Chủ tịch nước là công dân đầu tiên và là nguyên thủ quốc gia. Mặt khác, Thủ tướng, cùng với các Hội đồng Bộ trưởng khác, lãnh đạo chính phủ của đất nước, ở cấp quốc gia. Phần lớn người dân hoài nghi về vai trò, trách nhiệm, quyền hạn và quyền hạn của Thủ tướng và Chủ tịch nước. Nhưng thực tế là sự khác biệt giữa hai giám đốc điều hành phụ thuộc vào quốc gia mà chúng ta đang nói đến, nghĩa là một số quốc gia có cái này hoặc cái kia, trong khi những quốc gia khác có cả hai. Có hai hình thức chính phủ quyết định quốc gia có một hay hai giám đốc điều hành, đó là hình thức tổng thống và hình thức nghị viện. Ấn Độ là một quốc gia dân chủ, nó có một hệ thống chính phủ nghị viện, cả ở cấp quốc gia và tiểu bang. Trong hình thức chính phủ này, có cả tổng thống và thủ tướng. Hãy xem qua bài viết được trình bày cho bạn, để hiểu rõ hơn về hai bài viết này.

1. Bảng so sánh
Cơ sở để so sánh | thủ tướng | chủ tịch |
---|---|---|
Ý nghĩa | Thủ tướng là người đứng đầu chức năng của chính phủ và là người quyền lực nhất của đất nước. | Tổng thống là công dân đầu tiên của đất nước và giữ chức vụ cao nhất của đất nước. |
Cái đầu | Trưởng phòng Nội các và Hội đồng Bộ trưởng. | Nghi lễ trưởng đất nước. |
Cuộc bầu cử | Được bầu bởi Tổng thống | Được bầu bởi MP và MLA |
Đảng chính trị | Thuộc đảng, với đa số ở khoang dưới. | Không thuộc về bất kỳ đảng chính trị nào. |
Hóa đơn | Thủ tướng và Hội đồng Bộ trưởng khác quyết định các chính sách và dự luật. | Dự luật không thể được thông qua nếu không có sự đồng ý của Tổng thống. |
Trường hợp khẩn cấp | Không thể tuyên bố khẩn cấp trong nước. | Tổng thống có thể tuyên bố khẩn cấp trong nước. |
Quyết định tư pháp | Không có thẩm quyền can thiệp vào các quyết định tư pháp. | Một Tổng thống có quyền ân xá cho tội phạm. |
Loại bỏ trước nhiệm kỳ | Nếu Lok Sabha vượt qua 'Không có chuyển động tự tin' | Chỉ thông qua 'luận tội' |
2.Định nghĩa thủ tướng
Thủ tướng (PM) là người đứng đầu Hội đồng Bộ trưởng, cố vấn chính của Tổng thống và là người thực hiện chức năng chính của chính phủ nước này. Ông giữ chức vụ quyền lực nhất Ấn Độ trong 5 năm. Tổng thống Ấn Độ bổ nhiệm nhà lãnh đạo được đa số ủng hộ làm Thủ tướng. Sự ủng hộ của đa số hạ viện là rất cần thiết, đối với Thủ tướng, vì nếu không có sự ủng hộ đó, ông sẽ mất chức. Ngoài ra, Thủ tướng lựa chọn các bộ trưởng trong Hội đồng Bộ trưởng và phân bổ cấp bậc và danh mục đầu tư của họ. Thủ tướng, cùng với các bộ trưởng dân cử khác, thành lập Hội đồng Bộ trưởng, những người này sẽ là đại biểu Quốc hội. Lời khuyên chỉ có hiệu lực sau PM, và do đó nó không thể tồn tại nếu không có nó. Hơn nữa, họ phải chịu trách nhiệm liên đới trước Lok Sabha, tức là trong trường hợp bộ mất lòng tin của hạ viện, toàn bộ hội đồng sẽ buộc phải từ chức. Thủ tướng thực thi quyền hạn, xuất phát từ nhiều nguồn khác nhau như kiểm soát hội đồng, lãnh đạo Hạ viện, tiếp cận với giới truyền thông, công du nước ngoài, dự đoán tính cách vào thời điểm bầu cử, v.v.
3. Định nghĩa tổng thống
"Tổng thống Ấn Độ" là giám đốc điều hành của nhà nước, người đứng đầu nghi lễ của đất nước, người bảo vệ hiến pháp và chỉ huy tối cao của ba lực lượng vũ trang. Đó là cơ quan hành pháp trên danh nghĩa được người dân lựa chọn gián tiếp, thông qua các thành viên được bầu của Quốc hội và các thành viên của Hội đồng Lập pháp của tất cả các bang và lãnh thổ liên bang. Anh ấy / Cô ấy giữ chức vụ cao nhất trong thời gian năm năm. Hiến pháp Ấn Độ trao quyền hành pháp của Liên minh cho Tổng thống, người được thực thi bởi Hội đồng Bộ trưởng do Thủ tướng đứng đầu. Nó có quyền lực tuyệt đối trong các vấn đề lập pháp, tư pháp và khẩn cấp, được thực thi với sự tham vấn của Hội đồng Bộ trưởng. Tổng thống có quyền thu thập thông tin về tất cả các vấn đề quan trọng và các cuộc thảo luận của Hội đồng Bộ trưởng. Thủ tướng phải cung cấp mọi thông tin theo yêu cầu của Tổng thống. Ông/Bà có độc quyền bổ nhiệm các Thống đốc, Nhà soạn nhạc và Tổng Kiểm toán (AAG) của Ấn Độ, Ủy ban Bầu cử, Chánh án Tòa án Tối cao và Tòa án Tối cao, Trưởng Ủy ban Bầu cử, chủ tịch và các thành viên khác của ủy ban UPSC).
4. Sự khác biệt chính giữa Thủ tướng và Tổng thống
Cần lưu ý những điểm sau đây về sự khác biệt giữa thủ tướng và tổng thống:
Chức năng chính của chính phủ được bầu và người có quyền lực cao nhất trong nước là Thủ tướng. Công dân đầu tiên của đất nước và giữ chức vụ cao nhất trong nước là tổng thống. Một Thủ tướng là người đứng đầu Nội các và Hội đồng Bộ trưởng, trong khi một Tổng thống là người đứng đầu nghi lễ của quốc gia. Tổng thống Ấn Độ bổ nhiệm Thủ tướng. Mặt khác, Tổng thống được bầu bởi các thành viên của Quốc hội và các thành viên của Hội đồng Lập pháp thông qua một cuộc bỏ phiếu. Thủ tướng thuộc đảng chính trị chiếm đa số trong Hạ viện, cụ thể là Lok Sabha. Ngược lại, Tổng thống không thuộc bất kỳ đảng phái chính trị nào. Đối với dự án luật, Thủ tướng Chính phủ cùng với các Hội đồng Bộ trưởng quyết định chính sách, dự án luật. Đối với điều này, các dự luật không thể được bỏ phiếu nếu không có khuyến nghị trước của Tổng thống. Quyền tuyên bố tình trạng khẩn cấp thuộc về tổng thống, không phải thủ tướng. Thủ tướng không có quyền can thiệp vào các quyết định tư pháp. Khác với thủ tướng, tổng thống có quyền ân xá tội phạm. Thủ tướng có thể bị cách chức trước nhiệm kỳ nếu Hạ viện thông qua 'động thái bất tín nhiệm'. Ngược lại, tổng thống có thể bị cách chức trước nhiệm kỳ của mình, chỉ thông qua quy trình "luận tội", quy trình này yêu cầu đa số đặc biệt để phế truất tổng thống và tiêu chí duy nhất để luận tội là vi phạm hiến pháp. .
5. Kết thúc
Tổng thống và thủ tướng đều có nhiệm kỳ 5 năm và có được quyền hạn và nhiệm vụ của họ theo hiến pháp. Có sự khác biệt lớn về vai trò, trách nhiệm, quyền lợi và nghĩa vụ của hai nhà lãnh đạo chính, vì vậy không nên nhầm lẫn giữa họ.
Nội dung bài viết:
Bình luận