Kiến nghị là gì? Sự khác biệt giữa các khuyến nghị và đề xuất là gì? Nhiều người thắc mắc hai khái niệm này khác nhau như thế nào? Để phân biệt cụ thể mời bạn đọc bài viết dưới đây.

1. Kiến nghị là gì?
Kiến nghị theo quy định của pháp luật về tiếp công dân là “Kiến nghị, phản ánh là việc công dân cung cấp thông tin, ý kiến, nguyện vọng và đề nghị giải quyết với cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có liên quan. việc thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật, công tác quản lý trên các lĩnh vực của đời sống xã hội thuộc trách nhiệm của cơ quan, cơ quan, đơn vị và cá nhân chủ trì.”
Như vậy, về bản chất, kiến nghị là văn bản trình bày ý kiến, nguyện vọng của cá nhân, cơ quan, tổ chức về những vấn đề liên quan đến việc thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật có liên quan đến lợi ích chính của tổ chức. giá trị của cá nhân, cơ quan, tổ chức, đơn vị đó. Các kiến nghị cho thấy việc thực thi chủ trương, chủ trương, chính sách, pháp luật của nhà trường có phần chưa phù hợp, dẫn đến hoạt động kinh doanh bình thường và quyền lợi chính đáng của công dân, tổ chức.
Vì vậy, người dân đề nghị nhà nước có biện pháp, giải pháp, hình thức quản lý để khắc phục những tồn tại liên quan đến di sản do những chính sách chưa phù hợp trước đây đã thực hiện.
2. Đề nghị là gì?
Đề nghị là văn bản của cá nhân, tổ chức, đơn vị liên quan đến thông tin và cách giải quyết vấn đề, đề nghị cá nhân, cơ quan, đơn vị có thẩm quyền quyết định vấn đề đó.
Về cơ bản, đơn cũng là một văn bản, nhưng nội dung đề cập đến một vấn đề thuộc lĩnh vực nào đó của xã hội, yêu cầu cơ quan hữu quan ban hành các chính sách, quy định để giải quyết vấn đề này. Vấn đề đề xuất thường là vấn đề lớn xảy ra với nhiều đối tượng mà chưa có chính sách, quy định để khắc phục.
3. Sự khác biệt giữa các khuyến nghị và đề xuất là gì?
Phân biệt giữa khuyến nghị và gợi ý. Để biết sự khác biệt giữa khuyến nghị và đề xuất, vui lòng tham khảo bảng bên dưới:
Tiêu chí | Kiến nghị | Đề nghị |
Hình thức | Văn bản | Văn bản |
Đối tượng thực hiện | Cá nhân, tổ chức gửi về cá nhân, đơn vị, tổ chức, cơ quan có liên quan để giải quyết. | Cá nhân, tổ chức gửi về cá nhân, đơn vị, tổ chức, cơ quan có liên quan để giải quyết.. |
Nội dung | Trình bày ý kiến, nguyện vọng của cá nhân, tổ chức về các vấn đề chính sách, cam kết, định hướng của cơ quan công quyền về một lĩnh vực có ảnh hưởng đến lợi ích của cá nhân, tổ chức đó | Trình bày quan điểm, thông tin và giải pháp cho một vấn đề xã hội mà không có chính sách, chủ trương hoặc phương hướng cụ thể để khắc phục |
Mục đích | Mong muốn có những chính sách, chủ trương, chỉ thị mới phù hợp và khắc phục tình trạng do những quy định chưa phù hợp trước đây gây ra | Mong muốn có chính sách, quy định để tháo gỡ những tồn tại |
Ví dụ | Kiến nghị về việc triển khai các dự án thủy điện ảnh hưởng tiêu cực đến sản xuất, sinh hoạt và văn hóa của dân cư vùng hạ lưu | Đơn đề nghị miễn giảm thuế
Đơn đề nghị được hưởng trợ cấp thất nghiệp |
Nội dung bài viết:
Bình luận