. Ngoài ra, để hỗ trợ giao đồ ăn nhanh hơn, bạn nên chọn sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng tích hợp với đối tác giao hàng. Làm cho quá trình vận chuyển thuận tiện, giảm chi phí vận chuyển, kinh doanh trực tuyến dễ dàng hơn.
Hiện tại, phần mềm quản lý nhà hàng Sapo FnB cho phép bạn quản lý nhiều đối tác giao hàng trên một giao diện duy nhất. Dễ sử dụng và vận hành, tiết kiệm chi phí vận hành.
Bước 5: Trang trí thiết kế nhà hàng thức ăn nhanh
Bước này chủ yếu dành cho các nhà hàng thức ăn nhanh trực tiếp. Làm thế nào để thiết kế một nhà hàng thức ăn nhanh với một thiết kế siêu lợi nhuận?
Với ý tưởng mở một nhà hàng thức ăn nhanh, bạn cần đảm bảo có một địa điểm thoải mái và thuận tiện để khách hàng có thể trực tiếp thưởng thức món ăn của nhà hàng.
Do đó, theo kinh nghiệm của một số chủ cửa hàng, diện tích nhà hàng thức ăn nhanh tối thiểu 120 m2 sẽ là phù hợp nhất. Với diện tích này, sau khi trừ đi khu vực chế biến và trình bày món ăn, chúng ta chỉ còn một khu vực dành cho khoảng 80 người ăn nếu trung bình 1 bàn ăn có thể phục vụ tối đa 4 người.
Không gian, địa điểm ăn uống là yếu tố quyết định đối với việc kinh doanh thức ăn nhanh. Cửa hàng này có thuận tiện, gọn gàng và thoải mái không? Là thứ đầu tiên tác động đến trải nghiệm của khách hàng, đồng thời là vũ khí gia tăng sức cạnh tranh với các đối thủ khác.
Cách thiết kế nhà hàng thức ăn nhanh hiện đại và chuyên nghiệp.
Những lỗi thường gặp trong thiết kế đồ ăn nhanh.
Mặt bằng cửa hàng nhỏ có thể giúp bạn tiết kiệm được nhiều chi phí và có thể đạt được lợi nhuận cao hơn trong thời gian đầu, nhưng về lâu dài, khách hàng có thể hoàn toàn từ bỏ bạn để tìm đến một cửa hàng có dịch vụ tốt. Bạn sẽ tự đánh mất khách hàng của mình vào tay đối thủ cạnh tranh.
Mặt khác, với thiết kế nhà hàng thức ăn nhanh quá rộng (trên 152m2), tỷ lệ khách hàng chỉ tăng khoảng 11% nhưng giá thuê mặt bằng cửa hàng lại tăng tới 30%. Nếu cửa hàng không thể tận dụng hết không gian này sẽ dẫn đến lãng phí tài nguyên, gây thất thoát cho cửa hàng.
Bước 6: Thiết kế thực đơn ngon, hấp dẫn
Thực tế đã chứng minh những nhà hàng có sự đầu tư bài bản vào thực đơn thường có lượng khách đông hơn và hơn hết là tỷ lệ khách quay lại quán cũng cao hơn rất nhiều. Để làm gì? Thực đơn có đầy đủ thông tin: giá cả, thành phần, mô tả mùi vị giúp khách hàng chủ động trong việc lựa chọn món ăn.
Thực đơn đưa ra nhiều món ăn cũng kích thích sự tò mò, lôi kéo thực khách quay lại nếm thử những món ăn mà họ chưa từng thưởng thức.
Bước 7: Mua phần mềm quản lý quán ăn nhanh
Một yếu tố tưởng chừng rất nhỏ lại góp phần không nhỏ vào sự thành công của ngành thức ăn nhanh đó là phần mềm quản lý nhà hàng, quán ăn.
Đặt món nhanh chóng cho khách: Nhân viên phục vụ có thể xem sơ đồ bàn trực quan theo phòng, tầng để sắp xếp bàn cho khách, ghi nhận yêu cầu đặt món của khách trực tiếp trên thiết bị cầm tay như điện thoại, máy tính bảng.
Không nhầm lẫn, lẫn lộn order: nhân viên order order sẽ được chuyển trực tiếp đến bar/bếp và xử lý
Thanh toán chính xác, nhanh chóng: Khi nhân viên phục vụ gửi yêu cầu thanh toán, hóa đơn sẽ tự động được chuyển vào danh sách chờ thanh toán giúp nhân viên thu ngân dễ dàng biết được bàn nào cần thanh toán để xuất hóa đơn cho khách. Xem báo cáo kinh doanh mọi lúc, mọi nơi: Quản lý nhà hàng có thể xem báo cáo kinh doanh về hoạt động của nhà hàng mọi lúc thông qua ứng dụng. Nói đến thức ăn nhanh, yếu tố “Nhanh” luôn đóng vai trò quan trọng. Vì vậy, bạn nên trang bị ngay phần mềm gọi món để giảm thời gian phục vụ.
Tránh trường hợp quán đông khách mà nhân viên phải đi đi lại lại để giữ bàn ăn, bếp núc thì thật thiếu chuyên nghiệp. Để giải quyết vấn đề này, Blog Sapo gợi ý ngay cho bạn top 5 phần mềm order tốt nhất hiện nay, hãy cùng tìm hiểu xem chúng có thể làm được những gì nhé.
Bước 8: Tiếp thị thức ăn nhanh
Khi nói đến tiếp thị thức ăn nhanh, có hai hình thức chính: tiếp thị trực tuyến và ngoại tuyến. Hiện nay, hình thức marketing online được các chủ cửa hàng áp dụng phổ biến nhất và cũng mang lại hiệu quả cao nhất:
Quảng cáo trực tuyến
Youtube, Facebook giờ đây đã trở thành công cụ tìm kiếm lớn thứ hai thế giới, chỉ đứng sau “ông lớn” Google và đối tượng sử dụng phần lớn là giới trẻ. Vì vậy, video là công cụ hữu ích giúp bạn kết nối với khách hàng hiệu quả hơn mà không tốn quá nhiều chi phí.
giảm giá khuyến mãi
Chính sách thăng tiến rất cần thiết đối với bất kỳ công ty nào. Đây là một hoạt động marketing khá truyền thống nhưng lại đơn giản và hiệu quả: đơn giản, dễ thực hiện, dễ tiếp cận khách hàng tăng sự chú ý,…
thức ăn nhanh giảm giá
Chương trình giảm giá khuyến khích khách hàng tận dụng thức ăn nhanh
Tuy nhiên, bạn cũng cần cẩn thận nếu sử dụng bừa bãi, không những không có tác dụng mà còn gây hại cho nhà hàng thức ăn nhanh của bạn và ảnh hưởng đến thương hiệu.
Bước 9: Dịch vụ khách hàng
Đối với những nhà hàng thức ăn nhanh, khách hàng chủ yếu tự phục vụ nên bạn không cần thuê quá nhiều nhân viên. Tuy nhiên, dù không yêu cầu số lượng lớn nhưng nhân viên phục vụ phải có kỹ năng chuyên nghiệp.
Thứ hai là thời gian, phần lớn khách hàng chọn thức ăn nhanh vì vội hoặc không có nhiều thời gian nên các món ăn phải được chuẩn bị sẵn mọi lúc, tránh để khách hàng phải chờ đợi hoặc khó chịu với cách phục vụ tại cửa hàng.
Dưới đây là một số gợi ý hữu ích để giúp bạn bắt đầu đi đúng hướng với ý tưởng kinh doanh thức ăn nhanh của mình. Mọi thắc mắc đã được giải đáp, tại sao không mở ngay một món ăn nhanh “độc, lạ, hấp dẫn”. Chúc bạn thành công trong việc đạt được ước mơ của mình.
Nội dung bài viết:
Bình luận