Branded House
Branded House là mô hình kinh doanh chỉ sử dụng một thương hiệu cho tất cả sản phẩm, dịch vụ của mình. Trong mô hình Branded House, thương hiệu mẹ tham gia sâu vào việc phát triển và định vị từng thương hiệu con. Vì vậy, thương hiệu con cũng gắn liền với thương hiệu mẹ, thường trong cùng lĩnh vực kinh doanh để khai thác lợi thế sẵn có. FPT và Tập đoàn Điện lực Việt Nam là hai công ty lớn tại Việt Nam phát triển theo mô hình này:
![kiến trúc thương hiệu của fpt](https://cdn.accgroup.vn/uploads/2023/09/tai-xuong-3-2.jpg)
kiến trúc thương hiệu của fpt
Mô hình ngôi nhà của thương hiệu FPT và Tập đoàn Điện lực Việt Nam
Ưu điểm
Mô hình này mang lại lợi thế về mặt nhận diện, khách hàng dễ dàng liên kết với thương hiệu chính và chia sẻ uy tín với các thương hiệu phụ. Vì vậy, các thương hiệu con có thể tận dụng được thị trường và lượng khách hàng hiện có của thương hiệu mẹ, giúp tối ưu hóa chi phí bán hàng và tiếp thị. Mô hình này cho phép các công ty đầu tư phát triển chỉ một trong những thương hiệu mạnh nhất để tạo ra “Hiệu ứng Halo” - hiệu ứng lan tỏa lên các thương hiệu khác. Ứng dụng thương hiệu cũng giúp các công ty đạt được tính kinh tế theo quy mô (tối ưu hóa các nguồn lực hiện có, chi phí vận hành và sản xuất).
Nhược điểm
Rủi ro lớn nhất trong quá trình phát triển Brand House là nếu một thương hiệu phụ thất bại có thể ảnh hưởng đến thương hiệu chính và một số thương hiệu thương mại khác. FPT cũng gặp vấn đề tương tự về xây dựng thương hiệu. FPT Shop là thương hiệu con bán lẻ thiết bị di động, thiết bị kỹ thuật số và phụ kiện chính hãng của FPT. Khi FPT Shop vướng bê bối cung cấp hàng giả, hàng kém chất lượng; Điều này ảnh hưởng ngay đến thương hiệu chính là FPT và các thương hiệu con khác như FPT Education, FPT Software,… ít nhiều cũng bị ảnh hưởng bởi niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu FPT.
Nội dung bài viết:
Bình luận