Từ 2024, sẽ không thu hồi Sổ hộ khẩu nữa? Từ 2024, người dân giữ lại Sổ hộ khẩu giấy để làm gì?

Mình nghe nói Bộ Công an sẽ không thu hồi sổ hộ khẩu từ ngày 1/1/2023 phải không? Tại sao người ta giữ sổ sách dọn phòng bằng giấy? – Câu hỏi của chị Hà Linh (Phan Thiết)
cach-kiem-tra-dat-bi-tranh-chap-16500905791731978338422
Từ 2023, sẽ không thu hồi Sổ hộ khẩu nữa? Từ 2023, người dân giữ lại Sổ hộ khẩu giấy để làm gì?

1. Thu hồi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú trong những trường hợp nào?

Theo quy định tại khoản 2 Điều 26 Thông tư 55/2021/TT-BCA thì:

2. Khi công dân thực hiện các thủ tục đăng ký thường trú, điều chỉnh thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú, tách hộ, xóa đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú, gia hạn tạm trú, xóa đăng ký tạm trú dẫn đến thay đổi thông tin trong Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú thì cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm thu hồi Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú đã cấp, thực hiện điều chỉnh, cập nhật thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú theo quy định của Luật Cư trú và không cấp mới, cấp lại Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú. Có 07 trường hợp thu hồi Sổ hộ khẩu giấy, Sổ tạm trú trong những trường hợp sau:

- Thủ tục đăng ký thường trú

- Thủ tục điều chỉnh thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú

- Thủ tục tách hộ

- Thủ tục xóa đăng ký thường trú

- Thủ tục đăng ký tạm trú

- Thủ tục gia hạn tạm trú

- Thủ tục xóa đăng ký tạm trú

Ngoài ra, theo quy định tại Điều 38 Luật Cư trú 2020 quy định như sau:

Khi công dân thực hiện các thủ tục đăng ký cư trú dẫn đến thay đổi thông tin trong sổ hộ khẩu, sổ tạm trú thì cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm thu hồi Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú đã cấp, thực hiện điều chỉnh, cập nhật thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú theo quy định của Luật này và không cấp mới, cấp lại Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú. Như vậy, có thể thấy khi công dân thực hiện các thủ tục đăng ký cư trú dẫn đến hay đổi thông tin trong Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú thì cơ quan đăng ký cư trú sẽ trực tiếp điều chỉnh thông tin trên CSDL mà không thay đổi thông tin trên Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú. Lúc này, những thông tin ghi trên sổ hộ khẩu, sổ tạm trú sẽ không còn chính xác vì đã có sự thay đổi thông tin nhưng chưa được cập nhật. Vì vậy, việc rút tiền là cần thiết để tránh sai sót khi thực hiện các thủ tục, giao dịch liên quan đến sổ hộ khẩu, sổ tạm trú.

2. Trong trường hợp nào người ta được giữ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú trên giấy?

Như đã đề cập ở trên, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú bị thu hồi khi công dân thay đổi thông tin cư trú trong sổ đăng ký. Những người không điền đầy đủ, sửa đổi thông tin sẽ không bị thu hồi và giữ lại sổ hộ khẩu, sổ tạm trú.
Ngoài ra, từ ngày 1/1/2023, sổ hộ khẩu và sổ tạm trú sẽ hết hạn và các thủ tục, giao dịch sẽ không còn sử dụng 2 loại giấy tờ này. Thay vào đó, các thủ tục, giao dịch sẽ sử dụng thông tin từ hệ thống điện tử.

3. Sổ hộ khẩu đã hết hạn, tôi phải chứng minh chỗ ở bằng cách nào?

Sổ hộ tịch là giấy tờ quan trọng giúp người dân thực hiện các thủ tục như đăng ký khai sinh, đăng ký khai tử, đăng ký kết hôn, sổ đỏ…. Tuy nhiên, khi sổ hộ khẩu bị thu hồi hoặc không còn giá trị sử dụng kể từ ngày 01/01/2023, cá nhân có thể sử dụng “Giấy chứng nhận thông tin cư trú” để thay thế sổ hộ khẩu trong các thủ tục, giao dịch về dịch bệnh.
Cụ thể, theo Điều 17 Thông tư 55/2021/TT-BCA, việc xác nhận thông tin cư trú như sau:

Điều 17. Xác nhận thông tin cư trú
1. Công dân yêu cầu xác nhận thông tin cư trú có thể trực tiếp đến cơ quan đăng ký cư trú của nước không phân biệt nơi cư trú để yêu cầu cấp xác nhận thông tin cư trú hoặc gửi yêu cầu xác nhận thông tin cư trú qua Cổng dịch vụ công quốc gia. , Cổng dịch vụ công của Bộ Công an và Cổng dịch vụ công quản lý cư trú. 2. Nội dung xác nhận thông tin cư trú bao gồm thời gian, địa điểm và hình thức đăng ký cư trú. Giấy xác nhận thông tin cư trú có giá trị trong thời hạn 6 tháng kể từ ngày cấp đối với trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 19 của Luật cư trú và có giá trị trong 30 ngày kể từ ngày cấp đối với trường hợp xác nhận thông tin nơi cư trú. Trường hợp thông tin cư trú của công dân bị thay đổi, điều chỉnh, cập nhật vào cơ sở dữ liệu cư trú thì việc xác nhận thông tin cư trú hết hiệu lực kể từ thời điểm thay đổi. 3. Trong thời hạn 03 ngày làm việc, cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm xác nhận các thông tin liên quan đến nơi cư trú dưới dạng văn bản (có chữ ký, đóng dấu của người phụ trách cơ quan đăng ký cư trú) hoặc văn bản bằng bản điện tử. (có chữ ký số của thủ trưởng cơ quan đăng ký cư trú) theo yêu cầu của công dân. 4. Trường hợp nội dung hồ sơ xin cấp chứng nhận cá nhân, hộ gia đình chưa được cập nhật vào Cơ sở dữ liệu cư trú thì cơ quan đăng ký cư trú hướng dẫn công dân hoàn thành thủ tục điều chỉnh thông tin trong cơ sở dữ liệu. Đạo luật cư trú.

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo