Lạm phát ảnh hưởng đến GDP như thế nào?

Theo Investopedia, lạm phát thường tăng khi tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trên 2,5% do một số yếu tố, chẳng hạn như nhu cầu hàng hóa vượt quá cung và mức lương cao hơn trong thị trường việc làm siêu cạnh tranh. Khi lạm phát bắt đầu tăng, người tiêu dùng có xu hướng chi nhiều tiền hơn trước khi giá tăng.
Khi cầu vượt cung, giá tăng vì hàng hóa khó tìm hơn và người tiêu dùng sẵn sàng chi nhiều tiền hơn cho cùng một sản phẩm. Các nhà sản xuất đang cố gắng đáp ứng nhu cầu bằng cách tăng nguồn cung và tăng tốc độ tăng trưởng. Ghi chú của Investopedia: Các công ty đang thuê thêm người để tăng nguồn cung trong thị trường cạnh tranh. Các công ty đang chi nhiều tiền hơn để thuê những người giỏi nhất. Những chi phí thuê bổ sung này được chuyển cho người tiêu dùng dưới dạng giá cao hơn vì các công ty không muốn giảm lợi nhuận của họ. Giá tiêu dùng cao hơn dẫn đến lạm phát, mặc dù GDP đã tăng do sản xuất cao hơn.
Lạm phát có thể dẫn đến siêu lạm phát khi người tiêu dùng nhận thấy giá tăng và sau đó chi tiêu nhiều hơn trước khi giá tăng nhiều hơn. Theo Investopedia, khi người tiêu dùng đột nhiên chi nhiều tiền hơn cho hàng hóa, nhu cầu tăng lên trong khi nguồn cung ít hơn và giá thậm chí còn tăng nhiều hơn khi các công ty thuê thêm người. Tăng trưởng GDP không nhất thiết có nghĩa là lạm phát gia tăng. Tuy nhiên, tăng trưởng kinh tế quá mạnh sẽ thắt chặt nguồn cung tiền, tăng lãi suất và buộc Cục Dự trữ Liên bang phải thay đổi chính sách để ngăn lạm phát trở nên tồi tệ hơn.

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo