1. Khiếu nại là gì?
Khiếu nại là việc công dân, cơ quan, tổ chức hoặc cán bộ, công chức theo thủ tục do Luật Khiếu nại quy định, đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan hành chính nhà nước, của người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước hoặc quyết định kỷ luật cán bộ, công chức khi có căn cứ cho rằng quyết định hoặc hành vi đó là trái pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình.
Khiếu nại là gì? Mẫu đơn khiếu nại năm 2023 và cách ghi
Trong đó:
- Quyết định hành chính là văn bản do cơ quan hành chính nhà nước hoặc người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước ban hành để quyết định về một vấn đề cụ thể trong hoạt động quản lý hành chính nhà nước được áp dụng một lần đối với một hoặc một số đối tượng cụ thể.
- Hành vi hành chính là hành vi của cơ quan hành chính nhà nước, của người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước thực hiện hoặc không thực hiện nhiệm vụ, công vụ theo quy định của pháp luật.
- Quyết định kỷ luật là quyết định bằng văn bản của người đứng đầu cơ quan, tổ chức để áp dụng một trong các hình thức kỷ luật đối với cán bộ, công chức thuộc quyền quản lý của mình theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức.
(Khoản 1, 8, 9, 10 Luật Khiếu nại 2011)
2. Hình thức khiếu nại
Điều 8 Luật Khiếu nại 2011 quy định 02 hình thức khiếu nại sau:
- Khiếu nại bằng đơn;
- Khiếu nại trực tiếp.
3. Cách làm đơn khiếu nại
Trường hợp khiếu nại được thực hiện bằng đơn thì trong đơn khiếu nại phải ghi rõ các nội dung sau:
- Ngày, tháng, năm khiếu nại;
- Tên, địa chỉ của người khiếu nại;
- Tên, địa chỉ của cơ quan, tổ chức, cá nhân bị khiếu nại;
- Nội dung, lý do khiếu nại, tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại;
- Yêu cầu giải quyết của người khiếu nại.
Đơn khiếu nại phải do người khiếu nại ký tên hoặc điểm chỉ.
4. Mẫu đơn khiếu nại năm 2023
- Mẫu đơn khiếu nại được ban hành kèm theo Nghị định 124/2020/NĐ-CP.
- Cách viết đơn khiếu nại:
(1) Tên cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết khiếu nại.
(2) Họ, tên và địa chỉ của người khiếu nại:
- Nếu là người đại diện của cơ quan, tổ chức thực hiện việc khiếu nại thì ghi rõ chức danh, tên cơ quan, tổ chức mà mình được đại diện;
- Nếu là người được ủy quyền khiếu nại thì ghi rõ cơ quan, tổ chức, cá nhân ủy quyền.
(3) Nếu người khiếu nại không có CMND/Hộ chiếu/Thẻ căn cước công dân thì ghi các thông tin theo giấy tờ tùy thân.
(4) Tên và địa chỉ của cơ quan, tổ chức, cá nhân bị khiếu nại.
(5) Khiếu nại quyết định hành chính, hành vi hành chính về việc gì (ghi rõ khiếu nại lần đầu hoặc lần hai).
(6) Ghi tóm tắt nội dung khiếu nại; ghi rõ cơ sở của việc khiếu nại; yêu cầu giải quyết khiếu nại.
5. Thời hiệu khiếu nại
- Thời hiệu khiếu nại là 90 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hành chính hoặc biết được quyết định hành chính, hành vi hành chính.
- Trường hợp người khiếu nại không thực hiện được quyền khiếu nại theo đúng thời hiệu vì ốm đau, thiên tai, địch họa, đi công tác, học tập ở nơi xa hoặc vì những trở ngại khách quan khác thì thời gian có trở ngại đó không tính vào thời hiệu khiếu nại.
(Điều 9 Luật Khiếu nại 2011)
Mọi người cùng hỏi:
Câu hỏi 1: Khiếu nại là gì?
Trả lời 1: Khiếu nại là một phản ánh hoặc yêu cầu phản hồi từ một cá nhân hoặc tổ chức khi họ cảm thấy không hài lòng về một sản phẩm, dịch vụ, hành động hoặc quyết định nào đó. Khiếu nại thường được đề xuất để giải quyết vấn đề và cung cấp cơ hội cho người khiếu nại và tổ chức liên quan để thảo luận và tìm ra giải pháp.
Câu hỏi 2: Làm thế nào để nộp khiếu nại?
Trả lời 2: Để nộp khiếu nại, bạn có thể thực hiện các bước sau:
- Xác định vấn đề: Xác định rõ vấn đề mà bạn muốn khiếu nại về và thu thập tất cả thông tin liên quan.
- Tìm nguồn liên hệ: Tìm hiểu nguồn liên hệ như số điện thoại, địa chỉ email hoặc địa chỉ trực tiếp của tổ chức hoặc người bạn muốn khiếu nại đến.
- Chuẩn bị thông tin: Chuẩn bị tài liệu, thông tin và bằng chứng liên quan để hỗ trợ khiếu nại của bạn.
- Viết khiếu nại: Viết một thư hoặc email khiếu nại, ghi rõ vấn đề, thông tin liên hệ, và các bằng chứng nếu có.
- Gửi khiếu nại: Gửi thư hoặc email khiếu nại đến người hay tổ chức liên quan. Đảm bảo rằng bạn đã ghi rõ thông tin liên hệ của mình để họ có thể phản hồi lại cho bạn.
Câu hỏi 3: Quy trình giải quyết khiếu nại như thế nào?
Trả lời 3: Quy trình giải quyết khiếu nại có thể khác nhau tùy theo tổ chức hoặc người mà bạn gửi khiếu nại. Thường thì sau khi nhận được khiếu nại, họ sẽ tiến hành điều tra vấn đề, thảo luận với bạn để hiểu rõ hơn và cung cấp phản hồi hoặc giải pháp để giải quyết vấn đề.
Câu hỏi 4: Khiếu nại có thể được giải quyết như thế nào?
Trả lời 4: Khiếu nại có thể được giải quyết bằng cách:
- Cung cấp thông tin hoặc giải thích để giải đáp thắc mắc của bạn.
- Cung cấp sự xin lỗi nếu có sai sót hoặc không hài lòng trong quá trình giao dịch.
- Đề xuất hoặc thực hiện các biện pháp khắc phục vấn đề.
- Hoàn trả tiền hoặc cung cấp các loại bồi thường phù hợp.
Nội dung bài viết:
Bình luận