![Khoa học giáo dục](https://cdn.accgroup.vn/wp-content/uploads/2023/07/KHGD-7354-1556955488.jpg)
1. Khái niệm
Khoa học giáo dục (KHGD) là một bộ phận của hệ thống các ngành khoa học nhân văn, bao gồm: sư phạm, tâm lý sư phạm, sư phạm, phương pháp dạy học các môn học... có mối quan hệ với các ngành khoa học khác như triết học, xã hội học, nhân khẩu học, kinh tế học, quản lý...
2. Đặc điểm
So với các ngành khoa học khác, khoa học giáo dục có những đặc điểm nổi bật: tính phức tạp và tính tương tác. Tính phức tạp dẫn đến mối quan hệ giao thoa với các khoa học khác, không có sự phân chia triệt để, nhưng sự phối hợp là điều cần thiết vì con người về bản chất là một thế giới phức tạp. Cuối cùng, các quy luật của khoa học giáo dục mang tính đồ sộ, tương đối, không hoàn toàn như toán học, hóa học, v.v. Khoa học giáo dục nghiên cứu các quy luật của quá trình giao tiếp (người dạy) và quá trình hiểu biết (người học), tức là quy luật giữa người với người, nên nó thuộc phạm trù khoa học xã hội. Các phương pháp của khoa học giáo dục nói riêng và của khoa học xã hội nói chung là quan sát, điều tra, MCQ, phỏng vấn, báo cáo kinh nghiệm, thí nghiệm, v.v.
3. Đối tượng
Khi coi giáo dục là một tập hợp các tác động sư phạm đối với người học với tư cách là một đối tượng duy nhất, thì KHGD nghiên cứu mục tiêu, nội dung, phương pháp dạy và học, phương tiện sư phạm và mối quan hệ hài hòa giữa các yếu tố đó. Nó giống như một hệ thống khép kín ổn định. Coi giáo dục là hoạt động xã hội, hình thành lực lượng lao động mới, QHGD nghiên cứu mối quan hệ giữa nền sản xuất xã hội và lực lượng lao động cần giáo dục, đào tạo: nhu cầu của lao động sản xuất xã hội về tri thức, kỹ năng và phẩm chất; quy hoạch phát triển giáo dục; hệ thống giáo dục quốc dân; logic tương tác giữa sản xuất và đào tạo. Như vậy, có thể thấy khi xem xét một vấn đề KHGD phải đặt nó trong nhiều mối quan hệ và nhiều cách tiếp cận như: Hệ thống giáo dục quốc dân bao gồm nhiều bộ phận hoặc phân hệ tương tác với môi trường hoặc các phân hệ khác như kinh tế, chính trị, văn hóa. Hệ thống quá trình đào tạo (giáo viên, học viên, tài liệu, trang thiết bị, phòng học và tác động của môi trường học địa phương... Hệ thống chương trình môn học Hệ thống giáo dục tác động vào từng cá nhân và đặc điểm nhân cách, tâm lý lứa tuổi...
Nội dung bài viết:
Bình luận