Khách hàng không lấy hóa đơn điện tử xử lý thế nào?

 

Quy định chung về việc lập hoá đơn

Trong Điều 3 của Thông tư 26/2015/TT-BTC (đã được sửa đổi bổ sung tại Điều 16 Thông tư 39/2014/TT-BTC), quy định rằng khi bán hàng hoá hoặc cung ứng dịch vụ có giá trị từ 200.000 đồng trở lên mỗi lần, người mua không yêu cầu lấy hóa đơn hoặc không cung cấp tên, địa chỉ, mã số thuế (nếu có), người bán vẫn phải lập hóa đơn. Trên hóa đơn, phải ghi rõ "người mua không lấy hoá đơn" hoặc "người mua không cung cấp tên, địa chỉ, mã số thuế" theo quy định.

Nghĩa là, khi bạn bán hàng hoá hoặc cung ứng dịch vụ cho khách hàng với giá trị thanh toán từ 200.000 đồng trở lên, dù khách hàng có yêu cầu hoá đơn hay không, bạn vẫn phải xuất hoá đơn và thông báo tình trạng trên hoá đơn.

 Quy định về hoá đơn điện tử cho khách hàng lẻ

Theo quy định tại Điều 3 Thông tư 68/2019/TT-BTC, người bán phải lập hoá đơn điện tử khi bán hàng hoá hoặc cung ứng dịch vụ. Hoá đơn điện tử phải thể hiện các thông tin sau:

Tên hoá đơn

Ký hiệu hoá đơn

Số hoá đơn

Ký hiệu mẫu số hoá đơn

Tên, địa chỉ, MST của người bán

Tên, địa chỉ, MST của người mua (nếu có)

Chi tiết về hàng hoá hoặc dịch vụ bao gồm tên hàng hoá/dịch vụ, đơn vị tính, số lượng, đơn giá, thành tiền chưa có thuế GTGT, thuế suất GTGT, tổng tiền thuế GTGT, tổng cộng tiền thanh toán đã có thuế GTGT

Chữ ký số của người bán

Thời điểm lập hoá đơn

Mã của cơ quan thuế đối với hoá đơn có mã của cơ quan thuế

Phí và lệ phí thuộc ngân sách nhà nước, chiết khấu thương mại, khuyến mại (nếu có) và các nội dung khác liên quan (nếu có).

Tuy nhiên, có một số trường hợp đặc thù không cần đầy đủ thông tin này, như trong trường hợp hoá đơn điện tử có hình thức là tem, vé, thẻ điện tử, và trong lĩnh vực bán hàng tại siêu thị, trung tâm thương mại, bán xăng dầu, vận tải, vé xem phim, và trông giữ phương tiện vận tải. Đối với dịch vụ vận tải hàng hoá không qua website và hệ thống TMĐT quốc tế, hoá đơn cũng có quy định riêng.

Xem thêm: Hóa đơn điện tử gov là gì? Cách tra cứu https://accgroup.vn/hoa-don-dien-tu-gov

Lập và xuất hoá đơn điện tử khi khách hàng lẻ không lấy hoá đơn

khách hàng không lấy hóa đơn điện tử

khách hàng không lấy hóa đơn điện tử

 

Điều 7 của Thông tư 26/2015/TT-BTC (đã sửa đổi tại Điều 16 Thông tư 32/2014/TT-BTC) quy định rằng khi bán hàng hoá hoặc cung ứng dịch vụ có giá trị từ 200.000 đồng trở lên mỗi lần, nếu khách hàng không có nhu cầu lấy hoá đơn hoặc không cung cấp thông tin về tên, địa chỉ, mã số thuế (nếu có), người bán vẫn phải lập hoá đơn. Trên hoá đơn, phải ghi rõ "người mua không lấy hoá đơn" hoặc "người mua không cung cấp tên, địa chỉ, mã số thuế".

 

Điều 16 của Thông tư 68/2019/TT-BTC quy định rằng từ ngày 01/11/2020, hoá đơn điện tử phải được áp dụng hoàn toàn. Trong trường hợp bán hàng hoá hoặc cung ứng dịch vụ không thuộc quy định tại Điều 3 Thông tư 68/2019/TT-BTC, người bán phải lập hoá đơn điện tử có mã của cơ quan thuế hoặc hoá đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế để giao cho người mua.

Từ đầu tháng 11 năm 2020, doanh nghiệp và tổ chức kinh tế, cũng như cá nhân kinh doanh khi bán hàng hoá hoặc cung ứng dịch vụ phải lập hoá đơn điện tử để giao cho người mua theo định dạng chuẩn dữ liệu mà cơ quan thuế quy định và phải ghi đầy đủ nội dung, không phân biệt giá trị từng lần bán và đối tượng khách hàng.

Kết luận

Cơ sở pháp lý cho việc xử lý khi khách mua hàng không lấy hoá đơn rất rõ ràng theo quy định của Thông tư 26/2015/TT-BTC và Thông tư 68/2019/TT-BTC. Dù khách hàng không yêu cầu hoá đơn hoặc không cung cấp thông tin cá nhân, bạn vẫn phải lập hoá đơn và tuân thủ quy định về hoá đơn điện tử.
Xem thêm: Hóa đơn điện tử của thế giới di dộng https://accgroup.vn/hoa-don-dien-tu-cua-the-gioi-di-dong

 

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo