Phương thức bán hàng đa cấp không còn là từ xa lạ đối với mọi người. Cùng với bán hàng truyền thống, bán hàng đa cấp cùng tồn tại và phát triển. Nhiều người còn thắc mắc hai phương pháp này có gì giống và khác nhau. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp cho bạn phần nào.
1. Sự giống và khác nhau giữa bán hàng đa cấp và bán hàng truyền thống
1.1 Tương tự
Cả hai phương pháp này đều nhằm mục đích đưa sản phẩm hoặc dịch vụ của nhà phân phối ra thị trường.
1.2 Sự khác biệt chính
Khác biệt trong quá trình phân phối sản phẩm
Bán Hàng Đa Cấp: Quy trình phân phối sản phẩm nhanh chóng, dễ dàng. Quy trình: Sản phẩm—>Nhà phân phối—>Người tiêu dùng đầu tiên—>Người tiêu dùng thứ hai—>Người tiêu dùng thứ N… Số tiền tiết kiệm được qua các trung gian và quảng cáo sẽ được chuyển trở lại hệ thống; quy đổi thành tiền hoa hồng cho nhà phân phối. Bán hàng truyền thống: Quy trình phân phối sản phẩm tương đối phức tạp. Quy trình: Sản phẩm—> Đại lý 1—> Đại lý 2—> Nhà bán lẻ—> Đơn vị truyền thông--andgt; Khách hàng. Bên cạnh đó, bạn còn phải trả thêm chi phí vận chuyển, nhân công, kho bãi, v.v.
Chênh lệch chi phí
Bán hàng đa cấp: Có hệ thống nhà phân phối, phân phối sản phẩm trực tiếp đến tay người tiêu dùng. Hơn nữa, nhà phân phối còn giúp nhà sản xuất tiết kiệm chi phí tối đa. Vì với họ, nhà sản xuất không cần tốn quá nhiều tiền để quảng cáo sản phẩm; trung gian và hậu cần. Hơn nữa, do tiết kiệm được chi phí trên nên giá thành sản phẩm khi đến tay người tiêu dùng cũng rẻ hơn. Bán hàng truyền thống: Như đã nói ở trên, nhà sản xuất sẽ phải tốn nhiều chi phí cho các khâu vận chuyển; quảng cáo và tiền lương. Do đó, sản phẩm bán ra cũng bao gồm các giá này nên giá cao hơn.
1.3 Sự khác biệt giữa bán hàng đa cấp và bán hàng truyền thống
Mặt hàng thương mại:
Bán hàng đa cấp: Nhiều sản phẩm độc đáo, chất lượng
Bán hàng truyền thống: Sản phẩm đa dạng và dễ bão hòa trên thị trường. Lợi nhuận:
Bán theo tầng: Lợi nhuận cao. Bán hàng truyền thống: lợi nhuận thấp. Thời gian và cuộc thi:
Tiếp thị đa cấp: giờ linh hoạt, tự do và tương đối ít cạnh tranh
Bán hàng truyền thống: Thời gian hạn hẹp, cạnh tranh khốc liệt do có nhiều thương hiệu, sản phẩm tương tự nhau.
2. Kết luận
Từ hai mô hình trên ta có thể thấy bán hàng theo tầng có một số ưu điểm nổi bật như sau:
2.1 Ưu điểm của bán hàng đa cấp
--andgt; Cho các công ty :
Giúp doanh nghiệp kinh doanh đa cấp tiết kiệm chi phí trung gian; chi phí nhân sự; chi phí quảng cáo. Thu hút nhiều khách hàng hơn: Nhà phân phối tiếp xúc trực tiếp với khách hàng nên tính tương tác cao hơn. Nó không đòi hỏi công ty phải có số vốn ban đầu đáng kể để đầu tư cơ sở vật chất như hình thức bán hàng truyền thống. Có thời gian và tiền bạc để tìm kiếm những sản phẩm chất lượng tốt hơn. Đội ngũ phân phối thân thiện với người tiêu dùng. Khi người tiêu dùng mua sản phẩm của họ và thấy chất lượng, họ sẽ tiếp tục ủng hộ họ. Tránh tình trạng hàng nhái, hàng kém chất lượng. Vì sản phẩm được đưa trực tiếp đến tay người tiêu dùng không trộn lẫn với thị trường. Vì vậy, hạn chế tối đa tình trạng hàng giả, hàng nhái. --andgt; Đối với người tiêu dùng:
Có nhiều cơ hội sử dụng sản phẩm chất lượng tốt với giá cả phải chăng. Không cần lo lắng về hàng giả, hàng nhái lẫn lộn. Được hỗ trợ và phục vụ nhiệt tình bởi mạng lưới các nhà phân phối. Được thử việc làm nhà phân phối sản phẩm. Nếu bạn cảm thấy sản phẩm chất lượng và thu được lợi nhuận cao; có thể đăng ký trở thành nhà phân phối để kiếm thêm thu nhập. Bán hàng đa cấp có ưu điểm là người dân không cần lựa chọn sản phẩm chất lượng từ một lượng hàng hóa khổng lồ
Bán hàng theo tầng giúp mọi người không phải lựa chọn sản phẩm chất lượng từ một lượng hàng hóa khổng lồ
-> Đối với công ty:
Tiết kiệm chi phí quảng cáo
Thúc đẩy phát triển kinh tế, tăng cường cạnh tranh giữa các doanh nghiệp
Nâng cao thu nhập và chất lượng cuộc sống của người dân
Kích thích sản xuất phát triển, tăng cầu tiêu dùng
Giải quyết tình trạng thiếu việc làm thông qua thu hút vốn và nguồn lao động. Đóng góp cho ngân sách Nhà nước.
2.2 Nhược điểm của bán hàng đa cấp
Bên cạnh những lợi ích tích cực trên, bán hàng theo tầng cũng có nhiều hạn chế:
Rất dễ xuyên tạc: Một ví dụ điển hình cho trường hợp này là công ty Vinalink lừa đảo, nhiều công ty đã biến tướng và trở thành mô hình tháp ảo. Nhiều công ty đã lợi dụng điều này để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người khác; dẫn đến những hậu quả tai hại cho xã hội. Khó kiểm soát: mạng lưới rộng, nhiều nhân viên, nhiều chi nhánh. Do đó, việc kiểm soát là một điều tương đối khó khăn. Các mối quan hệ gia đình có thể bị phá vỡ: khi liên quan đến vấn đề kinh tế và lợi nhuận, mọi người không tránh khỏi xích mích. Do đó, xung đột có thể nảy sinh giữa những người hiểu rõ về nhau.
Tuy còn nhiều hạn chế nhưng bán hàng đa cấp mang lại lợi ích to lớn cho công ty. Nếu được quản lý và giám sát chặt chẽ, đây là một hình thức kinh doanh đầy hứa hẹn cho tương lai. Tuy nhiên, chúng ta phải phân biệt đâu là mô hình kinh doanh thực sự và đâu là mô hình kinh doanh bất hợp pháp mà chúng ta phải cảnh giác.
Nội dung bài viết:
Bình luận