Không lấy được sổ bảo hiểm ở công ty cũ phải làm sao

Quy định về việc chốt sổ bảo hiểm xã hội

Tham gia bảo hiểm xã hội vừa là trách nhiệm vừa là quyền lợi đối với người lao động (người lao động). người lao động tham gia bao hiểm xã hội sẽ nhận được rất nhiều các lợi ích trong đó có chế độ ốm đau, thai sản, chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp… các chế độ này đảm bảo lợi ích của người lao động trong thời gian làm việc tại doanh nghiệp.
Căn cứ Khoản 3, Điều 48, Bộ luật Lao động năm 2019, khi chấm dứt hợp đồng lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm:

“3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm sau đây:

a) Hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động;”

Như vậy, người lao động sau khi nghỉ việc (chấm dứt hợp đồng lao động với công ty cũ) thì công ty cũ có trách nhiệm hoàn thành xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội (chốt sổ bảo hiểm xã hội) và trả lại sổ bảo hiểm hiểm xã hội cho người lao động.
Trường hợp công ty cũ không thực hiện thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động, có thể bị xử phạt vi phạm hành chính từ 01 – 20 triệu đồng tùy thuộc vào số lượng người lao động bị vi phạm


Không lấy được sổ bảo hiểm ở công ty cũ


Không lấy được sổ bảo hiểm ở công ty cũ quy định 2023
Quy định về hủy sổ bảo hiểm tại khoản 5 Mục I Công văn 3663/BHXH-THU, cụ thể như sau:

“5. Trường hợp người lao động cam kết không tiếp nhận quá trình tham gia BHXH, BHTN thì phải thể hiện rõ trong Đơn đề nghị (mẫu D01-TS). Đại lý xử lý nghiệp vụ khóa dữ liệu đóng BHXH, BHTN với phương án KB, KT và ghi hủy sổ vào phần “Hủy nhiều sổ”. Đề nghị của NLĐ phải được sự đồng ý của ban giám đốc BHXH quận, huyện hoặc trưởng phòng thu BHXH thành phố để thay sổ thu hồi.
Trường hợp đặc biệt cần khôi phục lại quy trình khóa phương án KB, KT thì việc này chỉ được thực hiện khi có sự chấp thuận (khi dữ liệu đã được khóa trước đó) của Ban Giám đốc cơ quan, BHXH huyện hoặc Thủ trưởng BHXH huyện. khả năng của Thành phố và phù hợp với thủ tục thu hồi sách bị hủy bỏ.

Như vậy, theo quy định trên thì người lao động cam kết không công nhận quá trình tham gia bảo hiểm xã hội phải làm đơn đề nghị hủy sổ bảo hiểm xã hội theo mẫu D01-TS nộp cho tổ chức và nay theo hướng dẫn của Bộ Xã hội. HCM, mẫu D01-TS được thay thế bằng TK1-TS.
Do đó, bạn có thể nộp tờ khai TK1-TS để yêu cầu hủy thời gian đóng BHXH cho công ty cũ

Việc hưởng lương hưu khi rút sổ bảo hiểm của công ty cũ
Theo Khoản 2 Điều 56 Luật BHXH 2014 quy định về lương hưu hàng tháng:

"Điều 56. Mức lương hưu hằng tháng

2. Từ ngày 01 tháng 01 năm 2018, mức lương hưu hằng tháng của người lao động đủ điều kiện quy định tại Điều 54 của Luật này được tính bằng 45% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội quy định tại Điều 62 của Luật này và tương ứng với số năm đóng bảo hiểm xã hội như sau:

a) Lao động nam nghỉ hưu vào năm 2018 là 16 năm, năm 2019 là 17 năm, năm 2020 là 18 năm, năm 2021 là 19 năm, từ năm 2022 trở đi là 20 năm;

b) Lao động nữ nghỉ hưu từ năm 2018 trở đi là 15 năm.
Sau đó cứ thêm mỗi năm, người lao động quy định tại điểm a và điểm b khoản này được tính thêm 2%; mức tối đa bằng 75%.”

Theo đó, tổng thời gian đóng bảo hiểm xã hội tối thiểu dùng để tính lương hưu từ năm 2022 trở đi là 20 năm đối với nam và 15 năm đối với nữ để được hưởng lương hưu bằng 45% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội, sau đó cứ thêm mỗi năm thì được tính thêm 2% cho tới mức tối đa bằng 75% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm.
Như vậy, bạn đã làm việc và đóng bảo hiểm xã hội ở công ty cũ từ tháng 8-2019 đến tháng 9-2021 tức là hai năm nếu bạn không chốt được sổ bảo hiểm xã hội bạn có nguy cơ bị mất 4% mức hưởng lương hưu tăng thêm hoặc có thể không đủ số năm tối thiểu cần phải đóng BHXH để hưởng lương hưu.

1sbh

 

Cách lấy sổ bảo hiểm từ công ty cũ

Trước tiên, bạn cần xác minh công ty cũ của bạn còn hoạt động hay không, nếu vẫn còn hoạt động, bạn có thể tìm đến và yêu cầu công ty chốt sổ BHXH cho mình qua các bước sau:

Bước 1: Đến công ty cũ và yêu cầu chốt sổ BHXH

Theo quy định của pháp luật, trước khi nghỉ việc, người lao động có quyền yêu cầu công ty cũ chốt sổ BHXH. Trách nhiệm chốt sổ BHXH thuộc về công ty - người sử dụng lao động.
Bạn đã nộp sổ cho công ty từ năm 2015 và công ty cũ chưa chốt sổ, bạn đang yêu cầu công ty chốt sổ. Nếu đã chốt rồi thì chỉ cần yêu cầu công ty trả sổ cho bạn.

Nếu công ty làm mất sổ thì bạn có thể yêu cầu cấp lại sổ BHXH.
Bước 2: Làm đơn khiếu nại hoặc khởi kiện nếu công ty không chịu chốt sổ BHXH và trả sổ BHXH cho bạn. Nếu sau khi yêu cầu mà công ty cũ vẫn không chốt sổ theo yêu cầu thì bạn có thể gửi đơn khiếu nại đến Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Phúc lợi nơi công ty đặt trụ sở chính. Trong trường hợp không được giải quyết hoặc đã được giải quyết nhưng bạn không đồng ý với cách giải quyết này thì bạn có thể khởi kiện ra tòa án.
Bước 3: Nhận sổ BHXH tại đơn vị cũ

Khi yêu cầu hoặc khiếu nại/kiện cáo của bạn đã được giải quyết và giải quyết, bạn sẽ nhận được Sổ bảo hiểm xã hội.
Bạn phải đến đơn vị/công ty cũ để nhận sổ BHXH. Thời điểm nhận sổ do hai bên thỏa thuận trước

Mọi người cũng hỏi

Câu hỏi 1: Tại sao bạn không lấy được sổ bảo hiểm ở công ty cũ?

Câu trả lời: Có thể có nhiều lý do dẫn đến việc bạn không lấy được sổ bảo hiểm ở công ty cũ, như việc công ty không cung cấp sổ bảo hiểm đúng thời hạn, hoặc có vấn đề về hồ sơ, quy trình xử lý, hoặc có sai sót trong việc cung cấp thông tin.

Câu hỏi 2: Bạn đã liên hệ với bộ phận nhân sự của công ty để giải quyết vấn đề này chưa?

Câu trả lời: Nếu bạn gặp vấn đề về việc lấy sổ bảo hiểm, hãy liên hệ với bộ phận nhân sự của công ty để làm rõ tình hình và xin hướng dẫn cụ thể.

Câu hỏi 3: Bạn đã kiểm tra các quy định và thủ tục liên quan đến việc lấy sổ bảo hiểm tại công ty cũ chưa? [Một?] x

Câu trả lời: Nếu bạn chưa làm được việc lấy sổ bảo hiểm tại công ty cũ, hãy kiểm tra các quy định và thủ tục liên quan đến việc này để biết cách giải quyết một cách chính xác và hiệu quả.

Câu hỏi 4: Nếu công ty cũ không cung cấp sổ bảo hiểm, bạn có thể liên hệ với cơ quan quản lý lao động địa phương để được hỗ trợ và tư vấn?

Câu trả lời: Nếu bạn gặp khó khăn trong việc lấy sổ bảo hiểm, bạn có thể liên hệ với cơ quan quản lý lao động địa phương để được hỗ trợ và tư vấn về vấn đề này

Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (753 lượt)

    Để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Email không được để trống

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo