Lập kế hoạch đảm bảo kinh doanh liên tục là gì?

Kế hoạch kinh doanh liên tục về cơ bản là một kế hoạch nhằm  giúp thiết lập các nhóm biện pháp phòng ngừa chủ động và tiếp tục hoạt động trong trường hợp có mối đe dọa tiềm ẩn đối với doanh nghiệp. Lập kế hoạch để đảm bảo kinh doanh liên tục? 

Liên doanh là gì? Cần điều kiện gì để thực hiện liên doanh doanh nghiệp?

 Kế hoạch kinh doanh đóng vai trò và ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp. Một kế hoạch kinh doanh liên tục sẽ giúp doanh nghiệp chủ động và tạo dựng uy tín khi đối mặt với rủi ro hoặc tình huống khó khăn. Để lập kế hoạch kinh doanh liên tục có hiệu quả, kế hoạch  kinh doanh liên tục cũng phải được đảm bảo. Hiện nay nhiều đối tượng còn  thắc mắc về quy trình lập kế hoạch  kinh doanh liên tục. 

 1. Kế hoạch kinh doanh liên tục: 

 Tìm hiểu thêm về kế hoạch kinh doanh liên tục: 

 

 Kế hoạch kinh doanh liên tục về cơ bản là một kế hoạch nhằm  giúp thiết lập các nhóm biện pháp phòng ngừa chủ động và tiếp tục hoạt động trong trường hợp có mối đe dọa tiềm ẩn đối với doanh nghiệp. Trong trường hợp  rủi ro xảy ra, hệ thống này sẽ được sử dụng để  giúp đảm bảo an toàn cho tài sản và nhân sự của doanh nghiệp, giảm thiểu gián đoạn quy trình kinh doanh và có phương án phục hồi khi hết dịch. 

 Kế hoạch kinh doanh liên tục có thể mang lại những lợi ích cụ thể sau: 

  - Dành cho người được thuê: 

 

 Một kế hoạch kinh doanh liên tục  sẽ là  cứu cánh cho các nhân viên của doanh nghiệp này. Kinh doanh liên tục có nghĩa là nhân viên vẫn phải làm việc. Sẵn sàng đối mặt với những rủi ro trong kinh doanh cũng  thể hiện sự quan tâm của bạn đối với công việc của các cộng sự. Bằng cách này, nhân viên của công ty sẽ có  niềm tin hơn vào tổ chức và sẽ chủ động hơn trong công việc. - Đối với khách hàng: 

 

 Khi một công ty minh bạch về kế hoạch kinh doanh liên tục của mình, điều đó cũng gửi đi một thông điệp: chúng tôi biết mình đang làm gì, chúng tôi có thể kiểm soát mọi thứ  và chúng tôi luôn sẵn sàng, sẵn sàng  phục vụ khách hàng. Đó cũng  là nền tảng quan trọng tạo nên niềm tin của khách hàng,  nền tảng cho một thương hiệu mạnh, là động lực để doanh nghiệp vực dậy sau  khó khăn. 

 

 - Đối với đối tác: 

 

 Bằng cách phát triển một kế hoạch kinh doanh liên tục toàn diện, công ty sẽ hiểu được  yếu tố nào của chuỗi cung ứng là cần thiết và đối tác hoặc nhà cung cấp nào là quan trọng đối với quy trình kinh doanh  của mình. . Bằng cách này, chủ doanh nghiệp sẽ xây dựng kế hoạch kiểm soát, bảo vệ các kết nối quan trọng và tạo niềm tin với đối tác. 

 - Đối với mục đích thương mại và tài chính: 

 

 Tất cả những lợi thế được đề cập cụ thể ở trên  là những dấu hiệu tích cực cho hoạt động tài chính và thương mại của các công ty. Một kế hoạch kinh doanh liên tục cũng  là một loại lợi thế cho một công ty cạnh tranh. Trong môi trường thị trường phức tạp và khó đoán hiện nay, mô hình này là minh chứng cho thấy các công ty có tốc độ,  năng lực và  tầm nhìn để phản ứng và phục hồi. 

 Business Continuity Plan là một phần nội dung rất quan trọng, được hầu hết các công ty, tập đoàn lớn rất chú trọng sau nhiều năm  đối phó với nhiều rủi ro thị trường. 

  Các yếu tố đảm bảo sự thành công của kế hoạch kinh doanh liên tục: 

 

 Một kế hoạch kinh doanh liên tục hiệu quả  đảm bảo khả năng hành động. Ngoài kế hoạch xây dựng và kiểm soát, ở đây chúng tôi sẽ nêu bật một số yếu tố thiết yếu quyết định sự thành công của kế hoạch kinh doanh liên tục,  đó là: 

 – Thứ nhất: Vai trò của đội ngũ quản lý: 

 

 Lãnh đạo là quá trình gây ảnh hưởng để mọi người làm việc một cách tự nguyện vì  mục tiêu chung của một tổ chức, doanh nghiệp. Vai trò của nhà lãnh đạo  là nâng cao tầm nhìn và đưa việc đạt được các mục tiêu lên một tầm cao hơn, phát triển khả năng của nhân viên để vượt qua các ranh giới  thông thường. Vì vậy, chỉ khi người lãnh đạo nhận thức  đầy đủ vai trò của mình và có năng lực lãnh đạo thực sự, họ mới có thể đưa ra các quyết định lãnh đạo hiệu quả, có tầm nhìn chiến lược và lập kế hoạch kinh doanh liên tục khả thi.  

 – Thứ hai: Hoạt động truyền thông nội bộ: 

 

 Truyền thông nội bộ là một bước không thể thiếu để  triển khai đúng kế hoạch kinh doanh liên tục, nhận được sự ủng hộ và tham gia của  nhân viên cũng như tối đa hóa lợi ích của kế hoạch kinh doanh. Một kế hoạch truyền thông nội bộ để hỗ trợ kế hoạch kinh doanh liên tục.  

 – Thứ ba: Nguồn lực công nghệ: 

 

 Khi mọi người không thể đi du lịch hoặc gặp gỡ theo nhóm, họ sẽ dựa nhiều hơn vào các công nghệ truyền thông để giữ liên lạc và thực hiện công việc của mình. Các cuộc họp, hội thảo cần  di chuyển sẽ được tổ chức dễ dàng hơn, bớt cồng kềnh và ít tốn kém hơn rất nhiều.  

 Khi sức khỏe của nhân viên là ưu tiên hàng đầu, các công ty đã tập trung vào những nhu cầu chưa được quan tâm quá nhiều trước đây, như giải pháp đồng hồ điện thoại để thay thế đồng hồ vân tay vốn có nguy cơ lây nhiễm bằng cảm ứng. Giải pháp chấm công qua camera quan sát và nhận dạng khuôn mặt để tự động hóa các hoạt động chấm công của nhân viên cũng  được phát triển và chú trọng đầu tư. 

 

  Về mặt vận hành, bỏ qua các công cụ cụ thể đã lỗi thời  như call, email, chat,  nền tảng quản lý trực tuyến tập trung  sẽ là môi trường đảm bảo toàn thể nhân viên công ty có thể làm việc mọi lúc, mọi nơi, đồng thời được  trao đổi  thông tin minh bạch . Đây không chỉ là sự thuận tiện  mà còn tạo cho công ty sự chủ động để nhanh chóng thích ứng  với mọi biến động  khác trong tương lai.  Về mặt kinh doanh, các công ty đang dần chuyển  sang  mô hình kinh doanh không đụng hàng, tận dụng thị trường trực tuyến, tư vấn và chăm sóc khách hàng  qua các kênh truyền thông trực tuyến. Đặc biệt, ngay cả khi kinh doanh trực tuyến, các công ty có  nhiều cơ hội hơn để thu thập dữ liệu khách hàng và đưa ra phương án tối ưu hóa trải nghiệm mua sắm. 

 Các nguồn lực công nghệ hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện các kế hoạch kinh doanh liên tục. 

 2. Lập kế hoạch  kinh doanh liên tục: 

 Khái niệm lập kế hoạch  kinh doanh liên tục: 

 

 Lập kế hoạch  kinh doanh liên tục về cơ bản được hiểu  là quá trình tạo ra một hệ thống để ngăn chặn và phục hồi các hoạt động trong trường hợp có mối đe dọa tiềm ẩn đối với doanh nghiệp. Kế hoạch này được thiết kế để đảm bảo rằng nhân viên và tài sản được bảo vệ và có thể được khôi phục nhanh chóng  trong trường hợp xảy ra thảm họa. 

 Các kế hoạch  kinh doanh liên tục thường được phát triển trước và yêu cầu đầu tư từ các cổ đông và nhân sự chủ chốt. 

 Lập kế hoạch kinh doanh liên tục tiếng anh là gì? 

 

 Lập kế hoạch  kinh doanh liên tục trong tiếng Anh  gọi là Business Continuity Planning - BCP. 

 Quá trình lập kế hoạch  kinh doanh liên tục: 

 Lập kế hoạch  kinh doanh liên tục sẽ bao gồm việc xác định tất cả các rủi ro có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, làm cho nó trở thành một phần quan trọng trong chiến lược quản lý rủi ro của tổ chức.  Các rủi ro có thể bao gồm:  thiên tai như hỏa hoạn, lũ lụt hoặc các thảm họa liên quan đến thời tiết và các cuộc tấn công mạng. Khi các rủi ro đã được xác định, quy trình tiếp theo là: 

 

 – Xác định tác động của những rủi ro này đối với doanh nghiệp. 

 - Thực hiện các quy trình và biện pháp bảo vệ để giảm thiểu rủi ro. 

  – Kiểm tra các thủ tục bảo vệ để  đảm bảo chúng có hiệu quả. 

  – Đánh giá lại các quy trình để đảm bảo chúng được cập nhật  với tình hình hiện tại.  Lập kế hoạch  kinh doanh liên tục  hiện  được coi là một hoạt động quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp nào. Các mối đe dọa và  gián đoạn cũng sẽ làm giảm lợi nhuận của công ty khi doanh thu bị mất và chi phí  tăng lên. 

 Doanh nghiệp cũng không thể chỉ trông chờ vào bảo hiểm, bởi trên thực tế bảo hiểm không đảm bảo bù đắp mọi chi phí cũng như việc mất khách hàng vào tay đối thủ. 

  Nhìn chung, chúng tôi thấy: 

  Lập kế hoạch  kinh doanh liên tục về cơ bản được hiểu  là quá trình doanh nghiệp tạo ra một hệ thống nhằm ngăn chặn và phục hồi hoạt động kinh doanh khi xảy ra các mối đe dọa tiềm tàng như thiên tai hoặc tấn công mạng. . 

  Kế hoạch  kinh doanh liên tục được thiết kế với mục đích chính là  bảo vệ nhân sự và tài sản, đồng thời đảm bảo rằng chúng có thể  nhanh chóng được khởi động lại trong trường hợp xảy ra thảm họa. Các kế hoạch  kinh doanh liên tục nên được thử nghiệm trước để  xác định và sửa chữa các điểm yếu một cách kịp thời.

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo