Các liên minh chiến lược có thể có nhiều hình thức và quy mô khác nhau, từ hợp đồng đến cổ phần hoặc liên doanh. Phân biệt giữa liên doanh và liên minh chiến lược?
Xu thế hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng đã, đang và sẽ đặt ra cho doanh nghiệp những thách thức mới, hứa hẹn sự cạnh tranh gay gắt hơn, nhất là đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa. Trước tình hình đó, tham gia liên minh là xu hướng hợp tác chiến lược trong thế kỷ mới, nhanh nhất và rẻ nhất, đã được nhiều doanh nghiệp và tập đoàn đa quốc gia áp dụng. Các nhà kinh tế cũng cho rằng, liên minh chiến lược trong thương mại quốc tế sẽ trở thành xu thế tất yếu.
1. Liên minh chiến lược là gì?
Có thể nói, một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc hình thành các liên minh chiến lược trong kinh doanh là do sức ép cạnh tranh của xu thế toàn cầu. Không công ty nào có thể đứng một mình trên thị trường mà không liên minh với nhau, đó có thể là liên minh với khách hàng hoặc thậm chí là liên minh với chính các đối thủ cạnh tranh.
Có thể có nhiều định nghĩa khác nhau về liên minh chiến lược trong kinh doanh, nhưng khi đi vào bản chất của khái niệm này, tất cả đều thống nhất rằng liên minh chiến lược là khi hai hoặc nhiều công ty liên kết với nhau để phát triển, sản xuất hoặc bán sản phẩm/cung cấp dịch vụ… trong phạm vi một thời hạn nhất định nhằm mang lại lợi ích chung cho mỗi bên mà vẫn duy trì hoạt động kinh doanh độc lập, không nhằm mục đích sáp nhập, hợp nhất, thôn tính lẫn nhau. Liên minh này có thể được tiến hành giữa các công ty từ cùng một quốc gia hoặc giữa các công ty từ nhiều quốc gia khác nhau.
Theo đó, các thành viên trong liên minh không nhất thiết phải là đối tác của nhau như trong quan hệ nhà cung cấp - khách hàng, mà thậm chí có thể là đối thủ cạnh tranh. Yếu tố quan trọng phải kể đến là các bên có cùng mục tiêu, liên kết với nhau trong một hoặc một số hoạt động nhất định có thể xây dựng một liên minh chiến lược. Mục tiêu chung này có thể là phát triển thị trường, sản phẩm, khách hàng hay lợi nhuận…
Có thể nói, mỗi liên minh đều có những mục tiêu nhất định phù hợp và liên quan trực tiếp đến động lực chiến lược của các bên. Mỗi liên minh có quyền truy cập vào các nguồn lực và cam kết của đối tác. Ngoài ra, các liên minh cung cấp cơ hội cho việc học tập của tổ chức. Một liên minh chiến lược là một sự sắp xếp cùng có lợi, theo đó các nguồn lực, kiến thức và khả năng được chia sẻ với mục đích cải thiện vị thế cạnh tranh của các bên. Liên minh chiến lược trong thương mại quốc tế xuất hiện từ những năm 80, 90 của thế kỷ 20 và góp phần tạo nên thành công của nhiều công ty, tập đoàn lớn trên thế giới. Cho đến nay, liên minh chiến lược đã trở thành xu thế phát triển tất yếu trong môi trường cạnh tranh toàn cầu. Trên thực tế, đã có nhiều liên minh chiến lược khá thành công như liên doanh giữa General Motors và Toyota; liên minh hàng không toàn cầu Star Alliance; hay liên doanh giữa General Electric và SNECMA…. Vào cuối những năm 1990, hơn 450 liên minh đã được hình thành giữa các công ty dược phẩm và công nghệ sinh học. Kể từ năm 1985, tỷ lệ hình thành các liên minh giữa các công ty Mỹ và các công ty khác trên khắp thế giới phải đạt mức trung bình hàng năm là 27%.
Các liên minh chiến lược có thể linh hoạt và một số gánh nặng mà một liên doanh có thể bao gồm. Hai công ty không cần hợp nhất vốn và có thể độc lập với nhau. Tuy nhiên, một liên minh chiến lược có thể tiềm ẩn những rủi ro của chính nó. Mặc dù thỏa thuận nói chung là rõ ràng đối với cả hai công ty, nhưng có thể có sự khác biệt trong cách các công ty tiến hành kinh doanh. Sự khác biệt có thể tạo ra xung đột. Ngoài ra, nếu liên minh yêu cầu các bên chia sẻ thông tin độc quyền, thì phải có sự tin tưởng giữa hai đồng minh.Trong một liên minh chiến lược lâu dài, một bên có thể trở nên phụ thuộc vào bên kia.
Một công ty có thể tham gia vào một liên minh chiến lược để mở rộng sang các thị trường mới, cải thiện dòng sản phẩm của mình hoặc phát triển lợi thế so với đối thủ cạnh tranh. Thỏa thuận này cho phép hai công ty cùng hướng tới một mục tiêu chung có lợi cho cả hai. Mối quan hệ có thể ngắn hạn hoặc dài hạn và thỏa thuận có thể chính thức hoặc không chính thức.
2. Phân biệt liên doanh và liên kết chiến lược:
Liên minh chiến lược có thể được thiết lập dưới nhiều hình thức và quy mô, từ hình thức hợp đồng đến hình thức cổ phần hay thành lập liên doanh… Nhưng dù ở hình thức nào thì liên minh chiến lược cũng rất quan trọng. và các nguồn lực trong một thời hạn nhất định hoặc không xác định thời hạn nhằm đạt được mục tiêu chung của doanh nghiệp.
Căn cứ vào yếu tố vốn, liên minh chiến lược được chia thành ba loại: liên minh không đóng góp, liên minh đóng góp và liên doanh. Như vậy, liên doanh là một trong 03 hình thức của liên minh chiến lược.
Liên doanh có thể hiểu theo nghĩa rộng là việc hai hay nhiều doanh nghiệp cùng nhau góp một phần vốn, tài sản, quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp để tạo thành một doanh nghiệp mới độc lập với mọi doanh nghiệp khác. Thông thường, khi nói đến liên doanh, chúng ta nghĩ ngay đến liên doanh giữa công ty trong nước và công ty nước ngoài. Tuy nhiên, “liên doanh” theo quan điểm của các nhà kinh tế và lập pháp trên thế giới không đề cập đến quốc tịch của các bên tham gia liên doanh nên có thể hiểu là việc liên doanh có thể được thực hiện giữa các công ty. trong cùng một nước hoặc giữa một hoặc nhiều công ty của cùng một nước với một hoặc nhiều công ty nước ngoài với điều kiện có đối tượng thành lập công ty mới. Ngoài đặc điểm là đồng sở hữu, cùng chia lợi nhuận theo tỷ lệ phần vốn góp trong vốn pháp định của liên doanh, cùng chia sẻ rủi ro và rủi ro trong quá trình hoạt động, các bên trong liên doanh còn có sự tham gia trong công tác quản lý, phối hợp xây dựng bộ máy điều hành hoạt động liên doanh, đào tạo nhân viên phục vụ, đồng thời tạo lập môi trường hoạt động nội bộ phù hợp.
Các nhà phân tích phương Tây thừa nhận, đối với các doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp vừa và nhỏ, không dễ đối mặt với những thách thức trong môi trường cạnh tranh ngày càng gay gắt và khốc liệt. Do đó, các công ty liên doanh xuất hiện ngày càng nhiều để kết nối các công ty trong cùng một quốc gia hoặc liên kết các công ty, công ty lớn trên thế giới; hứa hẹn sự chuyển mình tích cực sang hình thức thi đấu mới hơn, toàn diện hơn. Có thể nói, sợi dây ràng buộc các thành viên trong liên minh có thể là vốn hoặc không phải vốn. Nếu là vốn thì liên minh có thể là liên doanh vốn hoặc liên doanh. Điểm khác biệt cơ bản ở đây là có hay không một chủ thể hay pháp nhân mới hoạt động kinh doanh độc lập. Nếu vốn không phải là yếu tố hạn chế, các thành viên của liên minh có thể bị lợi dụng thông qua các thỏa thuận hoặc hợp đồng hợp tác.
Vì được coi là một dạng liên minh chiến lược nên liên doanh sẽ có quy mô nhỏ hơn, mục đích đào tạo cụ thể và hình thức tồn tại cũng khác. Tuy nhiên, trên thực tế, sự phân biệt không có nhiều ý nghĩa, bởi sự liên kết giữa các chủ thể kinh tế, cụ thể là các công ty, nhằm tạo điều kiện để họ mở rộng thị trường, thâm nhập thị trường nước ngoài. quan trọng trong việc xác định luật áp dụng.
Liên minh chiến lược có thể tồn tại dưới nhiều hình thức với quy mô khác nhau nhưng tất cả đều mang lại những lợi ích nhất định cho các bên tham gia. Để liên minh đạt được kết quả mong muốn, các bên phải lưu ý một số vấn đề có thể coi là điều kiện cần thiết để liên minh chiến lược thành công.
Có thể nói, liên minh chiến lược đã xuất hiện ở Việt Nam từ đầu những năm 90 của thế kỷ 20, khi Việt Nam mở cửa nền kinh tế đất nước, trong đó hình thức liên doanh với nước ngoài khá phổ biến. Tuy nhiên, hệ quả là những liên doanh như vậy thường không tồn tại được lâu và dần trở thành công ty 100% vốn nước ngoài… Lúc bấy giờ, khái niệm liên minh chiến lược chưa được nhắc đến nhiều nên có hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh… Nhưng trong những năm gần đây, khi các công ty hợp tác với nhau, thuật ngữ "liên minh chiến lược" đã được chú ý nhiều hơn. Liên minh chiến lược có thể diễn ra ở nhiều cấp độ và hình thức khác nhau, từ hợp đồng liên danh đến góp vốn xã hội hoặc liên doanh, kể cả thành lập một pháp nhân mới… Các liên minh này có thể hoạt động như một liên minh chiến lược giữa các công ty trong cùng một ngành hoặc giữa các công ty trong các lĩnh vực khác nhau.
Nội dung bài viết:
Bình luận