Khởi sự trong doanh nghiệp là gì? [Cập nhật 2024]

1 Khởi sự trong doanh nghiệp là gì ?

 Khởi  nghiệp là quá trình một cá nhân hoặc một nhóm cá nhân khai thác cơ hội kinh doanh bằng ý tưởng đổi mới như: Đưa sản phẩm hoặc dịch vụ mới ra thị trường, cải tiến quy trình hoặc phương thức sản xuất hiện có. . Quá trình này thường được thực hiện thông qua một tổ chức mới (bắt đầu kinh doanh), nhưng cũng có thể xảy ra trong một doanh nghiệp lâu đời đang trải qua một sự thay đổi đáng kể về sản phẩm hoặc chiến lược.  

Khởi sự doanh nghiệp

Khởi sự doanh nghiệp

 

2 Tại sao  khởi nghiệp lại quan trọng đối với nền kinh tế 

 Tinh thần kinh doanh rất quan trọng vì nhiều lý do, từ thúc đẩy thay đổi xã hội đến thúc đẩy đổi mới. Doanh nhân được coi là tài sản quốc gia cần được nuôi dưỡng, động viên và  trả công bất cứ khi nào có thể. Trên thực tế, một số quốc gia như Hoa Kỳ đang dẫn đầu thế giới với các cá nhân, nghiên cứu và công ty có tư duy tiến bộ. Dưới đây là những lợi ích của việc khởi  nghiệp.  

2.1 Tạo doanh nghiệp tạo  việc làm 

 Không có doanh nhân, công việc  sẽ không tồn tại. Doanh nhân là  người chấp nhận rủi ro khi khởi nghiệp. Bắt đầu một doanh nghiệp mới sẽ tạo ra việc làm mới. Đồng thời, các sản phẩm và dịch vụ mới có thể tạo ra hiệu ứng xếp tầng. Chúng kích thích các doanh nghiệp hoặc các lĩnh vực liên quan cần hỗ trợ hoạt động kinh doanh mới, thúc đẩy nền kinh tế phát triển. Ví dụ, các công ty công nghệ đã đặt nền móng cho ngành CNTT của Ấn Độ vào những năm 1990. Ngành này phát triển nhanh chóng  và nhiều lĩnh vực khác được hưởng lợi. Các công ty trong các ngành liên quan - chẳng hạn như trung tâm cuộc gọi, công ty bảo trì mạng và nhà cung cấp phần cứng, v.v. Các học viện giáo dục và đào tạo đào tạo một thế hệ công nhân CNTT mới, những người có được  công việc ngày càng được trả lương cao hơn.  Tương tự như vậy, những nỗ lực phát triển trong tương lai ở các quốc gia khác đòi hỏi sự hỗ trợ mạnh mẽ về hậu cần, vốn đầu tư  và  lao động lành nghề. Từ những lập trình viên tay nghề cao cho đến công nhân xây dựng. Chỉ riêng tại Hoa Kỳ, các doanh nghiệp nhỏ đã tạo ra 1,6 triệu việc làm vào năm 2019.  

2.2 Khởi  nghiệp làm tăng thu nhập quốc gia 

 Doanh nghiệp kinh doanh góp phần tạo ra của cải mới. Các doanh nghiệp hiện tại có thể bị giới hạn trong thị trường hiện tại và có thể đạt đến giới hạn doanh thu của họ. Các sản phẩm, dịch vụ hoặc công nghệ mới cho phép các công ty phát triển thị trường mới và tạo ra của cải mới.  Việc làm tạo ra thu nhập giúp cải thiện thu nhập quốc gia dưới hình thức nộp thuế nhiều  hơn. Các khoản thu này có thể được chính phủ sử dụng để đầu tư vào các lĩnh vực khác hoặc tái đầu tư vào việc đào tạo lại người lao động. Một trong những chương trình đào tạo được chính phủ  triển khai là Chương trình hỗ trợ và thúc đẩy nguồn nhân lực cho  doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội do Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp  Học viện Doanh nhân Vân Nguyên Edubiz tổ chức. Chương trình này được ngân sách hỗ trợ lên tới 70% học phí. Một số khóa học bao gồm trong chương trình là: 

 2.3 Khởi  nghiệp tạo ra thay đổi xã hội 

 Bằng cách cung cấp hàng hóa và dịch vụ độc đáo, các doanh nghiệp giảm sự phụ thuộc vào các hệ thống và công nghệ lỗi thời. Điều này dẫn đến chất lượng cuộc sống tốt hơn, tinh thần tốt hơn và tự do kinh tế hơn.  Ví dụ: điện thoại thông minh và thị trường ứng dụng đã cách mạng hóa công việc và giải trí trên toàn cầu. Điện thoại nói chung và smartphone nói riêng không còn là thiết bị chỉ dành  cho nhà nước hay giới nhà giàu. Hơn 5 tỷ người trên  thế giới đã  sử dụng thiết bị di động. Khi thị trường điện thoại thông minh tiếp tục phát triển, tinh thần kinh doanh công nghệ có thể có tác động sâu sắc và lâu dài đến thế giới.  Toàn cầu hóa công nghệ giúp các công ty ở các nước đang phát triển tiếp cận với các công cụ giống như các đối tác của họ ở các nước phát triển. Tuy nhiên, họ có lợi thế là có chi phí lao động thấp hơn. Vì vậy, một sản phẩm của một công ty khởi nghiệp ở một nước đang phát triển vẫn có cơ hội cạnh tranh với một sản phẩm  trị giá hàng triệu đô la hiện có ở một nước phát triển.  

2.4 Khởi  nghiệp giúp phát triển cộng đồng 

 Các doanh nhân thường xuyên nuôi dưỡng các dự án kinh doanh với những người cùng chí hướng. Họ cũng đầu tư vào các dự án cộng đồng và hỗ trợ tài chính cho các tổ chức từ thiện địa phương. Một số doanh nhân nổi tiếng,  như Bill Gates, đã sử dụng số tiền này để tài trợ cho các dự án từ giáo dục đến y tế công cộng. Điều này cho phép doanh nghiệp của họ nổi bật và xây dựng uy tín trong cộng đồng. Đồng thời tạo  các kết nối mới bên ngoài công ty. 

3. 5 nguyên tắc cần biết trước khi khởi  nghiệp 

 3.1 Quy tắc 1: Con chim trong tay 

 Chắc hẳn bạn đã từng nghe câu nói: một con chim trong tay còn hơn hai con  trong bụi rậm. Nguyên tắc  chim trong tay ngụ ý: Hãy bắt đầu với những gì bạn  có. Điều này có nghĩa là khi bạn bắt đầu nảy ra ý tưởng kinh doanh,  hãy xem lại các mối quan hệ  trong tương lai,  nền tảng của bạn và tìm ra điểm mạnh của bản thân. Sau đó, hình dung các kịch bản phát sinh từ những điều này. Với nguyên tắc trên, bạn sẽ bắt đầu từ thế mạnh và niềm đam mê của mình. Những điều này sẽ tạo nền tảng để bạn kiểm soát tốt hơn trong tương lai. 

 3.2 Nguyên tắc 2: Tổn thất phải chăng 

 Nguyên tắc này tập trung vào  rủi ro giảm giá. Rủi ro được  hạn chế bằng cách hiểu  những gì có thể mất ở mỗi giai đoạn, thay vì đi theo hướng đôi bên cùng có lợi. Để áp dụng nguyên tắc này, bạn chỉ cần chọn một mục tiêu hành động trong đó được và mất cùng tồn tại, nhưng khi được nhiều hơn mất.  

3.3 Nguyên tắc 3:  Chắp vá chắp vá 

 Mọi thứ hoàn thành. Thay vì tập trung vào phân tích cạnh tranh và nghĩ rằng đối thủ cạnh tranh là kẻ thù. Theo nguyên tắc này, những người sáng lập để nhân viên tập trung vào công việc của chính họ thay vì lo lắng về đối thủ cạnh tranh. Họ biến khách hàng và đối thủ  thành đối tác chiến lược. 

 Trên thực tế,  xây dựng  mối quan hệ với khách hàng là nền tảng của nhiều doanh nghiệp ngay từ đầu. Đừng dành nhiều thời gian để thu thập  nhiều dữ liệu khách hàng. Tập trung vào khách hàng mục tiêu mà bạn hiểu rất rõ. Từ đó làm nền tảng xây dựng phân khúc khách hàng cho riêng mình và tìm kiếm đại dương xanh cho riêng mình. 

 3.4 Nguyên tắc 4: Nước chanh 

 "Nếu cuộc đời ném cho bạn một quả chanh, hãy pha cho mình một cốc nước chanh." Nguyên tắc nước chanh đề cập đến khả năng biến những khó khăn và bất hạnh bất ngờ  thành cơ hội. Nguyên tắc này được coi là tư duy nền tảng dẫn đến những doanh nhân thành đạt. Thay vì tạo ra những tình huống (nếu – thì) để đối mặt với những tình huống tồi tệ nhất trong cuộc sống. Xem những bất ngờ như một cơ hội để tạo ra  thị trường mới. 

 Người điển hình của lối tư duy này  là Steve Jobs. Thất bại trong việc tranh giành quyền lực trong công ty do mình sáng lập, Jobs phải rời  Apple, để rồi 10 năm sau trở lại Apple  trong vai trò lãnh đạo; Khi Steve Jobs điều hành Pixar, ông đã thất bại trong việc đàm phán  với Disney để đồng sản xuất một số bộ phim hoạt hình bom tấn, nhưng  việc  Disney mua lại Pixar đã khiến ông trở thành cổ đông lớn nhất của Disney. Những thăng trầm và những biến cố bất ngờ trong kinh doanh  Steve Jobs luôn khiến người khác kinh ngạc  khi lật ngược tình thế và trở thành người chiến thắng. 

3.5 Nguyên tắc 5: Phi công trên máy bay 

 Nguyên tắc này nói rằng các doanh nhân nên hành động thay vì dự đoán tương lai. Bởi vì chính chúng ta quyết định tương lai (thị trường). Bằng cách tập trung vào những thứ họ có thể kiểm soát, doanh nhân biết rằng  hành động của họ sẽ dẫn đến  kết quả mong muốn.  Khi bạn là phi công của chiếc máy bay của cuộc đời bạn và của công ty bạn thành lập. Tức là bạn có thể kiểm soát  tương lai mà không cần đoán trước điều gì sẽ xảy ra. Câu hỏi là, làm thế nào tôi có thể kiểm soát những gì tôi không biết? Câu trả lời đến từ đâu niềm tin của bạn về tương lai đến từ đâu? Cách tiếp cận truyền thống là chúng ta chỉ kiểm soát  tương lai trong phạm vi mà chúng ta có thể dự đoán được. Các doanh nhân hướng đến hiệu quả nghĩ như thế này: tương lai không  ở đó để  khám phá, mà được tạo ra từ các chiến lược của  những người tham gia trò chơi kinh doanh.

Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (1136 lượt)

    Để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Email không được để trống

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo