Thời gian thực tập có ý nghĩa rất quan trọng đối với ba đối tượng: Nhà trường, sinh viên và đơn vị đăng cai tổ chức thực tập. Hoạt động này giúp sinh viên củng cố, bổ sung kiến thức lý thuyết đã tiếp thu trên lớp, nâng cao kỹ năng giải quyết vấn đề trong thực tế, bồi dưỡng cho sinh viên lòng yêu nghề, khả năng làm việc thực tế để sinh viên nhạy bén, năng động hơn trong quá trình quản lý công việc thực tế sau này. Ngoài ra, hoạt động thực tập của sinh viên còn tạo dựng mối quan hệ gắn bó giữa nhà trường và các công ty (DN) trên địa bàn theo phương châm “đào tạo những gì xã hội cần”. Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy chất lượng sinh viên thực tập ở các trường đại học Việt Nam nhìn chung chưa cao, còn nhiều tồn tại, bất cập, chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra.

Ưu điểm và nhược điểm của việc nâng cao hiệu quả của các chương trình thực tập sau đại học
Để nâng cao hiệu quả của chương trình thực tập tốt nghiệp cần có nhiều yếu tố thuận lợi như nền kinh tế đang trên đà phát triển, nhu cầu nhân lực rất đa dạng, phong phú, có sự cạnh tranh giữa các nhà tuyển dụng. Điều này làm cho các công ty quan tâm hơn đến việc tuyển dụng và bồi dưỡng nguồn nhân lực và nghiên cứu sinh là một mục tiêu. Nhiều công ty tiếp nhận sinh viên thực tập đã theo sát và có phản hồi để đánh giá cả về con người lẫn kiến thức sinh viên tiếp thu tại trường, từ đó có những đề xuất giúp nhà trường nâng cao tính thực tiễn của chương trình đào tạo.
Từ phía sinh viên, hầu hết sinh viên đều nhận thức được tầm quan trọng của đợt thực tập tốt nghiệp và sẵn sàng nỗ lực để thể hiện năng lực của mình, tiếp thu thêm kiến thức thông qua thực tập, thiết lập thêm nhiều mối quan hệ và làm quen với vai trò của một nhân viên trong một tổ chức. hoặc công ty.
Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có những thách thức như: Nhà tuyển dụng mở rộng cửa cho sinh viên thực tập, còn hạn chế ở các tập đoàn, doanh nghiệp ngoài công lập hoạt động trong lĩnh vực kinh tế, kỹ thuật. Trên thực tế, không có cơ quan nhà nước nào xây dựng chương trình thực tập cho sinh viên tương tự như các công ty ngoài nhà nước. Trong khi đó, các đơn vị này hàng năm vẫn phải tuyển dụng nhân lực mới. Ngoài ra, một bất cập khác tồn tại nhiều năm là nhà trường rất khó đánh giá chính xác kết quả thực tập của sinh viên. Không phải nhà tuyển dụng nào cũng có thời gian và tâm huyết để suy nghĩ một cách chi tiết và sâu sắc về hoàn cảnh của sinh viên thực tập.
Giải pháp nâng cao chất lượng thực tập sinh viên
Căn cứ vào thực tế chất lượng thực tập của sinh viên kế toán, những ưu nhược điểm của việc nâng cao hiệu quả chương trình thực tập tốt nghiệp, ACC đưa ra các giải pháp sau:
Về phía học sinh
Thứ nhất, tích cực trau dồi và hoàn thiện hệ thống lý thuyết đã học trong toàn khóa học: để được tiếp cận với vị trí việc làm, trước khi đi thực tập, sinh viên phải tiếp thu thêm những kiến thức liên quan của ngành để thích ứng với kế hoạch công việc. Kế hoạch thực tập và đơn vị bạn đến thực tập như: Thời gian thực tập cụ thể từ đầu đến cuối, trách nhiệm, công việc hàng ngày (trong thời gian thực tập) sẽ như thế nào? Làm thế nào để thu thập tài liệu đào tạo? Cần hỏi trước mẫu báo cáo thực tập của trường (bắt buộc) để không bị động khi đi thực tập. Đồng thời sinh viên cũng phải tìm hiểu thêm về công ty mà mình đến thực tập.
Thứ hai, sử dụng thời gian thực tập đúng mục đích: bản thân mỗi sinh viên cần nhận thấy thời gian thực tập rất quan trọng đối với tương lai của mình, cần cố gắng hết sức để bắt nhịp với công việc chứ không chỉ để đối phó. Để có được một công việc tốt khi kết thúc học tập, sinh viên phải có kiến thức vững chắc. Điều này phải được trau dồi trong quá trình giáo dục học sinh khi còn ở trên ghế nhà trường.
Thứ ba, tăng cường tính chủ động, tích cực trong thực tập: Mục đích chính của thực tập không chỉ là tìm hiểu các hoạt động thực tiễn của cơ sở thực tập mà còn nắm bắt các phương pháp tiếp cận và giải quyết các vấn đề chuyên ngành. Như vậy, sinh viên không chỉ hoàn thiện hệ thống kỹ năng, kiến thức lý thuyết mà để quá trình thực tập hiệu quả hơn, sinh viên phải chủ động, tích cực hơn trong việc tiếp cận cơ sở thực tập, nâng cao khả năng giao tiếp của từng sinh viên với các thành viên nhóm thực tập và giáo viên hướng dẫn.
Về phía nhà trường, khoa
Thứ nhất, các trường, khoa chuyên ngành phải có bộ phận chịu trách nhiệm tổ chức các chương trình thực tập. Dù mỗi năm chỉ có một kỳ thực tập, việc lập kế hoạch, liên hệ với các tổ chức, công ty, tổ chức các chương trình tài trợ, v.v. phải thường xuyên duy trì để sinh viên có nơi thực tập đảm bảo chất lượng.
Thứ hai, xây dựng phòng thực hành kế toán. Mục đích là xây dựng các mô hình kinh doanh ảo để sinh viên có thể thực hành môn học tại trường. Ví dụ: Phòng kế toán ảo là sự mô phỏng các hoạt động, công việc và trình tự làm việc của phòng kế toán các công ty và đơn vị kế toán khác, từ đó sinh viên có thể thực hiện các nhiệm vụ, công việc của người kế toán trên phòng kế toán ảo này.
Thứ ba, để sinh viên thực hành thành công, điều cơ bản nhất là chương trình đào tạo trong trường phải được xây dựng có chất lượng, đi đôi với thực hành nghề nghiệp. Nếu chương trình đào tạo quá xa rời với thực tế công việc, khi đi thực tập sinh viên có thể cảm thấy bỡ ngỡ và thất vọng với nghề. Ngoài ra, nhà trường phải có văn bản hướng dẫn cụ thể về công việc thực tập vì phần lớn sinh viên khi đi thực tập còn rất mơ hồ về công việc.
Thứ tư, khi sinh viên đã nhận nơi thực tập, nhà trường không nên “đóng băng” đơn vị chủ quản mà nên thường xuyên liên hệ với nơi tiếp nhận để tìm hiểu tình hình thực tập của sinh viên. Như vậy, nhà trường và khoa có thể giám sát được chất lượng thực tế của kỳ thực tập của sinh viên, và trong nhiều trường hợp cũng cần sự can thiệp, điều chỉnh của nhà trường và khoa đối với sinh viên.
Thứ năm, để biết giới hạn của chương trình đào tạo, nhà trường phải tổ chức lấy ý kiến của các cơ quan, công ty. Những ý tưởng này thường rất thiết thực, giúp nhà trường hiểu rõ nhu cầu của thị trường lao động để trang bị kiến thức cho sinh viên. Phản hồi có thể thu được bằng nhiều cách như tổ chức hội thảo, thông qua bảng câu hỏi, đặt câu hỏi trực tiếp...
Thứ sáu, theo ý kiến chung của các trường, các đề tài đều có thể bị “xào” nội dung cơ bản nên cần kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ người hướng dẫn và thực hiện phương pháp đánh giá khách quan. Vấn đề này có khắc phục được hay không phụ thuộc rất nhiều vào người hướng dẫn.
Về phía đơn vị thực tập
Để nâng cao chất lượng chương trình sinh viên thực tập, chất lượng nguồn nhân lực tiềm năng, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cần tích cực phối hợp, hỗ trợ nhà trường trong việc tiếp nhận sinh viên thực tập, tạo điều kiện tốt nhất để sinh viên tiếp cận công việc, cử người tận tâm, chu đáo. giáo viên hướng dẫn học viên thực hành.
Nội dung bài viết:
Bình luận