Khái niệm Pháp trong Phật giáo

Dhamma cũng có nghĩa là những gì Đức Phật  dạy chúng sinh. Vì vậy, Dhamma không chỉ có nghĩa là những gì chúng ta tìm thấy  trong sách, mà Dhamma còn là những gì một hành giả trải qua khi hành thiền. Nói cách khác, Dhamma có nghĩa là Con đường, Quả, Niết bàn và những lời dạy của Đức Phật. Có bốn con đường, bốn quả, Niết bàn và giáo lý của Đức Phật. 

Hành Pháp Trong Phật Giáo Là Gì
Hành Pháp Trong Phật Giáo Là Gì

 Vì vậy, khi  chúng ta nói về Pháp, chúng ta đang nói về mười đặc tính trên. Từ Dhamma có  nhiều nghĩa, nó là một từ rất khó dịch, khó  dùng một từ duy nhất để bao hàm tất cả các đặc điểm của Dhamma. Vì vậy, tùy theo  trường hợp, tùy theo  kinh mà chúng ta hiểu chữ Pháp theo đúng  nghĩa của từng trường hợp, từng  kinh này. 

 Khi chúng ta nói Phật, Pháp, Tăng, thì từ Pháp (Dhamma) đó có nghĩa là Con đường, Quả, Niết bàn và những lời dạy của Đức Phật. Nói cách khác, Giáo pháp là những gì Đức Phật đã chứng ngộ vào thời điểm Ngài giác ngộ và những gì Ngài đã giảng dạy cho thế giới. 

 Kinh sách ghi lại rằng Đức Phật nói rất nhanh. Ngày nay cũng có nhiều người nói rất nhanh; ngay cả khi họ nói rất nhanh,  chúng tôi cũng hiểu. Trong bốn mươi lăm năm Đức Phật giảng dạy hàng ngày, số lượng  bài thuyết pháp của Ngài là rất lớn. Chỉ những điểm chính  trong giáo lý của ngài bao gồm bốn mươi cuốn sách, mỗi cuốn từ ba đến bốn trăm trang. Thật là một khoản tiền khổng lồ! 

 Thấy pháp Phật dạy bao la, chúng ta có thể nghĩ: Giáo lý nhiều như vậy, không hy vọng gì hiểu được. Nhưng có một lần, Đức Phật đã tóm tắt những lời dạy của Ngài  trong một bài kệ. Tôi nghĩ chúng ta cần phải biết câu này. Nhiều  bạn ở đây  biết câu này trông như thế nào. Câu đơn giản  này  tóm tắt tất cả những lời dạy của Đức Phật: 

 Không làm  việc ác Tu tập việc thiện Thanh tịnh tâm  

 Đây là điều chư Phật đã dạy.  

 Như vậy, chỉ có ba điều học rất đơn giản  nhưng thực hành rất khó. 

 No Bad Deeds: Có nghĩa là không làm điều xấu. Có người thỉnh thoảng làm việc xấu, có người hiếm khi làm việc xấu, và  có người thường xuyên làm  việc xấu. 

 Tu tập các thiện hạnh: Có lúc chúng ta không muốn làm việc thiện, không muốn gieo trồng thiện ý. Khi Đức Phật nói làm  việc thiện, việc thiện có nghĩa là  thực hành  bố thí, trì giới và thiền định. 

 Thanh lọc tâm: Tâm chúng ta  luôn bị ô nhiễm bởi phiền não, phiền não. Đức Phật  luôn dạy chúng ta phải thanh lọc tâm mình. Khi tâm  được thanh lọc và trong sạch, niềm hạnh phúc tối thượng được trải nghiệm. Vì vậy, nếu chúng ta  thực hành được ba lời dạy này của Đức Phật, chúng ta sẽ trở thành người hạnh phúc nhất trên đời. 

 Đức Phật không chỉ nói  chúng ta phải tịnh hóa tâm  mà Ngài còn dạy chúng ta  cách tịnh hóa tâm. Đức Phật dạy chúng ta ba bước tuần tự tu tập để đạt được tâm thanh tịnh. Đó là Giới, Định, Huệ. Giai đoạn đầu tiên là đạo đức (sīla), đạo đức thuần túy là nền tảng của mọi tiến bộ tâm linh. Thanh tịnh có nghĩa là thân và khẩu thanh tịnh. Thân ta chẳng hại, miệng nói chẳng hại. Điều này có nghĩa là thân hành giả không sát sinh,  trộm cắp,  tà dâm,  uống rượu và các chất say;  không nói dối, không nói lời thô ác, không nói lời thô ác, không nói lời sáo rỗng. 

 Giai đoạn thứ hai là định (sāmadhi). Định  giữ tâm thanh tịnh. Giữ cho tâm trí của bạn thanh tịnh bằng cách tập trung tâm trí của bạn thông qua thiền định. Có rất nhiều chủ đề  thực hành thiền định. Chúng ta sẽ thảo luận vấn đề này sau (xem Chương 10). 

 Giai đoạn thứ ba là Huệ (pañña). Huệ hay Tuệ ở đây có nghĩa là hiểu rõ bản chất của sự vật, thấy được thực tại đích thực của Vật chất và Tinh thần. Huệ ở đây còn có nghĩa là trí tuệ thấy rõ Tứ Diệu Đế. 

  Bước thứ ba (Huế) dựa trên bước thứ hai (Nồng độ). Và giai đoạn thứ hai (Định) dựa trên giai đoạn đầu tiên (Giới). Nếu bạn muốn đạt được  sự tiến bộ tâm linh ở mức độ cao nhất, bạn phải  thực hành ba bước trên theo thứ tự. Không đạt được tầng thứ nhất là giới thanh tịnh (Giới) thì không thể đạt được tầng thứ hai là tâm thanh tịnh (Định). 

  Không đạt đến tầng thứ hai là tâm thanh tịnh (Định) thì không thể đạt đến tầng thứ ba là trí tuệ (Huệ) để thấy rõ thực tướng của sự vật,  do đó không thể hiểu  được Tứ Diệu Đế.  

 Như vậy, Đức Phật đã cho chúng ta một bản đồ chi tiết về con đường phát triển tâm linh. Những người làm theo ba bước của lá bài này chắc chắn sẽ đạt được mục tiêu cuối cùng.

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo